We Promise We are Coming Very Soon!

we are working very hard, stay connected!

Copyright © LY HƯƠNG | Published By Gooyaabi Templates

Nhạc đấu tranh

Facebook

Blog Archive

Bài Lưu trữ

Recent Posts

Labels

Translate

BTemplates.com

Recent in Sports

Blogroll

About

Featured

Quốc Ca Việt Nam

Wednesday, 23 January 2013

Giáo Hoàng hay Quốc Trưởng Vatican: Một Đầu Hai Mặt


Tiến Sĩ TRẦN AN BÀI

Sơ lược ít giòng về Tiến sĩ Trần An Bài:

Tiến Sĩ Trần An Bài nguyên Thẩm Phán Việt Nam Cộng Hòa, cựu Giáo Sư giảng dạy ngành Phạm Tội Học tại Đại Học Vạn Hạnh, giảng sư môn Hình Sự Tố Tụng tại Học Viện Cảnh Sát Quốc Gia. Ông chuyên nghiên cứu về luật pháp tại Hoa Kỳ và các nước dân chủ. Là trí thức Thiên Chúa Giáo được ông Pham kim Vinh nhiệt liệt tuyên dương trong tác phẩm :Cuộc Tự Vệ Văn Hóa Việt tại San Jose.


TGM Ngô Quang Kiệt

Bài viết này nhằm hiểu thêm sự việc Đức Tổng Ngô Quang Kiệt rời khỏi chức Tổng Giám Mục (TGM) Hà Nội, rồi âm thầm vội vã ra ngoại quốc trên một chuyến bay đêm.* Từ chức hay cách chức? Lý do chính thức trong vụ Đức Tổng Kiệt rời khỏi chức TGM Hà Nội được chính ngài và Toà Thánh nhắc đến là "Sức khỏe: Bệnh mất ngủ". Nhưng nhiều sự việc không bình thường đã xảy ra chung quanh căn bệnh mất ngủ này, khiến người ta đặt nghi vấn và cho rằng đây chỉ là "căn bệnh chính trị giả tưởng" do Vatican và Cộng Sản Việt Nam (CSVN) giàn dựng lên. Theo dõi lịch trình làm việc trong những năm ở Hà Nội của Đức Tổng Kiệt, vị giám mục trẻ tuổi nhất VN, người ta không thấy có triệu chứng bệnh hoạn gì nơi ngài. Chỉ đến khi Vatican chính thức gửi văn thư ngày 30-1-2008 yêu cầu Đức Tổng Kiệt ngưng tay và hạ giọng trong việc hỗ trợ các giáo dân Hà Nội đốt nến cầu nguyện đòi Công Lý và kể từ ngày 23-9-2008, Cộng Sản Việt Nam (CSVN) căm phẫn đòi đuổi ngài ra khỏi chức TGM Hà Nội thì căn bệnh "mất ngủ" của Đức Tổng bắt đầu phát sinh.
 
Dầu vậy, nhìn cách thức ngài điều khiển Tổng Giáo Phận thì ai cũng phải công nhận: Ngài vẫn còn sung sức như một chiến sĩ can trường khi ra trận. Ngay cả trong giây phút trao quyền ngày 7-5-2010 và hớt hải lên máy bay đêm 12-5-2010 để ra đi không hẹn ngày về, ngài vẫn uy dũng, khoẻ khoắn, chứ không phải nằm trên băng ca được xe Hồng Thập Tự hú còi chở đi.

Giả thuyết một: Nếu Đức Tổng bị bệnh thật thì quả thực hồn ma của bọn Karl Marx, Lênin và Hồ Chí Minh cũng "linh" đấy chứ, vì chúng đã tạo ám khí cho Đức Tổng Kiệt bị bệnh đến nỗi phải từ chức, đúng vào lúc Đảng CSVN run sợ, phải làm hết cách để đuổi ngài ra khỏi Hà Nội.

Nếu hồn ma CS không "linh" thì cũng gặp "hên", ngáp phải nhiều con ruồi, như trong quá khứ: Được các cường quốc chọn để thắng miền Nam, được Cộng Đồng người Việt tỵ nạn, dù ghét cay ghét đắng, vẫn cứ gửi tiền mỗi năm hàng tỷ Đô la về VN, vì không nỡ để gia đình và người thân túng đói.

Giả thuyết hai: Nếu Đức Tổng Kiệt không bệnh tật gì và cũng không chịu áp lực nào của Vatican mà khai bệnh giả để đào nhiệm thì thật tội cho những người đã tôn vinh ngài lên bậc Anh Hùng!
 
Giả thuyết cuối cùng: Nếu Đức Tổng Kiệt đang khỏe mạnh mà phải theo lệnh của Vatican nhận là có bệnh để ký đơn từ chức thì Vatican quả thật tàn ác, chẳng khác nào cha giết con để chiều lòng quân thù. Trong ba giả thuyết ấy, giả thuyết nào đúng?

Từ chức hay cách chức? Còn quá sớm để có câu trả lời chính xác. Tuy nhiên, dù bệnh thật hay bệnh giả, những xáo trộn, những phẫn nộ, những chán chường, những than trách và những hoang mang, thất vọng đang thực sự xảy đến cho các tín hữu VN, trong cũng như ngoài nước. Đa số hình như không tin vào hai giả thuyết đầu mà nghiêng vào giả thuyết cuối là Vatican và CSVN đã mặc cả trao đổi quyền lợi với nhau để hy sinh Đức Tổng Kiệt. Sự tin tưởng này không phải là vô lý nếu biết rằng Giáo Hội Công Giáo hiện đang mang hai bộ mặt.
 
