We Promise We are Coming Very Soon!

we are working very hard, stay connected!

Copyright © LY HƯƠNG | Published By Gooyaabi Templates

Nhạc đấu tranh

Facebook

Blog Archive

Bài Lưu trữ

Recent Posts

Labels

Translate

BTemplates.com

Recent in Sports

Blogroll

About

Featured

Quốc Ca Việt Nam

Monday, 18 January 2010

''Nghiêm khắc trừng trị...!''

VietCatholic News (17 Jan 2010 11:58)


Đọc VietCatholic hôm nay, tôi mỉm cười khi thấy cái tựa đề “Lm. Phan khắc Từ kêu gọi trừng trị nghiêm khắc những kẻ lợi dụng tôn giáo tiếp tay…”. Nhưng tôi chưa kịp nói gì thì một cậu bé học trò giáo lý đọc chưa thông nên ê a: “Kêu gọi nghiêm khắc trừng trị lờ mờ Phan khắc Từ lợi dụng giao tiếp…”. Tôi la đứa bé: “Bé đọc kiểu gì vậy?". Nó cười hì.



Cách đây hai chục năm, khi còn là sinh viên, tôi nghe bạn bè kháo nhau: “Nhà thờ Vườn Xoài có ông lờ mờ quốc doanh” hay đe doạ trừng trị người này người kia. Tôi nghĩ linh mục là người rao giảng Lời Chúa, chỉ rao giảng ơn tha thứ và tình yêu thương, chứ làm gì có chuyện mở miệng ra là đàn áp, đánh nhau như thế. Nhưng bạn bè tôi bảo ông không tin thì cứ đến đó khắc biết. Tôi vào sân nhà thờ, gặp cha phó, tôi xin gặp cha Từ, Phan khắc Từ, nhưng chẳng biết làm sao tôi lại hỏi: “Xin cha cho con gặp cha Doanh”. Cha phó bảo: “Ở đây đâu có cha Doanh”. Tôi thưa: “Dạ có, cha Phan quốc Doanh ấy ạ”. Cha phó thấy cũng buồn cười nên lắc đầu: “Chắc con nhầm tên, chứ ở đây không có cha nào tên ấy cả”.


Tôi nghĩ cha phó biết biệt danh của ông “lm chánh xứ” ấy nhưng lờ mờ đi thôi.


Ngày tháng đi qua, thỉnh thoảng tôi đi lễ Vườn Xoài, nhưng may mắn Chúa sắp xếp thế nào tôi không phải gặp lm Từ lần nào. Mãi sau này có dịp đọc tài liệu về ông lm ấy trong các tập Hồ Sơ Chân Tín hay Hẹn Thắp Lên, tôi mới biết được những gì tôi nghe về ông lm ấy là đúng. Nhưng chuyện đời tư của ông ta tôi chẳng để ý làm gì. Thật ra đời linh mục sống độc thân đã là hy sinh lớn lao rồi. Nếu thi thoảng cũng có một linh mục phải sa ngã thì cũng chẳng là điều gì ghê gớm trước mặt Chúa. Ấy là tôi nghĩ thế. Và có một linh mục đáng kính là Cha Chân Tín cũng thông cảm với những ông lm sa ngã, có điều ngài bảo "sa ngã rồi, có con rồi mà mời cán bộ nhà nước đi ăn mừng sinh nhật con mình mới là điều đáng nói, là 'chơi cha Giáo Hội”. Thôi, dù sao đó cũng là chuyện cá nhân. Lỗi đức trong sạch là phản bội ơn gọi, nhưng chạy theo các thế lực khác làm hại Giáo Hội mới là điều phản bội lớn lao hơn. Câm trước bất công là phản bội lớn lao hơn chuyện lỗi giới răn thứ sáu chứ.


