We Promise We are Coming Very Soon!

we are working very hard, stay connected!

Copyright © LY HƯƠNG | Published By Gooyaabi Templates

Nhạc đấu tranh

Facebook

Blog Archive

Bài Lưu trữ

Recent Posts

Labels

Translate

BTemplates.com

Recent in Sports

Blogroll

About

Featured

Quốc Ca Việt Nam

Monday, 21 December 2009

Chế Độ Du Đãng Trị

Các bạn thân mến,

Có lẽ mới nghe qua nhóm danh từ này, các bạn sẽ thắc mắc tự hỏi Chế Độ Du Đãng Trị là gì? Xin trả lời ngay với các bạn: Chế Độ Du Đãng Trị là một hiện thực, bên cạnh các chế độ Dân Chủ, Tư Bản, hay Cộng Sản. Thể Chế Du Đãng Trị không phải là một sản phẩm tưởng tượng mà đã hình thành ngay trong cuối thế kỷ 20 và đầu thế kỷ 21, ...
và cái chế độ quái đản đó chính là cái chế độ đang được áp đặt lên đất nước Việt Nam yêu quý của chúng ta. Để có thể nhìn rõ hơn bộ mặt của chế độ Du Đãng đó, tôi sẽ trình bầy sự khác biệt giữa 4 loại thể chế: Dân Chủ, Tư Bản, Cộng Sản, và Du Đãng Trị.

1-Dân Chủ: Chế độ Dân Chủ là một hệ thống chính trị được điều hành bởi toàn thể dân chúng, những ai có đủ tư cách công dân được bầu lên qua các cuộc bỏ phiếu công khai. Ý niệm Dân Chủ, thực sự, đã thể hiện rực rỡ nhất dưới thời kỳ Pericles, người điều hành xứ Athen, 495(?) – 429 trước Công Nguyên. Vào giai đoạn này, người dân được tự mình điều hành công việc chính trị bằng những buổi thảo luận công khai, trong đó, quyền phát biểu của mọi người dân đều ngang bằng nhau. Người quản lý quốc gia chỉ giữ vai trò điều hành trật tự trước sau và thi hành những nghị quyết của toàn dân. Cảnh sát giữ nhiệm vụ thứ yếu vì khi mà toàn dân đã đồng thuận về mọi vấn đề kinh tế và tài chánh, sẽ không có chênh lệch quá đáng giữa người giầu và người nghèo, vì thế sẽ không có trộm cướp. Tội ác rất hiếm xẩy ra, vì mọi người đều quan tâm lẫn nhau. Nếu có tội ác, nguyên nhân thường do bệnh hoạn tâm trí cá nhân mà thôi. Quân đội được lập ra để bảo vệ biên cương, mà không có bất cứ quyền hạn gì trên dân chúng. Vì thế, đất nước Dân Chủ được phát triển mạnh mẽ trên mọi phương diện. Ý niệm Dân Chủ hiện đang được theo đuổi trên các đất nước văn minh và tiến bộ.

2-Tư Bản: Chế độ Tư Bản là một hệ thống chính trị và kinh tế trong đó những sự trao đổi thương mại và kỹ nghệ đều do tư nhân điều hành chứ không phải do chính phủ. Thực tế, quan niệm này bổ xung cho quan niệm Dân Chủ, chứ không phải một hệ thống chính trị biệt lập, vì trong Dân Chủ có Tư Bản, ngược lại, dưới chế độ Tư Bản, người dân vẫn được hưởng quyền lợi về Dân Chủ. Các quốc gia được gọi là nước tư bản như Mỹ, Anh, Pháp.. vẫn áp dụng lý thuyết Dân Chủ nhưng đồng thời đề cao giá trị Tư Bản của mọi người dân.

3-Cộng Sản: Lý thuyết chính trị được đề ra bởi Karl Marx và Engels, cổ võ cuộc chiến tranh giai cấp để dẫn tới một xã hội trong đó nhà cầm quyền làm chủ mọi công cụ sản xuất, tư liệu sản xuất, tài sản cũng như trí tuệ và bản thân nhân dân. Mọi người làm việc theo năng lực và hưởng theo nhu cầu. Theo Carl Marx và Engels, chế độ Tư Bản là một sự bóc lột không dân chủ, nói đúng ra, là kẻ thù của nhân dân và cần phải trừng trị tuyệt đối bằng cách lật đổ chế độ Tư Bản qua bạo lực của nhân dân. Những ý tưởng cực đoan, quá khích này đã được phổ biến rộng rãi trên nhiều địa lục, tạo ra các cuộc chiến tranh tàn khốc, tiêu diệt hàng trăm triệu người. Riêng tại Liên Xô, trên 10 triệu người đã bị giết vì bị ghép tội mang theo người tư tưởng Tư Bản. Các nước Ba Lan, Hung ga ry, Tiệp Khắc, Đông Đức.. vẫn kỷ niệm những năm tháng khủng khiếp dưới chế độ Cộng sản với hàng triệu người bị thủ tiêu tàn nhẫn. Tại Trung Cộng, trên 30 triệu người đã bị giết qua các cuộc đấu tố, sự bùng nổ của Hồng Vệ Binh, và các lần thanh trừng đẫm máu các đấu thủ chính trị.

Ở Campuchea dưới thời Pôn Pốt, Iêng Sari, gần một phần tư dân số bị tiêu diệt thê thảm Điều Bất Hạnh cho nhân loại là lý thuyết Cộng Sản, tuy được chứng minh là đầy tính súc vật như thế, vẫn còn được đề cao tại một số quốc gia chậm tiến, Trung Cộng, Cuba và Việt Nam,

4-Chế Độ Du Đãng Trị: Hiện nay, chế độ chính trị tại Việt Nam vẫn còn mệnh danh là chế độ Xã Hội Chủ Nghĩa, một giai đoạn trung gian, chuyển tiếp trước khi tiến đến chế độ Cộng Sản toàn trị. Nhưng, thực tế, chế độ này đang thể hiện là một chế độ Du Đãng, các Đảng viên Cộng Sản đã biến hình thành các tay Du Đãng có vũ khí, có sức mạnh đàn áp nhân dân trên một mặt trận toàn diện và khốc liệt.

