We Promise We are Coming Very Soon!

we are working very hard, stay connected!

Copyright © LY HƯƠNG | Published By Gooyaabi Templates

Nhạc đấu tranh

Facebook

Blog Archive

Bài Lưu trữ

Recent Posts

Labels

Translate

BTemplates.com

Recent in Sports

Blogroll

About

Featured

Quốc Ca Việt Nam

Friday, 8 July 2011

Mất nước kiểu gì?


Nếu đảng cộng sản Việt Nam vẫn tiếp tục cai trị đất nước, vẫn tiếp tục duy trì chế độ độc tài đảng trị, bóp nghẹt quyền tự do dân chủ, đàn áp những người yêu nước, bất đồng chính kiến, vẫn u mê với “tình hữu nghị 4 tốt, 16 chữ vàng”,…thì Việt Nam sẽ mất nước vào tay Trung Quốc là điều không tránh khỏi. Đó là một cảnh báo mà nếu tìm hiểu, theo dõi diễn biến quan hệ Việt- Trung từ xưa đến nay, biết rõ thực chất các việc đã làm của chính quyền Trung Quốc với các nước khác, chứng kiến sự khiếp nhược hèn hạ của chính quyền cộng sản Việt Nam, …thì thấy cảnh báo trên là hoàn toàn chính xác.

Nhưng mất nước kiểu gì?

Bị sáp nhập vào để trở thành như Tây Tạng, Tân Cương, một tỉnh của Trung Quốc hay một “kiểu nào” khác?

Thử tưởng tượng Việt Nam là khu tự trị của Trung Quốc: Khẩu hiệu “thách thức” thời gian “Nước CHXHCN Việt Nam muôn năm” vốn phổ biến nay sẽ không còn. Ông Trọng sẽ từ tổng bí thư “ tụt xuống” làm bí thư khu ủy. Ông Dũng đang từ địa vị một thủ tướng “xuất sắc nhất châu Á”(tuy rằng bịp) giờ chỉ còn là một lãnh đạo của khu. Các bộ trưởng mà thời phong kiến gọi là các quan thượng thư là các đại thần giờ đây là giám đốc hoặc hơn một chút là tổng giám đốc. Và cứ như vậy, một loạt các loại cán bộ cao cấp vốn có truyền thống thích oai, sĩ diện hão bỗng dưng đều bị “bớt oai” đi một bậc. Hẳn là có tới 99% là không muốn như vậy. Nhưng có cái họ còn không muốn hơn đó là : Quyền lực giảm kéo theo số đặc quyền đặc lợi cũng giảm. Chẳng còn những khoản béo bở như “chia chác” vốn vay ODA bằng tham nhũng tương tự vụ PMU18 hay hưởng “hoa hồng” kếch sù trong hợp đồng kiểu vụ in tiền Polime với Úc. Không được bán rừng đầu nguồn, bán tài nguyên trực tiếp cho nước ngoài. Không được…Chẳng còn…Dẫn tới mất đi nhiều nguồn để gia tăng số tài sản của họ cùng người thân, phe cánh. Với người dân Việt Nam thì việc không chấp nhận Bắc thuộc đã thành truyền thống từ hàng ngàn năm kể từ khi lập quốc. Truyền thống đó đã giúp dân tộc Việt Nam dù phải sống cạnh một người láng giềng xấu tính luôn tìm cách xâm lược và đồng hóa, vẫn đứng vững, tồn tại. Do vậy chủ trương của Trung Quốc biến Việt Nam thành như Tây Tạng hoặc Tân Cương sẽ gặp phải sức kháng cự rất quyết liệt của nhân dân và có thể của cả chính quyền hèn nhát, nhu nhược. Không còn cách nào khác Trung Quốc phải phát động cuộc chiến. Đây là vấn đề không đơn giản vì Việt Nam là một nước có chủ quyền, là thành viên của liên hiệp quốc khác với Tây Tạng, Tân Cương ít được biết tới như một quốc gia độc lập. Hơn nữa Trung Quốc đang nuôi giấc mộng trở thành một siêu cường dưới vỏ bọc “trỗi dậy hòa bình”và cũng chưa thực sự tới thời điểm lột bỏ. Chiến tranh Trung- Việt sẽ làm chậm tốc độ phát triển của Trung Quốc, bùng phát các bất ổn tiềm tàng trong nước. Các vụ bạo động, biểu tình ở các khu tự trị Tây Tạng, Tân cương các cuộc biểu tình, đình công ở Trung Quốc liên tiếp xảy ra trong những năm gần đây đều là những mồi lửa cho “cách mạng Hoa Lài” chỉ chờ châm ngòi. Cũng có thể (dù là rất ít khả năng xảy ra )chiến tranh Trung- Việt giúp chính quyền cộng sản tỉnh ngộ trở về với dân tộc xây dựng một thể chế tự do dân chủ. Với thể chế này Việt Nam sẽ trở nên rất khó thôn tính, đồng thời có một nước tự do dân chủ sát nách sẽ là mối đe dọa với chế độ độc tài độc đảng ở Trung Quốc. Rõ ràng, để biến Việt Nam thành khu tự trị chính quyền Trung Quốc sẽ phải trả một giá rất đắt “đắt”( vì có khi dẫn tới sự sụp đổ của cả một chế độ). Song song là việc phải loại bỏ một chính quyền mà mọi yêu cầu đòi hỏi của họ với nó hầu như là “muốn gì được nấy”:

Năm 1958 Trung Quốc muốn có Hoàng Sa, Trường Sa thế là lãnh đạo Hà Nội có ngay công hàm của ông Đồng công nhận chủ quyền của họ trên hai quần đảo đó.

Năm 1999 họ muốn lãnh thổ rộng ra thì có ngay hiệp ước phân định biên giới công nhận hàng chục cây số vuông biên giới, các địa danh quen biết như Ải Nam Quan, một nửa thác Bản Giốc, bãi Tục Lãm,…từng là của Việt Nam thuộc Trung Quốc.

Để tiêu thụ hàng giá rẻ nhưng độc hại Trung Quốc chỉ cần lệnh cho báo chí nhà nước của Việt Nam không được nêu thông tin trên.

Tàu của Trung Quốc đâm chìm tàu ngư dân Việt Nam theo yêu cầu của Trung Quốc báo chí Việt Nam cũng đáp ứng gọi là “tàu lạ”.

Khi họ không thích ở Việt Nam có những cuộc biểu tình phản đối là lập tức công an Việt Nam trấn áp những cuộc biểu tình đó “chu đáo”hơn bất kỳ một cuộc nào khác. Những người bày tỏ lòng yêu nước mà có liên quan tới phản đối Trung Quốc dù dưới bất kỳ hình thức nào :từ biểu tình, mang khẩu hiệu, viết báo,..thậm chí chỉ là ngồi nhà tọa kháng đều bị nhà nước Việt Nam nếu không sách nhiễu thì cũng vu cho một tội nào đó để bắt cho kỳ hết.

Khai thác bauxite ở trong nước có hại cho môi trường bị người dân phản đối, Trung Quốc chuyển sang khai thác ở Tây Nguyên Việt Nam liền được chính quyền cộng sản đón nhận coi là “chủ trương lớn”để thực thi.