Nhưng những điều ấy cũng chỉ là chuyện cá nhân, nếu không vì sự phản bội ấy mà rao giảng hay ăn nói những điều ngược lại với Tin Mừng. Đọc lại các sách Tin Mừng, không thấy có câu “nghiêm khắc trừng trị” hay “những kẻ lợi dụng tôn giáo”. Ngay cả khi Chúa Giêsu lên án bọn Biệt phái, Người cũng không dùng những lời lẽ quá đáng như thế. Thành ra, việc dùng lời sắt máu không bao giờ là lời của mục tử chân chính.


Giả sử ông lm kia có quyền nghiêm khắc trừng trị ai đi, thì xin hỏi làm sao ông dám kết án ai là người lợi dụng tôn giáo được chứ. Ông không là quan toà, có thể ông là bộ đội hay công an, nhưng nhất thiết ông không thể là chánh án. Nghe những câu tuyên bố của ông, tôi dám cam đoan ông không có nhiều kiến thức về luật. Ai hiểu biết luật thì không dám kết án người khác, vì nếu kết án, xét đoán như thế là sai nguyên tắc và như Chúa Giêsu nói, họ cũng bị xét đoán. (Tôi hoàn toàn không có ý nói ông không sống cho Chúa, dù viết đoạn này tôi nhớ câu Latin “Qui regulae vivit, Deo vivit”, ai sống theo luật là sống cho Chúa”). Giả sử ông lm Từ biết luật, thì xin hỏi tiêu chí nào để đánh giá một người là lợi dụng tôn giáo?


Lời ông Từ trong mạch văn là kết án các linh mục và giáo dân Đồng Chiêm là lợi dụng tôn giáo. Tôi cho rằng chỗ này có ba cái sai. Ông là linh mục, ông phải hiểu rằng Thánh Giá Chúa Kitô là bảo vật của Hội Thánh và của cả loài người. Khi một cây Thánh Giá ngã xuống vì bất cứ lý do gì, chúng ta cũng phải dựng lên. Không dựng Thánh Giá lên thì coi như bước qua Thánh Giá. Cho nên bảo rằng ai dựng Thánh Giá lên là lợi dụng tôn giáo thật là sai lầm và có ác tâm. Thứ hai, khi người ta tụ tập để cầu nguyện, người ta chỉ thi hành bổn phận của mình. Có một người chết, cả giáo xứ họp nhau cầu nguyện, chẳng lẽ khi Thánh Giá Chúa bị phá, người ta lại không được họp nhau mà cầu nguyện. Thứ ba, ông lm kia sai, vì lẽ rằng khi người ta tụ họp vì Danh Chúa là có Chúa ở giữa họ. Ông bảo họ lợi dụng tôn giáo hay là Chúa Giêsu lợi dụng tôn giáo?


Là linh mục, ông có quyền nói lên tiếng nói của công lý hay ông giữ im lặng. Nhưng nếu ông nói để kết án thì ông chỉ có thể là ngôn sứ của thế lực ma quỉ thôi. Bởi vì chính ông Từ đang thi hành nhiệm vụ của ông là làm tay sai cho CSVN. Có thể ông chỉ lợi dụng tôn giáo để giao tiếp, còn ông có là linh mục hay không thì chỉ có Chúa Giêsu mới biết được.



Lê Vinh




------------------------------------




Việt-gian Phan Khắc Từ kêu gọi trừng trị nghiêm khắc những kẻ lợi dụng tự do tôn giáo tiếp tay với các thế lực thù địch bên ngoài




VietCatholic News (17 Jan 2010 06:58)




Những nỗ lực nhằm làm giảm cơn thịnh nộ của hàng tỷ người Công Giáo trên thế giới trước việc xúc phạm thánh giá ở Đồng Chiêm đang được nhà nước cộng sản Việt Nam ráo riết tiến hành.





Trước hết, ta có thể ghi nhận một sự kiện nổi bật là một cơ quan thông tấn ngoại quốc đầu tiên đã bị Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam “nghiêm khắc cảnh cáo”.