Nhìn lại các cuộc đàn áp nhân dân từ Thái Hà, Tòa Khâm Sứ, Tam Tòa, rồi Bát Nhã, Lâm Đồng, và hàng trăm vụ hành hung các nhà Dân Chủ.. đâu đâu chúng ta cũng thấy lực lượng Du Đãng được cử đến để trấn áp nhân dân. Những tên vô lại có hung khí trấn áp những tín đồ Công Giáo, Phật Giáo, Tin Lành. Linh Mục, Thượng Tọa, hay Mục Sư đến các vị lãnh đạo các tôn giáo khác, các em Thiếu Nhi cũng không tránh khỏi bị đấm đá. Trong các vụ Dân Oan biểu tình từ Bắc xuống Nam, đều có Du Đãng đến tấn công. Trong khi ấy, những kẻ vẫn tự xưng là “đầy tớ của nhân dân” thì ung dung nhậu nhẹt tại các nhà hàng sang trọng mà một bữa nhậu của họ tương đương với một,hai năm lương của nhân dân. Các Giám Đốc, Tổng Giám Đốc, sống huy hoàng như những Đại Gia Mafia, có người hầu xách cặp, bưng bô, có cận vệ nữ, có nguyên một dàn hộ tống trước sau. Các biệt thự, sân Gôn của các Đại Gia Mafia đều được đánh giá là siêu sao, nghĩa là đạt giải nhất quốc tế. Những nhà lãnh tụ này điều hành đất nước như chuyện Du Đãng, nghĩa là tùy ý các quan, không cần tính toán hạch toán chi hết. Xây công trình cả ngàn tỷ đồng rồi bỏ xó. Đường xá thì đào bới lung tung, mặc cho nhân dân rớt hố. An sinh xã hội hầu như không có. Các đại gia hể hả thi hành câu: “nhất phá sơn lâm, nhì đâm hà bá”, vung tay chặt cây, phá rừng, mặc cho bão lụt tràn xuống giết dân. Dựng đập thủy điện bừa bãi, cả trăm cái đập trong một phạm vi nhỏ, thu hết nước hạ nguồn, giết ngư dân, nông dân chết khô. Khi bão lũ kéo tới, lại cho xả lũ, cứu đập, lôi luôn ra biển hàng trăm mạng người và hàng chục làng xã. Toàn bộ thiên nhiên, môi trường đều biến thành mục tiêu cho các nhà Du Đãng này chơi xả láng, tiêu hủy tiềm năng của đất nước, nguồn sống của muôn thế hệ mai sau. Đất đai mà Tổ Tiên hàng 4000 năm gầy dựng bán tuốt cho Tầu, miễn sao tiền vào đầy túi. Hễ đàn anh Trung Quốc muốn “thầu” chỗ nào đều được trúng tuốt luốt để nhận tiền hoa hồng. Để bảo vệ đặc quyền đặc lợi này, nhà nước lại vung tay bắt nhốt tất cả những ai dám nói lên lời “Yêu Nước”, dám phản đối việc bán đất, dâng biển, những ai dám nói lên câu: “Trường Sa, Hoàng Sa là của Việt Nam. Nhà nước Du Đãng này, vì muốn bảo vệ quyền lợi nên gán cho người yêu nước tội danh “âm mưu lật đổ chế độ” như đã gán cho người trẻ Nguyễn Tiến Trung, Phạm Thanh Nghiên, và tất cả những nhà đấu tranh cho Dân Chủ, cho một nước Việt Nam toàn vẹn lãnh thổ.

Hơn nữa, qua vụ Năm Cam, và hiện nay là Dũng Lò Vôi, những tên vô lại, lại có quyền thế và tài sản mênh mông, uy quyền trùm cả lên các lãnh đạo cấp Bộ Trưởng làm người ta thấy rõ là chế độ đã bị du đãng khống chế mạnh mẽ. (*)

Các bạn trẻ ơi!

Viết lên những lời này, tôi chỉ ngại các bạn cho tôi là “quá lời và đầy hận thù”. Nếu nghĩ như vậy, thì hãy coi như thư này không được gửi đến các bạn, nhưng nếu thấy những lời chân tình, bộc bạch này là của một người cũng yêu đất nước như các bạn, thì hãy suy nghĩ và tìm ra cho mình một lý tưởng sống cho xứng đáng một con dân đất Việt, và hãy tìm ra cho mình một hành động cho Dân Tộc ghi danh muôn thưở.

Thân chúc các bạn Sức Mạnh, sự Tin Tưởng vào Chính Nghĩa Dân Tộc, và một tương lai rạng rỡ với Năm Châu.

Chu tất Tiến.

(*) Trong bất cứ chế độ nào, ngay cả miền Nam trước 1975, cũng có du đãng (Hãy tìm đọc Kim Salem của cùng tác giả), nhưng tất cả các du đãng, đại ca hay đàn em, đểu là những cá nhân hoặc băng đảng. Điểm chung của họ là đều sợ chính quyền và hoạt động trong một giới hạn được gọi là Xã Hội Đen, chỉ làm việc trái trong bóng tối mà thôi.

" Hãy quên quá khứ để hướng về tương lai "

Tại hải ngoại, CSVN không ngừng kêu gọi người Việt hãy quên quá khứ để hướng về tương lai. Trong Tâm Sinh Lý học, quên quá khứ là chuyện không thể làm được. Cái gì đã đi vào bộ não thì sẽ ở đó cho đến khi con người lìa đời? Một đôi khi chấn thương sọ não hay tinh thần có thể làm gián đoạn dẫn truyền của hệ thống thần kinh. Nhưng khi hồi phục thì người ta vẫn nhớ lại. … Ngày nay, với tất cả thành tựu của con người trong mọi lãnh vực, ...

...văn minh trong cả khía cạnh vật chất lẫn tinh thần là nhờ quá khứ đấu tranh cả mấy ngàn năm – không chỉ qua những thành công mà chính là nhờ những thất bại. Thế thì tại sao phải quên quá khứ?

