We Promise We are Coming Very Soon!

we are working very hard, stay connected!

Copyright © LY HƯƠNG | Published By Gooyaabi Templates

Nhạc đấu tranh

Facebook

Blog Archive

Bài Lưu trữ

Recent Posts

Labels

Translate

BTemplates.com

Recent in Sports

Blogroll

About

Featured

Quốc Ca Việt Nam

Saturday, 17 December 2011

THIÊN ĐƯỜNG MỚI : Tương lai của CSVN sẽ như thế nào ?

Vượt kon sông zữ đễ đi học chữ


Nhà ở xóm Đăk Pô (Liêng Srol, Đam Rông, Lâm Đồng, Central of Vietnam) nhưng 30 học sinh người H’ Mông hàng ngày phải mạo hiểm vượt sông học tiểu học bên tỉnh Đăk Nông.

Do trường tiểu học thuộc xã Liêng Srol quá xa nên những học sinh tiểu học ở xóm Đăk Pô hàng ngày phải đi chặng đường hơn 7 km, vượt qua con sông dữ dằn Đăk Tinh để học ở Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (xã Quảng Hòa, huyện Đăk Glong, tỉnh Đăk Nông).
Bến đò qua sông Đăk Tinh chỉ có duy nhất một chiếc bè kết bằng hơn chục thân vầu, không có người lái, không có bất cứ phương tiện cứu sinh nào và người qua sông phải tự lái bằng một sợi dây thừng.
Đường đi khó khăn là vậy nhưng các em còn phải học trong những phòng học tạm bợ đến khó tin.
Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc hiện có 7 phòng học tiểu học, 3 phòng học mầm non thì chỉ có 3 phòng đã được kiên cố hóa, những phòng học còn lại xập xệ đến mức khó tưởng tượng là những căn phòng dành để dạy, học.
Hàng ngày 30 học sinh Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc phải 2 lần mạo hiểm vượt sông Đăk Tinh đến trường.
Việc lên xuống chiếc bè duy nhất này rất khó khăn, nguy hiểm.
Những em nhỏ luôn phải có các em lớn hơn kèm khi vượt sông.
Không có bất kỳ phương tiện cứu sinh nào trên chiếc bè mong manh này.
Chiếc bè phụ thuộc hoàn toàn vào sợi dây thừng đã được nối lại sau vài lần đứt.
Vượt qua chặng đường xa xôi, hiểm nguy các em học trong những phòng học quây tre gỗ hở huếch hoác thế này.
Những phòng học ngăn cách nhau bằng phên nứa thưa thớt và mục nát.
Dãy phòng học cấp tiểu học không đủ ván để che kín các bên vách.
Thoải mái nhìn ra ngoài trong giờ học qua những khoảng hở giữa các ván gỗ tạp.
3 phòng học mầm non hoàn toàn quây bằng nứa lưa thưa không che nổi nắng gió đại ngàn.
Vô số những lỗ hổng lớn bốn bề vách nứa của các phòng học mầm non.
Một cột trụ của dãy phòng học tiểu học không còn điểm tựa.
Trong giờ học.
Khó tưởng tượng đây là những phòng học dành cho các bé mầm non.
Theo Lê Anh Dũng
VietNamNet

Bóng Ma Cộng Sản Liên xô


Ngày 25 tháng 12, năm 1991, Tổng thống Liên Xô, Mikhail Gorbachev từ chức; lá cờ đỏbúa liềm của Liên xô CS trên nóc điện Kremlin bị hạ xuống. Liên bang xô viết CSđộc tài tòan trị, đối đầu với Thế Giới Tự do coi như không còn nữa. Một vài người lạc quan mừng reo lên Chiến Tranh Lạnh đã chấm dứt, lịch sử đã ngừng vì không còn xung đột trên thế giới nữa.

Nhưng 20 năm sau khi Liên xô tan rã, bóng ma CS vẫn còn, nọc độc CS vẫn còn, còn trong thành phố, công trường Nga, trong nhà cầm quyền nước Nga và trong lòng một số người dân Nga hòai cổ. Và người dân Nga yêu nước đang phản ứng, mở những cuộc biểu tình lớn nhứt từ khi Liên xô sụp đổ để chống đế chế trá hình của Ô. Putin. Ông vốn là một sĩ quan cao cấp của Mật Vụ Liên xô KGB, đãđội lốt dân chủ biến Ông thành lãnh tụ chuyên chính như Stalin.