Ngày 15/1/2009, thay mặt cho nhà nước Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam, Thông Tấn Xã Việt Nam (VNA), đã “nghiêm khắc cảnh cáo”, thông tấn xã Công Giáo AsiaNews của Hội Giáo Hoàng Thừa Sai (Pontificio Instituo Missioni Estere) về tội “đã đăng tải những thông tin có dụng ý vu cáo, với nhiều tình tiết xuyên tạc và những lời bình có tính kích động liên quan đến việc chính quyền thôn Đồng Chiêm, xã An Phú, huyện Mỹ Đức (Hà Nội) tiến hành tháo dỡ cây Thánh giá được xây dựng trái phép trên đỉnh Núi Chẽ.” Theo VNA, những thông tin do AsiaNews đưa ra là “hoàn toàn bịa đặt” vì “không có việc đàn áp giáo dân xứ Đồng Chiêm”.

Hoạt động “giải độc” thứ hai nhà nước Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam trao phó cho linh mục Phan Khắc Từ, phó chủ tịch Ủy Ban Đoàn Kết Công Giáo, tổng biên tập Báo Công Giáo Dân Tộc và là chánh xứ của một nhà thờ lớn nhất nhì Sàigòn.

Trong bản tin Anh Ngữ của tờ SGGP, linh mục Phan Khắc Từ khẳng định rằng “Việt Nam hoàn toàn có tự do tôn giáo.” Ông nhấn mạnh rằng cả Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI cũng hoàn toàn nhận thức rõ ràng rằng “tự do tôn giáo được tôn trọng tại Việt Nam”. Linh mục Phan Khắc Từ cũng lên tiếng kêu gọi trừng trị nghiêm khắc những ai lợi dụng tự do tôn giáo để làm những việc sai trái.

Hoạt động “giải độc” thứ ba được xem là thành công nhất. Một thông tấn xã Công Giáo quốc tế thay vì đứng về phiá người giáo dân Đồng Chiêm đã đứng về phiá nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam với một bản tin phủ nhận hoàn toàn thông cáo của Tòa Tổng Giám Mục Hà nội. Khi bị chất vấn bởi Ban Biên Tập VietCatholic, hãng thông tấn này tiết lộ bài báo trên, nguyên bản tiếng Pháp, là do một vị nào đó trong giới Công Giáo tại Sàigòn cậy đăng.

Lên án AsiaNews

Thông tấn xã Việt Nam trong bài "Không có việc đàn áp giáo dân xứ Đồng Chiêm" đã trút cơn thịnh nộ lên đầu AsiaNews, cơ quan thông tấn của Hội Giáo Hoàng Thừa Sai có trụ sở đặt tại Rôma.

VNA "trịnh trọng" tuyên bố như sau: “Gần đây, một số trang tin trên mạng Internet, trong đó có Hãng tin Công giáo Asianews, đã đăng tải những thông tin có dụng ý vu cáo, với nhiều tình tiết xuyên tạc và những lời bình có tính kích động liên quan đến việc chính quyền thôn Đồng Chiêm, xã An Phú, huyện Mỹ Đức (Hà Nội) tiến hành tháo dỡ cây Thánh giá được xây dựng trái phép trên đỉnh Núi Chẽ.

Thông tin này lại được các đài phát thanh Vatican (Radio Vaticana) và Maria thuộc Tòa thánh đưa lại, gây ngộ nhận trong dư luận quốc tế.

Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) được phép tuyên bố hoàn toàn bác bỏ những thông tin sai sự thật có dụng ý xấu phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc nói trên và khẳng định không có việc chính quyền đàn áp giáo dân xứ Đồng Chiêm.”

AsiaNews là thông tấn xã Công Giáo lớn với hàng triệu người đọc hàng ngày qua các phiên bản Anh ngữ, Ý ngữ và Hoa ngữ. Các bản tin của AsiaNews cũng được dịch ra nhiều thứ tiếng khác trên thế giới.