Nhưng “hãy” quên cái quá khứ nào? - Có phải người cọng sản muốn nói đến cái quá khứ tù đày trong những trại học tập không biết ngày mai, bị sỉ nhục mỗi ngày mà vẫn phải cám ơn “cách mạng” đã khoan hồng? Có phải người cọng sản muốn nói đến cái quá khứ của gia đình bị hăm dọa đẩy lên vùng kinh tế mới để nhà cửa còn lại cho cách mạng tịch thâu và khi trở về phải ngủ dưới hầm cầu, trên vỉa hè chính nhà của mình? Quá khứ hãi hùng hễ bị chụp mũ là tư sản thì đời kể như tiêu tùng, thân bại danh liệt, tài sản tịch thu, thân tù đày? Quá khứ hãi hùng trên biển cả, khiếp đảm trong bìa rừng Thái, Lào mà mỗi gia đình người Việt ngày nay ở hải ngoại đều có 1 câu chuyện như là một phần đời… xa hơn nữa, có phải người cọng sản muốn nói đến cái quá khứ của cuộc cách mạng địa chủ năm 1954 đã hành quyết hàng chục ngàn người hay là cuộc chôn sống tập thể cả 5 ngàn người vào Tết Mậu Thân tại Huế năm 1968? Ngược lại, có những quá khứ không nên quên bao giờ chẳng hạn như cuộc cách mang muà Thu, Đại Thắng Mùa Xuân, những hy sinh vô bờ bến của Hồng Quân Liên Sô và Trung cộng...?

Mỗi lần nghĩ về lịch sử oai hùng của dân tộc và những hy sinh của tiền nhân trong công cuộc dựng nước và giữ nuớc là tôi thấy hãnh diện và sung sướng. Không phải quá khứ nào cũng huy hoàng – và không có lý do gì tôi chỉ nên nhớ những huy hoàng ấy và bỏ qua những sai lầm như một trốn chạy. Còn như để quên quá khứ như một người mất trí thì hướng về tương lai để làm gì?

Ngay tại Việt-Nam ngày nay, nhiều người đã muốn quên quá khứ như mượn rượu để giải sầu. Có người còn muốn quên cả hiện tại. Phải chăng đây cũng là phản ảnh của hiện tượng hút xách, ăn nhậu, chơi ngông? – thêm vào đó chính quyền còn giúp cho đại đa số dân chúng một cuộc sống phải vật lộn với miếng cơm manh áo hàng ngày một – và một hệ thống giáo dục tẩy não để họ không có thời giờ nhớ về quá khứ hay phương tiện để tra cứu?

***
Hãy xoá bỏ hận thù…

Có lẽ người nói câu hãy quên quá khứ để hướng về tương lai muốn nói là hãy xóa bỏ hận thù để hướng về tương lai? Vì quá khứ là một “hiện thực” khách quan nên không thể quên được. Nhưng hận thù là sản phẩm của tâm tư con người nên con người có thể khắc phục được. Hận thù đưa đến trả thù sẽ làm cuộc sống máu me dơ bẩn. Hận thù làm tâm linh ta khốn khổ, cuộc sống mất đi cái hồn nhiên vô gía và hướng thượng… và ngay cả sau khi trả được mối thù, cái bàn tay nhuốm máu ấy vẫn không bao giờ rửa sạch…

Nhưng chính người cọng sản Việt-Nam đã lấy hận thù để làm cách mạng. Có cái lòng hận thù nào để giáo dục cho con cháu như thế này: hôm qua dân quân ta bắn rơi 2 máy bay của Mỹ Nguỵ. Hôm nay dân quân ta lại bắn rơi thêm 3 chiếc nữa. Vậy tổng cọng ta đã bắn rơi bao nhiêu chiếc cả thảy? Họ đã lấy hận thù để tiêu diệt tất cả các đảng phái không cùng chính kiến với họ. Sau khi toàn thắng ở miền Nam, thay vì dùng cái cơ hội bằng vàng này để nêu cao chính nghĩa dân tộc và hoà giải quốc gia, họ nhìn ở đâu cũng thấy toàn kẻ thù. Cái tâm lý bệnh hoạn và sợ hãi củng cố chế độ đã làm họ phải quyết định bế môn tỏa cảng trong cả 10 năm đầu. Hậu quả thì như ai cũng biết, nước Việt-Nam đã trở thành 1 trong 10 nước nghèo đói nhất của thế giới. Đánh động được lương tâm của con người qua những viện trợ nhân đạo, chính họ cũng phải nới lỏng nền kinh tế chỉ huy thiếu hiện thực, như đã từng được chứng minh qua các cuộc cách mạng ở Liên Sô và Trung cộng. Nhưng khi tình hình đã được khả quan hơn nhờ những trao đổi với bên ngoài, họ trở lại nhìn thấy thêm kẻ nội thù, từ chính người dân của họ, những đồng chí mà cách đấy không lâu đã hy sinh cuộc đời cho sự nghiệp “giải phóng” dân tộc do họ chủ xướng. Ngoài những lực lượng thù nghịch, họ đã đặt để thêm những kẻ thù trong những “diễn tiến hoà bình” - nỗi lo sợ và lời buộc tội đã mâu thuẫn với chính danh xưng của những biến chuyển mà nghe ra rất khách quan trong phát triển tự nhiên của con người. Họ khuyên người ta hãy quên quá khứ, xóa bỏ hận thù nhưng chính họ thì không bao giờ, vì hận thù vốn là sức sống, là linh hồn, là nền tảng của sự an toàn trong tư tuởng và lý luận của những người cọng sản Việt-Nam khi đi làm cách mạng!

Nhưng có những hận thù nào ta không nên quên chăng? – cho dù cả ngàn năm sau? – như hận thù của 2 bà Trưng Trắc Trưng Nhị trước cảnh nước mất nhà tan mà rồi cuối cùng vẫn phải nhảy xuống sông tự vẫn?, Trong đấu tranh cho Chủ Nghĩa Xã Hội, người vô sản có nên quên mối thù không đội trời chung với bọn tư bản bóc lột? Không hận thù thì làm gì có cách mạng? những ai còn phân vân với tính chuyên chính vô sản này thì cứ tìm đến Tô Huy Rứa để nghe lời giải thích… Hay là chỉ có người cọng sản mới được quyền hận thù?