Gần đây sau khi công khai vi phạm chủ quyền biển, vi phạm công ước quốc tế về biển qua hai vụ tàu hải giám cắt cáp tàu thăm dò của tàu Bình Minh, Viking Trung Quốc cũng cấm Việt Nam không được kiện ra quốc tế. Và Việt Nam chấp hành lệnh cấm đó bằng tuyên bố “giải quyết bất đồng bằng đàm phán song phương, không muốn bên thứ ba xen vào”

Sự cúc cung, tận tụy của chính quyền cộng sản Hà Nội với Bắc Kinh có thể tóm tắt trong các câu thơ của nhà thơ quá cố Tường Vân

“Bảo ra đường

Ra đường

Bảo nằm gầm giường

Nằm gầm giường

Bảo sủa

Sủa

Bảo im

Im

…”. Dĩ nhiên sự tiếc rẻ một chính quyền tay sai mẫn cán chính là nguyên nhân mà trước mắt Bắc Kinh chưa muốn trả một giá nào kể cả giá rẻ để Việt Nam trở thành khu tự trị hay một tỉnh của họ. Đó cũng là một kiểu chính quyền “lý tưởng” của một nước thuộc vùng “đệm”, “trái độn”phục vụ tốt nhất cho giấc mộng bá quyền, giấc mộng siêu cường của đại hán. Việc Trung Quốc ngang nhiên, trắng trợn vi phạm chủ quyền của Việt Nam cuối tháng 5 đầu tháng 6 vừa qua ngoài mục đích độc chiếm Biển Đông còn có một mục đích khác nữa. Đó là thực hiện một trong những bước cuối cùng để kiểm tra sự mẫn cán, “dễ bảo” của chính quyền cộng sản Việt Nam. Tuy rằng đã có những phản đối mạnh mẽ của đàn bà, yếu ớt của đàn ông, những cuộc tập trận gần bờ của hải quân, thông tin mua sắm thêm tàu ngầm nhưng tựu trung kết quả của “bài kiểm tra”đó vẫn là hết sức khả quan với cả “giám khảo”lẫn “thí sinh” : Việt Nam vẫn kiên quyết giải quyết các bất đồng bằng đàm phán song phương không muốn một bên thứ ba xen vào. Vẫn kiên quyết duy trì mối quan hệ đối tác hợp tác toàn diện trên tinh thần hữu nghị “4 tốt, 16 chữ vàng”. Và gần đây là một thông tin chung“Hai bên cho rằng, quan hệ Việt-Trung phát triển lành mạnh, ổn định, đáp ứng nguyện vọng chung và lợi ích căn bản của nhân dân hai nước Việt-Trung, có lợi cho hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực. „ sau hội đàm giữa thứ trưởng ngoại giao Hồ Xuân Sơn với Đới Bỉnh Quốc. Dễ dàng hình dung ra tương lai của Việt Nam sau khi “bài kiểm tra cuối cùng” hoàn tất.

Về lãnh thổ : Ngoài các vùng đất biên giới, các địa danh quen thuộc, quần đảo Hoàng Sa, một số đảo ở Trường Sa đã mất sẽ mất thêm Biển Đông, các đảo còn lại ở Trường Sa.

Về chính trị:Tiếp tục duy trì chế độ độc tài độc đảng dập khuôn theo mô hình của Trung Quốc với một chính quyền tay sai mẫn cán như đã nói ở trên.

Về kinh tế: Hàng Trung Quốc giá rẻ tràn ngập thị trường bóp chết các ngành sản xuất hàng hóa trong nước. Tài nguyên bị Trung Quốc khai thác cạn kiệt. Việt Nam trở thành nơi để Trung Quốc xuất khẩu các công nghệ lạc hậu gây ô nhiễm môi trường. Các yết hầu kinh tế của quốc gia đều do Trung Quốc nắm giữ điều hành.

Về ngoại giao: Với Trung Quốc thì triệt để tuân theo tinh thần hữu nghị 4 tốt 16 chữ vàng, với các nước khác thì “Trung Quốc thế nào Việt Nam như thế”. Phương châm này đã biểu hiện ngay từ đại hội đảng 11 là các ủy viên bộ chính trị không có nhân vật nào dự kiến sẽ làm bộ trưởng bộ ngoại giao.

Về an ninh quốc phòng: Xây dựng ngành công an, quân đội chủ yếu để đối phó với bạo động, biểu tình của dân, các phong trào đấu tranh đòi tự do dân chủ. Hợp tác chiến lược toàn diện với quân đội Trung Quốc chỉ nhằm mục đích khi các vụ nổi dậy, biểu tình trong nước mà công an, quân đội không đàn áp, dập tắt được sẽ nhờ quân đội Trung Quốc can thiệp.

Về xã hội :Người Trung Quốc tràn ngập Việt Nam gây hỗn loạn, làm đảo lộn mọi sinh hoạt, tập quán của người Việt. Đại bộ phận người Việt bị chèn ép, bị bần cùng hóa trở thành công dân hạng hai ngay trên tổ quốc của mình.

Và khi Trung Quốc đã đạt được giấc mộng là siêu cường của mình thì việc sáp nhập Việt Nam thành khu tự trị hay một tỉnh chỉ còn là thủ tục.

Phải chăng đó cũng là một kiểu mất nước.

TRẦN HOÀNG LAN
7/2011

LỜI CẢM ƠN VÀ MỜI GỌI LẦN 43-TIẾN HÀNH GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ CSVN

LỜI CẢM ƠN VÀ MỜI GỌI LẦN 43

KIÊN TRÌ HIỆP THÔNG ĂN CHAY CẦU NGUYỆN

HÀNH ĐỘNG & BIỂU TÌNH CHO TỔ QUỐC VIỆT NAM

+ THOÁT KHỎI ĐẠI QUỐC NẠN TÀU THUỘC LẦN 7

& NẠN BCT ĐCSVN ĐỒNG LÕA VỚI GIẶC GIAN ÁC VỚI DÂN

+ TIẾN HÀNH GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ CSVN

& THIẾT LẬP CHẾ ĐỘ TỰ DO DÂN CHỦ ĐA NGUYÊN ĐA ĐẢNG

VIỆT NAM THĂNG TIẾN HÒA BÌNH.

Của Linh mục Tù nhân Lương tâm Tađêô Nguyễn Văn Lý


Huế, ngày 07 tháng 7 năm 2011

Kính thưa Đồng bào Việt Nam thân yêu trong và ngoài Nước,

1. Đại quốc nạn Tàu thuộc lần 7 không chỉ là cận kề trước mắt, mà thực chất đã xảy ra dần dần qua các sự kiện cụ thể : công hàm nhượng Hoàng-Trường Sa năm 1958; Hiệp định biên giới năm 1999; Hiệp định vịnh Bắc bộ năm 2000; Quyết định năm 2007 cho Trung Cộng (TC) khai thác bauxite Tây Nguyên; cho TC thuê hơn 300.000 hecta rừng đầu nguồn; cho TC xây nhiều khu dân cư người Hoa trong cả Nước; cho TC trúng thầu hầu hết các công trình kinh tế lớn và tuôn tràn vào VN các sản phẩm văn hóa, kỹ thuật, ẩm thực; tập thiếu nhi đọc sách theo lối Tàu; để mặc cho TC ngày càng bức hiếp VN trên Biển Đông (cấm cản, xua đuổi, bắt giữ, trấn lột, bắn giết ngư dân Việt; bảo vệ ngư dân Tàu vào đánh cá trong lãnh hải VN; ngăn cản các công ty khai thác dầu khí ngoại quốc muốn hợp tác với VN; quấy phá các tàu thăm dò dầu khí của VN…). Nhà cầm quyền CSVN chỉ phản ứng quá hèn yếu kiểu xảo quyệt, kẻo sợ Dân quá bức xúc về sự đồng lõa ngày càng lộ rõ của Bộ Chính trị ĐCSVN. Thực tế VN đang bị Bắc thuộc kiểu mới lần 7 -chỉ bị bưng bít lừa gạt khó nhận ra thôi- như đã xảy ra 6 lần trước (Triệu thuộc 207-111TDL, Tây Hán thuộc 110TDL-39, Đông Hán thuộc 43-186, Ngô Tấn Tống Tề Lương thuộc 227-540, Tùy Đường thuộc 603-906, Minh thuộc đầu tk 15).