Từ những cuộc cầu nguyện đòi nhà đòi đất tại Tòa Khâm Sứ, Thái Hà, Hà Đông, 32 Bis Nguyễn Thị Diệu, Vĩnh Long, Long Xuyên, đến những biến cố gần đây tại Huế, Tam Tòa, Đồng Chiêm.. AsiaNews đã luôn là tiếng nói bênh vực cho công lý và sự thật.

Phản ứng nhanh chóng trước những cáo buộc đối với AsiaNews, linh mục nhạc sĩ Chu Văn Chi, phát ngôn viên của Liên Hiệp Truyền Thông Công Giáo đã lên tiếng khen ngợi thông tấn xã này vì “những cố gắng nhiệt thành bênh vực cho Giáo Hội tại Việt Nam”.

“Tôi cám ơn AsiaNews vì đã nâng cao nhận thức của các Giáo Hội về tình trạng của Giáo Hội tại Việt Nam. Nếu không có AsiaNews, bên cạnh những đau khổ phải chịu ngày qua ngày, các tín hữu tại Việt Nam có lẽ còn phải hứng chịu thêm sự thờ ơ của thế giới”.

Trong điện thơ gởi đến AsiaNews, cha Văn Chi viết: “Thanks a million for helping Catholics in Vietnam carry their cross. Ngàn lần cám ơn quý vị đã giúp vác đỡ thánh giá cho người Công Giáo Việt Nam.”

Cha Từ tham gia "giải độc"

Trong khi đó, ngày 14/1/2010, trong một bản tin Tiếng Anh, nghĩa là chủ ý cho người ngoại quốc đọc được, linh mục Phan Khắc Từ đã lên tiếng ca ngợi “nền tự do tôn giáo tại Việt Nam”.

Vị linh mục này lý luận như sau: “Cuối năm 2009, chủ tịch Nguyễn Minh Triết và Đức Giáo Hoàng đã gặp nhau tại Vatican và chủ tịch đã đồng ý với huấn thị của Đức Giáo Hoàng dành cho các Giám Mục Việt Nam là ‘người Công Giáo tốt cũng phải là người công dân tốt’. Đức Giáo Hoàng cũng khích lệ tất cả người Công Giáo yêu đồng bào và yêu nước”.

“Tôi tin rằng Đức Giáo Hoàng khi nói như thế thì ngài đã nhận thức ra rằng quyền tự do tôn giáo tại Việt Nam được tôn trọng”.

Sau khi đã kéo Đức Thánh Cha xuống để về phe với mình, với một thứ logic không đâu vào đâu, thừa thắng xông lên, cha Từ yêu cầu rằng nhà nước cần trừng trị nghiêm khắc những ai lợi dụng tự do tôn giáo để làm những việc sai trái, phá hoại khối đoàn kết toàn dân và tiếp tay với các thế lực phản động bên ngoài.

Toàn bộ bài bằng tiếng Anh có thể xem tại đây: http://www.saigon-gpdaily.com.vn/National/Society/2010/1/78222/

Trong vụ Tòa Khâm Sứ, người ta có thể nhớ lại những hoạt động bênh vực cho đảng cộng sản Việt Nam của linh mục Trương Bá Cần. Vị linh mục này đã qua đời ngày 10/7/2009. Trong một thời gian rất dài, nhà nước cộng sản Việt Nam đã để tờ báo này chết dở sống dở cho mãi đến ngày 5/1/2010, nghĩa là chỉ một ngày trước biến cố Đồng Chiêm, thì đột ngột bổ nhiệm linh mục Phan Khắc Từ thay thế trong chức vụ này.

Nếu quý vị nào chưa biết rõ về “quá trình cách mạng” của linh mục Phan Khắc Từ xin mời đọc những lời tự thuật và tự hào của chính “ngài” về thành tích biến nhà thờ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam tại Vườn Xoài làm nơi chế bom diệt lính Mỹ. Xin nhấn vào đây để đọc.