Mới đây thôi, trong bài diễn văn đọc trước Quốc-Hội Hoa Kỳ, bà Thủ Tướng nước Đức đã nói gì? Cần nhắc lại, bà Merkel đã sống và lớn lên trong xã hội cọng sản Đông Đức mà vẫn trở thành Thủ Tướng của nước Đức thống nhất là một bằng chứng của sự xóa bỏ hận thù: “Nhưng đừng có ai nhầm lẫn: Khoan dung không có nghĩa là thế nào cũng được. Không khoan dung với những ai không tôn trọng và chà đạp các quyền vô giá của con người”.

Xóa bỏ hận thù không có nghĩa là đồng lõa với tội ác. Không chịu nhìn thẳng vào cái gì đã gây ra hận thù nhưng chỉ biết kêu gọi xoá bỏ, cũng như họ kêu gọi đoàn kết nhưng không chỉ cho thấy cái gì đã gây ra chia rẽ là một sự lường gạt ấu trĩ và rẻ tiền!.

****

Hướng về tương lai…

Có ai trong chúng ta sống mà không để hướng về tương lai?. Ngay cả trong tu dưỡng cá nhân cũng để cho một sự ra đi thanh thản khi từ giã cuộc đời. Tất cả người Việt chân chính đều mong muốn thấy được một nước Việt-Nam giàu mạnh, công bằng và nhân bản. Nhưng một lần nữa chúng ta đang nói về một tương lai nào? Một sự thành công của chủ nghĩa xã hội tại Việt-Nam và trên toàn thế giới? Quên quá khứ để hướng về tương lai trong diễn dịch của nhà cầm quyền CSVN là quên hết (như người mất trí?) và chấp nhận trở về làm việc cho họ. “Bằng lòng đi em về với quê hương”.

Những người cọng sản Việt-Nam đã nói rõ ràng rồi: yêu nước là yêu chủ nghĩa xã hội. Danh từ “đoàn kết” có nghĩa là từ bỏ vị trí chống đối hoặc không đồng chính kiến để trở về dưới sự lãnh đạo của họ. Không có hòa hợp hòa giải gì cả. Hãy thành thật với nhau như chút liêm sỉ còn lại mà chúng ta đều hiểu: không ai có tư cách mặc cả với chế độ CS hiện nay cả!

Tôi không tin là cho đến bây giờ những người gọi là Việt Kiều Yêu Nước vẫn chưa biết mình đang nói cái gì? Xin các Việt-Kiều Yêu Nước đừng lừa dối thế hệ trẻ ngày nay, vì họ không có cơ hội để kiểm chứng. Xin đừng tiếp tục làm dơ bẩn những ý tưởng cao đẹp của lòng nhân đạo, tình quê hương là những giá trị cao quí của dân tộc. Nhắm mắt lại như con đà điểu chui đầu vào cát? - những người tự gọi là Việt Kiều yêu nước đi về Việt-Nam xây vài lớp học, đào vài cái giếng rồi giáo dục những người Việt khác cũng nên yêu nước như mình… Chính người viết bài này cũng đã và đang gởi tiền về Việt-Nam để giúp đỡ bạn bè thân nhân khốn khổ của mình… nhưng yêu nước và “chỉ là” lòng nhân đạo khác nhau rất nhiều!. Hãy nhìn cho rõ cái nguyên nhân chính đã đưa đến tình trạng hiện nay. Đó là hậu quả của một chế độ chính trị lỗi thời đang ngự trị trên cái quê hương khốn khổ này. Con đường đi đã sai lầm rồi thì càng đi càng xa cái đích dù đi bằng cách nào đi nữa. Trong mặt tiêu cực, càng đi càng lãng phí, càng phá hoại như chúng ta đã nhìn thấy xã hội hiện nay. Dù có bao nhiêu nghị quyết, bao nhiêu “rà sát” cũng chỉ là “mị dân” mà thôi.

Chính cái chế độ chính trị này trong hơn 30 năm qua đã đưa đất nước thụt lùi, cụ thể là so với các nước khác trong vùng. Trong lãnh vực xã hội, chính cái chế độ chính trị này đã tạo ra 1 giai cấp thống trị mà giờ đây chẳng khác gì một loại băng đảng, bao che cho nhau và sống trên mồ hôi nước mắt của tuyệt đại đa số người dân còn lại. Cái hậu quả của chế độ chính trị này đã và đang thấy tại các quốc gia đi theo cùng một chế độ chính trị.. Tại Việt Nam, để bảo tồn quyền lực, băng đảng này đối với các thế lực cường quốc thì lạy dạ run sợ nhưng đối với chính người dân khốn khổ của mình thì thẳng tay đàn áp. Người cọng sản nói rất rõ: chế độ nào cũng là chế độ độc tài của giai cấp thống trị. Trong chế độ XHCN, đó là giai cấp vô sản. Cho nên chế độ XHCN là chế độ độc tài của giai cấp vô sản. Người cọng sản cười thầm khi những kẻ theo đuôi họ cứ ráng giải thích tính dân chủ tư sản của chế độ cọng sản.