* Một đầu hai mặt

Giáo Hoàng La Mã - những người kế vị Thánh Phêrô - được Chúa Giêsu giao cho sứ mạng lèo lái con thuyền Giáo Hội, nhưng các ngài còn dựng nên nước Vatican để khoác lên mình thêm chiếc áo Quốc Trưởng. Việc thành lập quốc gia Vatican hoàn toàn không nằm trong chương trình của Thiên Chúa, vì trong Phúc Âm, Chúa Giêsu đã khẳng quyết: "Nước Ta không thuộc về thế gian này" (Gioan, 18, 36). Nước Vatican chỉ được thành lập vào ngày 11-2-1929, sau nhiều tranh cãi, giằng co, mặc cả giữa triều đại ĐGH Piô XI với chính phủ Ý. Gọi là quốc gia Vatican để có tư thế chính trị, chứ thực sự quốc gia này chỉ rộng 44 hectare (tức 110 mẫu), với khoảng 800 người mang quốc tịch Vatican. Nhất cử nhất động của quốc gia này đều không qua được mạng lưới tình báo của chính phủ Ý. Chính vì Giáo Hoàng thành lập nước Vatican để làm chính trị, nên đã gây ra nhiều hệ lụy tang thương và làm hoen ố bộ mặt thánh thiện của Giáo Hội. Với tư cách Giáo Chủ Đạo CG, mọi hành vi và quyết định của Giáo Hoàng bắt buộc phải dựa trên nền tảng Phúc Âm.
 
(Nguyễn Thế Thảo CT/ UB/ND Hà Nội áp lực Giáo Hoàng thuyển chuyển Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt)

Nhưng với tư cách Quốc Trưởng một quốc gia, Giáo Hoàng phải áp dụng những nguyên tắc chính trị. Đạo giáo thì thánh thiện, còn chính trị thì mưu lược. Sở dĩ Giáo Hoàng bị chống đối vì Giáo Hoàng làm chính trị vụng về, lươn lẹo theo thói đời. Các tu sĩ và ngay chính Giáo Hoàng cũng chỉ được huấn luyện để trở thành một tông đồ rao giảng Tin Mừng Phúc Âm, chứ không được huấn luyện để trở thành một chính khách hay một lãnh tụ trên chính trường. Các tu sĩ CG không được học chính trị, quân sự và tình báo trong chủng viện.

Các chính khách phải biết tam thập lục kế để áp dụng trong chính trường, phải có những nữ tình báo chuyên nghiệp, có khi phải dùng cả mỹ nhân kế để săn tin hoặc thủ tiêu đối phương. Nhưng Vatican không thể có những phương tiện này.

Vì thế, khi lao mình vào chính trị, Vatican đã tự đặt mình vào một tình huống rất khó khăn và khó xử. Dù các Giám Mục VN có nói thế nào đi nữa, các giáo dân VN vẫn nghĩ vụ Vatican giải quyết cơn sốt TGP Hà Nội là hoàn toàn mang màu sắc chính trị và không thể chối cãi rằng Vatican đã thua nước cờ chính trị của CSVN, vì Vatican làm sao biết lật lọng và nói dối như Vẹm được. Đó là chưa kể nhiều nhân vật có tên tuổi và lý lịch rõ ràng đang quả quyết và sẵn sàng làm chứng rằng Đức Ông Cao Minh Dung, nhân viên thuộc Bộ Ngoại Giao Vatican, đặc trách Đông Nam Á, là một đặc công CSVN. Chính Đức Ông Dung là người đã giàn dựng việc thay ngôi đổi vị tại TGP Hà Nội, có nghĩa là CS đã xâm nhập được vào Vatican rồi.
 
* Mình với ta tuy hai mà một.
Cũng chính vì có chuyện hàm hồ, lẫn lộn giữa đạo với đời mà nhiều giáo dân rất khổ tâm mỗi khi thấy Giáo Hoàng và hàng giáo phẩm bị phê bình, chỉ trích. Họ vẫn sợ rằng: "Chống Cha là chống Chúa!"

Nhưng thực sự, họ đã lầm! Cha không bao giờ là Chúa. Và ngàn lần Chúa cũng không thể là Cha. Nhân dân biểu tình, đả kích các nhà lãnh đạo quốc gia của họ là chuyện thường. Quốc trưởng Vatican mặc cả, đổi chác quyền lợi với CSVN mà sai lầm, tạo cơ hội truyền hơi tiếp sức cho CSVN, làm khổ người dân VN thì tại sao giáo dân VN lại phải tung hô Vatican?

Việc vạch mặt chỉ tên những gián điệp CSVN cài vào Vatican, nếu có, tại sao giáo dân VN phải im tiếng? Đã là con người, kể cả Giáo Hoàng và giáo sĩ, cũng đều có thể sai lầm. Đọc lịch sử Giáo Hội, nhiều lần Giáo Hội đã có những sai lầm nghiêm trọng. Chẳng thế mà vào năm 2000, trong một buổi lễ thật long trọng tại Roma, dưới sự chủ tọa của ĐGH Gioan Phaolô II, Giáo Hội đã công khai và chính thức xin lỗi toàn thể thế giới về những lỗi lầm của Giáo Hội. Đối ngược với thái độ chủ trương yên lặng trước lỗi lầm của Giáo Hội, có người lại để mình rơi vào một thái cực khác.