Phản bội

Trong tất cả các hoạt động “giải độc” của nhà nước Việt Nam được kể là thành công nhất là việc khiến một thông tấn xã Công Giáo quốc tế thay đổi thái độ thay vì đứng về phiá người giáo dân Đồng Chiêm đã đứng về phiá nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam với một bản tin phủ nhận hoàn toàn thông cáo của Tòa Tổng Giám Mục Hà nội.

Quý vị có thể đọc bản tin này nơi đây.

Chúng tôi đang ráo riết làm việc với họ. Khi nào chúng tôi biết chính xác tác giả của cái bản tin này chúng tôi sẽ công bố cho toàn thể cộng đoàn Dân Chúa biết họ là ai.

Nguyễn Việt Nam

Giáo xứ Yên Lý suy tôn Thánh giá, hiệp thông cầu nguyện với giáo xứ Đồng Chiêm

VietCatholic News (17 Jan 2010 21:03)

VINH - Tin bay về tới Giáo phận Vinh đã làm dậy sóng trong lòng mỗi tín hữu Ki tô: Nhà cầm quyền Hà Nội đã ngang nhiên nhục mạ, đập phá Thánh giá Đức Ki tô và đánh đập trọng thương các giáo dân nơi đây. Đây là một tội phạm Thánh lớn nhất đối với đức tin Kitô giáo.



Những thông tin dồn dập tới với giáo dân và giáo sĩ về sự kiện bạo lực của nhà cầm quyền Hà Nội càng ngày càng gia tăng tại Đồng Chiêm đối với giáo dân Đồng Chiêm trong những ngày này:

- Ngày 6/1/2010, lợi dụng bóng đêm nhà cầm quyền đã đưa một đội quân cảnh sát hàng trăm người bất ngờ tấn công khủng bố giáo dân, đánh đập trọng thương nhiều giáo dân và nhục mạ, đập tan cây Thánh giá trên đỉnh Núi Thờ là nghĩa địa của Giáo xứ từ cách đây cả trăm năm đến nay.

- Ngày 11/1/2010, nhà cầm quyền ngăn chặn giáo dân đến hành hương thăm hỏi tín hữu Đồng Chiêm, ông J.B Nguyễn Hữu Vinh, một người con của Giáo phận Vinh đã bị tấn công trọng thương.

- Liên tiếp những ngày sau đó, nhà cầm quyền thi thố những biện pháp nhằm ngăn chặn giáo dân đến Đồng Chiêm suy tôn Thánh Giá.

- Ngày 17/1/2010 nhà cầm quyền tiếp tục đánh đập và bắt giữ giáo dân.

- Cũng tại đây, nhà cầm quyền đã gia tăng đàn áp không nhưỹng chỉ dùng công an, mà còn bằng cả lực lượng quân đội, chính thức đặt giáo dân thành kẻ thù của nhà nước.



Được biết, các giáo xứ tại Giáo phận Vinh đã liên tục thông tin đến giáo dân những diễn biến xảy ra tại Đồng Chiêm. Những ngày này, cũng như khắp mọi nơi trên thế giới, mọi con tim tín hữu GP Vinh đều đang hướng về Đồng Chiêm xa xôi và đau khổ.

Trong các Thánh lễ, các linh mục đã thông tin tới giáo dân, chiếu những hình ảnh Thánh Giá bị đập nát, những anh em mình bị tấn công.

Tại Văn Hạnh thuộc Thành phố Hà Tĩnh, quê hương của ông J.B Nguyễn Hữu Vinh, linh mục Quản Hạt đã thông tin đến với giáo dân trong các buổi lễ để cầu nguyện cho giáo dân Đồng Chiêm và người con của xứ sở đang lâm nạn tại Đồng Chiêm.

Sáng 17/1/2010, tại tuần Chầu lượt của Giáo xứ An Nhiên, linh mục quản hạt đã thông báo cho giáo dân trong hạt về những hành động phạm Thánh này của nhà cầm quyền Hà Nội, đồng thời kêu gọi mọi giáo hữu cầu nguyện, hiệp thông với anh chị em Đồng Chiêm và ông J.B Nguyễn Hữu Vinh cách đặc biệt.

