We Promise We are Coming Very Soon!

we are working very hard, stay connected!

Copyright © LY HƯƠNG | Published By Gooyaabi Templates

Nhạc đấu tranh

Facebook

Blog Archive

Bài Lưu trữ

Recent Posts

Labels

Translate

BTemplates.com

Recent in Sports

Blogroll

About

Featured

Quốc Ca Việt Nam

Thursday, 12 July 2012

Nghe Đồn : Phật Giáo -Công Giáo Xuống Đường cùng một ngày "Chủ Nhật" 15 tháng 7

Xuống đường nhằm giáo dục tinh thần yêu nước cho cán bộ đảng viên ĐCSVN

Tính từ năm 2007 tự phát nổ ra phong trào biểu tình yêu nước đến nay đã tròm trèm 5 năm, tôi nhận thấy sự thờ ơ của phần lớn các cán bộ đảng viên đối với vận mệnh dân tộc vẫn không thay đổi bao nhiêu. Mặc dù lượng thông tin tuyên truyền về Hoàng Sa-Trường Sa do các phương tiện truyền thông dưới sự quản lý của chế độ và tự do rất rầm rộ và cập nhật, các hoạt động góp đá, tôn vinh, thăm viếng, khảo cứu khoa học rất mạnh mẽ nhưng không thức tỉnh một cách sâu sắc đến họ là bao nhiêu. Chung qui những người này chỉ mải lo nghĩ đời sống cơm áo gạo tiền, mánh mung-chụp giật cho bản thân và gia đình. Tôi có cảm giác đây không phải là mối quan tâm chính của các đảng viên, họ vô tình là người ngoại quốc trên chính nơi chôn rau cắt rốn của mình..

*

Nghe giang hồ mạng đồn đại chủ nhật tới đây lại diễn ra tuần hành/biểu tình chống Tàu và ủng hộ Luật Biển ở ba đầu cầu Huế-Sài Gòn-Hà Nội, cũng qua thông tin trên mạng tôi thấy có một số ý kiến đa chiều như sau: 
- Nào là xuống đường để bày tỏ tình yêu quê hương đất nước, thực thi quyền hợp Hiến của công dân

- Nào là e ngại tuần hành sẽ có mầm mống cho cách mạng Hoa Sen? Gây xáo trộn đường phố, xã hội chăng?

- Biểu tình yêu nước như vậy đủ chưa? Nên hay không nên? Kinh nghiệm đối phó với an ninh? Biểu tình tại gia? 

Thôi thì 9 người 10 ý, ai cũng có lý do, suy nghĩ riêng đứng từ hoàn cảnh và nhãn quan chính trị khác nhau. Nhưng có một điều ít ai nhắc và nghĩ tới đó là đi biểu tình để giáo dục (ngược) tinh thần yêu nước cho các cán bộ đảng viên của Đảng Cộng Sản Việt Nam (ĐCSVN) ở các cơ quan công quyền và các sỹ quan trong các lực lượng vũ trang. 

Sẽ có người nghi ngờ điều tôi kết luận ở trên hay chế giễu tôi viết bậy bạ hoặc giả có những cựu chiến binh từng vào sinh ra tử trước mũi tên hòn đạn sẽ nổi trận lôi đình vì sự thiếu khiêm tốn của tôi khi đọc bài viết này? Nhưng sự thật phũ phàng là như vậy đó các bạn ạ! 

Nhiều lúc tôi cố giữ im lặng, bình thường hóa những câu chuyện biểu tình trong quá khứ nhưng sự thực tinh thần yêu nước, chủ nghĩa dân tộc của các cán bộ đảng viên cấp thành ủy và sỹ quan cấp tá trở lên rất thấp có nơi rất dửng dưng, xem như không phải chuyện của họ. Không ít các cán bộ đảng viên giờ chỉ nghĩ đến Tiền-Hàng-Vàng-Gái mà thôi, có quan tâm đến công việc chuyên môn, thăng quan tiến chức rút cục cũng chỉ vì tiền và tiền, điều này khác xa với những cố/cựu cán bộ Cộng Sản thời chiến đặc biệt thời kháng chiến chống Pháp. 

Nếu có ai thắc mắc thế còn những cán bộ đảng viên cao cấp trong Bộ Chính Trị thì sao? 

Xin thưa, có thể thời trai trẻ của anh sinh viên KHXHNV – Nguyễn Phú Trọng, chiến binh – Phùng Quang Thanh, y sĩ – Nguyễn Tấn Dũng, văn thư tòa soạn báo – Đinh Thế Huynh đầy quả cảm, lồng ngực căng phồng với lý tưởng giai cấp, chủ nghĩa cộng sản chân chính nhưng theo thời gian với sự tha hóa của vị trí công tác cao dần, sự cám dỗ của đồng tiền USD, ám ảnh của quyền lực tuyệt đối mà phần lớn trong số họ tự làm thui chột tình yêu quê hương, tình tự dân tộc của chính mình. Đó là sự thật, tôi cam kết đó là sự thật! 

Tính Đảng càng cao thì tình tự dân tộc, tình nghĩa đồng bào càng thấp đi! 

Hậu quả của chân lý này là từ khi ĐCSVN ra đời đến nay đã gây ra rất nhiều sự kiện kinh hoàng cho dân tộc Việt Nam như tiêu thổ kháng chiến, đập phá chùa chiền ở khắp nơi (đặc biệt vùng Thanh-Nghệ), tàn sát đồng bào/đồng chí của mình trong cuộc cải cách ruộng đất ở miền Bắc, thủ tiêu hoặc sát nhập/đồng hóa những tinh hoa của dân tộc vào ĐCSVN. Sau khi thống nhất đất nước năm 1975, rất nhiều quân-dân-cán-chính, nhân sĩ của chế độ cũ phải đi học tập cải tạo quá lâu thay vì được tận dụng, phát huy tài năng để xây dựng/tái thiết lại đất nước sau cuộc chiến đẫm máu. Tạo ra sự hận thù, chia rẽ không đáng có giữa người Việt với người Việt cho đến ngày hôm nay qua việc rạch ròi lý lịch 3 đời, tôn giáo, Nam-Bắc. Đặc biệt thành phần tinh hoa của dân tộc là các trí thức bị thắt chặt dạ dày qua việc quản lý tem phiếu, hộ khẩu sống lây lất, còi cọc; một số ở miền Nam phản kháng bằng cách thoát chạy ra ngoài biển thì làm mồi cho cá và cướp biển, những ai đến bến bờ tự do thì không nguôi lòng căm hờn phục hận. 

Nếu các cán bộ đảng viên có lao tâm khổ tứ về chuyện biên cương, lãnh thổ, biển đảo thực chất là họ lo nghĩ đến việc cầm quyền của ĐCSVN, quyền lợi của nhóm trước rồi mới đến quyền lợi của dân tộc. Nhưng có một điều cốt tử không biết họ có hiểu không? Mất nước, mất đảo thì cái chế độ hiện nay cũng tự giác giải tán nếu không nhân dân sẽ mất tín nhiệm tiến đến giải thể chế độ từ đó bầu ra một ủy ban cứu quốc khác như trong quá khứ của lịch sử Việt Nam đã từng diễn ra. 

Một vài ví dụ minh họa cho sự xuống dốc của chủ nghĩa dân tộc: tiền giả từ bên Tàu tuồn sang phá hoại Việt Nam, hàng giả/hàng gia dụng kém phẩm chất được chuyển lậu vào VN, tài nguyên thiên nhiên chuyển ngược sang Tàu, thương lái Tàu tung hoành khắp lãnh thổ Việt Nam, chuyện Boxit Tây Nguyên, cho thuê rừng đầu nguồn…. Chưa kể những chuyện thâm cung bí sử được đồn đại như có những sỹ quan cấp tướng thuộc Bộ Quốc Phòng mua vũ khí/khí tài kém chất lượng nhằm tham nhũng, cho Tàu đấu thầu nhiều dự án quan trọng ở Việt Nam, thất thoát hàng chục tỷ USD cho những dự án kém hiệu quả… 

Tính từ năm 2007 tự phát nổ ra phong trào biểu tình yêu nước đến nay đã tròm trèm 5 năm, tôi nhận thấy sự thờ ơ của phần lớn các cán bộ đảng viên đối với vận mệnh dân tộc vẫn không thay đổi bao nhiêu. Mặc dù lượng thông tin tuyên truyền về Hoàng Sa-Trường Sa do các phương tiện truyền thông dưới sự quản lý của chế độ và tự do rất rầm rộ và cập nhật, các hoạt động góp đá, tôn vinh, thăm viếng, khảo cứu khoa học rất mạnh mẽ nhưng không thức tỉnh một cách sâu sắc đến họ là bao nhiêu. Chung qui những người này chỉ mải lo nghĩ đời sống cơm áo gạo tiền, mánh mung-chụp giật cho bản thân và gia đình. Tôi có cảm giác đây không phải là mối quan tâm chính của các đảng viên, họ vô tình là người ngoại quốc trên chính nơi chôn rau cắt rốn của mình. 

Cho nên nếu các bạn ở Sài Gòn, Hà Nội có xuống đường vào chủ nhật tới đây và các chủ nhật khác (nếu có) thay vì các bạn đơn giản chỉ nghĩ đến niềm vui, hân hoan bày tỏ lòng yêu nước, thực thi quyền công dân đối với một vấn đề hệ trọng của quốc gia thì các bạn còn cần phải ý thức rằng việc các bạn đã đang và sẽ thực hiện còn nhằm góp phần giáo dục ngược cho chính các cán bộ đảng viên giữ các trọng trách cao cả trong các cơ quan công quyền về tình yêu quê hương đất nước. Nếu có ý kiến cằn nhằn “biết rồi khổ lắm nói mãi” hay “đã có Đảng và Nhà nước lo” thì xin thưa: gióng lên tiếng nói thống thiết trước họa ngoại xâm không bao giờ thừa và không biết thế nào là đủ! 

Hãy can đảm lên các bạn! 

Nếu có những sách nhiễu, khủng bố tinh thần của kẻ xấu; hi sinh sự nghiệp cá nhân; Sự e ngại của bạn bè/thân hữu; Mạt sát, chế giễu của những kẻ thích đâm bị thóc, chọc bị gạo; Thậm chí là ngục tù đang chờ đón chúng ta thì các bạn hãy xem đó là điều hiển nhiên xứng tầm trọng trách lịch sử mà khi các bạn do dự xuống đường không hề mong muốn và nghĩ đến. 