Thực vậy nhơn thời gian kỷ niệm 20 năm CS Liên xô sụp đổ và nhơn lúc người dân Nga chống cuộc bầu cử gian lận của nhà cầm quyền Putin, báo Figaro của Pháp có một bản tin phân tích đượcđài RFI của Pháp điểm báo rất đáng cho người Việt đấu tranh cho tự do, dân chủ,nhân quyển VN, tức là một nước VN không còn CS, chú ý về hiện tượng Nga hậu CS này.

Bóng ma CS vẫn còn, còn trên một số công trường từ Bắc chí Nam, từ Đông sang Tây của nước Nga. Nước Nga vẫn còn như một “viện bảo tàng ngoài trời về chủ nghĩa Cộng sản”. Tiêu biểu như tại thành phố Doubna, cách Moscow 150 km về phía bắc với 70 ngàn cư dân thôi, còn tượng đài Lenin lớn nhất nước Nga, cao 37 mét. Nhiều đường phố còn mang tên đặc sệt CS như Vô sản, Engel, Leningrad. Ngay tại Bộ Nội Vụ của Nga, Bộ này còn dựng lại trong khuôn viên của Bộ tượngđài Felix Dzerjinski, cha đẻ của cơ quan mật vụ từng gây không biết bao tội ác kinh hoàng với người dân Nga, một tượng mà người dân Nga Moscow căm thù vào 22 tháng 8 năm 1991, đã giựt sập ở công trường Loubyanka.

Bóng ma CS vẫn còn, còn trong nhà cầm quyền Nga. Cụ thể như Ô. Putin một sĩ quan cao cấp của KGB trở thành một nhà độc tài tòan trị như CS. Putin đã tổ chức bầu cửgian lận, biến Quốc Hội Nga thành “đảng cử dân bầu” [đảng Nước Nga Thống Nhất của Putin], để chuẩn bị cho Putin tái ứng cứ trở thành tổng thống nhiệm kỳ ba và bốn với thời hạn nhiệm kỳ là 6 năm thay vì 4 năm như hai nhiệm kỳ trước. Độc tài hơn CS nữa, ngay như TC, chủ tịch nước kiêm chủ tịch Đảng CS chính danh nhiệm kỳ cũng chỉ 5 năm thôi. Như vậy nếu đạt “ý đồ”, Ông Putin có thể trở thành nhà độc tài cầm quyền gần 25 năm, lâu hơn Stalin nhiều.

Nhà phê bình lịch sử Ian Ratchinski tại Moscow nhận định về cặp lãnh đạo nước Nga Putin-Medvedev như sau: “Dù họ không ủng hộ tư tưởng cộng sản, nhưng hai ông vẫn quản lý đất nước theo kiểu chế độ Xô Viết, giống như các lãnh đạo Liên Xô cũ chỉdựa trên các báo cáo ngụy tạo của cơ quan mật để ra quyết định. Họ luôn sống trong một thế giới tưởng tượng. Điều này có thể lý giải cho việc họ bị dội gáo nước lạnh khi nhận kết quả cuộc bầu cử vừa rồi.”

Bóng ma CS vẫn còn, còn trong lòng một số người dân hòai cổ được nhà cầm quyền thổi phòng lên bằng tinh thần thượng tôn dân tộc đại Nga, như CS Bắc Kinh tuyền truyền phát huy tinh thần đại Hán vậy. Putin nói “Ai không thấy nuối tiếc Liên Xô sụp đổlà người không có trái tim, ai muốn phục hồi Liên Xô là người không có đầu”.

Đừng tưởng triết thuyết của một nhà tình báo chiến lược của CS như Putin không có tác dụng. Ô. Putin khai thác tối đa tinh thần quốc gia, tinh thần đại Nga, phát triển Nga mạnh trong thời Liên xô trở thành đại siêu cường thế giới. Nối kết lại với Trung Cộng chống lại Thế Giới Tự do trong hầu hết các hồ sơ nóng bỏng ở HộiĐồng Bảo An Liên hiệp Quốc.

Dân Nga một số bị mê hoặc bởi tuyên truyền sùng bái lãnh tụ CS và còn coi Stalin là vị “nguyên soái của cuộc chiến tranh vệquốc vĩ đại. Không ít người Nga bỏ qua một sự thật lịch sử Stalin là một người tàn ác nhừt thế kỷ 20, giết hại hành chục triệu đồng chí, đồng bào của mình.