2. Qui luật cho mọi Dân tộc bị Tàu Cộng thống trị hôm nay là : Muốn thoát khỏi đại quốc nạn Tàu thuộc, trước tiên VN phải thoát khỏi chế độ CS độc tài toàn trị đã. Ai muốn thoát khỏi Tàu thuộc, nhưng vẫn mơ hồ tin vào CS, thì thật ngây ngô non nớt, đã bị lừa gạt quá nhiều lần, nay vẫn chưa chịu sáng mắt. Tại sao Dân tộc VN chưa thoát khỏi ách độc tài ? Chỉ vì chúng ta chưa biết ĐỒNG TÂM HIỆP LỰC. Điều rất dễ hiểu này lại rất khó làm. Chúng ta chỉ còn cách cùng kiên trì giúp nhau học & làm. Dù là CS, CA, Bộ đội, Kháng chiến, Tập kết, Quốc gia, Tỵ nạn CS… Hãy đoàn kết đứng hẳn về phía Dân tộc, không u mê làm nô lệ tay sai cho các BCT Bán Nước và Phản Quốc nữa. Hãy sáng suốt dứt khoát trong cơ hội cuối cùng này cho Tổ quốc. Không có lựa chọn nào khác.

Điều rất đáng trách là với lời cảnh báo hết sức thống thiết của khá nhiều người nhiệt tâm vì Dân vì Nước, kể cả một số người Việt gốc Hán mà nay đã chọn VN làm Tổ quốc, thì khá nhiều Nhân sĩ Trí thức, Đồng bào, Công an, Bộ đội vẫn cố tình thờ ơ vô cảm trước đại họa của Dân tộc. Một số còn mê muội quay lại đàn áp Đồng bào yêu Nước của mình. Tất cả phải trả lời trước Lương tâm và trước Lịch sử thế nào ?

3. Các ngày 5, 12, 19, 25, 26-6 & 3-7-2011, hàng ngàn Đồng bào đã biểu tình tại Hà Nội, Đà Nẵng, Bà Rịa, Sài Gòn để phản đối Tàu Cộng lấn chiếm biển đảo VN, mặc dù 3 ngày 19, 26-6 & 3-7-2011 tại Vinh và Sài Gòn, bị ngăn chặn và đàn áp quá, Dân không tập trung được. Kính mời Đồng bào tiếp tục biểu tình mỗi khi thuận tiện tùy hoàn cảnh, mỗi sáng – chiều Thứ 7 & CN suốt năm, cụ thể ngày 9 & 10-7 tới đây. Đồng bào đừng mang theo cờ đỏ, vì đó không phải cờ Tổ quốc VN mà là cờ tỉnh Phúc Kiến, Tàu; cũng đừng mang theo ảnh HCM là kẻ đã đưa VN vào vòng nô lệ Tàu Cộng từ hơn 80 năm nay, kẻo bị BCT lợi dụng lừa gạt Dân tộc VN thêm một lần nữa. Đồng bào chỉ cần mang các Biểu ngữ nêu rõ mục tiêu chống Tàu Cộng xâm lược là đủ. CA nào đàn áp là tự tố cáo bán Nước.

Ở Hải ngoại, từ ngày 26-5-2011, rất nhiều hoạt động -nhất là biểu tình- đã xảy ra vì Quốc vụ này.

Xin cảm ơn tất cả mọi Đồng bào.

4. Nhận thức và xác tín rằng : Việc chuyển đổi tâm hồn con người là công trình của Đấng Tạo Hóa, chính Ngài là Chủ lịch sử và hòa bình nhân loại. Vì thế, ngày 26-9-2010 và sau đó, tôi đã liên tiếp Mời Gọi từ ngày 01-10-2010 mọi giới Đồng bào trong và ngoài Nước : Hiệp thông ăn chay thắp nến cầu nguyện tại nhà và tại nơi thờ tự chung, giúp toàn Dân tiến hành thành công Quốc vụ CHỐNG LẠI QUỐC NẠN TÀU THUỘC LẦN 7, DÂN CHỦ HÓA VN, CHỐNG BẤT CÔNG - ĐÒI CÔNG LÝ CHO TOÀN DÂN.

Cầu nguyện là công việc ưu tiên hàng đầu, bất cứ ai cũng có thể làm bất cứ lúc nào và ở đâu, cho hòa bình nhân loại, thắng CS duy vật vô thần và cho mọi người ngày càng thiện hảo. Nhiều nơi đã tổ chức rất ấn tượng. Kính xin mọi giới Đồng bào tiếp tục thắp nến cầu nguyện khẩn thiết và đông hơn nữa.

Chiều CN 26-6 vừa rồi, Lm Phêrô Nguyễn Hữu Giải và Giáo xứ An Bằng, Thừa Thiên-Huế có sáng kiến kiệu Mình Thánh Chúa ra bãi biển hướng về Biển Đông, xin Chúa gia tăng gìn giữ công lý và hòa bình cho Biển Đông. Ước mong các nơi có nhiều hình thức cầu nguyện đặc sắc hơn nữa.

Kính cảm ơn mọi Tổ chức và Đồng bào quốc nội và hải ngoại.

5. Đặc biệt kính xin mọi Đồng bào hiệp thông ăn chay cầu nguyện cho Tổ quốc đau thương :

+ Mục sư Phạm Ngọc Thạch thuộc Giáo hội Tin lành Chuồng Bò ở Bình Thạnh, Sài Gòn đã bị bắt tối 25-6-2011 vì dán biểu ngữ Hoàng Sa - Trường Sa là của VN, bị đánh gãy xương hàm, bị giam ở 4 Phan Đăng Lưu, Bình Thạnh, SG. Một số Đồng bào biểu tình đang gặp nhiều khó khăn. Một số giới trẻ đang phải trốn tránh.

+ Nhiều Tín đồ Tin Lành và Công giáo H’Mong bị giết (39-63), bị thương, bị đánh, bị bắt và mất tích (130-1263, tin khác nhau, khó kiểm chứng, nhưng 100% có thật) tại Mường Nhé, Điện Biên 30.4–10.5.2011;

+ Hàng trăm Tín hữu Giáo xứ Cồn Dầu, Đà Nẵng nhiều lần đã viết thư kêu cứu trong tuyệt vọng, vẫn đang bị tiếp tục đàn áp từ tháng 5-2010, bị cưỡng chiếm nhà đất và nghĩa trang, buộc phải tìm nơi khác sinh sống;

+ Dân Ức Phạm Thành Sơn (kỹ sư) đã tự thiêu trước trụ sở UBND tp Đà Nẵng ngày 17-2-2011;

+ Dân Ức Trịnh Xuân Tùng bị CA Thịnh Liệt, Hà Nội tra tấn ngày 28-2 khiến Ông chết ngày 8-3-2011;

+ Dân Ức Nguyễn Công Nhựt vừa bị thảm sát hôm 25-4-2011 trong đồn CA Bến Cát - Bình Dương;

+ Dân Ức Hà Quang Tuấn tự thiêu tại Sài Gòn sáng 27-4-2011;

+ Dân Ức Nguyễn Thị Liễu cùng công nhân Công ty Giai Đức ở Chương Mỹ, Hà Nội đình công bị nhân viên bảo vệ Lê Tuấn Minh lái xe cán chết để lại 2 con nhỏ và 5 công nhân khác bị thương sáng 23-6-2011;

+ Nhà dân báo Nguyễn Văn Hải (Điếu Cày) bị mất tích bí ẩn từ ngày 20-10-2010 tại trại giam nào đó của cơ quan điều tra CA tp Sài Gòn;