Hãy đi! Hãy sống! Hãy hành động! Và chỉ có hành động mà thôi!


Nguyễn Chí Đức

http://donghailongvuong.wordpress.com/2012/07/06/xuong-duong-nham-giao-duc-tinh-than-yeu-nuoc-cho-can-bo-dang-vien-dcsvn/

------- 
Viện trưởng Viện Hóa Ðạo, GHPGVNTN, ra Tuyên Cáo về việc Trung Cộng xâm lăng Việt Nam


GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT
VIỆN HÓA ÐẠO
Chùa Giác Hoa, 15/7 Nơ Trang Long,
Phường 7, Q. Bình Thạnh, TP Sài Gòn
-----------------------------------------------------------------------------

Phật lịch 2556                  Số : 05/VHÐ/TC/VT

TUYÊN CÁO


của Hội Ðồng Lưỡng Viện GHPGVNTN
Về việc Trung cộng xâm lăng Việt Nam


Xét rằng :

1. Nhà cầm quyền Cộng sản Trung quốc đã ngang nhiên thành lập Thành phố hành chánh Tam sa bao gồm các quần đảo mà họ gọi là Trung sa, Tây sa và Nam sa với mục đích phi tang dấu vết chiếm đóng hai quần đảo Hoàng sa và Trường sa của Việt Nam. Trung Cộng cũng đã xâm lấn và tuyên bố chủ quyền tại nhiều đảo và vùng biển thuộc các quốc gia Ðông Nam Á.

2. Một cách thường xuyên, Trung Cộng đưa tàu Hải giám vào vùng biển Việt Nam để tuần tra, tấn công ngư dân Việt Nam, bắn giết, đánh đập, tịch thu ngư cụ, tài sản, bắt giam đòi tiền chuộc… ngay trên ngư trường Việt Nam; đe doạ chủ quyền Việt Nam và tạo sự bất ổn tại khu vực Biển Ðông.

3. Bất chấp Công pháp Quốc tế và Công ước về Luật Biển LHQ 1982 (UNCLOS), qui định các quốc gia có đặc quyền kinh tế trên thềm lục địa rộng 200 hải lý, Cộng sản Trung quốc đã mời gọi quốc tế đấu thầu khai thác 9 lô dầu khí trên thềm lục địa Việt Nam vốn chỉ cách bờ biển Việt Nam dưới 100 hải lý.

4. Ðể phá hoại kinh tế Việt Nam, Trung Cộng đã cho tràn ngập thị trường Việt Nam những hàng xấu, hàng rẻ, và độc hại ; thuê đất đầu nguồn để thao túng các nguồn nước ; đưa nhân công sang Việt Nam khai thác Bauxite gây đại nạn sinh thái và mai phục Tung đội thứ 5.

5. Trước mối đe doạ nghiêm trọng về cả chủ quyền lẫn sự an nguy của Việt Nam và thế giới, Ðức Tăng Thống Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN), Ðại Lão Hoà Thượng Thích Quảng Ðộ, đã ra Thông Bạch kêu gọi biểu tình chống xâm lăng, cứu nguy dân tộc. Thế nhưng, bất chấp mọi hiểm hoạ lâu dài của đất nước, Nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đã bắt giữ, khủng bố, cấm cản không cho chư Tăng, Phật tử và đồng bào xuống đường biểu tình bảo vệ lãnh thổ, lãnh hải mà tổ tiên ta đã dày công gầy dựng.

Trên căn bản những nhận xét đó, vì lòng từ bi không muốn thấy nhân dân hai nước sát hại lẫn nhau bởi tham dục thấp hèn của một thiểu số lãnh đạo, đồng thời để giữ vững chủ quyền Việt Nam, bảo vệ sự ổn định khu vực và nền hoà bình chung của thế giới nhân loại, Hội Ðồng Lưỡng Viện Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất long trọng tuyên bố :

1. Mạnh mẽ tố cáo trước dư luận thế giới hành động coi thường Công pháp Quốc tế, Công ước về Luật Biển LHQ 1982 (UNCLOS), và chính sách bành trướng nguy hiểm của Nhà cầm quyền Cộng sản Trung quốc.

2. Quyết tâm chống lại sự xâm lăng trên mọi hình thức của Nhà cầm quyền Cộng sản Trung quốc đối với Việt Nam.

3. Cực lực phản đối hành động nhu nhược của Nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam trước chính sách Hán hoá của Bắc kinh nhưng lại độc tài, tàn ác với dân chúng.

4. Hết lòng ủng hộ đồng bào tại quốc nội và hải ngoại, nhất là giới trẻ đã vì sự an nguy của đất nước và dân tộc mà dấn thân không ngừng nghỉ dù đã và đang đối diện với vô vàn bất trắc, đàn áp, hăm dọa và nguy khốn.

5. Yêu cầu Nhà cầm quyền Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam hãy thức tỉnh, và có phản ứng đầu tiên là dùng Công ước về Luật Biển LHQ 1982 (UNCLOS) truy tố Cộng hòa Nhân dân Trung hoa ra trước LHQ để bảo vệ biển, đảo, và lãnh hải Việt Nam.

Làm tại Sài gòn, ngày 12.7.2012
T.U.N Ðức Ðệ Ngũ Tăng Thống GHPGVNTN
Viện Trưởng Viện Hoá Ðạo
(ấn ký)

Tỳ kheo Thích Viên Ðịnh
http://www.freevietnews.com/tintuc/detail.php?subaction=showfull&id=1342132608&archive=&start_from=&ucat=&

Một ‘Chuyện tình’ Olympic

           

 
Ðôi vận động viên sắp thành hôn với nhau -- Ashton Eaton (trái), người Mỹ, và Brianne Theisen, người Canada, sẽ đi tranh tài Olympic London dưới hai màu cờ tổ quốc khác nhau, và đều mang hy vọng mang về huy chương cao nhất.
 
Nhiều nước trên thế giới trong mấy tuần qua đã tổ chức các cuộc tranh tài Olympic trong nước để tuyển chọn vận động viên cử đi tham dự Thế vận hội mùa Hè 2012.

Cuộc đua tranh giành suất dự Olympic tại Mỹ trong tuần vừa qua đã diễn ra quyết liệt không kém gì cuộc tranh tài Olympic thực sự, vì đa số các vận động viên Mỹ nằm trong nhóm vận động viên hàng đầu thế giới ở nhiều môn thể thao Olympic.

Một trong những ngôi sao sáng nhất Olympic Bắc Kinh – Michael Phelps – đã phải đua tranh quyết liệt với rất nhiều đối thủ đang nổi lên để giành được suất dự Olympic dưới màu áo của đội Mỹ. Trong các cuộc tranh tài trên đường đua xanh này, người hâm mộ đặc biệt lưu ý đến Ryan Lochte, vận động viên đã vượt qua Michael Phelps ở một số nội dung, và vẫn còn chịu kém Phelps ở một vài nội dung khác. Các nhà bình luận nói rằng đó cũng chính là hình ảnh của cuộc tranh đua được trông đợi nhiều nhất tại bể bơi Olympic ở London.

Còn trên đường chạy nước rút ở Jamaica, kỷ lục gia thế giới Usain Bolt, cũng vừa chính thức ghi tên vào danh sách đội tuyển điền kinh cự ly ngắn của nước này. Người được mệnh danh là ‘tia chớp’ này sẽ tiếp tục là một thách thức lớn đối với mọi vận động viên nước rút trên đường chạy Olympic London.
Một "Chuyện tình" Olympic

Tại cuộc tranh tài điền kinh của Mỹ diễn ra ở Eugene, bang Oregon, Ashton Eaton đoạt được suất dự 10 môn điền kinh phối hợp. Cùng lúc đó vợ sắp cưới của anh là Brianne Theisen cũng giành được suất dự tranh Olympic, nhưng dưới màu cờ của Canada, một cường quốc thể thao láng giềng thường tranh đua quyết liệt với Mỹ trên sân điền kinh.

Theo truyền thống, nhà vô địch 10 môn điền kinh phối hợp được nể vì với danh hiệu ‘vận động viên vĩ đại nhất thế giới.’ Thật vậy đó là một mục tiêu đầy thách thức. Tuy nhiên trong cuộc đua tranh suất dự Olympic của Mỹ, vận động viên 24 tuổi từ bang Oregon đã chứng tỏ là một ngôi sao có nhiều khả năng làm chủ chiếc huy chương vàng tại London mùa hè này.

Cuộc thi tranh suất dự Olympic môn điền kinh ở Mỹ diễn ra ngay trên sân nhà của Ashton Eaton ở thành phố Eugene bang Oregon. Fan của Eaton nhiệt tình cỗ vũ cho anh từ khi cuộc tranh tài 10 môn điền kinh phối hợp bắt đầu. Eaton đã khởi đầu mạnh bằng thành tích kỷ lục thế giới ở hai nội dung trong khuôn khổ của bộ môn này là 100 mét nước rút và nhảy xa.

Thế rồi 10 môn phối hợp chuyển sang các nội dung khó hơn, đó là đẩy tạ và nhảy cao. Ngày tranh tài thứ nhất kết thúc với nội dung 400 mét nước rút. Ngày tranh tài thứ hai sẽ khởi đầu bằng nội dung vượt rào cao.

Và rồi kế đến ở nội dung ném đĩa và nhảy sào, Eaton đã đạt được thành tích cao nhất của cá nhân anh. Anh dừng lại tham khảo với huấn luyện viên trước khi bước vào các nội dung cuối cùng là ném lao và chạy cự ly 1.500 mét.

Eaton nói: “Tôi nhìn huấn luyện viên và bước đi. Tôi tự nhũ ‘được, mình sẽ ném như thế nào, mình sẽ chạy như thế nào để đạt đến kỷ lục của Mỹ.’ Huấn luyện viên dừng lại và nhìn tôi, ông nói ‘Không phải kỷ lục Mỹ, Ashton, kỷ lục thế giới.’ Lúc đó tôi thấy huấn luyện viên tin ở khả năng của tôi, và tôi như tự động viên mình ‘Được, cố lên, đạt mục tiêu đó.”

