We Promise We are Coming Very Soon!

we are working very hard, stay connected!

Copyright © LY HƯƠNG | Published By Gooyaabi Templates

Nhạc đấu tranh

Facebook

Blog Archive

Bài Lưu trữ

Recent Posts

Labels

Translate

BTemplates.com

Recent in Sports

Blogroll

About

Featured

Quốc Ca Việt Nam

Saturday, 12 January 2013

Sự khác biệt: Trung Quốc ủng hộ dân biểu tình chống Nhật Bản - VC bỏ tù dân biểu tình chống Trung Quốc

Hận thù ăn sâu bám chắc tại Á Châu

“In Asia, Ill Will Runs Deep”
Odd Arne Westad (1)
New York Times
7-1-2013
Người dịch: Nguyễn Quốc Khải (2)

Chỉ có một ít nền kinh tế và xã hội trên trái đất này có thể bổ sung cho nhau như của Trung Quốc và Nhật Bản. Dân Trung Quốc tương đối trẻ, nghèo, cần cù và quyết tâm phát triển kinh tế. Dân Nhật tương đối già và hoàn toàn mãn nguyện, nhưng tiến bộ về kinh thuật và hết lòng bảo vệ mức sống cao.Sự cận kề về địa dư xem như làm cho hai nước phù hợp một cách lý tưởng để đôi bên cùng hưởng lợi.
Nhưng Nhật Bản lo sợ sự vươn lên của Trung Quốc vì nền kinh tế của Trung Quốc năng động hơn nền Kinh Tế của Nhật Bản.Và Trung Quốc bị phiền nhiễu bởi Nhật Bản vì đảo quốc này giống như một hàng không mẫu hạm của Hoa Kỳ không thể chìm được ở ngay ngoài khơi của Trung Quốc.
Hơn một năm vừa qua, những người theo chủ nghĩa dân tộc tại cả hai nước đã tham gia một trận chiến ngôn từvề những hòn đảo đôi bên tranh chấp mà Nhật gọi là Senkaku và Trung Quốc gọi là Diaoyu(3). Thủ tướng mới của Nhật thuộc cánh hữu Shinzo Abe đã làm những nhà lãnh đạo Trung Quốc lo ngại với những lời kêu gọi cứu xét lại những điều cam kết về hòa bình được trân trọng ghi trong hiến pháp hậu chiến áp đặt bởi Hoa Kỳ và làm cho chương trình giáo dục tại các trường học yêu nước hơn.
Lịch sử dài tiếp tục ám ảnh mối quan hệ giữa hai nước. Tại Á châu, Thế Chiến thứ Hai bắt đầu vào 1937 với chiến tranh Trung-Nhật. Hàng triệu người Trung Quốc bị giết chết vì chủ nghĩa bành trướng của Nhật. Nhưng điều này không giải thích được tại sao những người trẻ tại Trung Quốc và Nhật hiện nay thù nghịch nhau hơn là cha ông của họ – ngay cả sau khi chiến tranh chấm dứt.
Sự giải thích thật sự tìm thấy trong quá khứ xa hơn nữa.Trung Quốc xem sự vươn lên của Nhật Bản vào cuối thế kỷ 19 là một sỉ nhục bởi vì Trung Quốc luôn luôn cảm nghĩ rằng mình là nước lãnh đạo của cả vùng. Ông Mao Trạch Đông và những lãnh tụ thành lập Đảng Cộng Sản Trung Quốc chấp nhận quan điểm này và truyền lại cho những người nối nghiệp.
Hình (AP): Biểu tình chống Nhật Bản tại nhiều thành phố của Trung Quốc. Hình (AP): Biểu tình chống Nhật Bản tại nhiều thành phố của Trung Quốc.
Do đó phần đông những người Trung Quốc coi sự giầu có của Nhật và vị trí đồng minh cốt yếu với Mỹ của Nhật là kết quả của những lợi lộc đoạt được một cách xấu xa. Ngay cả khi Trung Quốc ở vào thế yếu nhất vào cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20, những nhân vật ưu tú nhất của Trung Quốc cảm thấy rằng Khổng Giáo mà Trung Quốc truyền bá qua những nước láng giềng – Hàn quốc, Nhật và Việt Nam – là nguồn gốc của một nền văn hóa chung. Những nước khác trung “vùng Khổng Giáo” có nhiệm vụ là thừa nhận một cách đơn giản sự lãnh đạo tự nhiên của Trung Quốc. (4)
Chính sách của Trung Quốc tại Biển Hoa Nam ngày nay giống như chính sách của Vua Nhà Thanh, triều đại cuối cùng cai trị Trung Quốc vào cuối thế kỷ 18. Hoàng Đế Càn Long thời đó thích nói với vô số các nước ở phương Nam như một người cha nói với những người con. Những nhà lãnh đạo Trung Quốc hiện nay đang sử dụng ảnh hưởng tại những nước như Việt Nam và Lào, theo lối gia trưởng của vua Càn Long.
Không chắc những nước láng giềng của Trung Quốc ngày nay tán thưởng cách cư xử như vậy hơn là trước đây. Vua Càn Long can dự vào một cuộc chiến với Việt Nam vào thập niên 1780s. (5) Cuộc chiến này làm suy yếu trầm trọng đế quốc của Vua Càn Long.
Từ đó, tại những nước ở trong vùng nổi lên những làn sóng chủ nghĩa quốc gia dân tộc, thường để chống lại chủ nghĩa thực dân của phương Tây.Nam Dương với dân số 248 triệu người, không coi mình là một nước nhỏ, ngay cả so sánh với một nước khổng lồ như Trung Quốc.Nam Dương tìm cách chống lại quyền lực của Trung Quốc trừ khi Trung Quốc thay đổi thái độ và chính sách.
Về phần Nhật Bản, quốc gia này chuyển giữa hai hướng: thích ứng và cạnh tranh với Trung Quốc. Mặc dầu, chủ nghĩa đế quốc Nhật Bản là một sự kiện trong quá khứ, nhưng những thái độ tạo ra chủ nghĩa đế quốc vẫn còn tồn tại. Ông Abe, cháu của một cựu thủ tướng Nhật mà nhiều người Trung Quốc xem như một tội phạm chiến tranh, xem ra là hiện thân của những quan điểm này. (6)
Mặc dù phần đông người Nhật thừa nhận sự quan trọng của việc trao đổi thương mại và đầu tư với Trung Quốc, vấn đề an ninh quốc gia xem ra quan trọng hơn.
Tội lỗi của Nhật trong việc chểnh mạng không giải quyết hoàn toàn vấn đề quá khứ đã gây trở ngại cho chính sách ngoại giao hiện nay, nhưng những tội lỗi này xem ra lu mờ so với ý thức lịch sử muốn làm bá chủ trong vùng của Trung Quốc và chủ nghĩa quốc gia chống Nhật độc hại được nhà nước bảo trợ. Rất buồn là những thái độ kẻ cả này sẽ không chắc thay đổi với ban lãnh đạo Cộng Sản mớinhậm chức vào tháng 11, 2012.
Hình (The Atlantic): Hai tầu tuần duyên Nhật chặn bắt một thuyền chở những người vận động Trung Quốc từ Hồng Kông đến gần hải đảo Senkaku/Diaoyu vào 15-8-2012. Hình (The Atlantic): Hai tầu tuần duyên Nhật chặn bắt một thuyền chở những người vận động Trung Quốc từ Hồng Kông đến gần hải đảo Senkaku/Diaoyu vào 15-8-2012.
Ngay cả ngôn ngữ ngoại giao của Trung Quốc cũng nhấn mạnh đến việc phải tuân theo dường hướng lịch sử của đảng thay vì nhận thức những quyền lợi hiện tại, nó cũng cho rằng chỉ có một vị thế trong bang giao quốc tế – thường của Trung Quốc – là có thể đúng.
Trung Quốc hôm nay được hưởng nhiều lợi lộc bằng cách hợp tác hơn là xung đột với Nhật. Nhắc đi nhắc lại những tội lỗi quá khứ và làm nóng cuộc tranh chấp về những hòn đảo đem lại ít điều tốt. Nếu Trung Quốc muốn trở thành một thế lực vượt trội trong vùng, Trung Quốc chỉ có thể làm được như vậy với Nhật Bản, chứ không phải chống lại nước này.
Như Pháp và Đức đã chứng minh, những nhận thức có thể thay đổi khi quyền lợi quốc gia đòi hỏi. Nhưng chuyển đổi cách suy nghĩ của Bắc Kinh từ hệ thống có trật tự trên dưới qua hợp tác đòi hỏi một khả năng lãnh đạo mạnh mẽ và sự hiểu biết tinh vi về quyền lợi quốc gia. Những nhà lãnh đạo của Trung Quốc gần đây không cho một hi vọng nào về cả hai điều này.
—————————————
Giải thích:

1. Odd Arne Westad là giáo sư về lịch sử quốc tế tại Trường Kinh Tế London (London School of Economics). Ông là tác giả của cuốn sách “Restless Empire: China and the World Since 1750.”
2. Nguyễn Quốc Khải nguyên là tham vấn và chuyên viên kinh tế tại Ngân Hàng Thế Giới.Ông cũng từng làm tham vấn cho đài phát thanh Á Châu Tự Do và giáo sư thỉnh giảng của Johns Hopkins University. Ông Khải viết chung một số sách về Việt Nam, trong đó có “The Vietnamese Economy – Awakening The Dormant Dragon,” và “The Future of Development in Vietnam and The Challenges of Globalization,” và “Làm Gì Cho Nông Thôn Việt Nam,” Trung Tâm Kinh Tế Á Châu – Thái Bình Dương, Saigon: 2003.

3. Điều Ngư theo lối phiên âm tiếng Việt gồm năm đảo nhỏ và ba tảng đá, hiện do Nhật quản tri.
4. Trung Quốc quên rằng Phật Giáo từ Ấn Độ truyền bá qua nhiều nước Đông Á bao gồm Tây Tạng, Bhutan, Mông Cổ, Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Miến Điện, Thái Lan, Tích Lan, Singapore, Campuchia, Lào, và Việt Nam.
5. Hoàng Đế Quang Trung đại phá quân Thanh vào Tết Kỷ Dậu 1789. Chủ Tướng Sầm Nghi Đống của Quân Thanh tự sát. Thống Đốc Lưỡng Quảng Tôn Sĩ Nghị chạy thoát về Trung Quốc.
6. Ông Kan Abe, ông nội của đương kim thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, là người giám sát chương trình phát triển Mãn Châu vào thập niên 1930, trong thời gian vùng này bị Nhật chiếm đóng.


----
 

Lãnh đạo VN đang gieo rắc tư tưởng đầu hàng?

Thanh Quang, phóng viên RFA 2013-01-12
Giữa lúc một nước Trung Quốc trỗi dậy ngày càng có hành động quyết đoán, gây hấn tại Biển Đông – và cả Biển Hoa Đông, thì giới lãnh đạo VN ngày càng có dấu hiệu mà công luận cáo giác là “hèn với giặc, ác với dân”, thậm chí đầu hàng phương Bắc.

AFP
Công an Hà Nội ngăn cản người dân biểu tình chống Trung Quốc hôm 09/12/2012.

Nhịn nữa, nhịn mãi?