+ Bà Dân Oan Võ Thị Thu Thủy bị bắt ngày 22-3-2011 tại Quảng Bình, giam tại trại giam Nghi Kim, Nghệ An, để chụp mũ hù dọa, vì Bà là một trong những Tín hữu nòng cốt đấu tranh cho Công lý sau khi NCQ CSVN đã lừa gạt cưỡng chiếm Khu Nhà thờ Tam Tòa năm 2009;

+ Sinh viên Nguyễn Anh Tuấn tại Hà Nội làm đơn ngày 26-4-2011 xin “được truy tố vì tàng trữ tài liệu của Ts Cù Huy Hà Vũ’’ sau khi Ông Vũ bị kết án 7 năm tù giam, 3 năm quản chế ngày 4-4-2011, và Anh Tuấn đã bị triệu tập thẩm vấn từ ngày 13-5-2011;

+ Ms Nguyễn Công Chính bị chụp mũ “phá hoại chính sách đoàn kết’’, bị CA Gia Lai bắt sáng 28-4-2011;

+ Nhà thơ Giám đốc NXB Giấy Vụn Bùi Quang Viễn (Bùi Chát) vừa lãnh giải thưởng Tự Do Xuất Bản 2011 do Hiệp hội Xuất bản Quốc tế IPA Argentina tặng, bị bắt chiều 30-4-2011 ngay khi về đến Tân Sơn Nhất, dù đã được thả, nhưng vẫn còn bị triệu tập thẩm vấn;

+ Sinh viên Từ Anh Tú đã bị ông Hoàng Anh Tuấn, Hiệu trưởng trường Cao đẳng Y Tế Thái Nguyên đuổi học từ ngày 2-6-2011, vì đã theo dõi tin tức về Công lý – Dân chủ trên Internet;

+ Đồng bào Bến Tre, Tiền Giang, Lục Tỉnh đã biểu tình liên tục tại Sài Gòn (Tòa TLS Mỹ, đường Lê Duẩn, Chợ Bến Thành...), đầu tháng 4 đến cuối tháng 6-2011, yêu cầu NCQ CSVN ngừng bắt giữ, đàn áp Dân Oan và trả nhà đất cho họ;

+ Hàng trăm Dân Oan phường Trung Đô, tp Vinh đã biểu tình trước UBND tỉnh Nghệ An ngày 19-4-2011, uất kiện về đất Hợp tác xã Trung Đô của họ;

+ Hàng trăm nông dân 3 xã Cửu Cao, Phụng Công, Xuân Quan huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên, sáng 27-4, đã kéo về Hà Nội, uất kiện biểu tình phản đối NCQ CSVN trưng thu đất của họ để xây dựng khu đô thị sinh thái Ecopark, kéo dài tranh chấp từ năm 2006 đến nay;

+ 5 Dân Oan nữ ở các huyện Việt Yên, Tân Yên tỉnh Bắc Giang đi uất kiện đất, bị CA Bắc Giang bắt nhốt, đánh đập nhiều ngày, chở thả họ ở vùng núi Yên Tử, Quảng Ninh, bắt tự tìm đường về nhà xa hàng trăm cây số cuối tháng 4-2011;

+ Hàng trăm Giáo dân Trại phong Thanh Bình, Giáo xứ Thanh Bình, Phường Bình Khánh, quận 2, Sài Gòn, bị cưỡng chiếm 106 mẫu đất, bị đuổi đi mà không được đền bù thỏa đáng;

+ Hàng ngàn Giáo dân Kỳ Trinh, Kỳ Thịnh, Kỳ Lợi, Dũ Lộc, Dũ Yên, Đông Yên đang uất kiện biểu tình về đất bị cưỡng bức giải tỏa, nhất là Nhà thờ Giáo họ Thiên Lý, thuộc giáo xứ Dũ Yên, hạt Kỳ Anh, Hà Tĩnh vừa bị san bằng cho tập đoàn Formosa Đài Loan làm khu công nghiệp Vũng Áng;

+ 65.000 công nhân thuộc công ty Pou Yuen (Bảo Nguyên) quận Bình Tân, Sài Gòn đang đình công tập thể để đòi công lý từ ngày 21-6-2011 đến nay.

+ Hàng vạn Tu sĩ, Dân Oan mất đất mất nhà mất mưu sinh, đang tuyệt vọng uất kiện biểu tình khắp Nước;

+ Hơn 250 Chiến sĩ Dân chủ Hòa bình (CSDCHB) đang bị tù, bị quản chế, bị đàn áp sách nhiễu khắp Nước, gần đây nhất là các CSDCHB Vi Đức Hồi, Đoàn Huy Chương, Đỗ Thị Minh Hạnh, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, Phan Thanh Hải, Phạm Minh Hoàng, Dương Kim Khải, Nguyễn Thành Tâm, Trần Thị Thúy, Nguyễn Trung Tôn, Hồ Thị Bích Khương, Cù Huy Hà Vũ, Võ Thị Thu Thủy, Nguyễn Công Chính, Bùi Quang Viễn (Bùi Chát), Lý Đợi...

Ý thức được trách nhiệm nặng nề, một số Quí vị và Bạn hữu trong và ngoài Nước đã quyết định nhịn ăn 1-2 bữa vào các CN, mồng 1 & 15 mỗi tháng. Đặc biệt từ đầu năm 2011, nhiều nơi tại Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An, Vinh, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Huế, Khánh Hòa, Cam Ranh, Kon Tum, Pleiku, Sài Gòn... đã liên tục tổ chức các buổi công khai cầu nguyện (thắp nến, ăn chay…) cho Công lý Hòa bình, cho các tù nhân CSDCHB được sớm tự do đầy đủ và cho Quốc vụ mãi mãi thoát nạn giặc Tàu & CS.

Xin chân thành tri ân việc hiệp thông cầu nguyện của mọi Đồng bào khắp nơi.

6. Để hiệp thông với mọi giới Đồng bào trong và ngoài Nước đang liều mình dấn thân trong các Cao trào chung cục này, từ 01-10-2010, tôi xin mặc áo trắng và nhịn ăn 2 bữa sáng-trưa vào 4-5 ngày CN, 1 & 15 mỗi tháng. Trân trọng kính mời hiệp thông hưởng ứng, đặc biệt là hiệp thông cầu nguyện liên tục ngày đêm, nếu được thì ăn chay kèm theo.

Kính mời gọi từ Nhà Chung Tổng Giáo phận Huế, ngày 7-7-2011

Linh mục Tù nhân Lương tâm Tađêô Nguyễn Văn Lý, 69 Phan Đình Phùng, Huế.

Chuyện Nguyễn Thái Hoàng

Như mọi đứa trẻ ở Việt Nam khác tôi sinh ra chỉ biết có bác Hồ, lên 2 đã nghe các bài hát véo von trên đài: Ai yêu bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng, Ai yêu bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên Việt Nam, rồi: Bác chúng em dáng cao cao người thanh thanh, bác chúng em mắt như sao, râu hơi dài. Bác chúng em thề cứu nước trả thù nhà. Hồ Chí Minh bác Hồ Chí Minh sống muôn năm... Lại: Đêm qua em mơ gặp Bác Hồ v.v. Nghiã là có cả một phong trào sáng tác các bài hát về bác, để bọn trẻ chúng tôi tha hồ được nhồi sọ, tha hồ ê a hát theo...

Lên 5, tôi theo gia đình đi sơ tán, giữa vùng quê nghèo đói, người dân coi giấc ngủ bữa ăn, củ khoai, cây lúa quan trọng hơn việc nhồi nhét chữ nghiã trong đầu, tôi nhanh chóng nổi bật lên chinh phục bọn trẻ làng; vừa là con cán bộ sơ tán, đi học có áo trắng, quần lửng để mặc, trong khi bọn trẻ quê đi học còn phải mặc áo rách, hở khuy, tòi ra cả một đống bụng màu nâu xỉn.