Và Eaton đã đạt được mục tiêu đó, anh lập kỷ lục thế giới mới cho 10 điền kinh phối hợp trong cuộc thi tranh suất Olympic của Mỹ. Huấn luyện viên của anh và những người ủng hộ anh trên sân nhà tràn đầy hy vọng rằng anh sẽ lập lại thành tích đó ở London để có thể mang về chiếc huy chương vàng dành cho ‘lực sĩ vĩ đại nhất.’

Nhưng trong hộ của Eaton không chỉ một mình anh đoạt suất dự Olympic với hy vọng giành được huy chương. Vợ chưa cưới của anh, Brianne Theisen cũng vừa đoạt được suất dự tranh Olympic 7 môn điền kinh phối hợp nữ, bộ môn điền kinh gay go nhất bên phía nữ. Theisen đã 3 lần đoạt chức vô địch 7 môn điền kinh phối hợp tại của trường Ðại học Oregon, nơi Theisen gặp Eaton.

Theisen nói: “Được cùng nhau tham dự Olympic là điều hết sức quan trọng với chúng tôi, bởi vì cả anh ấy và tôi đều khao khát điều đó.”

Eaton nói: “Tôi thực sự nghĩ rằng nếu Brianne không tranh được vé dự Olympic thì điều đó sẽ ảnh hưởng đến thành tích tranh tài của tôi. Ngược lại như thế nào thì tôi không biết. Nó cũng giống như là sinh hoạt gắn bó của chúng tôi hàng ngày, cùng tập luyện với nhau, cùng về nhà với nhau và cùng bàn thảo về bộ môn này. Ði tranh tài Olympic là điều mà cả hai chúng tôi thực sự, thực sự khao khát.”

Tuy nhiên có một điều mà đôi vận động viên trẻ này không làm cùng nhau đó là Theisen tranh tài Olympic trong màu cờ của Canada. Theisen lớn lên ở bình nguyên Saskatchewan và vẫn giữ quốc tịch Canada. Theisen nghĩ rằng người hâm mộ Canada sẽ không phản đối khi nhìn thấy cô cỗ vũ cho chồng chưa cưới người Mỹ của cô tại đấu trường London.

Theisen nói: “Rất nhiều trong số những người hâm mộ Canada cũng theo học tại các trường thuộc Hiệp hội Thể dục Thể thao Quốc gia ở Hoa Kỳ, và họ cũng có bạn ở Mỹ. Do đó tôi nghĩ là họ sẽ hiểu, và thông cảm.”

Ashton Eaton cũng không thấy sẽ có vấn đề gì trong quan hệ khi hai bên sẽ phải tranh tài dưới hai màu cờ khác nhau.

Eaton nói: “Brianne thi đấu cho Canada, còn tôi thuộc đội tuyển Mỹ. Nhưng nếu mọi chuyện diễn ra như chúng tôi mong đợi, Brianne sẽ có cơ hội giương cao ngọn cờ Canada, và tôi sẽ tung hô. Tất cả đều thật tuyệt vời. Ở đây không có vấn đề gì liên quan đến quốc tịch, mà là một cuộc tranh tài thể thao.”

Eaton và Theisen nói rằng nều như có một khu vực trung lập trong làng vận động viên Olympic ở London thì hai bạn trẻ này sẽ đăng ký ở đó.

Ðịnh ra ngày làm lễ cưới cũng là một thách thức khác đối với hai vận động viên tài năng này, nhưng không thuộc khuôn khổ tranh tài Olympic. Eaton và Theisen vừa quyết định dời ngày cưới đến tháng 7 năm 2013.
 
 http://www.voatiengviet.com/content/chuyen-tinh-olympic/1382039.html

Ngày nào còn cầm quyền, thì CSVN còn bán nước cho giặc Tầu



Trước cách mạng 1789 của Pháp, vua Louis XVI lúc nào cũng tự coi mình là đấng con trời , vì nắm hết moi quyền lực trong nước, lại thêm có sự tiếp tay của ba thế lực đương thời. Ðó là giai cấp tăng lữ, quí tộc và bọn khoa bảng giàu có, nhờ hút máu của đồng bào hèn nghèo bé miệng. Có thể coi xã hội Pháp thời đó như VN sau tháng 5-1975, quyền lực cảnước do đảng ôm trọn gói, cộng với một thiểu số khoa bảng và Việt kiều sa đọa vì quyền lực và lợi nhuận trước mắt mà bán rẽ danh dự của cuộc đời.

Ðó là lý do, khiến cho mọi tầng lớp xã hội Pháp thời đó , mà hầu hết là giới nông dân thợ thuyền, qua luồng gíó dân chủ, tự do của Montesquieu, Jean Jacques Rousseau, Voltaire, đã đúng dậy đập tan chế độ bạo tàn, đưa cuộc cách mạng 1789 đến chỗ thành công. Ngày nay người Pháp , không ai quên được cái đêm 14-7, cảnh dân chúng Ba Lê phá vỡ ngục Bastille, kế tiếp là ngày 21-1-1793 đã bắt vua Louis XVI lên đoạn đầu đài xử tử, vì tội rước giặc về, để bảo vệ cái ngai vàng của mình, mà dày xéo quê hương tiên tổ.Do kết quả trên, từ đó về sau thế giới coi cuộc chính biến năm 1789, là một cuộc cách mạng vĩ đại. Nước Pháp sau đó, đã đổi mới toàn diện về chính trị,thayđổi hiến pháp, cải cách xã hội.. mở đương cho cuộc cách mạng 1848 tại Âu Châu, hoàn thành chủ thuyết Dân Tộc Tự Quyết , cải thiện đời sống của giới lao động, thợ thuyền.

Và không ai ngờ được mấy thế kỷ sau, vào năm 2011-2012 tại vùng đất Bắc Phi và Tế Á Tiểu Á nằm phía bên kia bờ Địa Trung Hải không xa nước Pháp là mấy, người Ả Rập cũng đã thức tỉnh đồng loạtđứng dậy làm cuộc Cách mạng SHIA (Hoa Lài) tại Bắc Phi, Trung Đông để đòi Dân Chủ Tự Do, Nhân Quyền và Chén Cơm Hơi Thở..đang bị bọn lãnh chúa, bạo quyền, cưỡng đoạt suốt mấy chục năm qua, sau khi đất nước đã dành lại nền tự chủ từtay lũ thực dân da trắng.

Cuộc cách mạng được thành công êm thắm tại Tunisia, Ai Cập nhưng hậu quả của nó đã làm chấn động toàn vùng.Tại Lybia, dù Gaddafi rất hung hăng thề quết sạch kẻ thù nhưng cuối cùng cũng phơi xác trong ống cống. Riêng tổng thống Yemen Ali Abdallah Saleh biết sợ, nên đã thoái vị để giữ mạng sống chờ ngày ra tòa án quốc tế đền tội chém giết đồng bào mình. Hiện chỉ lại thằng bờm Hafez al-Assad, tổng thống Syria dựa vào sự che chở của Nga Sô và Trung Cộng, ngày ngày thẳng tay bắn giết đồng bào mình, trước sự bó tay của Liên Hiệp Quốc, trong đó có Mỹ-Pháp-Đức và Anh..Sự hèn nhát vì tưlợi của những nước trên, bắt thang cho Iran, Bắc Hàn, Việt Cộng, Trung Cộng và Nga Sô càng lúc càng thêm hung dữ, dẩy nhân loại vào con đường tận thế trước mắt vì bom đạn và giá nhiên liệu cắt cổ, kể cả tại Hoa Kỳ.
Như vậy, cách mạng qua các thành tựu trên là một sự bỏ cũ thay mới, loại cái xấu cái tồi để thực hiện những điều hay tốt, làm cho an dân lợi nước. Trong dòng lịch sử VN cận đại, tài liệu có nhắc tới cách mạng mùa thu tháng 8-1945 do cọng sản đệ tam quốc tế, qua bình phong Việt Minh thực hiện. Thật sự CSVN đã cướp được chính quyền lúc đó, là vì nóđang bị rơi rải ngoài đường, bởi cả Nhật-Pháp , hai chủ nhân ông của VN đã buông tay. Còn Chính phủ đương thời Trần Trọng Kim thì hửu danh vô thực, vì bịbọn Việt Gian thiên tả nằm vùng lúc đó, hè nhau đoạt quyền dâng cho CSVN.

Tại Miền Nam, ngày 1-11-1963 cũng có cuộc "cách mạng" lật đổ nhà Ngô. Như vậy, nếu từ căn nguyên và ý nghĩa của cách mạng, mà tượng trưng là những năm 1789, 1848,2011-2012.. chúng ta sẽ không bao giờ dám nghĩ rằng, những biến cố chính trị vào năm 1945 hay 1963 tại VN, là một cuộc "cách mạng"như một vài người đã tự gán. Ðúng hơn, đó chỉ là những biến cố quân sự để cướp quyền lực, dành địa vị,thay vua, đổi màu cờ, tên nước .. Bởi vì sau đó, mọi sự cũng chẳng có gì mới mẻ, ngoài các nhân vật cũ nhưng mới nhờ có kèm theo chức vụ hay lon lá to hơn khi còn trong chế độ cũ, tạo nên một cuộc đổi đời long trời lở đất, mở đườngđưa lối, giúp VC cưỡng chiếm được toàn thể VN vào trưa ngày 30-4-1975, tạo nên những thảm kịch thiên cổ, có một không hai trong dòng sử Việt. Đó mới chính là“ Đại Họa Mất Nước, Dân Tộc Bị Hủy Diệt “ về tay giặc Tàu, do đảng CSVN dâng bán cho Trung Cộng một cách công khai không cần che dấu, mà ngày nay bất cứ ai cũng biết. Bởi vậy mỗi năm cứ vào ngày 30-4-1975, người Việt TNCS sống lưu vong khắp mọi nơi trên thế giới, bất kể là Dân hay Quân Cán Chính Miền Nam, đều trang trọng cử hành Ngày ĐẠI TANG CHUNG của DÂN TỘC VIỆT. Tóm lại chừng nào non nước Việt còn sống dưới ách gông cùm của VC và TC, ngày đó Người Việt vẫn còn Tưởng Niệm Ngày VN mất vào tay ngoại bang 30-4-1975.