Đó là tình trạng tuyệt vọng: Bỏ đạo, bỏ Chúa khi phải chứng kiến những khuyết điểm của Giáo Hội. Thiết tưởng hành động này cũng không đúng. Những lỗi lầm lớn của Giáo Hội đã xảy ra khi Giáo Hoàng và hàng giáo phẩm đi lạc sang các lãnh vực chính trị, khoa học và xã hội. Do đó, giáo dân và những người đang tìm hiểu về Đạo Công Giáo không nên thất vọng và tức giận để rồi bỏ Chúa, bỏ Đạo, bỏ nhà thờ, ngưng học Đạo, khi thấy Giáo Hội ngu ngơ về chính trị. Đạo Chúa dựa trên nền tảng là chính Chúa, chứ không phải nơi Giáo Hoàng này, Giám Mục nọ. Cho nên, đừng vì lỗi lầm của hàng giáo sĩ mà bỏ Chúa, bỏ Đạo. Giáo dân thường được nghe những lời giảng quen thuộc này:
"Giáo Hội là Mẹ khôn ngoan. Giáo Hội được Chúa Giêsu thiết lập và quyền lực thế gian không thể nào phá nổi..." Và lời kinh Tin Kính giáo dân thường đọc rằng: "Tôi tin Giáo Hội thánh thiện". Đúng vậy! Hãy tin tưởng vào những việc Giáo Hoàng làm trong tư thế thay mặt Chúa Giêsu cai quản Giáo Hội, qua những giáo huấn liên quan đến đức tin và đời sống tâm linh. Còn tất cả những việc Giáo Hoàng làm trong tư thế Quốc Trưởng Vatican thì không phải lúc nào cũng hoàn toàn đúng.

Chúa Giêsu chỉ lập Giáo Hội mà không lập Quốc Gia Vatican. Chúa chỉ giao cho Thánh Phêrô coi sóc Giáo Hội, chứ không giao nước Vatican cho thánh Phêrô hay các vị Giáo Hoàng. Vì thế, hãy vững tin rằng ma quỷ không phá hủy được Giáo Hội, nhưng ma quỷ dư sức phá được quốc gia Vatican.

 
 (Đức ông Cao minh Dung)

Chúng tôi không chống Giám Mục Rôma, tức Giáo Hoàng Bênêdictô XVI đang là Giáo Chủ Đạo Thiên Chúa, nhưng chúng tôi phê bình đường lối chính trị nửa mùa của Quốc Trưởng Vatican Ratzinger đã thoả mãn yêu sách chính trị của CSVN, trói tay TGM Ngô Quang Kiệt, một người dám vì đức tin Kitô Giáo đối đầu với bọn CS vô thần, một người con yêu của Quê Hương và Dân Tộc VN đã uy dũng đứng lên chống áp bức CS phi nhân.

Khi giáo triều Vatican làm chính trị ngu ngơ, nửa mùa và sập bẫy CSVN thì phải tự đấm ngực, ăn năn và sửa mình, chứ đừng đưa Chúa ra để biện minh cho sự thất bại và cũng đừng nên trông chờ giáo dân yên lặng để che lấp sai lầm của Giáo Hội, vì thời đại giáo-dân-thần-thánh-hoá-giáo-sĩ đã qua rồi. Những ai là nạn nhân của những lỗi lầm, kể cả hành vi tội lỗi của Giáo Hội và hàng giáo phẩm, đều có bổn phận phải lên tiếng sửa sai. Thực tế, những nạn nhân của các tu sĩ phạm tội ấu dâm đã lên tiếng để trong sạch hóa bộ mặt Giáo Hội và họ phải được trân trọng.

Đối với ai được Chúa Thánh Thần soi sáng, nhìn thấy những sai lầm và khuyết điểm của Giáo Hội, họ cũng có trách nhiệm phải lên tiếng, vì Giáo Hội cần được mọi thành phần dân Chúa, từ giáo dân đến Giáo Hoàng, trân trọng, bảo vệ và canh tân. Xin đừng ai lấy đức vâng lời để giữ yên lặng trước tội ác. Cũng đừng ai dùng đức vâng lời để kết án và bắt những người chỉ trích Giáo Hội phải im tiếng, miễn là những chỉ trích này có căn bản, có chứng cớ cụ thể, được trình bày bằng thiện ý và trong tinh thần xây dựng. Chúa Giêsu cũng tán thành việc sửa lỗi lầm cho anh em.
(Luca, 17, 3)
 
* Đòi một - Cho hai

Hầu hết những chỉ trích nhắm vào Vatican trong vụ thuyên chuyển Đức Tổng Kiệt là vì Vatican đã sai lầm trong chính sách và đường lối chính trị khi phải đối đầu với mưu chước của CSVN. Hành động của Đức Tổng Kiệt khi phát động đòi Công lý cũng chỉ hoàn toàn mang tính cách công bình xã hội, một giáo điều căn bản của Kitô Giáo, tức là đòi lại chủ quyền đất đai của Tòa Khâm Sứ và của Tổng GP Hà Nội thôi, chứ không liên quan gì đến tôn giáo hay chính trị. Nhưng Đảng CSVN sợ các cuộc đốt nến, tụ họp dân chúng đông đảo có thể đụng chạm đến quyền lợi chính trị của Đảng nên họ đòi cách chức TGM Kiệt. Vatican đã giải quyết yêu sách của CSVN bằng con đường chính trị pha lẫn đạo đức, tức là muốn dùng chính trị để củng cố đạo: Tốt đời, đẹp đạo!

CSVN đòi đuổi TGM Kiệt ra khỏi Hà nội, Vatican cũng giàn dựng đưa ngài đi và đi tuốt ra tận ngoại quốc, vượt quá lòng mong ước của chúng. Đây là giải pháp chính trị có pha giáo huấn Phúc Âm: CS xin một, Vatican cho hai. CS tát má phải, Vatican đưa luôn má trái cho nó tát nữa. Vì thế, giáo dân có quyền bất mãn với Vatican, khi vô lý hy sinh thuộc cấp của mình bằng những mánh lới chính trị, như tạo ra bệnh tật hay biện pháp tay sắt bọc nhung:
"Giám Mục phó với quyền kế vị." Các linh mục và giáo dân Hà Nội đã phải một phen hốt hoảng và sửng sốt về "quyền kế vị" này. Trong khi đó, Cộng Sản đang hò hét "Dzô! dzô!" để cạn ly chiến thắng. Chúng còn coi đây là "đại chiến thắng" nữa.
 
* Bên một đại bại - Bên hai đại thắng.