Chỉ riêng việc ấy thôi cũng đủ để tôi được các thầy cô cảm tình trở thành cháu ngoan Bác Hồ, tôi lấy làm kiêu hãnh về điều ấy lắm. Khi trở lại Hà Nội, tuy danh hiệu cháu ngoan không còn vì có vô vàn đứa trẻ khác giỏi và ngoan ngoãn hơn tôi, nhưng hình ảnh bác vẫn còn in dấu mãi trong tôi. Mở mắt là nghe tiếng thơ phát trên đài:

Nhà em treo ảnh bác hồ,
Bên trên là một lá cờ đỏ tươi
Ngày ngày bác mỉm miệng cười
Bác nhìn các cháu vui chơi trong nhà...

Mười năm học phổ thông, tôi bị đúc khuôn nhồi sọ bởi đủ thứ tư tưởng nội quy, quan điểm, lập trường, đúng như lời nhận định của nhà bác học Tôn Thất Tùng: Trẻ em Việt Nam là một sinh vật ngủ đêm quá ngắn còn ban ngày phải đối phó với đủ mọi quy định nghiệt ngã của nhà trường. Nào nội quy, quy chế, nào thi cử nặng nề, rồi chương trình dài lê thê.

Suốt 15 năm học (từ vỡ lòng đến khi tốt nghiệp Đại học), chúng tôi chỉ biết có "Học, học nữa, học mãi" theo lời dạy của Lê Nin. Không ít đứa trẻ trong số chúng tôi học đến mức... đau tim, hộc máu chỉ vì muốn đua chen một chỗ đứng trên giải đường đại học. 15 năm học với tôi như một cực hình tra tấn, trong khi nhà nước cho tiêu chuẩn mỗi tháng 13 kg gạo, một lạng thịt, dăm bìa đậu, mà chúng tôi phải đạp xe 8-10 cây số tới trường xa lơ lắc, người vêu vao như những đon mạ còi không lớn nổi vì thiếu dinh dưỡng.

Nhiều đứa trong bọn tôi nói vui nhưng cũng đầy ngậm ngùi cay đắng: Hình như nhà nước càng hạn chế bán gạo, tớ càng ăn khỏe. Ba bát cơm một bữa chả là cái quái gì, mà ăn hơn thì bố mẹ lại phải nhìn nhau, nhịn ăn để nhường phần cho. Thật không biết sau khi ra trường có nên ông nên bà gì không mà nhìn ánh mắt mẹ buồn buồn trong bữa ăn, tế nhị nhắc các em trong nhà bớt ăn thức ăn đi một chút vì anh nó sắp thi học kỳ là thấy thương quá. Không biết sau này phải trả nghiã bố mẹ ra sao?

Tốt nghiệp ra trường với số điểm ưu, tôi những tưởng sẽ được trọng dụng, ai ngờ nhận quyết định đi Lai Châu, mẹ ôm lấy tôi, nước mắt lã chã: ở nhà thôi con ạ, lên trên ấy nước độc, rừng thiêng, không sống nổi đâu.

Nhà nghèo 4 năm trời tôi vẫn không xin được việc, rồi không thể ăn bám bố mẹ trong khí túi tiền bị Đảng "bao" nhiều "cấp" ít, tôi đành phải trốn mẹ ra đi. Mẹ tôi khóc còn hơn ngày ông ngoại bị đội trưởng đội cải cách đến bắt, phải rạch ruột bằng mắt kính bẻ đôi để tự tử.

Lên rừng đang thời điểm 1986, cả nước ngắc ngoải trong cơn đói, tầng lớp trí thức chúng tôi được Đảng ưu tiên chỉ đạo tự túc lương thực 3 tháng. Hết ba tháng này lại ba tháng khác, quả thật tôi không hiểu làm sao mình qua được những ngày dài đói lả ấy. Câu thơ của nhà thơ Duy Phi cứ khoan sâu trong óc:

Đời ông lặp lại đời cha
Đời con cháu nối mãi đời cụ kỵ
Quý khoai sắn hơn là sâm với quế
Rau muống ơi, xin hãy muộn mùa hoa.

Anh chủ nhà, quê Ninh Bình, lên khai hoang kinh tế mới, nơi chúng tôi thường xuyên qua lại để trò chuyện, giải thích:

- Mong rau muống muộn mùa hoa để làm bánh đấy các cô chú ạ.

Có lẽ chúng tôi sống được là nhờ bà con - những phụ huynh học sinh gốc kinh lên nông trường theo tiếng gọi của Đảng, đùm bọc bằng tất cả tấm lòng trân quý nhất. Mở cửa ra, thấy nặng tay, cố ảy, chợt có vài trái bí mán lăn long lóc xuống tận chân đồi. Tử tế hơn là cân sắn, cân khoai, nải chuối, quả đu đủ rừng. Học bác sĩ Tôn Thất Tùng trong những ngày theo kháng chiến, có ngày tôi phải ăn 20-30 quả chuối thay cơm. Đói cồn cào xót ruột đến mức nhìn thấy chuối là sợ nhưng nhà nước đã cố tình cắt cơm chúng tôi thì biết làm thế nào? Chả lẽ lại vác cái dạ dày thõng thẹo hình dấu phẩy lên sở giáo dục mà bảo: Chúng tôi đói lắm, trả lương, cấp gạo cho chúng tôi ăn đi, đừng bắt tự túc lương thực mãi thế? Vì kế hoạch trăm năm chúng tôi phải lên rừng trồng người rồi, đừng bắt chúng tôi phải vì kế hoạch 1 năm trồng lúa nữa. Bao nhiêu thầy cô giáo chúng tôi đói quá phải bỏ qua cả "lợi ích một đêm" là... làm tình rồi. Trước ba đêm không gặp nhau một lần thì khí dồn lên não, bây giờ ba tháng tự túc lương thực, đói cơm, rét cật làm sao chúng tôi "dậm dật" đươc?

Trong tôi lúc ấy không hề có khái niệm nổi loạn, đêm đêm chong mắt chấm bài cho học trò, rồi vẩn vơ nghĩ về nhân tình thế thái. Sáng ra nghe tiếng ru của anh chủ nhà vọng sang mà thêm nẫu ruột:

Con ơi con ngủ cho lâu,
Mẹ mày đi chợ cơm đâu mà đòi
Đói no thì đã tỏ rồi
Cha đành lấp lửng những lời ru suông.

Thằng bé con út của anh chị mới được hai tháng mà bố mẹ đã lăn lê ngoài đồng bãi nương rẫy kiếm ăn. Thức ăn duy nhất là nước đường loãng đựng trong chai thay sữa giao cho bà nội cứ mút chùn chụt. Cả ngày chỉ được ăn thêm 2 đĩa bột muối. Không hiểu sao nó vẫn cứ lớn lên được?

Buồn, đói, chả còn cách nào giải khuây, trong khi hội bạn lao vào chơi "tú lơ khơ" giết thời gian thì tôi lao vào những mê cung rắc rối của ngôn từ. Không ngờ những vần thơ đầu tiên về Đảng cộng Sản thân yêu của tôi lại là những vần thơ tiên đoán về thời thế:

Nhầm lẫn rồi hỡi bác kính yêu
Chủ nghĩa xã hội đang trên đường tắt lụi
Giữa đất nước của Lê nin vĩ đại
Cách mạng Nga làm Lịch sử thụt lùi
Thế kỷ nghèo sinh sản bác vĩ nhân
Bày con cháu gắng gánh tròn hậu quả
Là ngư dân bác chỉ lo được thế
Đất nước đói nghèo nhờ di chúc thiêng liêng.