Qua bài “Chủ nghĩa đầu hàng”, GS Nguyễn Hưng Quốc bên Úc nêu lên câu hỏi rằng “Tại sao trước 1975, giới lãnh đạo CSVN ghét chủ nghĩa đầu hàng đến như vậy mà bây giờ, từ lời nói đến hành động của họ, ở đâu cũng bàng bạc một thứ chủ nghĩa đầu hàng đến thảm hại như vậy?”.

Rồi GS Nguyễn Hưng Quốc nhiều lần dùng chữ “nhịn” và “không dám” để báo động về chủ trương đầu hàng này của giới lãnh đạo VN, khi nhận thấy Trung Quốc ức hiếp VN đến mấy, họ vẫn nhịn; Trung Quốc chửi: họ nhịn; Trung Quốc đánh: họ nhịn; tàu “lạ” đánh chìm tàu đánh cá VN, bắn giết, trấn lột ngư dân Việt: họ không dám gọi tên; tàu Trung Quốc nhiều lần cắt dây cáp tàu thăm dò dầu khí VN: họ không dám lên tiếng mà còn biện hộ dùm là vô tình “làm đứt cáp”; rồi họ phân bua là không phải hèn mà vì không muốn chiến tranh, vì chủ trương giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình.

Nhưng, GS Nguyễn Hưng Quốc lưu ý, dưới cái nhìn của người dân Việt về lời nói và hành động của giới cầm quyền mà dân cáo giác là “hèn với giác ác với dân”, thì họ thực sự đầu hàng phương Bắc, mà lại còn quảng bá một thứ chủ nghĩa đầu hàng trong dân chúng.

Tàu lạ


nghia-trang-vi-xuyen-250.jpg
Nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên hoang vắng, quạnh quẽ. Hình đăng trên bài báo của Huy Đức trên tờ Sài Gòn Tiếp Thị (đã bị gỡ xuống). Photo by Lê Quang Nhật.

Lên tiếng mới đây với Đài ACTD, GS Nguyễn Hưng Quốc cho biết: “Hiện bây giờ thành thật mà nói trên khắp thế giới ai cũng lo lắng về sự trỗi dậy của Trung Quốc, nhưng riêng đối với người Việt Nam thì hầu như ai cũng thấy Trung Quốc là một sự đe dọa. Thế mà theo dõi báo chí trong nước, nghe những lời phát biểu của những cán bộ cao cấp nhất ở Việt Nam thì chúng ta lại thấy có một cái gì đó rất bất bình thường.
Thế mà theo dõi báo chí trong nước, nghe những lời phát biểu của những cán bộ cao cấp nhất ở Việt Nam thì chúng ta lại thấy có một cái gì đó rất bất bình thường.
GS Nguyễn Hưng Quốc
Họ hoặc là gạt đi, hoặc họ ngụy biện bằng cách đưa ra những lý lẽ mà tuyệt đối không thuyết phục được bất cứ người nào.Trước tình huống như vậy, tôi nghĩ không có người nào quan tâm đến đất nước mà không cảm thấy băn khoăn, ray rứt.”

Nhắc tới mối quan hệ Việt-Trung rất đáng “băn khoăn, ray rức” hiện nay, nhà báo Trương Duy Nhất không khỏi thốt lên rằng “chưa có thời nào bi hề và nhục nhã thế” khi tàu của bọn cướp biển thì phải gọi là “tàu lạ”, kẻ thù xâm lược, sát hại hàng vạn chiến sĩ bảo vệ quê hương VN thì “không dám gọi thẳng tên mà phải bóng gió xa xôi ám chỉ bằng những cách chung chung khôi hài như ‘quân xâm lược từ bên kia biên giới’…”

Đời đời nhớ ơn


sanluan.org-250.jpg
Tàu chiến Trung Quốc thăm cảng Sài Gòn ngày 07/01/2013. Photo courtesy of danluan.org

Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, từng là Đại sứ VN tại Trung Quốc trong 13 năm, đã cảnh cáo Phó GS Đại tá Trần Đăng Thanh thuộc Học viện Chính trị VN là “Đừng gieo rắc tư tưởng đầu hàng”, lưu ý rằng “Phía ta một mực trung thành tuân thủ phương châm lừa phỉnh ‘16 chữ, 4 tốt’ không hề làm gì trái với ý muốn của Trung Quốc, nhưng Trung Quốc cứ tiếp tục xâm phạm chủ quyền của ta ngày càng nghiêm trọng: ‘cây muốn lặng, gió đâu có dừng’”. Trích dẫn những câu của ông Trần Đăng Thanh trong cuộc nói chuyện mới đây trước 300 cán bộ chủ chốt ngành giáo dục đại học nhằm phổ biến đường lối, chính sách của đảng CSVN trong vấn đề biển Đông, liên quan nội dung mà ông Thanh nhấn mạnh rằng “ta phải đời đời nhớ ơn TQ, căm thù Mỹ” và TQ là nước lớn, “đừng để xảy ra chiến tranh, đừng để va chạm, kiên trì, khôn khéo, tránh va chạm, cứ tránh đã, cứ tránh đã, tránh voi chẳng xấu mặt nào…”, tướng Nguyễn Trọng Vĩnh cho rằng “đó là tư tưởng đầu hàng của ông Đại tá, TS, PGS…, ông ta đương đi gieo rắc tư tưởng đầu hàng cho học sinh, sinh viên, cho thế hệ trẻ; đầu hàng không dám cùng với dân đấu tranh công khai thì sẽ mất hết, sớm muộn cũng sẽ trở thành một thứ thuộc địa kiểu mới của bành trướng đại Hán”.
đừng để xảy ra chiến tranh, đừng để va chạm, kiên trì, khôn khéo, tránh va chạm, cứ tránh đã, cứ tránh đã, tránh voi chẳng xấu mặt nào…
ĐT Trần Đăng Thanh
Nhà báo Bùi Tín mở rộng vấn đề hơn, nêu lên một loạt nghi vấn rằng qua nội dung của cuộc nói chuyện vừa nói của đại tá Trần Đăng Thanh, phải chăng đó là thực chất chính sách đối ngoại vừa được điều chỉnh của Bộ Chính trị hiện nay theo hướng ‘nhất biên đảo’, ngả hẳn về một bên, trong khi bề ngoài vẫn giữ cái vỏ ‘làm bạn với tất cả các nước’? Phải chăng đây là “chính sách của Bộ Chính trị muốn ngả hẳn về phía Trung Quốc để tồn tại, chống lại xu thế hợp lý, hợp lòng dân, hợp thời đại là gắn bó chặt chẽ với các nước dân chủ trên toàn thế giới, trong tình thế đảng CS Việt Nam đang ngày càng bị suy thoái, bị nhân dân xa lánh, lên án?”. Nhà báo Bùi Tín từ Paris cũng không quên cảnh báo về “một điều đã rõ như ban ngày”, đó là đảng CSVN trong “cơn khốn quẫn” đã chọn con đường sống cho riêng cho mình bằng cách “đẩy cả dân tộc vào tử lộ”.