Một bản tin trên mạng với tựa đề xem ra thật chua chát "CSVN đang dành phần thắng về mình trong vụ thuyên chuyển Đức Tổng Kiệt". Chưa có ai chứng minh được rằng trong vụ này, CSVN thua và thua ở điểm nào?

Trái lại, phải đau khổ mà nhận rằng Vatican đại bại, CSVN đại thắng. Chúng thắng thật, chứ không phải "cố dành phần thắng". Mình thua thì nên chấp nhận thua. CSVN thắng thì phải cho nó nói thắng.

Tin tức của báo chí CSVN viết rằng:
"Thủ Tướng Chính phủ đã chấp thuận cho Đức Giáo Hoàng bổ nhiệm người thay thế TGM Kiệt". Nghe sao mà xót xa, nhức nhối con tim! Nhưng nghĩ cho cùng CS nói vậy cũng có gì sai đâu? Nếu CS không chấp thuận cho Giáo Hoàng bổ nhiệm ĐC Nhơn, liệu Giáo Hoàng có dám bổ nhiệm không? - Chắc chắn là không.

Vậy thì phải cho nó thắng. Đáng lẽ vấn đề cần đặt ra là: Tại sao Giáo Hoàng từ bao nhiêu năm nay đã nhượng bộ, cho phép CSVN được xía vào quyền bổ nhiệm Giám Mục là đặc quyền của Giáo Hoàng? Nếu Giáo Hoàng cứ từ Roma công bố bổ nhiệm Giám Mục nào mình muốn, bất chấp CSVN có đồng ý hay không thì làm sao CS dám dương dương tự đắc khoe là "đã chấp thuận cho Giáo Hoàng bổ nhiệm Giám Mục"?

Nhưng nếu Giáo Hoàng không chấp nhận điều kiện của CSVN thì chuyện gì sẽ xảy ra? Rất nhiều chuyện: Giám Mục được bổ nhiệm sẽ không được truyền chức, không được nhận mũ gậy với lễ nghi rềnh rang, cờ xí rợp trời và kèn trống rền vang. Rồi GHVN sẽ phải làm việc "chui" và sẽ bị làm khó dễ trăm điều. Giả như tình trạng này xảy ra thực như vậy thì cũng giống như thời kỳ Giáo Hội La Mã và Giáo Hội VN trong thời bị cấm đạo mà Giáo Sử ghi rằng đây là thời kỳ huy hoàng nhất của Giáo Hội. Nhưng nay Giáo Hội không muốn cảnh này diễn ra nữa, nên đã áp dụng lý thuyết "thực dụng". Đó là nhượng bộ CSVN để được sống còn, vì chống Cộng thì sợ mình chết trước nó.

Kết quả là sau nhiều năm tháng áp dụng thuyết này, Vatican đã nhào nặn ra khuôn mặt HĐGMVN mà tôi phải chua xót dùng lời này để diễn tả:
HĐGMVN ngày nay vì sợ Máu Đào Tử Đạo nên đã chấp nhận Màu Đỏ Sao Vàng và chối từ nguồn gốc Màu Vàng Sọc Đỏ.

Những người phê bình HĐGMVN thường bị những "con chiên ngoan đạo" bắt bẻ rằng: "Nói thì hay lắm. Chỉ xúi HĐGM vào chỗ chết. Về VN mà làm đi!" Thiết tưởng đây không phải là lời bênh vực HĐGMVN có tính cách thuyết phục. Sở dĩ HĐ này được các giáo dân kính trọng đặc biệt vì họ tin rằng thành phần HĐ gồm những người can đảm, đã được Chúa chọn lên hàng khanh tướng. Chính các ngài thường dạy dỗ giáo dân "Đừng Sợ!" Đừng sợ súng đạn, đừng sợ đàn áp, đừng sợ Satan, cũng đừng sợ Cộng Sản. Bài học "Đừng Sợ!" này cũng xuất phát từ nơi cửa miệng của các Đức Giáo Hoàng. Khi Giáo Hoàng dạy thế giới "Đừng Sợ!" có ai hạch hỏi và bảo các ngài về VN mà dạy đâu? Sở dĩ người ta dám nghĩ đến con đường Anh Hùng, thay vì con đường Hèn Nhát, mà HĐGHVN phải đi, vì chính các ngài từng giảng dạy rất hùng hồn bài học "Đừng Sợ!" và khuyến khích giáo dân hãy can đảm tiến bước.


* Kết luận

Qua vụ việc từ chức của Tổng GM Ngô Quang Kiệt, Giáo Hội cần xét lại việc có cần phải duy trì Quốc Gia Vatican để cho Giáo Hoàng đu đưa chính trị không? Trong khi các quốc gia văn minh tiền tiến đã loại bỏ nguyên tắc hỗn quyền giữa đạo và đời, tức là phải tách biệt hẳn các hoạt động chính trị ra khỏi các hoạt động tôn giáo.

Vậy mà Giáo Hoàng La Mã đang kiêm luôn chức Quốc Trưởng Vatican. Giáo Hoàng không nên mang hai bộ mặt cùng một lúc: Hãy bỏ bộ mặt chính trị Quốc Trưởng đi, và chỉ nên giữ lại bộ mặt đạo đức Giáo Chủ Đạo Công Giáo. Đạo Giáo thì tốt lành và thánh thiện. Còn chính trị thì lừa lọc và thế tục. Bộ mặt Giáo Hoàng là bộ mặt đạo đức, bộ mặt nguyên thủy, bộ mặt chân thật, chất phác của ngư phủ Phêrô. Còn bộ mặt Quốc Trưởng Vatican là bộ mặt tô son trát phấn, lòe loẹt, giả tạo và rỗng tuếch!

Với bộ mặt Giáo Chủ Công Giáo, làm sao Giáo Hoàng có thể cho phép các đảng viên Cộng Sản thênh thang bước vào Giáo Đô La Mã được, vì một bên hữu thần, một bên vô thần. Giáo Hội và CS làm sao có thể bang giao với nhau được khi lệnh của Giáo Hội ra vạ tuyệt thông cho những ai hợp tác với CS vẫn còn hiệu lực?