Nhưng thực tế chúng ta thấy gì? - chế độ của họ ngày nay quả là chế độ độc tài của 1 giai cấp lãnh đạo, nhưng không phải vô sản mà là 1 loại siêu tư sản, được bảo vệ một cách công khai bởi hệ thống chính trị và chính quyền. Điều này không chỉ thấy ở Việt-Nam mà trong hiện thực của tất cả các nước cọng sản ngày nay. Trong kinh tế, nhờ vào quyền lực sẵn có, họ hội tụ tài sản của cả quốc gia vào trong tay tập đoàn lảnh đạo của họ. Cho nên nhóm bè đãng lãnh đạo của bọn họ rất giàu trong khi quốc gia thì vẫn èo ọt và tuyệt đại đa số người dân thì vẫn nghèo đói. Trong chính trị, băng đảng của họ có quyền lực không khác mấy thời của những lãnh chúa… cái chế độ như cha truyền con nối là những ngạo mạn, thách thức đối với lương tri của con người. Nếu họ vẫn còn đó – và có lẽ phải còn chờ lâu nữa cho đến khi trình độ dân trí của dân ta đủ mạnh để chiến thắng những khó khăn và sợ hãi của cuộc sống – thì xã hội sẽ tiếp tục như vậy. Đó là cái tương lai mà Người Việt Yêu Nước muốn hướng về? Còn nếu không, hãy quên bất cứ quá khứ nào cũng được để hướng về 1 tương lại vô định thì nếu người nói không mù quáng là có ý xem thường khả năng phán đoán của người nghe rồi. Một số người Việt khác quả quyết họ vẫn yêu quê hương bằng một con đường hợp tác khác, như con đường của một Tôn thọ Tường thì tôi chỉ còn biết tặng họ lại hai câu thơ của cụ Phan văn Trị:
Anh hỡi Tôn Quyền anh có biết?
Trai ngay thờ chúa gái thờ chồng…
Vào lứa tuổi của tôi có bạn đã chết, đang bị đày đoạ trên chính quê hương của mình, đã vùi thây trong Thái Bình Dương bao la, trong những bìa rừng âm u ở Thái, Lào hay đang lạc lõng trên những mảnh đất xa lạ nào đó ở Châu Phi, ở Trung Đông… so với họ tôi may mắn hơn nhiều. Hơn 30 năm đã qua. Vì nhiều lý do: an ninh bản thân và gia đình, an toàn khi có dịp về thăm quê nhà, miếng cơm Tây, manh áo gấm khiến tôi đã vô tình im lặng và tránh né. Giờ đây tóc đã hai màu, còn chút tình mà vẫn không dám nói thì đợi đến bao giờ? Riêng đối với các chiến sĩ VNCH trong đó có hàng cha anh chú bác của tôi, những người đã chết cho cho một chính nghĩa đã bị chối bỏ và chưa bao giờ được nhìn nhận, họ sẽ được những người CSVN viết lại trong lịch sử như những tội đồ … tôi có thể nào quên họ, quên cái quá khứ có sự hy sinh vô bờ và cô đơn của họ? Trong tự do của hôm nay tôi vẫn nên tiếp tục “hy sinh”, không nên nói lên những khát vọng của những người bạn, của đại đa số đồng bào kém may mắn hơn tôi, để giữ an toàn và phồn vinh cho thiểu số còn lại chấp nhận đổi đời? Tôi không có tư cách để khuyên mọi người nên nói như tôi nói. Nhưng tôi sẽ cảm thấy hổ thẹn khi khuyên họ không nên làm như thế bởi vì với tôi, viết là để công bằng trả lại cho đời chút ân tình mà tôi đã nhận, dù chỉ là ngọn lửa của một que diêm, như một người bạn của chúng tôi có nói, sẽ không đủ sức để sưởi ấm cho cả một mùa đông băng giá này!.

Trang Hien Vo

San Diego, California. USA

Tội nghiệp đất nước tôi!






Tội nghiệp đất nước tôi khi không có nền chính trị dựa trên sự thật, ý chí tiến bộ và sự khoan dung, mà có dư kỹ năng dùng thủ đoạn quảng cáo để che giấu sự độc tài, ích kỷ, bạo lực, tham nhũng!

Làm kinh doanh vai trò của tiếp thị công chúng (PR) vô cùng quan trọng. Vì quan trọng và thành công thấy rõ nên Chính trị đang ăn theo cách làm này! Ngày nay ngành quảng cáo cùng với tuyên truyền đang làm cho đất nước VN đi vào cơn mê ảo tưởng lăng mộ, tượng đài, lễ hội!

Nói về tác hại của việc đam mê, tập trung tiền cho việc xây lăng mộ, tượng đài, lễ hội, không gì hơn là đi thăm Ai Cập với kim tự tháp và xác ướp dát vàng, và thăm Angkor để thấy sự lớn lao kỳ vỹ như phải có sức thần trợ lực, hơn cả khi xem phim và hình ảnh. Tài hoa của thợ khắc đá Campuchia ngàn năm trước, từ thế kỷ 11 chắc chắn phải hơn các “ngôi sao giải trí”, các ca nữ vũ công chân dài của VN vài trăm bậc! Nhưng hậu quả của Angkor là đế chế Khmer tan rã, vào thế kỷ 12 lọt vào tay những công nhân gốc dân từ núi Antai phía Bắc đến làm công cho đế chế Khmer Angkor. Nước Thái và nước Lào được thành lập trên nền đất Khmer Angkor của vương quốc Phù Nam mênh mông và nhiều hoang địa... VN được hiến tặng hoang địa, nhưng Thái Lan đánh chiếm thủ đô Angkor khiến Campuchia phải dời đô về Phnom Penh ngày nay...

Vô cùng khâm phục các vua chúa tiền nhân VN, bên cạnh nước Tàu với Vạn Lý Trường Thành và chuỗi kiến trúc hoàng cung- tử cấm thành ngàn phòng cho hoàng gia, lăng mộ Tần Thủy Hoàng, Thiên Đàn cúng trời... Campuchia với Angkor cực kỳ lớn và Chămpa với chuỗi đền tháp ngoạn mục thì Việt Nam chỉ có một Văn Miếu Quốc Tử Giám và Chùa Một Cột bé xíu. Nhưng VN tồn tại lớn mạnh khi Khmer Angkor hoang tàn và Chămpa suy vong. Trung Quốc cũng rơi vào tay hết Mông Cổ rồi đến Mãn Châu... Còn VN giành được độc lập khỏi nước Tàu như anh khổng lồ .

Để giữ lăng ông Nguyễn Tất Thành mỗi năm nhà nước phải chi hai triệu đô la, giữa khi rất nhiều trẻ chưa có đủ nhà trẻ phải gửi ngoài dân khiến trẻ bị nhiều bảo mẫu không được đào tạo dễ gây tai nạn bị đánh đập. Trường học không có nhà vệ sinh, số giường bệnh trên đầu người dân không dám công bố vì quá mắc cỡ!

Sang Campuchia, tôi được tận mắt chứng kiến các bước tiến vượt bực và không khí hoà bình, nhìn ra nền tảng đa nguyên đa đảng để tiến bộ, cho dù còn sự cấu kết làm ăn của cảnh sát giao thông và quan tham, còn cách sống ngang tàng của các công tử ăn chơi con quan chức, đại gia đi xe không cần bảng số mà cảnh sát chẳng dám làm gì. Điều khác VN hoàn toàn là dọc dài các con đường dẫn về các tỉnh có các bảng giới thiệu biểu tượng của các đảng (11 đảng), nhìn thấy mà mừng dùm cho Campuchia và buồn cho đất nước VN của tôi. Các đảng tranh nhau lập văn phòng khu vực để phục vụ dân mới có thể giành lá phiếu bầu cử.