Tại miền Nam VN, từ 1960-1975, cọng sản Bắc Việt không ngớt tấn công gây chiến khắp mọi miền đất nước, làm cho đồng bào lầm than, người lính trận ngày đêm thương vong, chết tủi.Sau khi chiến tranh chấm dứt, máu xương của Quân, Cán, Chính VNCH và gia đình, vẫn tiếp tụcđổ thành núi xương sông máu, đánh động lương tâm của nhân loại, khiến cho Chính Phủ Hoa Kỳ và các nước Tự Do phải chấp nhận Cứu Giúp Thuyền Nhân Tị Nạn CSVN (đường bộ và đường biển), kéo dài tới năm 1989 thì chấm dứt...

Trong tình trạng nguy ngập “ Chỉ Mành Treo Chuông “ của Đất Nước và Dân Tộc Việt hiện nay, càng lúc ngụy quyền Hà Nội càng tìm đủ mọi cách “ đồng hóa công khai “ Dân Tộc Việt thành một thiểu số thuộc Hán Tộc, qua vụ Cờ Tàu Đỏ 6 Sao và mới nhất là buộc trẻ em Việt phải học tiếng Tàu, để sớm quên gốc nguồn Tiên Tổ Hồng Lạc. Để chống lại chủ nghĩa bán nước cho ngoại bang của CSVN, người Việt trong nước đã đứng dậy Thắp Sáng Lại Lich Sử Chống Tàu, qua các cuộc biểu tình phản kháng của những người tuổi trẻ, trong đó có Ca Nhạc Sĩ Việt Khang đã dùng chính máu của mình để viết lên hai nhạc phẩm bất hủ “ VN Tôi Đâu và Anh Là Ai “, nhằm biểu lộ tinh thần yêu nước chống ngoại xâm.

Mấy nghìn năm Lịch Sử VN dài vằng vặt, từ buổi đầu dựng nước Văn Lang cho tới những niên lịch cận đại 1974, 1979-1984, 1988 đều là lịch sử chống giặc Tàu, giành lại lãnh thổ và bảo vệ nềnđộc lập tự chủ cho đất nước. Truyền thống trên qua bao đời đã trở nên Tư Tưởng yêu nước thương nòi, thấm sâu vào da thịt tim óc của người Việt. Nó sẽ không bao giờ dời đổi, dù cuộc thế có thịnh suy thì tinh thần yêu nước trên vẫn là một thứ Vũ Khí mà các Thế Hệ Việt đờiđời trân quý gìn giữ, để chống ngoại xâm, mà kẻ thù truyền kiếp của Dân Tộc Việt chính là giặc Tàu, ngày nay đang ngự trị khắp đất Việt, từ bờ ra tới biểnđảo do chính Việt cộng cõng về.

..Cám ơn Anh : Những Trai Hùng Nước Việt
Hai mươi năm quyết chết với sơn hà
Không thẹn lòng giữa lúc gặp phong ba
Tiết nghĩa sáng hơn trăng soi vằng vặt
Trang lịch sử dẫu nay còn khuất tất
Nhưng làm sao xóa được bước quân đi ?
Thành quách xưa như vẳng tiếng thầm thì
Hồn tử sĩ đêm từng đêm uất hận
Cũng vì ai mà máu xương chất ngất ?
Ai đã gieo thù oán khắp quê hương ?
Làm tuổi trẻ phải bỏ lớp xa trường
Cùng bom đạn tang thương đời lính chiến
Chỉ tội nghiệp thân trai trong quốc biến
Nắm xương tàn đành nát với cỏ cây
Ðời lính trận chịu thua thiệt đọa đầy
Rốt cục đã úa vàng trong nấm mộ
Quyết giữ nước nên đi vào tử lộ
Làm súng gươm phải vứt bỏ bên đường
Trên quê hương mà như mất quê hương
Tình đồng đội theo sóng đời tan tác
Nhưng các Anh vốn con Hồng cháu Lạc
Còn trên vai dấu ‘ Sát Thát, Diệt Tàu ‘
Những chiến công hiển hách rạng trời cao
Cũng đủ để làm vui người chiến sĩ
Thương các Anh mang nổi sầu thế kỷ
Núi nghìn năm quên tuổi đứng cô đơn
Ðoàn quân xưa hào khí ngút mây vờn
Trời quái ác làm rã tan tận tuyệt
Thương cho bạn lết lê cùng Phan Thiết
Nay phận nghèo, què chột thảm thê ôi
Xưa vì ai phải bỏ hết một đời
Nay dâu biển mấy ai còn nhắc nhớ ?
Thương đồng đội tuổi hoa niên rạng rở
Cũng vì ai mà suốt kiếp hận đau
Người mất tích thì hồn phách nơi nào
Kẻ thương tật sống đầu đường xó chợ
Tháng tư đen tháng tư buồn còn đó
Giặc Hồ về mở tù ngục pháp trường
Gây kinh hoàng, gieo tang tóc thê lương
Khiến trời đất cũng bôn đào lánh nạn
Lính ở lại lãnh đòn thù quốc hận
Cùng dân đen chết rục rã xương khô
Xưa lót đường để ai dựng cơ đồ
Nay thân xác bón rừng xanh thêm lá
Thương biết bao những mãnh đời tơi tả
Tuổi trăng mơ làm góa phụ nữa đời
Rượu tiển chồng bên án vẫn chưa vơi
Giờ chỉ có bóng trăng treo ngoài ngõ
Trang sử Việt nay đà ghi tỏ-rõ
Sau ba mươi bảy năm hận miên trường
Các Anh Là Niềm Hảnh Diện Quê Hương
Luôn rạng rỡ với Cờ Vàng trân quý
Cám ơn Anh : Những Trai Hùng Thế Kỷ
Khắc trong tim của triệu triệu đồng bào
Lính cùng dân nay sát cánh bên nhau
Tình đoàn kết là tình yêu thiên cổ
Nước Văn Lang mấy ngàn năm còn đó
Những trai hùng đất Việt vẫn còn đây
Giờ quật khởi rồi sẽ có một ngày
Ðuổi Tàu đỏ dành lại non nước Việt..! “
(Cám ơn Anh – Thơ MG)
Cũng nhờ có sự đoàn kết của 15 Bộ đầu tiên thuộc nước Văn Lang với vật cổ là Trống Đồng và Tình Nghĩa Dòng Giống Lạc Long Quân & Âu Cơ , nên hơn 10 thế kỷ bị giặc Tàu đô hộ với trăm phương ngàn kế đồng hóa cho được dân tộc Lạc Việt, chẳng những tổ tiên ta đã không bịtiêu diệt mà còn phục hưng và cường thịnh nhanh chóng, sau khi được Ngô Vương Quyền dành lại nền độc lập tự chủ vào năm 939 sau Tây Lịch.
Năm 1077 nhà Tống sai Quách Quỳ dẫn hơn 30 vạn quân sang xâm lược nước ta nhưng đã bị Lý Thường Kiệt chặn đứng tại phòg tuyến sông Như Nguyệt (Sông Cầu). Cũng tại đây Ông đã đọc một bài thơ của mình sáng tác với đại ý “sông núi nước Nam vua Nam ở, rành rành định phận tại sách trời, cớ sao lũ giặc sang xâm phạm, chúng bây sẽ bị đánh tơi bời..”. Sau khi nghe được bài thơ trên, tướng sĩ Đại Việt vô cùng phấn khởi. Cuối cùng đánhđuổi được giặc Tống chạy về Tàu. Đến nay hơn 10 thế kỷ đã trôi qua nhưng âm ba của tiếng thơ như vẫn còn ngân vang trong hồn Việt Sử vì nó chẳng khác nào Bản Tuyên Ngôn Độc Lậu đầu tiên của nước ta, sau khi thoát đưôc ách đô hộ của giặc Tàu.
Năm 1428, sau 10 năm gian khổ, cuối cùng Bình Định Vương Lê Lợi đã đuổi được giặc Minh ra khỏi Đại Việt, thu hồiđược nền tự chủ cho dân tộc. Dịp này, Nguyễn Trãi viết “ Bình Ngô Đại Cáo “ nhưmột Bản Tuyên Ngôn Độc Lập lần thứ hai, để công bố với toàn dân cả nước biết về chiến thắng chống xâm lăng, từ nay đất nước lại độc lập hòa bình, chấm dứt sự tàn ác dã man của giặc Minh trong 20 năm chúng tạm chiếm được Đại Việt.
“..nướng dân đen trên ngọn lửa hung tàn
vùi con đỏ xuống dưới hầm tai vạ
dối trời, lừa dân đủtrăm ngàn kế
người bị ép xuống biển, dòng lưng mò ngọc , ngán thay cá mập thuồng luồng
kẻ bị đem vào núi,đãi cát tìm vàng, khốn nỗi rừng sâu nước độc..”
Tóm lại người Việt bao đời, lúc nào cũng hăm nóng tinh thần yêu nước, cứu nước. Câu ca dao “ giặc đến nhà, đàn bà cũng đánh “ đủ nói lên tinh thần bất khuất của người Việt, không bao giờ chịu ngồi yên nhìn giặc cướp tàn phá quê hương đất nước của cha ông mình đã đổ máu xương xây đắp và gìn giữ. CSVN ngày nay ngoài tội bán nước cho giặc Tàu, còn là một đảng cướp, đã bị toàn dân cả nước ghét bỏ và khinh khi, nên trước sau hay sớm muộn gì cũng bị tiêu diệt như những bạo quyền ác đảng tại Bắc Phi và Trung Đông.
Nhờ tra cứu lịch sử , ngày nay chúng ta mới nhận thấy ‘ chính thể nào cũng có cái hay riêng của nó ‘ . Trước ngày 30-4-1975, khi chiến xa T54 của Liên Xô được Bắc Việt đưa vào Sai Gòn, thì hầu hết các trí thức Miền Nam quen sống trong sự tự do tuyệt đối cuả Tây Phương, mà họ có dịp hưởng trong thời gian du học hay đọc qua sách báo, đã khinh bỉ hai nên Cộng Hòa bản địa và gọi đó là chế độ cai đội, đánh thuê cho ‘Tây-Mỹ’ .
Trưa 30-4-1975, khi Tổng Thống Dương Văn Minh ra lệnh cho QLVNCH đang chiến đấu với giặc Hồ buông súng, thì phần lớn số trí thức trên, chính họ đã ôm chân Mỹ để chạy trước giữ mạng và loại này, ngày nay điểm mặt vẫn còn không ít ở khắp các nẽo đường hải ngoại, cũng chứng nào tật đó, chỉ trích, đâm thọt và làm thái thương hoàng trong các hội đoàn, tổchức của ngươì Việt Quốc Gia đang tị nạn Cộng Sản.
Nhưng cái điều đáng nói là lúc đó, nếu cây cột đèn có chân thì nó cũng nhổ giò để chạy theo Mỹ để giữ mạng, vì đâu có ai ngu khờ giỡn mặt với lũ hung thần dã man quỷ đỏ, trừ những người lính trận VNCH . Vì vậy, cả Sài Gòn trong ngày được cán bộ gọi là ‘ giải phóng ‘ rất vắng vẽ trầm lặng, bởi hầu hết các lãnh tụ đã bỏ chạy, đâu còn ai hô hào xuốngđường, tuyệt thực, ký giả đi ăn mày.. để chống chính quyền Miền Nam VN tham nhũng, bầu cử gian lận, tham quyền cố vị.. như các bài báo của 123 ký giả ngoại quốc có mặt lúc đó đã tường thuật, sau khi họ bi CSVN trục xuất ra khỏi nước.
Ðiều này cho thấy đồng bào Nam VN nói riêng và cả nước đã nhận ra sự lầm lẫn của mình, nhất là sau 37 năm được sống thực với Cộng Sản trong cảnh thiên đường Xã Nghĩa, khi họ đã tưởng ‘ giết được TT Ngô Ðình Diệm ngày 2-11-1963 ‘hay ‘ làm cho VNCH sụp đổ vào trưa ngày 30-4-1975 ‘là thân phận của mình đã được giải phóng ? như các lãnh tụ CS từ Hồ Chí Minh trở xuống đã hứa hẹn. Năm 1976 , Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam bị giải thể, cũng từ đó cả nươc, chứ không riêng gì Quân, Công, Cán, Cảnh VNCH bị lùa vào các tầng địa ngục trần gian, để sáng mắt nhận rõ rằng ‘ đừng nghe những gì Cộng Sản nói, mà hãy nhìn vào chính thân phận của chúng ta, đang quằn quại trong chế độCS, mà nhận định và rút tỉa kinh nghiệm, để mà sống sao cho đáng kiếp người.
Dưới ách thống trị của CS ngày nay, chắc đã phần nào giải tỏa được những ấm ức của đồng bào Miên Nam , về lý do là tại sao trong một quốc gia mệnh danh là Tự Do Dân Chủ như VNCH, mà qua hai nên Cộng Hòa, cả hai vị Tổng Thống Diệm và Thiệu đều cố ý hạn chế tự do của người dân lúc đó ?. Bởi vì bất cứ một quốc gia nào, ngoại trừ các nước CS độc tàiđảng trị, thì nhiệm vụ đầu tiên của chính quyền là phải thiết lập trật tự, hạn chế bớt tự do tuyệt đối của cá nhận, bằng cách tập trung quyền hành có lợi chođồng bào và đất nước về trung ương. Ðó là lý do , từ khi lập quốc cho tới ngày nay, người dân Hoa Kỳ đã giao hết quyền hành cho chính phủ Liên Bang, hay nhưThù Tướng Richelieu (Pháp) và Bismark (Phổ) cũng đã thực hiện vào đầu thế kỷ XX.
Không phải đợi tới ngày nay, người ta mới đặt câu hỏi về sự cần thiết của ‘ cách mạng ‘ mà chính lịch sử cũng từng hoài nghi về sự cần thiết đó, nhất là đối với VN qua ba cuộc "cách mạng" 1945, 1963 và 1975 ? hoàn toàn không mang lại điều gì mới mẽ và lợi ích cho đồng bào, trái lại chỉ nuôi béo cò một thiểu số có liên hệ mà thôi. Ðó cũng là lý do tại sao ngày nay cả nước VN từ trong ra tới hải ngoại, hầu như mọi người đều có chung một lý tưởng ‘ quyết tâm giải phóng VN ‘ ra khỏi ách thống trị của ngoại bang, chẳng những là xích xiềng của đế quốc đỏ , mà còn có bọn thực dân mới qua lớp son hào nhoáng ‘ hợp tác làm ăn buôn bán ‘ nhưng thực chất là vơ vét tài nguyên của đất nước và bốc lột đồng bào chúng ta, đến tận xương tủy, tới độngười nghèo không ai có thể nghèo hơn, phải bán con cháu ra nước ngoài để lao tác và làm điếm khắp năm châu bốn bể, có ai mà không khóc không thương không căm thù bọn đầu gấu đang ngự trị tại Bắc Bộ Phủ ?
Tóm lại hơn 80 năm qua, bao nhiêu thế hệ VN đã hy sinh vì nước, khiến cho máu chảy thành sông, xương chất cao như núi nhưng rốt cục dất nước và thân phận của người Việt vẫn chưa được giái phóng . Tất cả đều còn nguyên vẹn, cho dù CSVN đã giành được chính quyền trọn nước nhưng đã không mang lại sự thống nhất trong lòng người và đời sống ấm no hạnh phúc cho hơn 80 triệu người Việt . Tất cả cũng chỉ vì đảng Cộng Sản và chủ thuyết Mác-Lê-Mao-Hồ, chỉ có phá hoại mà không xây dựng được xã hội, tham nhũng mọi tài nguyên của đất nước vào trong tay một thiểu số cầm quyền, chà đạp lên phẩm giá của con người,làm cho VN ngày nay vẫn còn lạc hậu hằng bao thế kỷ so với các nước trong vùng, dù đảng có tuyên truyền nhưng sự thật đâu làm sao giữ kín được.