Nhưng với bộ mặt Quốc Trưởng Vatican, ĐGH Bênêdictô XVI đã mở cửa mời CS vô thần Nguyễn Minh Triết và Nguyễn Tấn Dũng vào nhà, không khác nào Giáo Hoàng mở cửa Đền Thánh cho quỷ Satan vênh váo xâm nhập. Nhờ vậy, chúng đã dán vào bàn Giáo Hoàng bản án lưu đày cho Đức Tổng Kiệt. Và đấy là câu trả lời - tuy cay đắng - cho những ai đang thắc mắc về những điều nghịch thường, phi lý đã xảy ra trong vụ thuyên chuyển Đức TGM Ngô Quang Kiệt.


 http://hon-viet.co.uk/TsTranranAnBai_GiaoHoangHayQuocTruongVaticanMotDauHaiMat.htm

Có Chúa mới biết ?: Nguyễn Phú Trọng con cáo lại đi săn mồi?

Nguyễn Phú Trọng sẽ gặp Đức Giáo Hoàng – con cáo lại đi săn mồi?

 

 

Với những cuộc đàn áp khốc liệt các tín hữu của mình thời gian qua, Vatican đã im tiếng để tiếp tục có những động tác ngoại giao với nhà cầm quyền Hà Nội đã buộc giáo dân đặt nhiều câu hỏi. 

 

Có phải chỉ vì món mồi ngoại giao quá hấp dẫn nên Vatican đã hy sinh quyền lợi của giáo dân Việt Nam? Nhiều người cho rằng, sở dĩ như vậy, chỉ vì Vatican không hiểu tình hình của Giáo hội Việt Nam. Thế nhưng điều đó chưa hẳn đã có cơ sở. Giáo dân tự hỏi mà không có câu trả lời về những việc liên quan đến Giáo hội Công giáo Việt Nam dưới tay nhà cầm quyền CSVN đã không được chú ý mặc dù đã có một vị TGM đại diện không thường trú tại Việt Nam thời gian qua.


 

Theo nguồn tin trên mạng internet, trong chuyến thăm tới Châu Âu của Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư đảng Cộng sản Việt Nam (TBT), có chương trình  gặp Đức Giáo Hoàng Benedicto XVI. Đây mới là một nguồn tin, chương trình thăm gặp của trùm cộng sản Việt Nam chưa được ghi chi tiết, song đây là một tin đáng chú ý của giáo dân Việt Nam.

 

Như chúng ta đã biết, Nguyễn Phú Trọng, TBT đảng CSVN đang đến Châu Âu, một chuyến thăm hi hữu và đây được coi là chuyến thăm đầu tiên của một TBT đảng CSVN đến vùng đất đã từng ra Nghị quyết 1481 đặt cộng sản vào tội ác chống nhân loại từ năm 2006. Trong Nghị quyết đó nói rõ:

 

Điều 2: “…Những chế độ độc tài toàn trị cộng sản gồm khối Liên xô, Đông Âu trong thế kỷ 20 và một số chế độ cộng sản hiện vẫn còn cầm quyền ở 4 nước trên thế giới, đều là những quốc gia vi phạm nhân quyền. Những vi phạm này tuy khác nhau về cấp độ văn hoá, về ranh giới quốc gia, cũng như tùy giai đoạn lịch sử nhưng đều có chung những cuộc giết người tập thể, ám sát, thủ tiêu cá nhân không cần xét xử, biến đất nước thành trại tập trung với sự đầy đọa con người về thể xác cũng như tinh thần: tra tấn, nô lệ hoá, lao động khổ sai, tù đầy, khủng bố tập thể, ngược đãi, ám sát vì lý do chủng tộc, tôn giáo, chính kiến; vi phạm quyền tự do tư tưởng, xúc phạm lương tâm con người, cấm tự do báo chí, tự do chính trị, độc tôn, độc quyền, độc đảng…” 

 

Điều 3: “Nhân danh chủ trương đấu tranh giai cấp và nguyên tắc chuyên chính vô sản mà các tội ác được biện minh. Sự giải thích hai nguyên tắc này đã hợp thức hóa việc ‘thủ tiêu’ những người bị cho là có hại cho sự xây dựng một xã hội mới: xã hội chủ nghĩa, và do đó, bị xem là kẻ thù của các chế độ độc tài toàn trị cộng sản. Hầu hết nạn nhân chế độ cộng sản chính là công dân của nước đó…”.

 

Điều 5: “Sự sụp đổ của những chế độ độc tài toàn trị cộng sản tại Trung và Đông Âu chưa được điều tra kỹ lưỡng bằng tổ chức quốc tế để thống kê hết tội ác của cộng sản, đặng đưa tác giả của những tội ác này ra xét xử trước cộng đồng nhân loại, như trường hợp những tội ác khủng khiếp do Đức Quốc xã gây ra trước đây…”

 


Nguyễn Phú Trọng giảng về Chủ nghĩa xã hội ở Cuba và sau đó bị Brazin đuổi về

 

Điều 9: “Các chế độ độc tài toàn trị còn lại trên thế giới vẫn tiếp tục gây tội ác. Không thể dùng quan điểm quyền lợi quốc gia để biện hộ, lấp liếm sự lên án của cộng đồng nhân loại với các tội ác của các chế độ toàn trị này. Quốc hội chung châu Âu cực lực lên án tất cả mọi vi phạm quyền con người trong các chế độ cộng sản, coi nó như là tội ác chống nhân loại…”

 

Lẽ ra, với một tổ chức đảng hoặc với một cá nhân, khi đã bị cộng đồng quốc tế nêu đích danh, chỉ đúng mặt như vậy, thường người ta chỉ còn một nước úp mặt vào mo cau cho đỡ xấu hổ, nói chi còn đến vênh vang ra đường! Điều này đã được thể hiện rất rõ ở chuyến thăm Cuba và sau đó sự khước từ hết sức thẳng thắn và đầy ô nhục cho Nguyễn Phú Trọng khi đến sân bay Brazin đã không được nhập cảnh, chủ nhà hủy bỏ thẳng thừng chuyến thăm đã được công phu dàn dựng hàng mấy tháng trời trước đó chỉ vì đến Cuba ông ta đã thể hiện sự tháu cáy của mình khi giảng về Chủ nghĩa Xã hội quái gở.