Trước những thông tin từ Đồng Chiêm, Giáo xứ Yên Lý, một xứ đạo yên bình ở khu đất miền Trung cũng cảm thấy đau thương và phẫn nộ vì sự chà đạp và đàn áp của nhà cầm quyền đối với giáo dân hiền lành ở Đồng Chiêm.

Trong hai ngày 16 và 17/1/2010 tại Giáo xứ Yên Lý, Giáo xứ đã tổ chức phát khăn tang, cung nghinh suy tôn trong thể Thánh Giá Đức Ki tô. Làm các giờ chầu đền tạ trước sự phạm Thánh của nhà cầm quyền Hà Nội.

Cuộc cung nghinh Thánh Giá được tiến hành từ 19h đến 22h ngày 16/01/2010 và lúc 15h30 ngày 17/01/2010 tại nhà thờ giáo xứ Yên Lý.



Hàng trăm Thánh Giá được cung nghinh trọng thể đi qua những khu vực làng mạc xung quanh Giáo xứ. Tất cả giáo dân tay cầm nến sáng bước đi rưng lệ trước tội ác chà đạp biểu tượng niềm tin của người Kitô giáo. Linh mục quản xứ Phê rô Trần Đình Lai đã ôm Thánh Giá dẫn đầu cuộc rước suy tôn Thánh Giá trong lễ phục màu đỏ.

Tất cả mọi tín hữu đều quấn trên đầu chiếc khăn tang màu đỏ với hàng chữ Suy tôn Thánh Giá và hình Thánh giá chính giữa hết sức trang trọng. Màu đỏ của nến, của lễ phục và khăn tang của dòng người đi trong đêm lạnh mùa đông như một dòng suối bất tận của màu máu – Máu Đức Ki tô đã đổ xuống một lần nữa bởi những kẽ vô nhân đạo.

Các Thánh lễ và chầu trọng thể đã diễn ra tại Thánh đường Giáo xứ Yên Lý với hàng ngàn người tham dự cầu nguyện hiệp thông với anh chị em giáo hữu Đồng Chiêm đang bị bách hại nặng nề.

Trong các Thánh lễ và giờ chầu, Giáo xứ cũng đã đặc biệt hiệp thông cầu nguyện cho ông J.B Nguyễn Hữu Vinh, một người con của Giáo phận Vinh đã bị tấn công trọng thương và bị cướp bóc tài sản tại Đồng Chiêm ngày 11/1/2010.