Mối nguy mất nước không còn xa


Công an ra sức giải tán người biểu tình chống Trung Quốc hôm 09/12/2012 tại Hà Nội. AFP photo

000_Hkg8090527-200.jpg
Nhận định về cuộc phỏng vấn mà Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng VN, dành cho báo Tuổi Trẻ hồi đầu tháng Giêng này về tình hình Biển Đông và mối quan hệ Trung Quốc, Hoa Kỳ trong vùng Đông Nam Á liên quan đến VN, nhà bình luận thời sự Trần Bình Nam từ California, Hoa Kỳ, cho rằng “ lý luận của tướng Nguyễn Chí Vịnh là một thứ lý luận của con đà điểu chui đầu vào cát”. Khi lưu ý diễn biến trên Biển Đông trong các năm qua báo hiệu “những cơn bão tố” có thể tới VN trong năm 2013 này trong mối quan hệ giữa VN và Trung Quốc, nhà bình luận Trần Bình Nam khẳng định kế hoạch VN, qua tướng Nguyễn Chí Vịnh, nhằm đương đầu với khó khăn trước mắt ấy đã “không làm cho nhân dân VN an tâm”; những bước chuẩn bị cùng kế hoạch của VN chỉ mang “tính lý thuyết, phô trương”, không có khả năng ứng phó tình hình thực tế tại hiện trường. Theo nhận xét của ông Trần Bình Nam thì “trong khung cảnh dầu sôi lửa bỏng như vậy, qua lời tướng Nguyễn Chí Vịnh, nhà nước bình chân như vại tin tưởng vào đường lối hòa bình của mình, tin tưởng vào thiện chí của Trung Quốc, tin tưởng vào sự phát triển kinh tế, tin tưởng một năm 2013 tốt đẹp… Mối nguy mất nước không còn xa”.
Nước VN đã mất rồi!. Từ khi ông Hồ sai ông Phạm Văn Đồng viết công hàm nhìn nhận Hoàng Sa, Trường Sa thuộc Tàu gởi cho Chu Ân Lai là mình đã mất nước rồi!.
Ô. Bằng Phong Đặng Văn Âu
Nói chung, không phải ai cũng dễ dàng bị thuyết phục bằng “cái sổ hưu” của đại tá Trần Đăng Thanh hay lý thuyết đầu hàng Trung Quốc của tướng Nguyễn Chí Vịnh. Một sĩ quan yêu cầu ẩn danh của Quân đội Nhân dân VN cho biết:

“Việc này có lẽ chúng ta xác định cho rõ hơn, tức là quần chúng nhân dân mấy lần rồi quyết định xu hướng hay quá trình diễn ra của lịch sử. Cho nên trong vài năm trở lại đây, tôi đi tìm hiểu về suy nghĩ, ý kiến của nhân dân, và những người như chúng tôi, thì tôi nghĩ điều này sẽ có ích hơn, sẽ giúp tôi xác định được xu hướng phát triển tình hình chính xác hơn là chúng ta đi tìm hiểu ý kiến hay quan điểm của những người có chức, có quyền. Nói cho cùng, theo quan điểm của tôi, thì quần chúng nhân dân mới là người quyết định.”

Từ Houston, Hoa Kỳ, tác giả Bằng Phong Đặng Văn Âu có “Thư gởi thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh”, nhắc tới nhận xét của nhiều người cho rằng nước VN “sắp mất” vào tay giặc Tàu, nhưng tác giả nghĩ khác, rằng “Nước VN đã mất rồi!. Từ khi ông Hồ sai ông Phạm Văn Đồng viết công hàm nhìn nhận Hoàng Sa, Trường Sa thuộc Tàu gởi cho Chu Ân Lai là mình đã mất nước rồi!”.

 http://www.rfa.org/vietnamese

Đánh Mỹ cứu nước: “Bên nào thắng cuộc” Giải phóng nô lệ?

Bệnh Thắng Cuộc

“The only good communist is a DEAD communist.” (Cold War Quote)

“Bên nào thắng cuộc?”
Một cuộc chiến tranh, theo đúng nghĩa, chỉ được xem là thực sự chấm dứt, có bên thắng và bên thua khi một bên không còn đánh (fight) được nữa; hay ít ra những nỗ lực, những cố gắng tiếp tục đánh của một bên hoàn toàn không còn nữa (no longer exists).