Tôi vào thăm Hoàng cung giữa khi ông Vua Sihamoni tiếp khách ở Chính điện chỉ cách nơi chúng tôi tham quan chừng vài chục thước không sợ ai phá hoại.

Chính trị trước đây chỉ có các cuộc họp ra quyết sách quan trọng trong không khí tẻ nhạt lạnh lùng. Cảnh vài người căng thẳng đặc quánh óc thủ đoạn kín đáo làm thân rỉ tai mớm lời, áp lực lên nhóm người ba phải ít thông tin hay mụ mị hay... ngủ gật để phát biểu thay hay để giành phiếu thắng lợi! Nay CSVN đã học kỹ năng PR và lời khuyên nên đàm phán trên bàn ăn đồng thời xem văn nghệ để tinh thần ít bị căng thẳng, làm cho bớt nguy cơ ra quyết định trấn áp bạo lực hay chiến tranh khi chưa thật sự là cần thiết!

Đúng vậy, đi du lịch Campuchia, ấn tượng tốt nhất là bữa ăn buffet tối vừa xem vũ điệu Apsara, tinh thần thoải mái, mệt mỏi tiêu tan, bỗng thấy có thể lặng lẽ cười một mình hay bắt chuyện với các thành viên xa lạ hoặc ít cảm tình nhất trong đoàn, phút chốc quên đi nỗi ám ảnh đau đớn trĩu lòng về “cánh đồng chết”, nhà tù Toung Sleng!

Làm ăn theo lối quảng cáo chào hàng đó, CSVN mở đại hội Việt Kiều ở Hà Nội và tổ chức lễ hội “Meet Việt Nam” ở San- Francisco. CSVN đã tạo ra các vầng hào quang ánh sáng đèn màu và nét huyễn ảo khói mây để thu hút... những con thiêu thân!

Một nhà sản xuất bị truy tăng thuế vì quảng cáo rầm rộ đã bộc bạch: “Các anh ơi! hàng ế mới quảng cáo, có ai cần quảng cáo “tôm tươi” bao giờ!”. Thuế phải giảm chứ sao tăng! Nhiều khách hàng được đóng vai “thượng đế” đã tin tưởng và mua nhầm thịt thối!

Dự một hội nghị chính trị hay mang màu sắc chính trị mà khởi đầu bao giờ cũng buộc vào thăm lăng lãnh tụ là kiểu ám thị sẽ làm cho đại biểu bản lãnh khó chịu, thế nhưng đại biểu của CSVN phải luôn ngoan ngoãn! Lễ viếng trước khi vào họp là ngầm ý sẽ làm theo tinh thần HCM, có vòng hoa, lãnh tụ nhà nước CSVN dẫn đường, và dẫn theo đàn cừu.

Ngành PR còn dạy tôi các kỹ năng rất thượng thừa! (vì tôi làm PR cho khu vực 11 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long của một công ty đa quốc gia về dược phẩm) là kỹ năng kín đáo tôn vinh người được chọn làm mục tiêu (target) ví dụ như phải biết nói quá giá trị, Phó Giáo sư thì (làm như không biết) luôn gọi là Giáo sư, Dược sĩ Trung học thì gọi chung chung là Dược sĩ thôi để được lầm với Dược sĩ Đại học, rồi khen ngợi, để làm hài lòng và tặng thật nhiều (theo chiều rộng) các món quà lạ, tuyệt hảo để chưng bày ngắm nhìn nhưng giá trị nhỏ. Đằng sau tất cả những thứ đó là để hình thành sự thân thiện và quan tâm đến với sản phẩm mình muốn chào hàng! Thứ hai, không ai nỡ lòng làm căng thẳng hay thường tránh tham gia về “sự thật chưa tốt” của công ty từng “tôn vinh” mình cách đó! Người Nhật thuê hai người chỉ để cúi thật sâu chào khách vào cửa hàng cũng là một hình thức kín đáo tôn vinh bà nội trợ tầm thường thôi!

Việt Kiều Nguyễn Hữu Liêm được đóng vai VIP đi có xe hụ còi dẫn đường, là chuyện ông không hề thấy hay có được ở Mỹ, ông đã “sụp bẫy” quảng cáo và làm thiêu thân của thứ chính trị thiếu dân chủ nhưng vẫn tồn tại nhờ tuyên truyền quảng cáo! Nhiều VK khác cũng được mời chào đón nhưng im lặng hưởng thụ và có thể chưa hẳn tin, tuy nhiên chắc sẽ tránh sa vào chống đối cực đoan. Dù là kẻ xấu nhưng tôn vinh mình thì tâm lý thường tình là khó thẳng tay! Công lao dù tốt nhưng không tùng phục cũng sẽ dễ bị dứt tình như Cô Trần Ngọc Sương, Nông trường Sông Hậu.

Xin lưu ý, nếu ông Liêm về Hà Nội đi thăm cho biết như du khách thì không một ai chống đối làm gì, giống như tôi làm giống mọi người mua một cành hoa giả, kín đáo vất vào một góc, vào thăm lăng Mao Trạch Đông chơi cho biết.

Đọc bài Nguyễn Hữu Liêm viết thấy rõ ông là người có thể tốt bụng nhưng ngây thơ dễ “dụ”, là đối tượng tiếp thị rất dễ vì giàu cảm xúc ít suy tư, cho coi kịch là có thể dẫn ông đến cảm tình với chế độ CS đang thủ chiếc còng số 8 sắt thép. CS không cất công dụ mấy người xấu không có uy tín làm gì đâu, CS biết chỉ dùng loại người đó để làm đặc tình làm cộng tác viên vòng ngoài và làm chuyện phá chùa, lôi sư hay trấn áp bất đồng chính kiến một cách dơ dáy nhất là cho dùng phân tươi-mắm thối!

Những người như ông Liêm có cái nhược điểm lớn nhất là không nhìn qua khỏi lỗ mũi và quyền lợi bản thân để thấy số phận người khác, thấy việc làm đúng sai của người khác. Sức phá hoại của sự ngây thơ cũng không thua gì khủng bố và cũng làm hại chính mình!