(Nguồn: Nữ Vương Công Lý)
Yên Lý

Công Giáo VN Đi Vào Lòng Dân Tộc Việt

Cuộc đấu tranh của anh chị em Công Giáo VN là một qui trình CS Hà nội không thể ngăn chận, không thể đảo ngược được nữa rồi. Anh chị em Công Giáo VN đang đi vào lòng dân tộc Việt sâu và xa rồi.
Cuộc đấu tranh bằng cầu nguyện của anh chị em Công Giáo VN đã suốt từ Bắc, Trung Nam. CS ngăn nơi này, thì nổi chỗ kia. Từ điểm đã biến thành diện, càng ngày càng tăng nhịp độ, cường độ và qui mô. Từ Thái Hà, CS Hà nội muốn khu trú hoá phong trào ở Hà nội, đề nghị thay Đức Tổng Giám mục Ngô quang Kiệt, nhưng vô ích. Lạng Sơn nổi lên chống CS thu hồi đất hoa mầu 5%. Saigon nổi lên nhiều vụ. Vĩnh Long rộ lên. Rạch Giá sát biển cũng ào lên. Rồi Tam Tòa ở Vinh bùng lên lúc cao điểm cả 250 000 giáo dân. Rồi Loan Lý ở gần Huế. Rồi trở lại Bắc, Đồng Chiêm cách Hà nội vài chục cây số.
Riêng vụ Đông Chiêm, Đài RFA một đài có chương trình tiếng Việt với tin tức đầy đủ, sát với thời cuộc, có âm chứng, đáng tin cậy nhứt về tình hình VN, Đài này cho tới ngày 11 tháng Giêng cả thảy đã đi một loạt bản tin và bài phóng sự: Ban tôn giáo chính phủ làm gì cho Đồng Chiêm,Trưởng công an xã trả lời về vụ đánh người ở Đồng Chiêm, Tuyên truyền đường lối của đảng trong giờ lễ?, Chuyện kể của nạn nhân vụ đánh người ở xứ Đồng Chiêm. Điểm nóng Đồng Chiêm, Đồng Chiêm trở thành điểm nóng, Dựng lại thánh giá, giáo dân được chính quyền "nhờ ít việc" , Đồng Chiêm: Một giáo dân bị đánh trọng thương, hai người bị bắt." Điều đó cho thấy Đồng Chiêm là một tin quan trọng trên phương diện thông tin nghị luận và một biến cố lớn trong phong trào đấu tranh đòi công lý, đòi tự do tôn giáo, đòi quyền sỡ hữu mà CS đã tước đoạt của nhân dân.
Không phải không có lý do để một dài có tiếng quốc tế như RFA lại thông tin và bình luận nhiều như vậy. Cuộc đấu tranh của anh chị em Công Giáo VN là một cuộc dấu tranh hết sức sáng tạo của người Công Giáo VN. Đấu tranh bằng cầu nguyện một cách ôn hòa của người tu hiền, rất thích hợp với phong trào đấu tranh bất bạo động mà cả thế giới ngưỡng mộ trong thòi đại văn minh này. Đấu tranh ngay trên mãnh đất của tôn giáo có tính linh địa của dạo mình, như Thái Hà, Loan Lý, Tam Tòa, trước những biểu tượng thiêng liêng như Đức Mẹ, Thánh Giá.
Đấu tranh cho công lý, công bằng mà đất đai của giáo xứ của nhà chung bị CS cưỡng đoạt là vật chứng. Đấu tranh đòi quyền sở hữu chánh đáng của giáo xứ, của nhà chung là dánh vào tử huyệt của chủ nghĩa CS hoàn toàn phủ nhân quyền sơ hữu đất đai của tư nhân và pháp nhân tập thể. Trừ Đảng là chủ nhơn thực tế và duy nhứt mà CS trá hình gọi đất dài là quyền sỡ hữu của nhân dân nhưng Dảng và Nhà Nước là người quản lý.
Cuộc đấu tranh của anh chị em Công Giáo VN song hành và hòa họp với phong trào Dân Oan VN bị CS Hà nội dùng kế qui hoạch để tước doạt quyền sử dụng đất dai của người dân Việt, bồi thường rẻ mạt dể cho ngoại bang mướn hay mua làm mặt bằng sản xuất cả trăm lần lớn hơn dể tự tư tự lợi.
Cuộc đấu tranh này của anh chị em Công Giáo VN song hành và hòa hợp với cuộc dấu tranh giành lại chủ quyền đất nước trước dà bánh trướng xâm chiếm biển, đảo và dất của VN. Phong trào chống quân xâm lăng của TC song hành với phong trào chống CS Hà nội mãi quốc cầu vinh, đã quá khiếp nhược để cho TC lấn chiếm không một tiếng súng nổ, một tiếng rút gươm.