Nhiều người Nga đồng ý với Putin đặt an ninh, trật tự lên hàng đầu, trên tự do, dân chủ,tức dành cho nhà cầm quyền nhiều thế lực đễ giữ an ninh, trật tự để phát triễn. Một thăm dò dư luận cho thấy còn 53% dân Nga cảm thấy tiếc nuối thời Liên Xô.

Cửtri Nga trong cuộc bầu cử hôm chủ nhật 4/12/2011 vừa qua, đã bỏ phiếu cho ứng cứviên CS, kết quả Đảng CS chính danh, đỏ lòm như thời Liên xô đứng hạng nhì sau đảng của nhà cầm quyền Putin, Đảng Nước Nga Thống Nhất.

Còn trong sinh họat bầu cử ở Nga thời Putin, người cựu viên chức của KGB này xanh vỏ mà đỏ lòng. Ông đội lốt dân chủ trong hình thức, nhưng thực chất hành động độc tài. Việc Ông dàn dựng đàn em là Ô. Medvedev lên thay Ông một nhiệm kỳ tổng thống để Ông tái ứng cử nhiệm kỳ ba điều mà hiến pháp cấm. Ông từng dàn dựng cho Đảng của Ông đa số tuyệt đối ở Quốc Hội để sửa hiến pháp qui định nhiệm kỳ tổng thống là 6 năm.

Ôngăn gian bầu cử cả thế giới đều kêu ca, tòan dân Nga đều phản đối. Tiêu biểu Mỹlên tiếng đòi mở cuộc điều tra bầu cử minh bạch thì Ông tố Mỹ giúp tiền, tạo diễnđàn cho đối lập Nga, kích động biểu tình phản đối kết quả bầu cử ở Nga,.

Lẩnđầu tiên trong triều đại Putin dân chúng phản đối Ông dữ dội. Đông đảo nhứt, tầm mức, qui mô rộng lớn chưa từng thấy từ nhiều năm nay. Nào là “Chống đảng của những kẻ lừa đảo và trộm cắp», «Bởi vì chính quyền đã đánh cắp cuộc bầu cử của nhân dân, chúng ta chỉ có thể bảo vệ quyền lợi của mình trên đường phố!». “Lũ chuột xéo đi," và "Hỡi những tên biển thủ và trộm cắp - hãy trả lại bầu cử cho chúng tôi!".

Hàng chục hàng trăm ngàn nười biểu tình chống Putin. Hai thành phố lớn St Petersburg và Moscow, 50.000 người xuống đường gần điện Kremlin. Tư Đông sang Tây, Bắc xuống Nam người dân các thành phố lớn. Vladivostock bờ Thái Bình Dương , Kurgan giáp biên với Kazakhstan, Yekaterinburg gần Novosibirsk lạnh 20 độ dưới 0 độ C, người dân Nga vẫn biểu tình chống gian lận bầu cử, chống Putin, đòi hỏi chánh quyền Nga không có Putin.

Sơkhởi Ông Putin với danh nghĩa Thủ tướng Nga nhưng thực chất là thái thượng hòang của TT Nga đã thẳng tay trấn áp, sử dụng đến cả lực lượng đặc biệt để chống biểu tình. Kết quả là đã có hàng trăm người bị bắt. Nhưng mấy ngày sau Ô Putin ngưng một cách khó hiểu. Vì quốc tế kêu ca, vì chuẩn bị một cuộc càn quét thô bạo, rộng khắp hay vì khí thế của dân chúng quá mạnh, mềm thí nắn, rắng thi buông?

Dùăn gian một cách công khai và lộ liểu từ khi nhận đơn ứng cử, vận động, kiểm phiếu, để có lợi thế cho Đảng Nước Nga Thống Nhất. Nhưng đảng này chỉ chiếm được 238 ghế trong viện Duma, tức Hạ Viện Nga, gồm tất cả 450 ghế. Con số này thấp hơn nhiều so với 315 ghế mà chính đảng này đạt được trong các cuộc bầu cử năm 2007. Theo con số của nhà nước Nga, Đảng Nước Nga Thống Nhất chỉ thu được 49,5% sốphiếu bầu, so với 64% năm 2007. Theo con số của các tổ chức dân sự Nga, tỷ lệ ấy còn thấp hơn nhiều. Mất thế đa số hơn 2/3 trong quốc hội, một thế mạnh để đảng Nước Nga Thống Nhất có thể đơn phương thay đổi hiến pháp.