Bài thơ dài 11 khổ, giữa tuổi đời 29, tưởng tràn căng sức sống mà lại nặng trĩu những âu lo. Lúi húi chép lại thành 5, 7 bản để tặng cho những người thân yêu nhất không ngờ, đáp lại thái độ chân tình của tôi họ xua tôi như đuổi tà:

- Thôi thôi, tôi không nghe cái thứ thơ chính trị, chính em ấy đâu. Bạn không định biến tôi thành thằng phản động chứ?

Trong khi bao bài thơ trữ tình trước đó, hầu như bài nào tôi cũng được khen, có chị còn nghiện thơ của tôi, mượn về nhà cho con cái chép lại vào sổ tay.

Bây giờ nó nằm trong tình trạng "im lặng đáng sợ" với ai cũng chỉ có một thái độ duy nhất "không biết, không nghe, không thấy."

- Cái gì phải đến đã đến, 3 năm sau toàn bộ hệ thống đông âu sụp đổ. Điều mà tôi dự đoán trong thơ đã hoàn toàn linh nghiệm. Bạn bè bắt đầu nhìn tôi bằng một con mắt khác, dè dặt hơn, thận trọng hơn, như thể tôi là một kẻ nổi loạn thực sự và nếu chơi với tôi sẽ có ngày mất đoàn, mất Đảng như chơi

Năm 1994 tôi mới được về Hà Nội lo chuyện lập gia đình. Đám cưới của hai trí thức nghèo cùng làm nghề gõ đầu trẻ chỉ toàn ảnh đen trắng. Khi hạch toán, toàn bộ số tiền mừng vừa khoẳn các khoản thuê. Cho dù phải ngửa tay xin mẹ tiền mua xe đạp nhưng tất nhiên tôi vui lắm, rốt cục tôi cũng biết thế nào nghiã vợ tình chồng, là áo đơn, áo kép không bằng da nọ nép da kia, là vợ chồng hoà thuận là tiên trên trần (Ban ngày) còn ban đêm ắt hẳn phải thành "tiên ở trần" rồi.

Sự nghèo đói cứ lẽo đẽo theo chân chúng tôi từng bước, thay vì gõ đầu trẻ chúng tôi bắt đầu gõ vào đầu nhau chan chát (như chó đốm với mèo khoang). Vì đồng lương chết đói không thể nào bôi đủ cho ba người từ đầu đến cuối tháng. Trong khi còn mẹ già, em dại. Quả là kiếp trí thức trong thời đại Hồ Chí Minh - nơi thiên đường xã hội chủ nghĩa do bác du nhập từ Nga về khổ hơn kiếp lợn, kiếp chó. Suốt thời sinh viên và thời lên rừng khai sáng văn minh cho đồng bào dân tộc, cho đến tận lúc này chúng tôi vẫn bị Đảng bỏ quên. Không "đào tận gốc trốc tận rễ" như khẩu hiệu năm 1930, 1931 là còn may chán.

Nhờ thừa hửơng hệ gien của dòng họ: "Trứng rồng lại nở ra rồng" tôi được chuyển nghề, từ gõ đầu trẻ sang gõ đầu mình. Rồi thường xuyên có mặt trong đội ngũ viết thuê cho các nhà xuất bản. Nhờ vinh dự đặc biệt này, mà tôi thường xuyên được tiếp xúc với các nhà văn nhà báo lão thành, những cây đa cây đề, bậc tiên chỉ trong làng báo và làng văn xã hội chủ nghĩa.

Tuổi già là kho báu. Tiếp cận với họ tôi thực sự được tắm trong suối nguồn hào phóng của tri thức, trong đó có cả đề tài về bác. Tôi hết sức ngạc nhiên khi thấy họ có những nhận định táo bạo về vị cha già dân tộc, chẳng hề tôn kính chút nào như nhà nước và Đảng đã đầu độc họ. Không hề sợ phạm huý, giữa những người cầm bút với nhau. Họ bộc lộ thẳng thắn: "xì ông cụ nhà mình toàn đạo trích, giỏi giang cái đếch gì".

Để chứng minh, họ lôi ra tràng giang đại hải những tiếng Nôm tiếng Hán, tôi nghe mà ù cả tai, rồi người khác tiếp tục khẳng định: Cả tập ngục trung nhật ký có phải của cụ đếch đâu, trình độ cụ biết chó gì mà đòi làm thơ chữ Hán, chẳng qua cụ ăn cắp của người khác thôi, điều này thì có ông Từ Mục hay Hữu Mục gì đó ở Hải Ngoại chứng minh rồi... Và: Sao cái lớp trẻ dễ tin thế nhỉ, người như cụ Hồ mà giản dị, độc thân sao được? Rồi: Thằng bé Trung, con ông cụ không biết giờ này sao rồi. Đảng mình ác thật...

Những lời tiên tri ấy lập tức găm sâu vào đầu óc tôi như rêu xanh bám chặt vào tảng đá.Suốt cả đêm tôi lúi húi chép lại từng lời từng chữ vào trang sổ của mình, sáng ra có điều gì không rõ lại phải làm như vô tình hỏi lại để tăng tính xác thực cho tư liệu...

Trước đó qua số bạn bè cùng dạy, tôi may mắn gặp nhà viết chèo Tào Mạt, nổi tiếng với "bài ca giữ nước", sau khi mối quan hệ trở nên thân mật, ông bộc lộ: Tôi được trung ương giao cho viết một vở chèo về bác, thú thật lúc đầu tôi thấy vinh dự lắm liền vào ngay thư viện ôm một đống sách về để nghiền ngẫm, vào tận quê ông cụ để lấy thêm tư liệu, đọc cả sách nước ngoài ca ngợi cụ, rồi để cả năm trời kiểm chứng, cuối cùng phải bỏ, vì cụ Hồ là người hoàn toàn không tin được, đầy gian giảo, xảo quyệt, khác hẳn với những điều bịa đặt trong sách. Bây giờ để có tác phẩm thay thế, tôi phải chuyển sang viết về Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn.

Tôi ngỡ ngàng nhìn ông như nhìn một tên nghịch tặc, nhưng tôi tin trong ông phải có ẩn ức sâu sa lắm mới nói được những lời nguy hiểm chết người như thế. Không bao lâu sau tôi nghe tin ông bị người của Đảng rình bắt tại khu vực 51 Trần Hưng Đạo, 65 phố Nguyễn Du, 9 Nguyễn Đình Chiểu, 19 Hàng Buồm (1) những nơi ông thường xuyên lui tới để gặp gỡ anh chị em trong giới "tối" tác.

Cũng may bà Trần thị Bát, một người đàn bà vô cùng quê mùa nhưng lại rất "tỉnh đòn" trong những việc bắt bớ, rình rập này đã lăn xả vào giữ chân chồng suốt một thời gian dài không cho ông ra Hà Nội, nên vụ vây bắt không thành. Sau đó không bao lâu ông bị bệnh và chết, nhưng ấn tượng từ câu nói của ông về bác Hồ làm tôi không thể nào quên.

Tết 2003 tôi đến nhà bác Chương Thâu, người bỏ tiền của sang Nhật, tìm tư liệu để viết 14 tập về nhà yêu nước Phan Bội Châu. Ông không nói lộ ra ngoài nhưng đọc trong mắt ông, tôi biết ông chẳng ưa gì người cha già của dân tộc mình. Ông bảo: Nếu cho phép treo ảnh lãnh tụ, ông chỉ treo ảnh một mình cụ Phan Bội Châu thôi.