Tuy ngày nay phương tiện truyền thông báo chí của nhân loại đã đạt tới mức siêu phàm không thời nào sánh được nhưng thế giới bên ngoài, kể cả Người Việt hải ngoại, liệu có được bao nhiêu người, biết được một cách chính xác về cuộc sống lầm than đen đủi , tủi cực và khổ đau của tuyệt đại đa số đồng bào nghèo cả nước, cho dù VN ngày nay đã đổi mới, không còn sống cô lập và bít kín với thế giới bên ngoài, sau bức màn sắt như những năm tháng trứoc thập niên 90 của thế kỷ XX.

Nói chung VN ngày nay không còn có cảnh hàng rào kẽm gai, dao găm mã tấu nhưng thân phận nô lệ vẫn không thay đổi như 70 năm về trước. Bởi vì cuộc sống của người Việt trong nước, dưới ách nô lệ mới của đế quốc đỏ, còn đắng cay ngậm ngùi gấp ngàn lần, nếu so với thời bịgiặc Tàu, Tây và Nhật đô hộ. Người dân Việt ngày nay, ngoại trừ một thiểu số liên hệ với đảng và có thân nhân Việt Kiều, tất cả còn lại đã chết khựng qua thủ đoạn cai trị độc ác siêu phong kiến của những khuôn mặt già nua vô hồn, vô tình, vô nghĩa của đảng. Nói chung dưới ách thống trị của đảng CS ngày nay, dù là Hồ Chí Minh, Lê Duẩn hay Nguyễn Tấn Dũng... tất cả cũng chỉ là một , tàn ác và tinh vi gấp một triệu lần sự đô hộ của Pháp và Nhật trước đó.
Lịch sử VN suốt mấy ngàn năm, trang nào cũng đẵm đầy máu lệ, chứ không phải chỉ có giai đoạn đau thướng mất nuớc, dưới thời các vị TT Thiệu và Hương .Nay cũng đã hơn ba mươi bảy năm (1975-2012), màđồng bào cả nước vẫn phải sống trong hàng rào kẻm gai, trước súng đạn mã tấu dao găm, trong màn lưới vô hình rình rập của công an, bộ đội, cán bộ và ngay chính thân nhân mình.. trong thân phận của kiếp đời nô lệ, phó thường dân, ngay chính trên quê hưng mình, mới là điều thương tâm thống hận.
Đó cũng là ý nghĩa thiêng liêng mà hàng triệu người Việt Quốc Gia tỵ nạn Cộng sản đang sống lưu vong tại hải ngoại, hằng năm không bao giờ quên được ngày 30-4-1975, một ngày Tang Chung của Dân Tộc, đã bị Đệ Tam Cộng sản Quốc Tế cướp nước và tước đoạt quyền sống của Toàn Dân Việt.

MƯỜNG GIANG

Ngàn vạn ánh nến nguyện cầu hướng về giáo điểm Con Cuông

Thân kính chuyển để tường, suy ngẫm và hành động.
Phải chăng đã đến lúc, các tôn giào toàn quốc cần thống nhất hiệp thông xuống đường nhằm bảo vệ tín ngưỡng và tổ quốc Việt Nam thân yêu?
Mong lắm thay!

Chính Việt
GPVO - Tối thứ Bảy, ngày 7/7/2012 (CN 14TN), hưởng ứng lời mời gọi của Tòa Giám mục, các giáo xứ trên toàn Giáo phận Vinh đã đồng loạt thắp nến cầu nguyện và cử hành thánh lễ đặc biệt, hướng về anh chị em tại giáo điểm Con Cuông, Nghệ An.
Con Cuông, một địa danh cách thành phố Vinh khoảng 130km về phía tây bắc, thời gian qua đã trở thành điểm nóng, được mọi người trong và ngoài nước biết đến qua sự kiện chính quyền dùng các lực lượng công an, quân đội và huy động một số dân bản cũng như thuê côn đồ đến quấy phá, đánh đập linh mục, giáo dân, ngăn cản linh mục không được dâng thánh lễ, đặc biệt là đập nát bức tượng Đức Mẹ đã được Đức Giám mục Phaolô làm phép - một sự xúc phạm nặng nề đến niềm tin Công giáo. Sự kiện này “đã thực sự gây rúng động cho người dân Giáo phận Vinh nói riêng và cộng đồng Công giáo nói chung.
Dư chấn của nó trong những ngày vừa qua đã nhân rộng và bùng phát mạnh mẽ trên các phương tiện truyền thông, trong lòng người giáo dân Việt Nam và những ai yêu chuộng công lý, sự thật”.
Tuy nhiên, trong đêm thắp nến cầu nguyện cho những nạn nhân tại giáo điểm Con Cuông, một điều dễ nhận thấy là tất cả những ý chỉ cầu nguyện mà đại gia đình giáo phận cất lên đều chan chứa một tinh thần mưu cầu hòa bình, tự do, hạnh phúc và cầu cho sự thật được ngự trị giữa lòng xã hội mà sự giả dối và bạo lực đang lên ngôi. Mọi người không chỉ bày tỏ sự sẻ chia chân thành, sâu xa với nỗi đau mà bà con giáo điểm Con Cuông đang phải gánh chịu, mà còn cầu nguyện cho chính những người đã và đang đang tâm sa lầy vào sự bất công, sai trái.
Sau đây là những tin tức và hình ảnh mà các phóng viên và cộng tác viên của chúng tôi ghi nhận được từ một số giáo xứ, dòng tu trong và ngoài giáo phận vào buổi chiều và đêm thắp nến cầu nguyện 7/7/2012:
BUỔI CHIỀU
Băng rôn mang dòng chữ “Phản đối hành vi phạm thánh và đánh đập linh mục, giáo dân của chính quyền tại Con Cuông” đã được treo lên hầu khắp các giáo xứ trên dải đất Nghệ-Tĩnh-Bình. Băng rôn đã được treo lên trước các nhà thờ, nhà nguyện, trước cổng làng và các lối ra vào của các giáo xứ. Chỉ dòng chữ ngắn ngủi ấy thôi, nhưng chất chứa bao tấm lòng “biểu tỏ sự đồng lòng phản đối những hành vi xúc phạm đến nơi thánh, đồ thánh, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, sức khỏe của giáo dân Con Cuông” (x. Thông Cáo của TGM Vinh, 4/7/2012).