 

Song cũng như nhiều người nói rằng nếu người cộng sản biết xấu hổ, thì tự họ đã phải chết vì những cơn xấu hổ triền miên và cấp tính trong suốt quá trình họ tồn tại. Khi dây thần kinh xấu hổ không còn nữa, thì bản chất cộng sản càng được thể hiện rõ nét hơn.

 

Chuyến đi của Nguyễn Phú Trọng sẽ chứa nhiều ẩn số và kịch tính, song là giáo dân, chúng ta chú ý vào một tin đáng chú ý như đã nêu ở trên: Nguyễn Phú Trọng sẽ gặp Đức Giáo Hoàng?

 

Điều này có thể xảy ra hay không? Mục đích của việc này là gì nếu có?

 

Nguồn tin này cũng có thể là sự thật, bản tin nhà nước CSVN cho biết: Đại sứ Vatican tại Brussels cũng ra sân bay đón Nguyễn Phú Trọng. Nếu việc gặp gỡ là sự thật chúng ta thử xem Nguyễn Phú Trọng sẽ gặp Đức Giáo Hoàng Benedicto XVI nhằm mục đích gì?

 

Trong bối cảnh người dân trong nước khắp nơi phản ứng, ca thán và đầy uất hận, sự cô đơn của những người cộng sản đã đẩy nhà cầm quyền CSVN vào thế muối mặt ra đi mặc dù chấp nhận sự phỉ nhổ và khinh bỉ. Ai cũng biết, trong khi thực hiện chính sách Hùa với giặc, hung dữ với dân ngay trong đất nước, nhà cầm quyền CSVN đã bị cô lập hầu như trên toàn thế giới. Những ánh mắt ngờ vực, những cuộc đón tiếp vĩ đại các nhà lãnh đạo đất nước của chính công dân mình ở các nước tự do bằng trứng thối, cà chua, đả đảo và biểu tình, nhà cầm quyền CSVN như một thế chế hủi lậu bị khinh ghét ra mặt, thẳng thắn và không nhân nhượng của toàn thế giới. Không cần gì sự kính trọng, nhà cầm quyền CSVN cố vẫy đạp để thoát khỏi cơn đói và sự cô đơn.

 

Với Vatican, một trong những thể chế, đất nước được CSVN coi là thù địch từ xa xưa nhưng đến lúc không thể bỏ qua nơi này nếu muốn có chút uy tín bang giao với các nước khác. Vì thế, nhà cầm quyền CSVN buộc phải tính đến con bài ngoại giao nhằm gỡ thế bí của mình. Nguy cơ bị cô lập về ngoại giao, về giao thương đã buộc nhà cầm quyền CSVN phải mở những con đường đầy tủi nhục nhằm cứu vãn tình thế bị đẩy vào chân tường.

 

Và cũng chính Vatican lại là một trong những nơi nhà cầm quyền CSVN đã đạt nhiều thành công trong trò ngoại giao lừa bịp.

 


Sau chuyến thăm của Nguyễn Tấn Dũng tại Vatican là hành động đối với Giáo hội Công giáo Việt Nam

 

Người ta còn nhớ rất rõ, sau mỗi cuộc gặp gỡ của các lãnh đạo CSVN với Đức Giáo Hoàng với những lời lẽ tung hô và thẽ thọt nghe êm ái, thì ngay sau đó, Giáo hội Công giáo Việt Nam lại đứng trước một đợt bị chà đạp và đàn áp khốc liệt.

 

Ngày 25/1/2007 Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng chính phủ gặp Đức Giáo Hoàng tại Vatican, ở đó “Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam luôn tôn trọng quyền dân chủ, quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của công dân. Chính phủ Việt Nam luôn coi trọng mối quan hệ với Tòa thánh Vatican.” Thì ngay sau đó, Nguyễn Tấn Dũng và đàn em đã cho gây sự và cướp Tòa Khâm sứ, đất đai của Nhà thờ Thái Hà không do dự. Không chỉ thế, chính Nguyễn Tấn Dũng còn trực tiếp có cuộc viếng thăm lừa đảo tại Tòa TGM Hà Nội với những lời hứa nhăng cuộc và lật mặt ngay sau đó.  Rồi tiếp theo là các vụ việc ở Giáo Hoàng học viện Đà Lạt, Loan Lý, Tam Tòa, Cầu Rầm…

 


Sau chuyến thăm của Nguyễn Minh Triết, CSVN đập phá Thánh Giá tại Đồng Chiêm

 

Ngày 11/12/2009, Nguyễn Minh Triết, chủ tịch Việt Nam gặp gỡ Đức Giáo Hoàng tại Vatican, ở đó Nguyễn Minh Triết đã nói không ngượng rằng “VN sẵn sàng thúc đẩy quan hệ với tòa thánh trên cơ sở tôn trọng các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, góp phần tích cực cho hòa bình, hợp tác và phát triển trên thế giới” rồi thì “Nhà nước VN luôn tôn trọng, bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng của người dân và luôn coi đồng bào các tôn giáo là bộ phận của khối đại đoàn kết toàn dân tộc”.