Không có bản lĩnh chính trị mà nói mà làm chính trị, lầm lẫn chuyện sân khấu diễn kịch và đời sống thật như Đặng Thùy Trâm xem lễ hội mừng công chống Mỹ, lẫn lộn “kịch-đời’. CS Hà Nội đã dùng kiểu Lê Văn Tám, khiến cô từng tự mắng mình không bằng các em bé miền Nam có tinh thần chống Mỹ “từ trong trứng nước”, và kết cục dành cho cô là một bi kịch! Cô học gần ra bác sĩ tuy so ra không chuẩn mực cao nhưng cũng là người giỏi của Hà Nội, chỉ do không có bản lĩnh chính trị nên là như thế!

Tôi nhớ khi đi xem cải lương Phạm Công Cúc Hoa tôi cứ nhìn ngạc nhiên vì sao mà các bà các dì khóc ngon lành như chuyện thực cho một màn kịch, khi cô bé sắm vai con Phạm Công-Cúc Hoa đóng vai ăn mày xuống các hàng ghế xin tiền các bà móc túi ra cho mà còn vuốt tóc ôm hôn thắm thiết, để rồi vãn hát cô bé lên xe hơi về nhà, còn các bà lội bộ nhếch nhác giữa đêm khuya vì hà tiện tiền xe bởi đồng tiền làm ra quá cực nhọc! Nhà nước CS thấy cô bé xin tiền quá nhiều, đã có lệnh cấm diễn viên nhà hát xin tiền kiểu đó để dân nghèo ít bị gạt!

Có lẽ cũng là một thói quen chung của người mình, người ta thường ít chịu suy xét phân tích rạch ròi mà chỉ dừng lại ở những cái nhìn, những lý lẽ phiến diện, những lập luận nặng cảm tính.

Cô Thùy Trâm và ông Liêm cùng đều không có đủ bản lĩnh tự đặt cho mình câu hỏi để suy nghiệm rằng phía sau tiến trình của sự kiện phơi bày trước mắt là nhà nước CSVN đang cố gắng hình thành điều gì? Hoàn cảnh dù có khác nhau xa giữ thời của cô Thuỳ Trâm và của những người Việt Kiều về dự hội, nhưng bản chất của những màn tuồng hát đều như nhau thôi, là cố ý dẫn dắt người mình đến sự quên đi thực trạng tệ hại, độc tài, mất dân chủ, tham nhũng... Quên hết đi!

Đó là chuyện ở bên nhà. Đến như chuyện xảy ra ở bên trời phương tây thì càng nghe càng tội nghiệp. Có một ông tự nhận là là nhà báo, bước vào “chợ phiên” Meeting VietNam bằng vé mời mang tên người khác. Chuyện này tự nó chẳng có gì mà ầm ĩ, tôi từng làm như vậy ở Mỹ; nhưng phải nói ngay vé hội thảo thông thường khác có khi phải mua vài chục đô trong các hội thảo dân sự bình thường, có thể nhường, cho hay tặng người khác, không ai quan tâm. Vé vào dự Meeting Vietnam mang tính chính trị “nhạy cảm”, ban tổ chức rất cảnh giác vì phải ngăn ngừa chống đối. Thế là ông nhà báo bị chận lại. Cuối cùng thì “ông nhà báo” cũng được ban tổ chức chấp nhận cho dự “Lễ hội Meet Việt Nam” (miễn phí), ăn tiệc ngon, xem ca kịch miễn phí, trong gian phòng ấm cúng, xem Hà Nội tiếp thị ca nữ thuộc đẳng cấp chân dài VN lộng lẫy. Ông nhà báo bỗng dấy động “lòng nhân đạo đáng nguyền rủa”, bỗng suy bụng ta ra bụng người khi viết lời tự hỏi rằng ngoài trời giá rét kia thương hại cho không biết có bao nhiêu người biểu tình đòi dân chủ muốn vào thưởng thức mà không được vào! Thật đáng kinh ngạc cho nhận thức chính trị của ông nhà báo! Hay là vì rượu thịt no say, rửa mắt chán chê rồi mà ông nhà báo bỗng chạnh lòng thương... hại cho những người đấu tranh! Người đấu tranh vì ý thức trách nhiệm sẽ không ngại gian khó, không vì quyền lợi cá nhân, có khi còn nằm sàn ximăng nhà tù, để hình thành những giá trị cho đất nước là cách sống kiên cường, còn kẻ ham làm như cảnh đời “chó kiểng chó cưng chó gặm xương”, quả có thể sung sướng một đời nhưng là kiểu sống lệ thuộc, khác hẳn nhau đấy!

Không chỉ một Nguyễn Hữu Liêm và cái ông nhà báo lẩm cẩm kia, mà có đến 70% của bốn triệu người là đảng viên và hai triệu hội viên hoạt động ngoại vi đảng CSVN mang tinh thần sống xu thời, “thà làm chó kiểng chó cưng, làm chó gặm xương chứ không làm người phản kháng vì sự tiến bộ nhân loại!”.

Phải công bằng mà nói, cũng có nhiều đảng viên tốt nằm ngay trong nội bộ đảng nên thỉnh thoảng ta thấy xì ra chuyện bê bối Tổng cục II và con ma T4, chuyện Năm Cam, PMU 18, tiền polymer, PCI... Vẫn có sự kiên cường của nhà trí thức Nguyễn Mạnh Tường của năm 1956, tức 53 năm trước, để nay hậu thế thấy đau lòng vì sao VN vẫn cứ chậm bước. Lý do chắc hẳn là vì còn nhiều người như Nguyễn Hữu Liêm và ông nhà báo kia, và loại đảng viên vào đảng vì tìm kiếm cơ hội...

Ngành kinh doanh nước Mỹ cũng lạc hướng khi làm cho dân Mỹ nhất là thanh niên “lầm lẫn lợi thế và giá trị”. Thanh niên Mỹ không tiền mua hàng hiệu như đi giày Nike mua xe cao cấp thì thấy mình thua kém xấu hổ vì nghèo! Từ đó nảy sinh tâm trạng bất mãn gây thảm sát trường học. Đó là hậu quả của lối sống xã hội tiêu thụ và quảng cáo! Cô dâu không có món quà cưới là kim cương sẽ tủi phận cho mình không có tín vật tượng trưng cho tình yêu toàn mỹ và vĩnh cửu. Thật ra là đã bị ám thị bởi một ảo tưởng! Những người như cô đã là những minh chứng hùng hồn cho khẩu hiệu: Ngành quảng cáo kim cương còn quý giá hơn chính viên kim cương! Thành công quá lớn khi ngành quảng cáo đã kết nối được viên kim cương với lòng ao ước có một tín vật toàn bích và vĩnh cửu để chúc phúc cho tình yêu!