http://giaophanvinh.net/uploads/spaw/news/1341713895.nv.jpg
















 


ĐÊM THẮP NẾN CẦU NGUYỆN
Tại giáo xứ chính tòa Xã Đoài:

Giáo xứ Chính Tòa đã tổ chức dâng thánh lễ và thắp nến cầu nguyện tại hang đá Đức Mẹ, khai mạc vào lúc 20 giờ và kết thúc buổi cầu nguyện vào hồi 21h30.  Số lượng tham gia khoảng 2000 người.
 Tại giáo xứ Đồng Lam:
Khai mạc lúc 21h25, có khoảng gần 1000 giáo dân tham dự. Đêm cầu nguyện diễn ra thật sốt sắng với những lời cầu nguyện cho Hội Thánh, cho Giáo phận, đặc biệt là giáo điểm Con Cuông luôn kiên vững để can đảm vượt qua giai đoạn khó khăn thử thách này.
Sau cùng, cha GB. Nguyễn Đình Thục thông tin thêm cho cộng đoàn việc anh chị em giáo dân tại Con Cuông mấy ngày nay đang bị liên tục đe dọa bằng cách ném đá lên mái nhà, ném những thứ dơ bẩn vào nhà, cho người vào nói những lời đe dọa và tuyên truyền bịa đặt khiến cho những người lương dân ở xung quanh đó có một cái nhìn kỳ thị đối với giáo dân tại Con Cuông.
Hiện tại anh chị em giáo dân tại Con Cuông đang rất hoang mang và lo sợ, cha cũng mời gọi mọi người liên lỉ cầu nguyện nhiều hơn nữa cho những người anh chị em tại Con Cuông.
 Tại giáo xứ Quan Lãng:
Cha quản xứ Giuse Ngô Văn Hậu tổ chức giờ chầu Thánh Thể sốt sắng. Giáo dân tham dự rất đông.
Trước đó, cha Giuse đã đọc các Văn thư của Đức Giám mục và Tòa Giám mục, phân tích cho toàn thể mọi người được rõ và tiếp tục khẳng định chính quyền đã vi phạm tự do tôn giáo một cách nghiêm trọng.
Cha quản xứ còn nói rõ “việc này liên quan đến toàn giáo xứ, giáo hạt và giáo phận”, vì thế, mọi việc triệu tập, làm việc mà chính quyền yêu cầu, phải có mặt giáo dân toàn giáo xứ, giáo hạt.
Giờ chầu kết thúc trong lời Kinh Hòa Bình, cầu mong sớm xua tan bóng tối của sự ác, sự gian dối và cầu mong cho một nền công lý, hòa bình, hạnh phúc sớm được hiển trị đích thực trên quê hương đất nước thân yêu.
Tại giáo xứ Bột Đà:
Tại nhà thờ giáo xứ sở hạt Bột Đà, linh mục quản hạt Antôn Hoàng Đức Luyến đã vắn tắt tường thuật cho giáo dân cụ thể sự việc vừa xảy ra tại giáo điểm Con Cuông.
Ngài nhấn mạnh rằng, không những chính quyền đã vi phạm nghiêm trọng quyền tự do tôn giáo, dẫm đạp lên pháp luật mà sự đàn áp đó đã đi ngược lại luân thường đạo lí.
Thánh lễ kết thúc trong lời Kinh Hòa Bình vang vọng hòa trong ánh nến lung linh thôi thúc mọi người hãy luôn hướng về anh chị em đang bị bách hại.
Mọi người ra về trong niềm tin yêu phó thác và chuẩn bị cho cuộc thăm viếng anh chị em tại giáo điểm Con Cuông vào ngày mai, 08/7/ 2012.
Tại giáo xứ Yên Hòa:
Ở địa đầu phía bắc Giáo phận, giáo xứ Yên Hòa đã toàn tâm hướng về anh chị em đang bị bách hại ở Con Cuông. Thánh lễ tối được cử hành long trọng.
Linh mục quản xứ Fx. Đinh Văn Minh đã lên án các hành vi phạm thánh, đánh đập linh mục và giáo dân với lời lẽ đanh thép.
Thánh lễ kết thúc trong tâm tình tín thác vào sự quan phòng, chở che của Chúa Kitô. Lời Kinh Hòa Bình vang vọng trong ánh nến lung linh hướng về anh chị em đồng đạo đang bị bức bách vì niềm tin của mình.
Tại giáo xứ Thuận Giang:
Khai mạc vào lúc 20h, linh mục quản xứ Phêrô Nguyễn Văn Sơn cập nhật các thông tin cho cộng đoàn, đọc các văn thư của Đức Giám mục và Tòa Giám mục, phân tích và giúp mọi người hiểu biết hơn về quyền tự do tôn giáo.
20h15: Buổi cầu nguyện bắt đầu trong tâm tình sốt sắng và hiệp thông đặc biệt với giáo dân tại giáo điểm Con Cuông.
Trong trong lời cầu nguyện, linh mục chủ sự đã mời gọi mọi người can đảm bảo vệ đức tin của mình, bảo vệ quyền tự do tôn giáo, bảo vệ công lý và sự thật cho dù phải trả bằng giá đắt.
Đặc biệt, ngài mời gọi cộng đoàn sẵn sàng giúp đỡ các giáo dân đang bị bách hại tại Con Cuông cả về vật chất lẫn tinh thần.
Tại giáo xứ Phú Vinh:
Đêm cầu nguyện được tổ chức tại tượng đài Đức Mẹ của giáo xứ.
Trước giờ cầu nguyện, Cha quản xứ Gioan Trần Quốc Long đã nói rõ tình hình và đọc thư của Đức Giám mục Phaolô gửi từ Paris và các văn thư liên quan đến sự việc.
Trong suốt mấy ngày nay, giáo dân khắp trong xứ cứ xôn xao về vụ việc kể trên mà không ai nắm rõ vấn đề.
Cho đến hôm nay qua việc đọc các văn thư của Tòa Giám mục và thư hiệp thông của Đức Cha Phaolô gửi từ Paris, ai cũng biết rõ sự việc và cảm thấy rất đỗi đau lòng.
Tại giáo xứ Bùi Ngõa:
Bắt đầu từ 19h40, Chủ tịch HĐMV giáo xứ đọc các bản tường trình, Thông cáo, Văn thư về những vụ việc việc xảy ra tại Con Cuông.
20h bắt đầu buổi cầu nguyện, có khoảng hơn 3000 người tham dự trong thời lượng 45 phút với 2 phần chính: Đền tạ trái tim Đức Mẹ vì sự xúc phạm ảnh tượng thánh và cầu nguyện cho cha xứ cùng bà con giáo dân tại giáo điểm Con Cuông.
20h30: Thánh lễ do Cha quản xứ Gioan Nguyễn Phương Hướng cử hành, cầu cho linh mục, giáo dân tại giáo điểm Con Cuông và cầu cho chính quyền.
Từ Hà Nội:
Từ thủ đô Hà Nội, các linh mục Dòng Chúa Cứu Thế và giáo dân giáo xứ Thái Hà cũng đã dâng Thánh lễ và thắp nến hiệp thông cầu nguyện cùng Giáo phận Vinh.
Khoảng 3000 giáo dân đã tới tham dự, hiệp thông thắp nến cầu nguyện cho giáo điểm Con Cuông; đặc biệt có đông đảo anh chị em giáo dân giáo phận Vinh đang làm ăn sinh sống tai Hà Nội cũng đã tới tham dự cầu nguyện cho đồng đạo quê nhà.
Tại giáo xứ Tân Lộc:
Trước thánh lễ tối, cha quản xứ Martinô Nguyễn Xuân Hoàng đã đọc Thư của Đức Giám mục Phaolô và các Văn thư, Thông cáo của Toà Giám mục, tường trình của Lm GB. Nguyễn Đình Thục về sự việc xảy ra tại giáo điểm Con Cuông.
Sau đó hàng ngàn ánh nến đã được thắp lên với những lời cầu nguyện tha thiết sốt mến dâng lên Chúa để cầu nguyện cho anh chị em giáo điểm Con Cuông, cho đất nước, cho các nhà lãnh đạo quốc gia và đặc biệt cầu nguyện cho chính quyền Con Cuông biết tôn trọng công lý và sự thật.
Tại giáo xứ Mẫu Lâm:


Tại giáo xứ Cẩm Trường:
Vào lúc 19h45, linh mục quản xứ Antôn Nguyễn Văn Thanh đã tổ chức buổi thắp nến cầu nguyện cho linh mục và anh chị em tại giáo điểm Con Cuông, với sự tham dự khoảng hơn 3.000 người.
Trước giờ thắp nến cầu nguyện, cha quản xứ Antôn đã cho giáo dân xem những hình ảnh về sự việc vừa diễn ra tại giáo điểm Con Cuông vào ngày 01/7/2012 vừa qua.
Sau đó cha quản xứ đã đọc bản tường trình của linh mục G.B Nguyễn Đình Thục về vụ việc, Thư của ĐGM Phaolô và các Thông cáo, Văn Thư của Tòa Giám mục. Đồng thời ngài phân tích cho giáo dân hiểu thêm về những sự kiện đã và đang xảy ra cho giáo phận nói chung và giáo điểm Con Cuông nói riêng.
Buổi thắp nến cầu nguyện kết thúc với Kinh Hòa Bình lúc 20h45.
Tại giáo xứ Mành Sơn:


Tại giáo xứ Văn  Hạnh:
19h, buổi cầu nguyện bắt đầu. Cha quản xứ Phêrô Nguyễn Văn Vinh công bố cho giáo dân nghe Thông cáo và Văn thư của Tòa Giám mục về sự việc xảy ra tại giáo điểm Con Cuông và Thư của Đức Giám mục Phaolô gửi cộng đồng dân Chúa trong giáo phận.
Cha Phêrô cũng đã cho bà con giáo dân biết trong những ngày qua, giáo dân tại giáo điểm Con Cuông (thuộc xã Yên Khê, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An) luôn chịu sự kìm kẹp, phân biệt đối xử và vu khống bởi chính quyền địa phương.
Kinh Hòa Bình vang lên là lúc những ngọn nến sáng cháy rực hầu chia sẻ với anh chị em Con Cuông trong tình đồng đạo.
Ngay sau đó là thánh lễ cầu nguyện cho giáo dân Con Cuông đã diễn ra một cách trang trọng.
Tại giáo xứ Làng Nam:


Tại giáo xứ Kẻ Dừa:
20h, hàng ngàn người đã tề tựu trước khuôn viên thánh đường.
Sau Kinh Chúa Thánh Thần, linh mục quản xứ Phêrô Nguyễn Văn Hà đã đọc Thư của Đức Giám mục Phaolô chủ chăn gửi cộng đoàn dân Chúa trong giáo phận, tiếp đó là Thông cáo và Văn thư của Tòa Giám mục.
Bắt đầu cuộc rước, mọi người xếp thành hai hàng dọc, trên tay cầm nến sáng, miệng hát Kinh Hòa Bình tiến ra trục đường chính 33, qua UBND xã Thọ Thành, tới khoảng 5 km thì quay trở về trước lễ đài Nữ Vương Hòa Bình tiếp tục cầu nguyện.
Các lời nguyện sốt sắng cầu xin Chúa ban thêm đức tin và lòng can đảm cho các linh mục, nữ tu và bà con giáo dân tại giáo điểm Con Cuông.
Xin cho công lý và hòa bình sớm ngự trị tại mảnh đất phía Tây của giáo phận nói riêng và trên đất nước Việt Nam nói chung.
Xin cho các cấp chính quyền sớm nhận ra chân lý và biết sử dụng quyền lực Chúa ban để phục vụ nhu cầu hạnh phúc cho nhân dân.
 Tại giáo xứ Trang Nứa:

Tại giáo xứ Nhân Hòa:
Sau khi Cha quản xứ Phêrô Trần Phúc Chính đọc thư của Đức giám mục Phaolô và các văn thư cho bà con giáo dân, ngài đã cử hành Thánh Lễ lúc 20h45 để cầu nguyện cho anh chị em Con Cuông và sau đó toàn Giáo xứ rước kiệu Mẹ một vòng xung quanh nhà thờ để đền tạ vì tượng Mẹ đã bị phá hủy ở Con Cuông, sau đó Chầu Thánh Thể 15 phút để cùng hiệp thông cầu nguyện cho linh mục, tu sĩ và giáo dân tại Con Cuông - Gx. Quan Lãng.
Kết thúc lúc 23h00.
 Tại giáo xứ  Mỹ Lộc:


Tại giáo xứ Gia Hòa:


Tại giáo xứ Bố Sơn và Thượng Lộc:



Từ cộng đồng GP Vinh tại Australia:


Tại giáo xứ Sơn La:


Tại giáo xứ Trung Nghĩa:
20h30, buổi cầu nguyện diễn ra tại quảng trường Đức Mẹ La Vang Trung Nghĩa.
Cha quản xứ Phaolô Nguyễn Đức Vĩnh hướng dẫn buổi cầu nguyện.
Sau khi Cha Phaolô tuyên bố lý do, hàng ngàn ngọn nến được thắp lên.
Cha chủ sự công bố Lời Chúa và có bài chia sẻ ngắn. Rồi lời Kinh Hòa Bình vang lên làm rung động lòng người.
Điều đáng chú ý là có một số anh em tôn giáo bạn cũng đến hiệp thông thắp nến cầu nguyện với cộng đoàn xứ đạo.
Tại giáo xứ Cầu Rầm:
21h15 thứ Bảy 7/7, ngay sau Thánh lễ, có khoảng 6.000 giáo dân tham dự, linh mục quản xứ F.x Hoàng Sỹ Hướng đã thông tin cách cụ thể cho cộng đoàn được biết về hiện tình giáo điểm Con Cuông.
Cùng với lời trình bày của ngài  là các hình ảnh cùng video của giáo dân Con Cuông được trình chiếu. 21h Chúa nhật 8/7, hàng ngàn ánh nến lại được thắp lên ngay sau thánh lễ.
Cùng với việc thắp nến cầu nguyện là giờ chầu Thánh Thể.
Thánh đường tràn ngập muôn ngàn ánh nến lung linh: ánh nến của niềm tin, của yêu thương và hiệp nhất.
 Tại giáo xứ An Nhiên:
21h. Sau khi kết thúc thánh lễ, linh mục quản xứ Giuse Trần Đức Mai hướng dẫn giáo dân xếp thành những hàng dài tiến về sân trường giáo lý.
Buổi cầu nguyện quy tụ khoảng 4000 người, cộng đoàn hát vang Kinh Hòa Bình thể hiện tinh thần hiệp nhất và tình hiệp thông với những anh chi em đang bị bách hại ở giáo điểm Con Cuông.
Tiếp đến, các lời cầu nguyện được cất lên, cầu cho các linh mục và giáo dân tại giáo điểm được bình an, kiên vững qua cơn thử thách, cầu cho chính quyền biết tôn trọng nhân dân, dùng quyền hành để bảo vệ nhân dân, tôn trọng quyền tự do tôn giáo.
Trong buổi cầu nguyện, Cha quản xứ đã cho giáo dân xem lại toàn bộ những hình ảnh và video về vụ việc vừa xảy ra tại Con Cuông.
Tại giáo xứ Thuận Nghĩa:

Tại giáo xứ Đồng Vông:

Tại giáo xứ Dũ Lộc:
Mở đầu đêm thắp nến cầu nguyện, cha quản xứ Phaolô Nguyễn Đình Phú đọc Thư của Đức Giám mục, Thông cáo của TGM và Văn thư TGM gửi chính quyền tỉnh Nghệ An.
Tiếp theo, giáo dân được lắng nghe bản tóm tắt sự việc xảy ra tại Con Cuông trong những ngày vừa qua.
Những ánh nến dần thắp sáng không gian theo giai điệu của bài hát “Hãy thắp sáng lên”. Sau đó cộng đoàn lắng nghe Lời Chúa và dâng lên Chúa những lời cầu nguyện tha thiết cho các linh mục và anh chị em đang bị bách hại tại Con Cuông. Xin Chúa luôn đồng hành với anh chị em đang bị áp bức, nâng đỡ họ để mọi người có đủ niềm tin và lòng can đảm mà làm chứng cho Chúa.
Cộng đoàn cũng dâng lên Chúa lời cầu nguyện cho các cấp chính quyền biết dùng quyền bính mà Chúa ban cho để mưu cầu lợi ích cho người dân chứ không phải là để áp bức người dân qua việc vi phạm những quyền cơ bản của con người trong đó có quyền tự do tôn giáo.
Tại giáo xứ Kinh Nhuận:
Cha quản xứ Phêrô Trần Văn Thành đã tổ chức buổi cầu nguyện trọng thể hướng về anh chị em đang bị nhà cầm quyền chèn ép, đàn áp, đánh đập và vu khống tại giáo điểm Con Cuông.
Buổi thắp nến cầu nguyện đã thu hút hơn 1000 giáo hữu tham dự, đã nói lên tinh thần hiệp thông cao độ.
Với niềm tin yêu và hy vọng vào sự quan phòng của Thiên Chúa, tất cả giáo dân xứ Kinh Nhuận đang từng giây từng phút hướng về Con Cuông và đồng tâm cầu nguyện cho anh chị em đang bị nhà cầm quyền đe dọa, bắt bớ, đánh đập.