 

Thế nhưng, chưa ráo khỏi môi những lời nói đó, chỉ mấy ngày sau, nhà cầm quyền CSVN đã tiến hành cho nổ mìn phá ngay Thánh Giá tại Đồng Chiêm, đánh đập linh mục, tu sĩ, giáo dân ngay trong Năm Thánh và Năm linh mục của Giáo hội Công giáo. Ngoài ra, nhà cầm quyền CSVN liên tiếp gây hấn, đàn áp tàn bạo Giáo hội Công giáo không chút nương tay trong những tháng ngày qua.

 

Thế rồi sau những tội ác mới của mình, nhà cầm quyền CSVN lại tiếp tục giở ngón bài ngoại giao, bang giao với Tòa Thánh Vatican.


Tu viện kín Camelo của Giáo hội Công giáo đang bị khẩn trương đập phá

 

Những ngày gần đây, những thông tin về đàn áp khốc liệt đối với giáo dân, linh mục, tu sĩ khắp Giáo hội Công giáo ở Việt Nam của nhà cầm quyền CSVN đã liên tục làm nóng lòng người tín hữu Công giáo khắp toàn thế giới. Hết Mỹ Lộc, Con Cuông đến Hà Nội và nhiều nơi khác, giáo dân, giáo sĩ bị đàn áp thẳng tay và việc phạm Thánh đã có hệ thống ngày càng được đẩy lên cao và khốc liệt.

 

Những ngày gần đây, nhà cầm quyền Hà Nội đã tiến hành một cách trắng trợn việc cướp và phá Tu viện kín Camelo của Tổng giáo phận Hà Nội mặc cho sự phản đối của Tòa TGM Hà Nội bằng văn bản. Phớt lờ sự phẫn uất của nhân dân và giáo dân, nhà cầm quyền Hà Nội đã dùng bạo lực để chiếm, cướp. Không những thế, khi thấy Tòa TGM Hà Nội chỉ với văn thư Thông báo chiếu lệ như để tránh trách nhiệm là chính mà không có hành động nào cụ thể nào thì đã tiến hành việc phá phách Tu viện của Dòng Chúa Cứu thế Hà Nội mấy ngày nay.

 

Những hành động đó diễn ra ngang ngược và đầy tính chất rừng rú đã công nhiên diễn ra, thì Nguyễn Phú Trọng lại sang Châu Âu và có thể gặp Đức Giáo Hoàng?

 

Với những cuộc đàn áp khốc liệt các tín hữu của mình thời gian qua, Vatican đã im tiếng để tiếp tục có những động tác ngoại giao với nhà cầm quyền Hà Nội đã buộc giáo dân đặt nhiều câu hỏi.

 


TGM đại diện không thường trực Tòa Thánh Vatican tại Việt Nam

 

Có phải chỉ vì món mồi ngoại giao quá hấp dẫn nên Vatican đã hy sinh quyền lợi của giáo dân Việt Nam? Nhiều người cho rằng, sở dĩ như vậy, chỉ vì Vatican không hiểu  tình hình của Giáo hội Việt Nam. Thế nhưng điều đó chưa hẳn đã có cơ sở. Giáo dân tự hỏi mà không có câu trả lời về những việc liên quan đến Giáo hội Công giáo Việt Nam dưới tay nhà cầm quyền CSVN đã không được chú ý mặc dù đã có một vị TGM đại diện không thường trú tại Việt Nam thời gian qua.

 

Có phải vì mới đây, vị Đại diện không thường trực của Vatican được đến Việt Nam, đến đâu cũng được đón tiếp tưng bừng với hàng vạn, hàng ngàn người cờ hoa rực rỡ, long che xe đón hết sức hoành tráng đã cho ngài thấy cái “tự do tôn giáo” ở Việt Nam quá đầy đủ? Tiếc rằng, khi đến thăm các giáo xứ, giáo phận ở Việt Nam, vị đại diện Tòa Thánh có thể đã hoa mắt với hàng vạn người, xe cộ và cờ phướn, nên đã không thể nhìn thấy sự quằn quại trong những cơn đau của giáo dân và giáo hội Công giáo dưới bàn tay của nhà cầm quyền CSVN.

 


Đón TGM Girelli tại Thanh Hóa

 

Khi đến thăm TGP Hà Nội, ngài được đón tiếp đến những giáo xứ, giáo họ đông đúc, nhưng ngài không đến được Đồng Chiêm để viếng một Thánh tích đã bị nổ mìn đập nát cũng như các cơ sở vật chất của giáo hội công giáo đang bị cướp phá và biến tướng chia chác ra sao. Khi đến Giáo phận Vinh, ngài đã được các Ủy ban Nhân dân Tỉnh đón tiếp tưng bừng với hàng vạn giáo dân cờ hoa rợp trời, biểu ngữ tung hô như đón một vị Thánh đến với họ. 

 


Đón tiếp TGM Girelli tại Gx Văn Hạnh, GP Vinh

 

Nhưng ngài đã không được biết đến giáo dân Mỹ Lộc, Con Cuông, Phủ Quỳ và nhiều nơi khác đã bị đánh đập dã man, tương Chúa, Mẹ và Thánh giá đã bị xúc phạm. Đến thăm TGP Sài Gòn, ngài đến Dòng mến Thánh Giá Thủ Thiêm, nhưng ngài  không biết rằng mảnh đất vàng này đã và đang là miếng mồi bọn quan tham CS đang rình mò từ lâu và sẵn sàng xóa bỏ? Hay ngài có biết nhưng cho rằng đó là chuyện nhỏ hơn những cuộc đón tiếp của quan chức CSVN? Hoặc khi đến Đà Nẵng, ngài đã không nghe thấy tiếng kêu của  oan hồn anh Anton Nguyễn Thành Năm bị đánh chết?

 


Nhưng ngài không biết cũng trong Hạt Văn Hạnh này, giáo dân Mỹ Lộc mới bị đánh đập tàn nhẫn.