Trong cuộc chiến chống cộng ở Việt Nam, mặc dù về mặt quân sự tiếng súng đã im từ ngày 30 tháng 4 năm 1975, nhưng các nỗ lực chiến đấu của người Quốc gia trên nhiều địa bàn phi quân sự khác như chính trị, ngoại giao, văn hóa, kinh tế… không (chưa) hề có một dấu hiệu nào để khả dĩ gọi là đã “ngừng” lại. Thực tế, sự chiến đấu phi quân sự liên tục này của phe Quốc gia mỗi lúc thấy càng mạnh mẽ, qui mô, công khai hơn là đàng khác.

Tôi xin kể ra ở đây một vài thí dụ thắng-bại điển hình. Công luận thế giới đồng ý là năm 1945, đồng minh đã thắng Nhật và Đức quốc xã trong trận thế chiến thứ 2 bởi vì Nhật và Đức ngoài việc buông súng đầu hàng, đồng loạt ngừng tất cả những hình thức chống đối, bên thua cuộc, dân Nhật và dân Đức, còn sáng suốt, can đảm xin hợp tác và đón nhận sự giúp đỡ của bên thắng cuộc trong công cuộc canh tân đất nước họ từ đống tro tàn thành đại cường quốc. Kế đến, Bắc quân Mỹ thắng Nam quân trận nội chiến 1861-1865. Cuộc nội chiến đẫm máu đã làm cho hơn 750 ngàn lính của 2 phe bị chết, kết thúc bởi tướng Robert Lee của Nam quân chính thức đầu hàng tướng Ulysses Grant của Bắc quân vào ngày 9 tháng 4 năm 1865. Sự chiến thắng của Bắc quân trong cuộc nội chiến Nam-Bắc Mỹ này cũng cũng có thể so sánh với sự chiến thắng của quân đội đồng minh năm 1945. Bên thắng cuộc và bên thua cuộc đã được nhận diện rõ ràng. Sau các trận chiến, thế giới văn minh không hề có các đòn thù man rợ áp dụng cho bên thua cuộc.

Trường hợp chiến tranh Quốc-Cộng ở Việt Nam thì hoàn toàn khác hẳn. Tiếng súng đã ngưng 37 năm, nhưng sự chiến đấu của phe VNCH vẫn mỗi ngày mỗi mạnh mẽ thêm làm cho phe cs mặc dù đã vội vàng tự nhận mình là “bên thắng cuộc” phải lo sốt vó… Một ngày rất gần, đám lãnh đạo csvn sẽ lại phải theo chân Thoát Hoan tìm ống đồng để chui; hoặc Gaddafi tìm một ống cống để kết thúc cuộc đời một cách nhục nhã…

“Giải phóng cái gì?”

Động từ “Giải phóng” theo tự điển tiếng Việt phổ thông có nghĩa là:

1- Làm cho được tự do, cho thoát khỏi tình trạng bị nô dịch, chiếm đóng.

Thí dụ: Giải phóng thủ đô. Đất nước được hoàn toàn giải phóng.

2- Làm cho được tự do, cho thoát khỏi địa vị nô lệ hoặc tình trạng bị áp bức, kiềm chế, ràng buộc.

Thí dụ: Giải phóng nô lệ.

Từ ngày 30 tháng 4 năm 1975, cs đã làm thay đổi ý nghĩa của hai chữ “giải phóng.” (và còn nhiều chữ khác mà cs gần như dành lấy làm của riêng như “nhân dân,” “tổ quốc.” “nhà nước, “ cán bộ,” “công an…”) Cs lạm dụng, “hấp diêm,” biến chữ “giải phóng” trở thành các nghịch lý trơ trẽn, hoàn toàn trống rỗng vô nghĩa. Thành ra khi nghe cs nói phải trái về vấn đề gì, chúng ta chỉ cần suy nghĩ ngược lại 180 độ là có phần đúng đến 99 phần trăm…

Ngay trong lời giới thiệu của cuốn sách “Bên thắng cuộc,” ông Huy Đức đã viết:

“Cuốn sách của tôi bắt đầu từ ngày 30-4-1975, ngày nhiều người tin là miền Bắc đã giải phóng miền Nam. Nhiều người thận trọng nhìn lại suốt hơn ba mươi năm, giật mình với cảm giác bên được giải phóng hóa ra lại là miền Bắc.”

Như vậy 3 chữ “Bên thắng cuộc” đã có hàm ý một sự mâu thuẫn, một sự mỉa mai: nói vậy mà không phải như vậy đâu. Hãy mở mắt ra là vừa, nếu đã bị đóng kín từ trước tới giờ..

Năm 1954, kết quả cs giải phóng miền Bắc là một triệu người miền Bắc phải di cư và miền Nam để tránh nạn cộng sản. Năm 1975, kết quả giải phóng miền Nam là có gần 3 triệu người dân Việt phải bỏ nước đi tị nạn cộng sản ở các nước trên thế giới, bất kể là nước nào… Các cuộc bỏ phiếu bằng chân vĩ đại này đã là bằng chứng sống giải thích rất thỏa đáng chữ “giải phóng” lập lờ của cs.

Cs chỉ dùng đúng nghĩa của chữ “giải phóng” khi cs đã tàn nhẫn “giải phóng” bao nhiêu sinh mạng đồng chủng chỉ vì họ không đồng ý hoặc ít ra không có ý kiến gì về cái thuyết khát máu cs.

Nhìn lại lịch sử Việt Nam cận đại, trong công cuộc tàn hại vô bờ bến gọi là “giải phóng,” cs đã “cướp” đi những con người giỏi nhất, lương thiện nhất, dũng cảm nhất của đất nước. Công cuộc “giải phóng” của cs đã làm cho cả một dân tộc bị bại trận chứ không phải chỉ riêng dân miền Nam và vài ba triệu dân tị nạn cs.

“Đánh Mỹ cứu nước nào?”