Ô Putin bó buộc phải liên minh chẳng hạn vớiĐảng Cộng Sản được 92 ghế, hay đảng Nước Nga Công Chính với 74 ghế và đảng Dân chủ Tự Do với 56 ghế. Đảng Cộng Sản tuy về nhì, nhưng tỷ lệ chưa tới 20%, nhưng so các kỳ bầu cử trước cách đây 4 năm, thì tăng 12%.

Cuối cùng, bóng ma CS quả vẫn còn ở Nga dù CS Liên xô đã chết 20 năm rồi. Đây là một vấn đề người Việt đấu tranh cho tự do, dân chủ, nhân quyền VN ắt có nghiên cứu cho thời gian hậu CS VN, để chánh quyền tự do, dân chủ VN tránh được vết xe mà nước Nga đã bị lún.


Vi Anh



Giáng Sinh trong tâm thức người Việt

 
Từ lâu, Giáng Sinh đã trở thành ngày đại lễ có ý nghĩa đặc biệt trong tâm thức người Việt nói chung. Cứ mỗi độ Giáng Sinh về, những người dân Việt Nam dù khác biệt niềm tin tôn giáo nhưng vẫn cùng hòa chung trong niềm vui Giáng Sinh.

1. Liên đới trong đời sống cộng đồng

Tính cộng đồng là một nét tinh hoa trong bản sắc văn hóa Việt Nam. Có nhiều người đã đặt vấn đề “đâu là hồn Việt, và đâu là nét tinh túy nhất của con cháu Lạc Hồng ?”, thì chúng ta không thể không nói đến tính cố kết cộng đồng. Đây là điểm giao thoa giữa văn hóa Việt Nam với Kitô giáo trong diễn trình Đạo Công Giáo phát triển trên đất Việt Nam. Lễ Giáng Sinh là dịp tốt để người Việt nói chung có thể gặp gỡ giao lưu và phát huy đời sống cộng đồng ngày một tốt đẹp hơn. Sức sống ấy đang được biểu tỏ mỗi lần Giáng Sinh về. Đông đảo những người lương dân xa gần thích được về các xứ đạo, muốn được đến các Nhà thờ trong đêm Giáng Sinh, vừa thông dự niềm vui Giáng Sinh, và trong sâu thẳm, họ muốn được sẻ chia tình liên đới với cộng đoàn Kitô hữu.

Hiện nay, khi các sinh hoạt văn hóa mang đậm tính cộng đồng tại những làng quê Việt ngày một phai nhạt và bị xem nhẹ, rất đông người dân cảm thấy hụt hẫng và họ cần được bù đắp khoảng trống ấy. Trong đêm Giáng Sinh, dù rất bận rộn, nhiều người trong số họ đã đến với bà con giáo dân để cảm nghiệm bầu khí của một đại gia đình thực sự, điều mà họ khó nghiệm thấy trong cuộc sống thường nhật. Họ có thể không thuộc những lời kinh, lời thánh ca nào đó, nhưng chính những lời tâm tình ấy đã nói thay ước nguyện của họ, muốn được vươn ra khỏi cái tôi tầm thường để hòa nhập vào giữa cộng đoàn yêu thương, vị tha. Họ muốn được đến cùng người Kitô hữu trong đêm Giáng Sinh như dấu chỉ hy vọng khơi dậy tương quan mật thiết giữa những con người vốn cùng chịu thương chịu khó trước những biến động của lịch sử xã hội.

Thật vui biết bao khi những người lương dân lại đến với các gia đình Công giáo để thăm hỏi, chia vui và cầu chúc cho nhau những điều tốt lành trong ngày lễ Giáng Sinh. Bầu khí tại các gia đình và những làng quê trở nên ấp áp, thân thiết và cố kết hơn khi tất cả cùng hướng về Hài Nhi Giêsu như biểu tượng tối thượng của yêu thương, hòa bình.