Tại giáo xứ Kẻ Đông:
19h45, khoảng hơn 2000 giáo dân tham dự buổi cầu nguyện và hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho giáo dân tại Giáo điểm Con Cuông và cầu cho các nhà lãnh đạo cũng như mọi người thực thi công lý và hòa bình. Cha quản xứ Phêrô Nguyễn Văn Tâm đã chủ sự giờ cầu nguyện với Đức Mẹ, xin Đức Mẹ cùng đồng hành.
Sau giờ cầu nguyện, ngài đọc Thư của Đức Giám mục, các Thông cáo, Văn thư của Tòa Giám mục và chiếu một số hình ảnh nhằm giúp bà con hiểu rõ hơn về các sự kiện xẩy ra tại giáo điểm Con Cuông. Thánh lễ được cử hành long trọng và trang nghiêm.
Cuối thánh lễ, những ngọn nến được thắp sáng lên với tâm tình sốt sắng và tha thiết cầu nguyện cho anh chị em đồng đạo.
Tại giáo xứ Bình Thuận:
Buổi cầu nguyện diễn ra trong không khí linh thiêng và cảm động. Mở đầu, Cha quản xứ Antôn Đặng Hữu Nam đọc các Thông cáo và Văn thư của Tòa Giám mục.
Tiếp đến là những thước phim chân thực, sinh động được thể hiện trên màn hình máy chiếu, đã nói lên bản chất nghiêm trọng vụ đàn áp tại giáo điểm Con Cuông.
Nhiều bà con đã khóc khi tận mắt xem những video, hình ảnh “nóng”- cảnh công an, côn đồ đánh Cha quê hương và giáo dân cách tàn bạo, khác với báo đài Nghệ An đã xuyên tạc trong những ngày qua.
Sau đó tất cả cộng đoàn cầm nến sáng trên tay, từng hội đoàn lần lượt dâng lên những lời cầu nguyện hiệp thông với giáo điểm Con Cuông.
Kết thúc lời cầu nguyện, mỗi người nâng cao nến sáng trên tay cùng hát Kinh Hòa Bình. Kết thúc buổi cầu nguyện, Cha Antôn đọc thư của Đức Giám mục giáo phận và Thư hiệp thông của Đức Cha Vincent Nguyễn Văn Long từ giáo phận Melbourne, Úc Châu.
Tại giáo xứ Làng Anh:
20h. Trước Thánh lễ, cộng đoàn tập trung trước sân nhà thờ để nghe cha quản xứ F.X Nguyễn Tất Đạt điểm lại các sự việc đau thương xảy ra tại giáo điểm Con Cuông.
Thư của Đức Giám mục, Thông cáo và Văn thư của Tòa Giám mục cũng được ngài đọc lên để cộng đoàn hiểu đúng bản chất của sự việc, không như các phương tiện truyền thông của tỉnh Nghệ An đưa tin xuyên tạc, sai sự thật nhằm kết án các linh mục và giáo dân.
Tiếp đến cộng đoàn giơ cao nến và linh mục chủ sự đọc những lời cầu nguyện xin cho các tín hữu đang bị bách hại được can đảm vượt qua khó khăn thử thách để giữ vững đức tin, cầu cho các cấp lãnh đạo chính quyền sớm nhận ra những nhu cầu chính của các giáo dân tại con cuông và các quyền lợi cơ bản của họ được đảm bảo thực hiện.
Buổi thắp nến kết thúc bằng lời kinh Hòa Bình sốt sắng và xúc động. Sau đó Cha Quản xứ đã dâng thánh lễ Chúa nhật XIV thường niên và cầu nguyện đặc biệt hiệp thông với giáo điểm Con Cuông.
Tại giáo xứ Lãng Điền:

Tại giáo xứ Quy Chính:
20h, cha quản xứ Giuse Nguyễn Công Bắc đọc tường trình của cha GB Nguyễn Đình Thục, Thư của Đức Giám mục Giáo phận, Thông cáo của Văn phòng TGM và một phần Văn thư của TGM gửi chính quyền các cấp, đồng thời giới thiệu một số hình ảnh sự việc xảy ra tại Con Cuông, cho gần 1500 giáo dân trong giáo xứ tham dự thánh lễ tối thứ Bảy.
Khi nghe những thông tin, nhìn những hình ảnh đau thương, giáo dẫn cảm thấy phẫn nộ trước cách hành xử của bạo quyền, nhưng tin tưởng vào sự hướng dẫn khôn ngoan của Bề trên giáo phận, sự hiệp thông toàn thể giáo phận và nhất là tin tưởng vào ơn Chúa, toàn thể giáo xứ đã dâng thánh lễ và thắp nến cầu nguyện cho những anh em đang bị bách hại vì niềm tin, cầu nguyện giáo phận hiệp thông một lòng để làm chứng cho đức tin và cầu nguyện cho chính quyền biết dừng lại những hành vi sai trái của mình, biết tôn trọng luật pháp và các quyền căn bản của con người.
Thánh lễ và buổi cầu nguyện kết thúc vào lúc 22h.
Tại giáo xứ Xuân Phong:
Khoảng 3.000 giáo dân Xuân Phong tham dự đêm thắp nến cầu nguyện tại nhà thờ giáo xứ.
Ngay trong lời mở đầu, người hướng dẫn đã nêu rõ hành động của chính quyền tại Con Cuông là không thể chấp nhận được, "không được phép diễn ra trong thế kỉ XXI này" và cũng là một vết nhơ khó lòng tẩy xóa.
Các lời nguyện cũng lần lượt hướng về các nạn nhân của bạo lực tại Con Cuông, là những người đã chịu bách hại vì chính đạo, hướng về các cấp chính quyền để xin ơn trên soi sáng, hầu họ nhận ra nhu cầu chính đáng của người dân lành.
Đặc biệt là dâng giáo phận, giáo điểm Con Cuông cho Đức Mẹ, với niềm tin sắt son vào sự chiến thắng cuối cùng của Mẹ trước mọi thế lực đen tối như bao lần Mẹ đã ra tay trong lịch sử.
Buổi cầu nguyện kết thúc bằng lời nguyện trọng thể của linh mục quản xứ Xuân Phong Giuse Nguyễn Văn Hiệu với ý nguyện cầu cho công lý, hòa bình và tự do tôn giáo sớm tỏ hiện trên mảnh đất này.
Tại giáo xứ Lưu Mỹ:
Trong thánh lễ chiều thứ Bảy và hai thánh lễ ngày Chúa nhật, cha quản xứ Phêrô Khanh Nguyễn Duy Khanh đã công bố cho giáo dân Văn thư của Toà giám mục và bản tường trình sự việc xảy ra tại giáo điểm Con Cuông của Lm. GB. Nguyễn Đình Thục và Thư của Đức Giám mục giáo phận.
Vào lúc 20h ngày Chúa nhật (8/7), trước tiền sảnh nhà thờ xứ, cha quản xứ đã tổ chức giờ chầu Thánh Thể, thắp nến cầu nguyện cho linh mục và anh chị em tại giáo điểm Con Cuông.
Trước giờ chầu, ngài tóm tắt một số sự việc xảy ra tại giáo điểm Con Cuông trong thời gian qua.
Hơn 2000 giáo dân tham dự với nến sáng trên tay.
Kết thúc giờ chầu cầu nguyện, lời Kinh Hòa Bình vang lên củng cố niềm tin và tiếp thêm sức mạnh cho mọi người và nhất là anh chị em giáo dân tại giáo điểm Con Cuông.

Tại giáo xứ Kỳ Anh:
Tối Chúa nhật 8/7, trước giờ thắp nến cầu nguyện trước Thánh Thể Chúa, cha quản xứ Phaolô Nguyễn Xuân Hóa điểm lại những sự kiện xảy ra tại giáo điểm Con Cuông trong mấy ngày qua.
Tất cả bà con giáo dân giáo xứ Kỳ Anh đều nhận thức được rõ tính chất nghiêm trọng của vấn đề.
Những người hiện diện với nến cháy sáng trên tay đã tham dự giờ cầu nguyện cách sốt sắng.
Những lời cầu nguyện lần lượt được xướng lên: cầu cho giáo phận, cho linh mục, giáo dân bị đánh đập ở giáo điểm Con Cuông, đặc biệt là cầu nguyện cho nhà cầm quyền Việt Nam biết hành xử một cách nhân văn hơn.
Giờ cầu nguyện kết thúc bằng Kinh Hòa Bình.

Tại giáo xứ Hướng Phương:

Tại giáo xứ Kẻ Mui:

Tại giáo xứ Yên Lĩnh:

Tại giáo xứ Nghi Lộc:
Hưởng ứng lời mời gọi của Tòa Giám mục, trong thánh lễ tối thứ Bảy, cha quản xứ Giuse Nguyễn Đăng Điền cùng toàn thể giáo xứ Nghi Lộc đã cùng thắp lên những ngọn nến sáng, trong bầu khí sẻ chia và hiệp nhất với toàn Giáo phận, cách riêng với những anh chị em Con Cuông – tuy xa mặt nhưng không hề cách lòng.
Trong đêm Chúa nhật, 8.7.2012, giáo xứ Nghi Lộc tiếp tục tổ chức một thánh lễ thứ hai, cầu nguyện cách đặc biệt cho giáo điểm Con Cuông.
Hôm nay cũng là ngày giáo xứ mừng kính Thánh Phêrô Nguyễn Khắc Tự – Bổn mạng các thầy cô Giáo lý viên trong toàn giáo xứ. Phải chăng, đó chỉ là một sự vô tình trùng hợp, hay Thánh ý Chúa được thể hiện qua sự khéo léo sắp đặt của dòng thời gian, để ngày giáo xứ mừng kính Thánh Phêrô Tự, cũng đồng thời trở nên như một biến cố lớn lao cổ vũ cho Công lý và Sự thật – lý tưởng mà Nghi Lộc luôn luôn đề cao trong truyền thống lịch sử của mình.
Thánh lễ quy tụ đông đảo bà con giáo dân trong giáo xứ, được cử hành trọng thể ở lễ đài Đức Mẹ. Lễ đài thật rực rỡ và lung linh trong muôn ngàn ánh nến.
Những lời cầu nguyện sốt sắng vang lên, cầu cho những người anh em ở Con Cuông mau thoát cơn gian nan mà bạo quyền mang đến.
Những hình ảnh, video về vụ đàn áp được trình chiếu rộng rãi để mọi người được biết cụ thể hơn. 
 
Tại giáo xứ Vĩnh Hòa:

Tại giáo xứ Sen Bàng:

Tại giáo xứ Đông Tháp:
Lúc 20h ngày 08/7/2012, tại khuôn viên thánh đường giáo xứ Đông Tháp, hàng ngàn ngọn nến đã được thắp lên.
Những ánh lửa linh thiêng, cháy rực trời như niềm tin son sắt, nhắc nhớ cho những người con của mảnh đất này rằng, giáo điểm Con Cuông vẫn đang quặn đau dữ dội…
Trong bầu khí linh thiêng, xúc động, cha Quản hạt, Quản xứ Đôminicô Phạm Xuân Kế cùng mọi thành phần dân Chúa trong và ngoài giáo xứ Đông Tháp đã quy tụ bên Thánh Thể Chúa để dâng lời khẩn nguyện cho anh chị em giáo dân đang bị bách hại tại giáo điểm Con Cuông.
Những ngọn nến như cảnh tỉnh những ai vẫn đang sống với ảo tưởng về bạo quyền và uy lực toàn năng của nó.
Những ngọn nến như biểu tượng của niềm hi vọng khôn nguôi, của lòng ngưỡng vọng chân chính về sự thật, công lý, hoà bình.
Những ngọn nến se thắt, bừng lên giữa một ngày nắng oi ả của miền Trung vốn lặng im u mặc, nhưng đủ sức làm dịu mát tấm lòng những giáo dân tại Con Cuông đang phải đương đầu với những bất công và thử thách nặng nề.

http://giaophanvinh.net/modules.php?name=News&op=viewst&sid=8443

Bài Xem Nhiều