Mỹ không hề chính thức công nhận là họ thua ở Việt Nam. Theo họ, trong bàn cờ lớn thế giới, Mỹ chỉ bỏ một cuộc chiến mà họ thấy không còn cần thiết nữa. Trên phương diện quân sự, bên thua trận phải lâm vào một hay cả 2 trường hợp sau: Một là quân đội phải tan rã; Hai là không còn đủ khả năng để tài trợ (funding) cho một lực lượng quân sự chống đối. Cả hai lý do này đều hoàn toàn không áp dụng được cho Hoa kỳ. Hoa kỳ vẫn có một lực lượng quân sự lớn mạnh nhất hoàn cầu và họ thừa khả năng viện trợ quân sự cho nhiều nước, nhiều mặt trận khác nhau cùng một lúc trên thế giới như Nam hàn, Ai cập, Iraq, Pakistan, Afghanistan…

Nhìn lại “bên thắng cuộc” vi-xi hôm nay. Vi-xi mỗi ngày càng tỏ vẻ mà chẳng cần dấu diếm úp mở là cs muốn đến gần Mỹ hơn là Mỹ muốn đến gần vi-xi. Mặt khác, Mỹ lại càng làm tàng, cóc thèm đếm xỉa gì đến anh vi-xi trông rất xấu xí, buồn cười, đang “nhiệt liệt” tự sướng 24/7 cả ngày lẫn đêm. Đến giờ phút đang tụt hậu thê thảm hôm nay - đứng sau Singapore 97 năm - mà vẫn còn ráng ra rả “cuộc chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc Việt Nam anh hùng” thì người nước ngoài họ tưởng cs bị khùng.

Nhìn lại lịch sử toàn cầu từ thế chiến thứ 2 đến nay xem Mỹ có chiếm lấy một tấc đất nào của các quốc gia trên thế giới mà họ đặt chân đến hay không mà cs bảo “nhân dân” phải hy sinh tận mạng chống giặc Mỹ cướp nước? Trong khi Trung cộng chưa kịp cướp thì csvn đã kính cẩn dâng đất, biển, đảo rồi còn lấy đâu ra mà cứu lước? Lê Duẩn đã từng công khai tuyên bố là “đánh Mỹ là đánh cho Liên sô và Trung quốc.” Còn việc “cứu nước” là chỉ một sự lừa phỉnh lất thúng úp voi. Bây giờ không còn có Mỹ để đành vậy mà nước vẫn còn tệ hơn bao giờ hết… không cứu vãn được. Cứu làm sao được khi tập đoàn cs vẫn còn “cướp” chính quyền.

Thật buồn, thật khó hiểu khi thấy cả một dân tộc cứ tiếp tục oằn oại chấp nhận một chính sách cai trị cs man rợ, dốt nát, ngang ngược, lếu láo. Có lẽ theo chu kỳ tuần hoàn của trời đất, vận nước chắc đã đến lúc phải thật mạt rồi mới lại ngóc lên được.

Tóm lại, bàn ra tán vào mãi về cuốn sách “Bên thắng cuộc” cũng chẳng tìm được ra cái giải rút gì. Sau bao năm “giải phóng,” “Bên thắng cuộc” với những chính sách từ “đổi mới” đến kinh tế thị trường định hướng XHCN…” vẫn chưa tạo được một tiến bộ, một xây dựng nào cho cuộc sống của người dân nghèo – cs không ngượng mồm gọi họ là “thành đồng cách mạng” - Những cái chúng ta nhìn thấy hôm nay chỉ là sự sa sút tột bực của giáo dục, văn hóa, xã hội, kinh tế… trong ước.

Tôi đề nghị là tựa cuốn sách nên được đổi thành “Bên thua cuộc” để các cụ không thích nó có lỡ phải vất vào thùng rác thì cũng đỡ làm bẩn cái thùng rác. Tôi cũng không hoàn toàn đồng ý với cái nhận định về cs ở thời chiến tranh lạnh (Cold War): “Chỉ có những tên cs chết rồi mới là cộng sản tốt.” (“The only good communist is a DEAD communist.”) bởi vì nói như vậy thì phải xem các trùm cs khát máu đã chết rồi như Lenin, Stalin, Mao Trạch Đông, Pol Pot, Hồ Chí Minh. Lê Duẩn.. là người tốt hay sao? Theo như ý tôi, câu nói này nên sửa lại cho thích hợp là: “Dù sống hay chết, những tên cộng sản đều thối hoắc như nhau.” (No matter alive or dead, all communists stink).

Bây giờ, tôi xin mượn lời của một ông bạn thân của tôi để kết thúc bài này:

“Một khi đã là vi-xi thì sẽ mãi mãi muôn đời sẽ là vi-xi. Chớ vội vàng mà tin bọn vi-xi này. Thấy quan tài rồi hãy đổ lệ cũng không bao giờ muộn.”

Trần Văn Giang

Ngày 10 tháng 1 năm 2013.
____
Phụ chú:

1- Definition of liberation (In Oxford dictionary) noun [mass noun] The act of setting someone free from imprisonment, slavery, or oppression; release. Ex: The liberation of all political prisoners.

2- Definition of liberate (in Oxford Dictionary) verb [with object]

1set (someone) free from imprisonment, slavery, or oppression: the serfs had been liberated

free (a place or people) from enemy occupation: twelve months earlier Paris had been liberated

release (someone) from a situation which limits freedom of thought or behavior: she is liberated from the constraints of an unhappy marriage (as adjective liberating) the arts can have a liberating effect on people

free (someone) from social conventions, especially those concerned with accepted sexual roles: ways of working politically that liberate women

Origin: Late 16th century: from Latin liberat-“freed,” from the verb liberare, from liber'free.'