Từ cuộc đấu tranh cho quyền sở hữu tư nhân của Dân Oan dân thường, chuyển sang đấu tranh cho quyền sỡ hữu của tôn giáo, Dân Oan Công Giáo tiến dần dến chủ quyền của quốc gia dân tộc. Một phong trào ba mặt giáp công dù không ai kết họp để CS Hà nội có thể qui chụp tội lật đổ chánh quyển.
Cuộc đấu tranh này của anh chị em Công Giáo VN là một cuộc đấu tranh của một lực lượng có tổ chức, có lãnh dạo và gắn bó chặt với nhau bằng tình đồng đạo và đồng bào, bằng sức mạnh của những người có tín ngưỡng chống vô thần CS.. Công Giáo VN là một giáo hội có đông tín hữu Công Giáo hạng nhì ở Á châu, chỉ sau Phi luật Tân. CS hoàn toàn thất bại không dàn dựng dược tổ chức Công Giáo yêu nước dể lũng đoạn giáo hội như Phật Giáo, Hòa Hảo, Cao Đài. Công Giáo VN nằm trong một hệ thống tôn giáo có tổ chức và ảnh hưởng toàn cầu. Ky tô giáo là linh hồn của Tây Phương, đăc biệt là các siêu cường ở Au, Mỹ và Uc.
CS Hà nội dù cố gắng đôi lần ba lượt đến viếng Đức Giáo Hoàng ở Vatican, với ý đồ lấy sư bang giao vói VN để đổi lấy sự chấm dứt phong trào dấu tranh của người Công Giáo VN. Nhưng với một kinh nghiệm ngoại giao hàng ngàn năm của Vatican, CS Hà nội khó mà qua mặt. Vatican không nói mà làm, thay vì "nặc lịnh từ dịch" đối với Đức Tổng Giám Mục Hà nội, nơi khỏi xướng phong trào cầu nguyện dấu tranh, mà CS Hà nội muốn dổi Ngài đi, Vatican lại gởi một Hồng Y từ La mã qua trao cây gậy mục tử cho Đức Tổng Giám Mục Ngô quang Kiệt. Một hình thức bày tỏ niềm tin tuyệt đối dối với một vị một Tổng Giám mục.
Không những ở VN, mà ở các nước ở Á Châu, tôn giáo là thế lực trực diện chống độc tài trong lịch sử cận đại. Dù dè dặt nhứt cũng thấy chống độc tài quân phiệt và CS ở Á Châu là các tôn giáo. Hiện thời Phật giáo ở Miến Điện chống độc tài quân phiệt, ở Tây Tạng chống Trung Cộng, ở VN chống Việt Cộng. Ở Trung Quốc Hồi Giáo Duy ngô nhĩ chống TC ở Tân Cương. Trong lịch sử thời vương quyền ở VN, Phật giáo liên tục chống quân Tàu xâm lược, thời Hai Bà Trưng, Lý, Trần và góp sức xây dựng hai thời kỳ này trở thành thời cực thịnh trong lịch sử VN nhưng Phật Giáo không bao giờ nắm chánh quyền và trở thành quốc giáo. Trong lịch sử VN, tôn giáo ở VN luôn gắn liền với vận mạng quốc gia dân tộc. Phật giáo đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc chống ngoại xâm Tàu.
Có thể nói ở VN, quần chúng tín ngưỡng nói chung, theo các tôn giáo có mặt trong nước chiếm trên 90% dân số. Mỗi tôn giáo là một tổ chức xã hội gắn bó nhau băng đức tin, tín ngưỡng, còn một số cơ sở vật chất, có điạ bàn là tổ chức giáo hội. Nhờ vậy các tôn giáo mới không bị CS xô ngã, có thể gắng gương đứng ra đưọc dể lãnh đạo những cuộc đấu tranh của đồng bào và đồng đạo một cách liên tục. Đấu tranh cho tư do tự do tôn giáo, nhân quyền và linh quyền. Đấu tranh cho công lý, đòi trả tài sản, chống tham nhũng. Chỉ có các cuộc tập họp của tôn giáo là đông đảo nhứt, có tổ chức, có kỷ luật nhứt và kéo dài lâu bền nhứt.
Cuộc đấu tranh của anh chị em Công Giáo VN trong thời kỳ CS, song hành, hòa họp, cùng hướng với cuộc đấu tranh chung của nhân dân VN, đưa Công Giáo VN vào lòng dân tộc Việt

Vi Anh

Bài Xem Nhiều