2. Liên đới trong giá trị đạo đức

Người Việt còn có truyền thống tương thân tương ái, vị tha. Tính cố kết trong đời sống cộng đồng đã tạo cho tâm thức của đồng bào ta biết quan tâm đến nhau, giúp đỡ nhau giữa những vui buồn cuộc sống. Những con người dù không cùng niềm tin tôn giáo nhưng vẫn đến tham dự lễ Giáng Sinh với thiện chí muốn kết chặt hơn liên đới các giá trị đạo đức ấy. Họ nhận thấy nơi Đấng Cứu Thế một mẫu gương tuyệt hảo về lòng vị tha nhân ái, điều mà họ không được thỏa mãn nơi những thần tượng lãnh tụ hay một anh hùng dân tộc nào đó. Họ tìm thấy nơi Hài Nhi Giêsu điểm tuơng đồng, dễ gần với cuộc sống của những người dân nghèo nàn, phải vất vả một nắng hai sương kinh qua đêm trường tăm tối của thời cuộc. Chính sứ điệp Giáng Sinh đã lay động họ hơn bất cứ học thuyết chính trị xã hội nào. Truớc nền giáo dục đang có biểu hiện suy đồi trầm trọng, họ ý thức sâu xa hơn bài học đạo đức mà Ngôi Hai Thiên Chúa đang gửi trao cho muôn người, cho dù niềm tin ấy đối với họ có thể còn rất mơ hồ. Với thái độ thành kính trước hang đá nhỏ, những con người dù chưa “rửa tội” vẫn có thể hiểu được Đấng Cứu Chúa sinh ra nơi máng cỏ đơn hèn đã từng sống kiếp phàm nhân cách triệt để, chỉ vì minh chứng cho Tình Yêu – Nơi Ngài, giá trị của tình yêu tự hiến trở thành điểm tựa cho những tâm hồn muốn hy sinh xả kỷ vì hạnh phúc đồng bào, quê hương mình.

3. Liên đới trong nhu cầu tâm linh.

Đại lễ Giáng Sinh thu hút đông đảo những người trẻ khác biệt niềm tin không chỉ vì đáp ứng một niềm vui thuần túy. Hơn thế nữa, yếu tố tâm linh là nhu cầu cấp thiết cho người trẻ trong bối cảnh xã hội hôm nay. Họ đến với Hài Nhi Giêsu để có thế lấp đầy khoảng trống tâm hồn trước một xã hội, một nền giáo dục mất định hướng. “Đêm Thánh Vô Cùng” mở ra cho họ tương lai tối hậu để sống đúng phẩm giá của những con người đích thực. Chúng ta dễ dàng gặp thấy những người trẻ lương dân đứng cầu nguyện thành khẩn bên hang đá nhỏ trong đêm Giáng Sinh. Sự thành khẩn ấy cho ta thấy dấu hiệu khả quan của sứ điệp cứu độ.

Việt Nam, mảnh đất màu mỡ cho việc vun trồng những hạt mầm đức tin đang cựa mình nơi những tâm hồn trẻ. Đã đến lúc, chúng ta cần ưu tiên việc thực thi sứ vụ rao giảng Tin Mừng trong việc thấu hiểu và dấn thân hiện thực hóa dấu hiệu khả quan ấy theo lời mời gọi của Ngôi Hai giáng sinh làm người.
 
J.B. Nguyễn Quốc Tuấn
 

Ruộng đất bị trưng thu là cội nguồn gây căm phẫn tại Trung Quốc

 
Nông dân Quảng Đông đòi lại đất
REUTERS/Stringer
Nông dân Quảng Đông đòi lại đất
 

Phong trào nổi dậy của 13 ngàn dân làng Ô Khảm là biểu tượng của cuộc đọ sức giữa chính quyền và nhân dân Trung Quốc, trong bối cảnh trung bình mỗi ngày xảy ra 500 « sự cố tập thể ». Sự kiện người nông dân phải giành lại quyền sống và nhân phẩm không phải là một cuộc cách mạng chính trị. Bắc Kinh không thể trấn áp thành công bằng bạo lực.