Cần Phải Xóa Bỏ Ngay Cái Hiến Pháp" XHCN"Giả Tạo Hiện Nay

Cần Phải Có Một Hiến Pháp Mới Để Hòa Hợp Hòa Giải Dân Tộc
Góp ý sửa Hiến phápTuồng Lớp Chính Trị Diễn Ra Gần Đây
Gần đây, sau những màn trình diễn “phê bình, tự phê bình hay xin lỗi” của các chóp bu đảng Cộng Sản Việt Nam trước cái quốc hội của đảng hay trước một số người được đảng chọn là nhằm để biện bạch về các thất bại quá to lớn ở điều hành kinh tế nhà nước hay làm gia tăng tham nhũng, v.v…, giờ đây thì giới truyền thông và báo chí trong nước đang được đảng cho phát đông rầm rộ tuyên truyền việc sửa soạn sửa đổi cái hiến pháp vốn được xem là “vô lối” là vì “chỉ dành riêng cho đảng”.


Nhưng đây cũng chỉ là một tuồng lớp trình diễn kế tiếp cho các tuồng lớp trên, nhằm tạo ra yếu tố “danh chính ngôn thuận” là có sự tham gia ý kiến của người dân cho việc này. Để rồi sau đó đảng sẽ cho trình diễn cái tuồng lớp sửa đổi việc phân chia quyền lực ở các chóp bu cũng như thay đổi tổ chức và chức năng ở một số bộ phận điều hành nhà nước liên quan. Những nội dung thay đổi này, thật ra, đã được “đảng làm sẳn rồi” chỉ chờ làm xong “các thủ tục hình thức này là cho thông qua mà thôi”.

Đây cũng không phải lần đầu tiên mà đảng làm cái chuyện sửa đổi “một vài chổ trong cái hiến pháp của đảng”. Trước dạy cũng vậy, một khi gặp phải bế tắc trầm trọng trong việc quản lý và cai trị cho hữu hiệu thì đảng cho làm cái việc sửa đổi hiến pháp. Tuy nhiên, cũng như những lần sửa đổi trước, “các chổ được sửa đổi” là chỉ nhằm duy trì và tăng cường cho việc độc tài cai trị cho đảng và các chop bu của họ.

Nghĩa là, những việc sửa đổi này không phải nhằm vào việc cải thiện tình trạng dân sinh, nhất là việc cho việc thực thi và bảo vệ các quyền căn bản của con người vốn được ghi rõ ràng rành rành trên cái hiến pháp này nhưng không bao giờ được đảng cho bàn luận đến việc thực thi.

Chính vì vậy mà người dân trong nước biết rõ chắc chắn là, dù có sửa đổi hiến pháp đi nữa, thì cũng chỉ nhằm vào “việc chia chát quyền lực cũng như quyền lợi cho các chóp bu của họ” và “điều chỉnh lại cơ cấu cùng chức năng của một vài bộ phận quản lý chính yếu liên quan để đảng được độc tài cai trị” mà thôi.

Vì vậy mà người dân trong nước vẫn phải thờ ơ và chán nãn trước những việc làm rầm rộ này của đảng. Bởi vì, như đã từ lâu, người dân từng được nghe đảng thông báo hoành tráng việc ra nghị quyết này nghị quyết kia nhưng sau khi đem ra thi hành thì chẳng thấy có cải thiện được gì ở các tình trạng tệ hại trong xã hội.

Các tình trạng bất công xã hội, các tệ nạn xâ hội như tham nhũng, chạy chức chạy quyền, quan liêu lộng quyền và áp bức người dân, người nghèo khó không được vào bệnh viện công chửa trị, cướp bóc hoành hành khắp nơi… vẫn cứ xãy ra ngày càng tràn lan trong xã hội ngày nay.

Nhưng đặc biệt hơn cả là bộ phận công an và tòa án thì không bao giờ biết đến cái hiến pháp, dù hiến pháp là bộ luật căn bản chính yếu của một nước, trong đó có ghi rõ ràng việc bảo vệ các quyền căn bản của con người.

Phía công an và tòa án thì chỉ căn cứ vào các hình luật dù đuợc làm trái với nội dung của hiến pháp để bắt bớ, giam cầm và hãm hại những công dânvô tội nhưng chỉ vì có khác chính kiến với nhà nước cộng sản. Đó là một việc làm “vi hiến thật sự từ căn bản” nhưng trớ trêu thay, cho đến ngày nay, vấn đề vi hiến này vẫn không được phía tư pháp hay cái quốc hội của đảng đề cập đến bao giờ.

Vì Sao Cần Phải Xóa Bỏ Ngay Cái Hiến Pháp Giả Tạo Hiện Nay

Như ai ai cũng được biết, cái hiến pháp hiện nay ở Việt Nam chỉ là “hiến pháp giả tạo” và tình trạng vi hiến vẫn đang được tiếp tục duy trì.

Trước hết, là vì cái hiến pháp này không được làm theo đúng một trình tự dân chủ của một hiến pháp theo đúng nghĩa của nó. Nghĩa là bước đầu phải có sự góp ý của toàn dân trong việc soạn thảo và, bước tiếp đến là sự đồng thuận qua trưng cầu dân ý của toàn dân.

Đảng Cộng Sản Việt Nam đã “tự mình tự ý tạo dựng ra nó” để làm cho có một bộ mặt bên ngoài của một “quốc gia lập hiến tân tiến văn minh” nhưng bên trong thì lại chỉ mưu đồ thực hiện một nhà nước cộng sản độc tài chuyên chế cai trị đất nước cho quyền lợi của đảng này.

Để làm cái việc “mưu đồ đen tối” như vậy, họ đã cho lượm lặt và sao chép văn bản hiến pháp của một vái nước Âu Mỹ rồi cho “gắn thêm một vài cái điều khoản vô lối” như cái Điều 4 là chỉ có đảng Cộng Sản Việt Nam là được quyền cai trị đất nước Việt Nam… mà chẳng ngượng ngùng gì cả.