Con người phải phân biện rõ ba yếu tố: lợi thế, đẳng cấp và giá trị. Nhan sắc, giàu có từ gia đình chỉ là “lợi thế” ngoại thân, không phải là đẳng cấp hay giá trị. Còn “đẳng cấp” hình thành từ trí tuệ (IQ cao) và công lao học tập nghiên cứu, giá trị con người có từ hoạt động đóng góp phục vụ cho cộng đồng, giúp người khác cải thiện cuộc sống!

Giàu giỏi mà chỉ hưởng thụ cá nhân, không có giá trị gì cũng không có giá trị không ai cần đến. Thầy giáo giỏi phải biết ân cần chăm lo dạy học thầy thuốc giỏi ân cần chăm sóc bệnh nhân mới được hàm ân. Nhà chính trị phải tài giỏi sáng suốt chọn con đường đúng chỉ vì quyền lợi đất nước vì cuộc sống và tiến bộ của dân chúng... mới được công nhận là giá trị. Nhà báo không viết vì sự thật sự tiến bộ, làm chính trị không tài giỏi lo hưởng thụ cá nhân thì chỉ là những người tranh cướp lợi thế!

Trong nội chiến Hoa Kỳ, Tổng Thống Lincoln nói rằng: “Nếu tôi có thể giải cứu Liên Minh này mà không cần giải phóng một người nô lệ nào tôi cũng sẽ làm, nếu tôi có thể cứu vãn Liên Minh này bằng cách giải phóng tất cả các người nô lệ tôi cũng sẽ làm”. Ngày nay, chúng ta cũng có thể nói: “Nếu tôi có thể làm cho đất nước toàn vẹn, tiến bộ, dân tộc đoàn kết mà không cần động đến đảng CS thì tôi cũng chấp nhận. Nếu để giữ cho đất nước toàn vẹn, tiến bộ, dân tộc đoàn kết mà đảng CS phải tan rã (bị cấm như Liên Xô) thì tôi cũng cố gắng phải làm!”.

An ninh mạng rất tâm đắc câu chất vấn, có vẻ khó trả lời, của những kẻ cò mồi, cốt ý muốn dồn các nhà dân chủ vào thế bí: “Đảng CS tan rã rồi đảng nào làm?” Câu hỏi tự nó đã vô nghĩa rồi: làm gì có đảng nào trong chế độ độc đảng, chẳng lẽ đảng nước ngoài với người VN quốc tịch Mỹ, Đức, Úc về làm sao? Thật ra đâu có gì khó trả lời! Đảng CS tan rã hay tự tan rã, tự tuyên bố chấm dứt nhiệm vụ để cho dân bầu quốc hội và quốc hội bầu người lãnh đạo lập ra nội các. Quốc hội của dân sẽ có thể lại bầu các đảng viên CS tốt hay lỡ bầu người xấu có thể bãi miễn hay bầu lại ở nhiệm kỳ sau, không phải mang vòng kim cô không có ngày vất bỏ như hiện nay!

Yêu cầu hết sức đơn giản, không có gì là quá đáng nhưng vì còn một số ích kỷ tham lam khiến cả dân tộc không có được. Đau đớn chưa ?

Một thực tế là các cuộc hôn nhân vì tình yêu đã giúp xoá nhoà ranh giới “ngụy ta” trong dân chúng, nhưng vì sao còn đậm nét trong chính sách của đảng CS? Chính vì một số quan tham, tham quyền, tham danh và tham tiền bám lấy chính trị để hưởng thụ.

Nghị Quyết 36 đã phát huy hiệu lực từ 10 năm nay. Nói thì hay lắm, kêu gọi đoàn kết hoà hợp dưới trướng của đảng. Thế nhưng có một việc cụ thể mà phát huy được tinh thần hoà hợp quốc gia, đó là: Ra một quyết định miễn tố cho tất cả người tham chiến từ 1945-1975 dù ở chiến tuyến nào. Sau năm 1954, Pháp đã làm việc này, khiến cho một giáo viên bị tố cáo giúp CS Hà Nội thẩm vấn tù binh Pháp thoát khỏi bị đưa ra toà án binh. Pháp nhận mình đi đô hộ là sai và công dân Pháp có quyền không ủng hộ!

Trong chiến tranh VN có biết bao nhiêu sai lầm biết bao nhiêu người can dự từ CCRĐ, đến Nhân Văn-Giai Phẩm và xét lại chống đảng, từ việc giết học sinh miền Nam bất mãn, đến giết học sinh miền Bắc biểu tình đòi công bằng chế độ đi nghĩa vụ ... nào là chiêu hồi, lính VNCH, tù bình, đặc công tình báo bên này bên kia giết nhau qua lại quá nhiều...

Muốn đoàn kết phải thấy rõ đó là các cuộc chiến tranh và các chính sách không nên có, để ngăn việc trả thù cá nhân (như sau CCRĐ) phải có một sắc lệnh miễn tố. Anh em trong nước là công dân như nhau sau khi đã hoà bình thống nhất. Nếu thực lòng vì dân tộc và vì đất nước thì sau ngày 30 Tháng Tư 1975, người cộng sản phải hành xử như người Mỹ đối xử với đạo quân miền Nam thời nội chiến. Tội nghiệp thay, cái Nghị Quyết 36 muộn màng đến hơn hai mươi năm mà vẫn không chứng tỏ người CSVN khôn hơn ra.

Thật chán ngán khi không có một thay đổi nào được chấp nhận mà cứ cố chứng minh cho cái sai thành cái đúng như việc làm quảng cáo cho sản phẩm ế!

Nỗi buồn vào những ngày cuối năm này chắc còn kéo dài sang năm 2010.

Trần Thị Hồng Sương
(16.12.2009)

Bài Xem Nhiều