Ô Khảm, một ngôi làng duyên hải trù phú ở tỉnh Quảng Đông đang trở thành một điểm nóng.
Từ một tuần nay, chính quyền cấp trên đã gởi một lực lượng an ninh hùng hậu nhiều ngàn công an võ trang cô lập 13 ngàn dân. Cơn phẫn nộ của người nông dân tay không, không vũ khí và không đất canh tác đã làm toàn thể cán bộ chính quyền và đảng địa phương phải « sơ tán ».
Nguyên nhân là những cán bộ này đã thi hành chính sách trưng thu đất đai của nông dân với giá đền bù rẻ mạt và bán lại cho giới đầu cơ địa ốc với giá cao hơn gấp 50 lần.
Những chuyện kế tiếp diễn ra theo một kịch bản quen thuộc khi toàn bộ hệ thống nhà nước, tư pháp, từ trên xuống dưới nằm trong tay một đảng chuyên chế.
Cảm thấy bị lừa gạt và không còn phương kế sinh sống, dân làng trở thành dân oan đi khiếu kiện đòi lại đất.
Tháng 9/2011chuyện gì phải xảy tới đã xảy tới. Hàng trăm dân oan tấn công trụ sở chính quyền, đốt xe cảnh sát.
Phản ứng của chính quyền là bắt đi 5 nông dân bị xem là nòng cốt của phong trào dân oan. Một trong năm người, sau ba ngày bị giam đã từ trần trong bệnh viện với nhiều vết thương trên thân thể. Phía chính quyền giải thích nạn nhân chết vì bệnh tim gây ra một cơn thịnh nộ trong dân chúng địa phương.
Tất cả cán bộ chính quyền bỏ trốn nhưng cấp trên cho công vũ trang phong tỏa làng từ cuối tuần trước. Trên mạng internet, từ Ô Khảm, Wukan, bị chận lại.
Theo bản tin của RFI tiếng Pháp, một nhóm phóng viên tây phương đã vào được làng Ô Khảm sau khi được dân làng hướng dẫn vượt qua hai vòng vây công an võ trang .
Dân làng, võ trang gậy gộc, rất mừng khi tiếp xúc được với phóng viên quốc tế. Trong làng treo đầy biểu ngữ nhưng không còn bóng dáng cảnh sát hay quan chức nào. Các quyết định tranh đấu được thảo luận và biểu quyết công khai, một hiện tượng hiếm thấy từ nhiều chục năm nay tại Trung Quốc.
Theo Viện Hàn Lâm Khoa Học Xã Hội, trong 20 năm gần đây, khoảng 6,7 triệu mẫu ruộng đất bị trưng thu. Do sự chênh lệch giữa giá thị trường và giá đền bù, người dân bị lỗ 1000 tỷ nhân dân tệ (160 tỷ đôla).
Đàng sau những số tiền khổng lồ này là 50 triệu nông đã mất trắng đất cày và trong 20 năm tới, đạo binh « người cày không ruộng » tăng thêm 67 triệu nữa.
Cũng theo nguồn tin chính thức này thì 67% những vụ nổi dậy được gọi với thuật ngữ “sự cố tập thể” là bắt nguồn từ trưng thu đất đai.
Một luật sư nhận định là tình hình càng lúc càng nghiêm trọng. Chính quyền địa phương vì không đủ sức đối phó đã thuê côn đồ tấn công lại dân oan.
Theo giáo sư Tôn Lập Bình, đại học Thanh Hoa, trong năm 2010, mỗi ngày xảy ra ít nhất 500 « sự cố tập thể ».

« Ám ảnh mùa xuân Ả Rập »
Vụ đọ sức tại Ô Khảm xảy ra trong bối cảnh căng thẳng trong xã hội mỗi ngày mỗi nghiêm trọng. Ngoài xung đột với nông dân, chính quyền còn phải đối phó với bất mãn của thành phần công nhân với những vụ đình công đòi tăng lương và cải thiện điều kiện lao động.
Từ khi xảy ra Cách Mạng Mùa Xuân Ả Rập, chính quyền Trung Quốc gia tăng trấn áp giới trí thức, luật sư, nghệ sĩ và nhà báo tự do.
Theo giới phân tích trong và ngoài nước, Ô Khảm có thể xem là tiếng chuông báo động cho chế độ.
Dân làng bày tỏ nguyện vọng qua biểu ngữ « nợ máu phải trả bằng máu ». Dù vậy, phong trào nông dân đòi quyền sống và nhân phẩm, không phải vì mục tiêu cách mạng chính trị, mà bắt nguồn từ những bất công do chính chế độ chuyên chế gây ra. Do vậy không thể hy vọng xử lý thành công bằng bạo lực.

Tú Anh

Bài Xem Nhiều