Do việc sao chép văn bản hiến pháp của một vài nước Âu Mỹ nên vì vậy hiến pháp hiện nay cũng có ghi rõ việc phân quyền nhà nước ra làm Lập pháp, Hành pháp và Tư pháp, cũng như các quyền tự do căn bàn của con người như tư tưởng, ngôn luận, thông tin, tôn giáo cũng như quyền “Tự Do và Dân Chủ” trên cái văn bản của bộ luật căn bản này.

Nhưng trên thực tế, cho đến tận giờ phút này, nhà nước cộng sản ở Việt Nam, cũng như ở nước đàn anh Trung Quốc, chỉ xem đó là những “văn từ trang điểm” làm đẹp cho hiến pháp chứ không bao giờ bàn luận đến việc thực thi một cách đứng đắn. Họ cũng như không chịu thành thật nhận thức sự mâu thuẩn giữa nội dung hiến pháp, vốn là bộ luật căn bản của một nước, với các hình luật liên quan đến các quyền căn bản của con người.

Tệ hại hơn nữa là nếu có người dân nào đứng ra đòi hỏi nhà nước cộng sản thực thi đứng đắn những quyền cơ bản của con người, như đã được ghi trên hiến pháp, thì sẽ bị công an và tòa án cộng sản dùng cái “điều luật chống phá nhà nước của nhân dân” để bắt bớ, giam cầm và hâm hại.

Cũng vậy, dù cái hiến pháp hiện nay có ghi rõ việc phân quyền ra Lập pháp, Hành pháp và Tư pháp, nhưng trên thật tế, đảng Cộng Sản đã và đang chỉ huy toàn bộ cả ba ngành này. Trong đó, oái ăm thay, ngành tư pháp đúng ra phải độc lập hòan tòan, nhưng do hệ thống chỉ huy của đảng, cũng chỉ là một bộ phận phục vụ cho đảng Cộng Sản. Cũng vậy, như việc sửa soạn sửa đổi hiến pháp hiện nay, quốc hội của đảng cũng chỉ được phép bàn luận những vấn đề đã được đảng soạn thảo và cho phép mà thôi.

Cần Phải Có Một Hiến Pháp Mới Để Hoà Hợp Hoà Giải Dân Tộc

Trước bối cảnh của sự phát triển giàu mạnh của các cộng đồng người Việt ở hải ngoại cũng như sự lệ thuộc về số ngoại hối gửi về nước từ các cộng đồng này, đảng Cộng Sản Việt Nam đã phải cho ra cái nghị quyết kêu goi hòa hợp hòa giải dân tộc. Thật tế là chỉ nới lỏng thủ tục cho về nước trong phạm vi làm ăn hay làm việc cho một số người Việt ở hải ngoại được đảng xét đến và chấp nhận với điều kiện.

Tuy nhiên, như đã nói, là các quyền tự do căn bản của con người như tư tưởng, ngôn luận, thông tin, tôn giáo, v.v… thì vẫn bị công an kềm chế một cách chặt chẽ. Trong đó, như Điều 4 của hiến pháp của đảng đã ghi rõ, chỉ có “người của đảng Cộng Sản Việt Nam mới được nói và làm việc nước”.

Với cái “nguồn gốc vay mượn” cũng như việc gán vào những “điều khoản mâu thuẫn vô lối” như vậy cho cái hiến pháp hiện nay nên đã làm cho mọi người thấy rõ “cái hiến pháp hiện nay của đảng như là một cái áo vá với miếng xanh miếng đỏ”.

Vì vậy, nếu nay đảng có cho vá thêm một vài mãnh có màu sắc gì đi nữa thì cũng chỉ làm cho cái áo vá này thêm phần kịch cợm và khó coi. Hơn nữa, các phạm trù liên quan đến việc thực thi hiến pháp và đặt ra các đièu luật liên quan hiện nay đều rập theo khuôn mẫu của Trung Quốc, nước đang tiến hành việc xâm chiếm các phần đất nước của chúng ta.

Vì vậy, nếu quả thật đảng Cộng Sản Việt Nam có thật lòng yêu nước thương nòi thì nên cho xóa bỏ cái hiến pháp vô lối và bậy bạ này ngay bây giờ. Thay vào đó, nên nhân dịp đứng trước những đe dọa xâm chiếm của Trung Quốc mà hướng đến một tinh thần cùng nhau đoàn kết chống ngoại xâm, thì nên, thay vì sửa đổi này nọ, mà cho làm một hiến pháp mới trong tinh thần hoà hợp hòa giải dân tộc thật sự, nghĩa là có sụ tham gia của cả những người Việt trong và ngoài nước, dù là có chính kiến khác với đảng đi nữa.

Hiến pháp mới, vì vậy, phải được làm theo đúng các trình tự đúng nghĩa của một hiến pháp, dù phải mất nhiều công lao tổ chức và thời gian thực hiện, nhưng những ủy ban phụ trách trách mhiệm sẽ phải tôn trọng tinh thần vô tư và công bằng đối với mọi thành phần chính kiến.

Dĩ nhiên, việc thực thi những công việc này trên thực tế không phải là dễ dàng nhưng với một tinh thần vì nước vì dân thật sự của thành phần trẻ trong các ban ngành liên quan được tổ chức và giám sát lẫn nhau, không mưu đồ cho tham vọng chính trị của một đảng phái nào hay thời cơ chủ nghĩa cho một cá nhân nào, thì chắc chắn chúng ta sẽ từng bước làm ra được một hiến pháp mới hoàn tòan cho một nước Việt Nam với sự đoàn kết của mọi tầng lớp người dân để có một tương lai tốt đẹp cho đất nước và dân tộc.

Võ Ngọc Phước

Bài Xem Nhiều