Tôi nghĩ phải có lý do gì thôi thúc lắm ông mới bỏ gần cả cuộc đời để nghiên cứu và hoàn thành một tác phẩm kinh điển 14 tập về cụ Phan như thế. Dày dặn và trang trọng hơn tác phẩm Tư bản luận của Mác hay "Chước tác" Hồ Chí Minh. Tôi tin trong quá trình nghiên cứu Phan Bội Châu ông thừa biết tội của cha già đã bán đứng nhà yêu nước họ Phan cho thực dân Pháp lấy tiền như thế nào. Vì thời thế ông không tiện bộc lộ, mà bắt chúng tôi phải tự mò mẫm tìm hiểu lấy mà thôi.

Năm 2005, tình cờ tập Nhật ký trong tù rơi vào tay tôi. Trước đó tuy phải học, phải nhồi sọ về bác nhưng tôi chẳng nhớ điều gì cụ thể ngoài nỗi đắng cay vì thi tốt nghiệp bị 2 điểm môn văn (suýt trượt) trong khi phân tích bài "Giải đi sớm" của người. Lần này tôi đọc kỹ lưỡng hơn, như sợi tóc chẻ làm tư, một khối quay ru bích quay đủ 7 mặt.

Tôi ngạc nhiên vì một câu bác nhận xét tập thơ của Cù Huy Cận lại rất đúng trong trường hợp này: Bài hay xen lẫn với bài thường. Như thơ của hai người khác nhau cùng làm vậy. Cái hay thì vượt trội hẳn lên, còn bài thường thì ngô ngọng, chả có vẻ gì là thơ cả.

Trong tôi loé lên sự nghi ngờ và quyết định phải làm rõ sự nghi ngờ của mình dù phải mất bao nhiêu thời gian đi chăng nữa.

Nhìn một cây không thể thấy cả cánh rừng, tôi mò vào thư viện mượn hai cuốn: Thơ Hồ Chí Minh và Những mẩu chuyện về cuộc đời hoạt động của Hồ Chủ Tịch, cùng rất nhiều tác phẩm của các nhà thơ lớn viết về người như Tố Hữu, Chế lan Viên...

Càng đọc tôi càng tin vào nhận định sắc sảo của những ông bạn già. Đúng là thơ văn đích thực của cụ chả có gì đáng nói cả, nếu so với những bài thơ của người dân oan bị mất đất mất nhà thì thơ họ làm còn hay hơn vạn lần (cho dù đa phần là mù chữ), ít nhất nó cũng có tâm trạng buồn phiền đau xót, có sự việc cụ thể mà tôi tin dưới bầu trời mặt đất này không nơi nào còn tồn tại những cảnh đời khổ ải như ở Việt Nam, vì thế mà lay động tâm trí, lương tâm người đọc (trừ bọn quan tham, vua điếc) điều khiến tôi phẫn nộ là cụ rất ảo tưởng về mình, trừ mảng thơ chúc tết mà tôi đã mạo muội dự đoán: Lượng thơ không đáng kể, tầm nhìn xa không quá bản thân mình.

Và: Thật là một sự xúc phạm ngôn từ quá lớn nếu gọi đó là thơ vì lổn nhổn các lời chúc khẩu hiệu gói trong nền cờ cách mạng v.v và v.v, còn một mảng thơ tuyên truyền gồm 30 bài. Quả thực chưa lần nào đọc thơ (kể cả thơ của tác giả nghiệp dư, đem đến nhờ tôi đọc để nâng cấp hy vọng được xuất hiện trên văn đàn) tôi phải phẫn nộ như lần này. Thơ như đấm vào lỗ tai như thế mà bắt anh chị em dân vận phải học thuộc lòng rồi đi tuyên truyền vận động bà con.

Cụ còn bảo hễ ai thuộc nhiều sẽ được trọng thưởng. Chả trách lớp lãnh đạo đàn em cụ đều thuộc diện khinh học cả,vẫn lãnh đạo đất nước như thường, khiến 81 triệu dân Việt Nam được thể thiến nhanh, thiến thẳng thiến vững chắc lên chủ nghĩa xã hội (bỏ qua giai đoạn giãy chết là chủ nghĩa tư bản) Nghĩa là bị đảng thiến là sẽ chết ngay chứ không cần giẫy chết như kiểu thiến của chế độ tư bản chủ nghĩa...

Trong nỗi bức xúc tột cùng ấy tôi bắt tay vào viết bài đầu tiên: "Phát hiện thêm về Hồ chủ tịch", tuy được bạn đọc hưởng ứng hết sức nhiệt tình, nhưng tôi tâm đắc với một nhận xét chẳng ưu ái gì về đứa con tinh thần của mình "Gọi là phát hiện thêm nhưng thực chất chẳng có gì mới cả, quan trọng chỉ là một tiếng nói trung thực ở trong nước".

Thú thực lúc đầu tôi hơi tự ái, vì 20 năm cầm bút, kể cả khi còn phải lấp ló sau cánh màn sân khấu, tôi chưa khi nào bị nhận xét theo kiểu kỳ cọ, coi thường như thế. Sau khi sục sạo vào cả kho tư tưởng, xưởng ý kiến của tất cả 256 người, đặc biệt là bản di chúc cuối cùng của cụ do báo Thức Tỉnh San Jose đăng lại từ tờ Con Ong ở Pháp, tôi hiểu là tác giả những lời nhận định cực đoan đó hoàn toàn có lý. Chỉ là mới và thêm so với những người trong nước bị Đảng kìm kẹp, đầu độc tư tưởng thôi, còn với độc giả Hải Ngoại thì họ biết tỏng ra rồi.

Thế mà tôi nhớ trước khi lên mạng, tôi bí mật cho một vài người bạn thân thiết trong nước đọc, họ rất lo ngại. Người bảo tôi sinh phải giờ liều, gan to hơn trái núi, người dặn cẩn thận với cánh PA25 đấy. Họ quan niệm "bắt nhầm hơn bỏ sót". Bắt một người để cả triệu phải khiếp lây rồi ai nuôi con v.v và v.v. Chứng tỏ với người Việt Nam thế hệ trung niên như chúng tôi - tất cả những mặt trái của tấm huân chương (trong đó có bác) đều bị bưng bít, ai nói khác đi một chút là bị kẹp chì ngay, kẹp tư tưởng không được thì tổ chức cho kẹp xe để kẹp đầu luôn.

Nhờ các tư liệu quý báu mà bạn đọc Hải Ngoại cung cấp (gấp trăm nghìn lần những điều tôi nghe lỏm từ các lão làng hôm nào), tôi quyết định phải dựng lại chân dung Hồ Chí Minh, để thế hệ cháu con không bao giờ bị đầu độc nữa. Có sách mới áo hoa là nhờ ơn ông bà bố mẹ chứ Đảng bóc lột con dân còn hơn tư bản, thiến dân theo kiểu thiến nhanh, thiến mạnh, thiến vững chắc lên địa ngục xã hội chủ nghĩa thì không chết là may rồi lấy đâu ra mà "vui tung tăng em ca có đảng cuộc đời nở hoa".

Trong vương quốc tối tăm này tiền bạc của cải chỉ giành cho những kẻ độc tài, mù loà về đạo lý, lương tâm, kiến thức, còn tầng lớp trí thức chúng tôi, những người may mắn sinh ra từ những quả trứng rồng lại phải chịu cảnh thất nghiệp, tù túng, chết mòn trong vây, nhục hơn cả Từ Hải chết đứng. Như câu thơ tôi đã viết:

Đất nước chìm trong cảnh mù loà
Bao nhiêu Từ Hải chết trong vây
Trời xanh biển rộng đâu mà vẫy
Đành làm mọi tôi ở xứ này.

Nghiã là làm mọi tôi cho những kẻ xuất thân từ dòng giống liu điu khác như Nông Đức Mạnh, Đỗ Mười, Lê Đức Anh, Nguyễn Văn An v.v.

Suy xét cả bốn đời từ đời ông bà nội ngoại đến đời bố mẹ rồi đời tôi và đời con tôi, chúng tôi không những không hề được lợi lộc gì từ Đảng mà còn bị Đảng bóc lột đến trắng mắt, trắng tay. Ông nội tôi xuất thân trong một gia đình giàu có ở thôn quê, 2 tháng rưỡi đã được bố mẹ bế lên Hà Nội ở, được nuôi ăn học đầy đủ, sau khi tốt nghiệp trường hậu bổ trở thành quan thông ngôn, chuyên phiên dịch tiếng pháp cho nhà nước Đại Pháp.

Nếu các cụ tôi còn bao nhiêu cánh đồng thẳng cánh cò bay ở quê, thì ông nội tôi cũng giàu ức vạn. Trong nhà có tới 13 gia nhân, người ở, từ vú nuôi, con sen, đến người ở, người giúp việc bán hàng, người kéo xe tay, tài xế chuyên buôn vải và gạo tấm từ Nam Định lên cho bà tôi bán tại cửa hàng riêng của gia đình.

Vào tay cách mạng, ông tôi mới 48 tuổi bị đột quỵ mà chết, cả nhà lẫn xe hiến hết cho nhà nước. Bác tôi học trường An-Ba-se-ro không chịu nổi cảnh mấy con mẹ bán xôi ngoài cửa trường mình hôm trước một điều cậu hai điều con, nay lên làm tổ trưởng dân phố, mặt vênh như bánh đa nướng chuyên săm soi vào tận gầm giường người khác để tìm vàng tâng công, liền bỏ vào Nam.

Bố tôi học trường Bưởi được "giác ngộ" cách mạng từ bé. Nên khi 14, 15 tuổi đã lên giọng chửi bố và anh là bám đit đế quốc đòi từ để một lòng một dạ theo Cách mạng. Sinh ra là con quan, có gia nhân theo hầu từng li từng tí mà khi trở thành anh bộ đội cụ hồ khổ hơn trâu, chó. Từ một thư sinh trắng trẻo khôi ngô thành khỉ Trường Sơn, rồi chết trong mòn mỏi kiệt quệ, trong ngờ vực đớn đau giữa mùa hè 1986.

Thời kỳ khốn khó nhất của Việt Nam, sau mười năm phỏng giái, lãnh đạo miền Bắc tiếp quản, thu gom hết tài sản của miền Nam trù phú cho riêng mình nên cả nước ôm nhau ngắc ngoải trong từng ô tem phiếu. Từ lúc theo cách mạng không được ăn no lấy một ngày, ngược hẳn với quãng đời trước đó.

Bà ngoại tôi dù có công nuôi cả đại đội trong nhà vẫn bị quy thành địa chủ. Goá chồng lúc 55 vì ông tôi tự tử trong trại giam, 9 đứa con mạnh đứa nào đứa ấy chạy. Cứ chị cả tha em út, anh hai cõng em 5 v.v. người lên rừng, người xuống biển người vô Nam. Bác cả tôi, vì muốn gặp lại ông bà và các em nên sau khi giải phóng Miền Nam, kiên quyết không di tản, dù có 6 người con là lính cộng hoà, cấp bậc trung tướng, thiếu tá, đem xe về tận nhà rước má... cuối cùng phải trả bằng cái giá đớn đau nhất: Chết trong nghèo đói bệnh tật, con cái thất nghiệp, nhà cửa tiêu điều xơ xác.

Chị họ tôi đỗ thủ khoa, từng được bà Trần Lệ Xuân vợ của ông cố vấn Ngô Đình Nhu đội vương miện trên đầu, 8 lần vượt biển cùng người yêu không thành, cuối cùng đành để anh ra đi trước, nếu còn sống thì thu xếp đón vợ mới cưới sang sau... vậy mà cho đến năm 47 tuổi ước mơ mới thành hiện thực. Sống bên nhau vì nghiã thôi còn tình thì quá date rồi, đúng như bài hát mà các thành viên trong trại tù của chị vẫn nghêu ngao hát: Tù lâu quá đi thôi, L... tôi teo hết rồi, Đảng ơi (2).

Mẹ tôi 16 tuổi đã phải ra khỏi nhà trở thành Thanh niên xung phong. Làm đường tàu, tuyến đường Hà Nội Thái Nguyên, dưới bóng tối của Đảng, lại dính thêm thành phần là con đại địa chủ, cho dù có là địa chủ kháng chiến đi chăng nữa cũng khổ và nhục hơn triệu triệu lần thời thực dân pháp xâm lược.

Tôi được học hành nhờ mẹ thắt lưng buộc bụng, cộng thêm những cẳng cải già, cuống súp lơ, bắp cải trước nhà của bếp trường đại học thải ra, mẹ tôi tiếc rẻ nhặt lại, lược bỏ hết phần xơ phía ngoài lấy lõi bên trong làm rau ăn quanh năm. 15 năm học không một ngày học thêm, toàn vịn câu nói của bố mà vươn lên: Khả năng con người là vô tận, hãy biết khai thác bản thân mình con ạ.

Thế là từ lúc lên 9, lên 10 đã biết gõ vào đầu mình để nắm bắt kiến thức và bây giờ liên tục gõ vào đầu mình để viết, lặn ngụp trong câu chữ kiếm ăn, nuôi con và nuôi gia đình nhỏ của mình, không hề nhận được bất cứ đặc ân nào của Đảng, vì ngay sau khi chuyển từ miền núi về Hà Nội đã bị người của Đảng tống ra khỏi biên chế để thế chân con em cháu cha vào. Bắt đầu có chút của ăn của để là nhờ sự giới thiệu, dẫn dắt, kê chỗ đứng của các nhà dân chủ và bây giờ hoàn toàn trông vào tấm lòng của bà con anh em Hải Ngoại, những người biết được cái tài của tôi mà trọng dụng. Nếu không hẳn tôi đã chết rũ trong ngôi nhà xã hội chủ nghĩa tồi tàn vì không công ăn việc làm hoặc phải tự thiêu như bà Phạm thị Trung Thu để đòi lại quyền lợi cho con cái. Vì thế bắt tôi ơn Đảng, ơn bác sao được?

Nhà bác học Lê Quý Đôn người đi trước Mác 300 đã nói: Người tài không dùng, sĩ phu ngoảnh mặt kia mà. Nếu Đảng kết tội tôi ngoảnh mặt với Đảng cũng là lẽ đương nhiên. Hơn nữa Đảng nào có tốt đẹp gì, bắt tôi phải đồng loã với cái ác, cái xấu của Đảng sao được? Ngay Hồ Chí Minh trong di chúc của mình cũng nói rõ sự sai lầm của mình vì đã đưa đất nước đi theo con đường của Liên Xô, Trung cộng cơ mà.

Ngày 14-8-1969, trước khi đi tìm Lê Nin Các Mác để hỏi tội, cụ đã từng tuyên bố trong di chúc cho cô con gái lai Pháp của mình rằng: Chủ nghĩa này chẳng qua chỉ là giả bộ. Họ lừa dối nhân dân để chiếm lấy chính quyền cho nước Nga khi đó".

Trước khi biết mình bị đầu độc bằng mũi tiêm của bác sĩ Tôn Thất Tùng, cụ đã mong ước cho nước ta và các nước khác trong hệ thống xã hội chủ nghĩa sớm ra khỏi ách cộng sản.

Nhưng thôi tội của Đảng kể muôn năm không hết, mình tôi kể chỉ là giọt nước trong biển cả, sẽ đến ngày 81 triệu dân Việt Nam vùng lên kể tội Đảng, trả Đảng về đúng nơi mà Đảng đã chui ra. Đó là bóng đêm, là hang tối, là khe sâu, vực cao... không khác được.

Nguyễn Thái Hoàng

Bài Xem Nhiều