 

Có phải những cuộc đón rước tưng bừng, các cuộc tiếp xúc trọng thị đã gây cho ngài, một giám mục chưa từng được đón tiếp trọng thị như vậy bao giờ những cú sốc? Và với chính những cú sốc đó, ngài đã thấy cái “Tôn giáo lễ hội” tưng bừng mà tưởng rằng đó là tự do tôn giáo thật sự?

 

Những câu hỏi đó, chưa được trả lời, nhưng câu trả lời này là đã rõ: Giáo dân Việt Nam chắc chắn sẽ được đón đợi những cuộc đàn áp khốc liệt mới, nếu Nguyễn Phú Trọng với bản chất tráo trở, trơ trẽn và lật lọng của người cộng sản sẽ tiếp tục được sự đón tiếp của Đức Giáo Hoàng trong chuyến thăm Châu Âu này.

 

18/1/2013

Hà Minh Tâm




---------------------------------------------------------------------------------------------
Tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam sẽ gặp Đức Thánh Cha ngày hôm nay 22/1/2013 (Cập nhật)


 

Như Nữ Vương Công Lý đã đưa tin ngày 17/1/2013, trong chuyến thăm Châu Âu, Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí Thư Đảng CS Việt Nam sẽ gặp Đức Giáo Hoàng Benedict XVI. Và việc gặp gỡ sẽ diễn ra vào ngày 22/1/2013. Đây là một việc gây khá sửng sốt đối với rất nhiều người trong và ngoài giáo hội Công giáo.

Nữ Vương Công Lý đã nói rõ trong bài viết “Nguyễn Phú Trọng sẽ gặp Đức Giáo Hoàng – con cáo lại đi săn mồi?” về những hậu quả, nguyên nhân của sự giao lưu này đối với Giáo hội Công giáo Việt Nam. Những hành động này ẩn chứa những gì trong đó? Món quà mà Nguyễn Phú Trọng mang đến cho Đức Giáo Hoàng Benedict XVI là gì ngoài việc đang cố sức đập phá Tu viện Camelo, Dòng Chúa Cứu thế Hà Nội, giam cầm tượng Đức Mẹ Sầu bi Hà Nội như một bản án chung thân. Đập phá Thánh Giá, tượng Đức Mẹ, đàn áp giáo dân khắp nơi. Không những thế, ngay sau khi nhà cầm quyền CSVN mới tổ chức phiên tòa trá hình nhằm bắt giam hàng loạt thanh niên Công giáo, là những người hoạt động cho cộng đồng và những thanh niên yêu nước với những bản ánkhắc nghiệt, cả thế giới lên án, trong khi Vatican luôn im tiếng với những vụ này thì lại tiếp tên trùm cộng sản Nguyễn Phú Trọng?
Nguyên nhân, kết quả đã được Nữ Vương Công Lý đề cập trong bài viết “Nguyễn Phú Trọng sẽ gặp Đức Giáo Hoàng – con cáo lại đi săn mồi?”. Mời quý vị tham khảo.
 
Cha giơ tay, con cũng giơ tay. Cha giơ tay đón lũ quỷ ngày. Con giơ tay kêu Trời không thấu. Nên quá xa xôi, cha không hay.
Theo bản tin của mạng lưới Romereport.com có trụ sở tại Roma, trong chuyến công du tại Âu Châu, Tổng Bí Thư Đảng Cộng Sản Việt Nam, Ông Nguyễn Phú Trọng, sẽ gặp riêng Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI tại Tòa Thánh Vatican vào ngày Thứ Ba 22 tháng Giêng năm 2013.
Sự kiện này làm giới quan sát quốc tế về tình hình tôn giáo và chính trị tại Việt Nam phải ngạc nhiên vì bốn lý do bất thường sau đây:
Thứ nhất ngày thứ Ba, thông thường là ngày nghỉ của Đức Thánh Cha.
Thứ hai, theo thông lệ, Đức Thánh Cha chỉ tiếp các vị quốc trưởng của một quốc gia, Ngài không tiếp vị nào là lãnh đạo đảng phái chính trị.
Thứ ba, giữa chính quyền Cộng Sản Việt Nam và Tòa Thánh Vatican chưa thiếp lập đầy đủ quan hệ ngoại giao. Hai bên mới chỉ thiết lập Nhóm Làm Việc Chung để thảo luận việc thiết lập đầy đủ quan hệ ngoại giao, nhưng cho tới nay, Vatican chỉ mới có đại diện không thường trú tại Việt Nam.
Thứ tư: một trong những điều trở ngại lớn nhất là việc chính quyền Việt Nam vẫn tiếp tục đàn áp, khủng bố Công Giáo và các nhóm Thiên Chúa Giáo nói chung.
Tưởng cũng nên nói thêm ngày 25/1/2007 Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội kiến với Đức Thánh Cha. Nay ông Tổng Bí Thư đảng Cộng Sản Nguyễn Phú Trọng gặp Đức Thánh Cha, nhưng liệu cuộc gặp gỡ này có mang lại tiến bộ bộ nào cho vấn đề tự do tôn giáo tại Việt Nam và quan hệ ngoại giao có được nâng lên cấp bậc cao hơn hay không?
Nguồn: VCN
Cập nhật thông tin:
 
Sáng 22/1/2013, Nguyễn Phú Trọng đã được Đức Giáo Hoàng tiếp tại Điện Vatican, một bản thông báo ngắn ngủi đã được đưa ra như sau: Sáng nay thứ Ba, Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 đã tiếp Tổng Bí Thư Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, là Nguyễn Phú Trọng. Sau đó, Tổng Bí Thư và đoàn tùy tùng của ông đã gặp Đức Hồng Y Tarcisio Bertone, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, cùng với Đức Tổng Giám Mục Dominique Mamberti, Ngoại Trưởng Tòa Thánh.
Đây là lần đầu tiên một Tổng Bí Thư của Đảng Cộng sản Việt Nam đã gặp Đức Giáo Hoàng và các quan chức cấp cao của Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh. Trong các cuộc hội đàm những vấn đề mà Việt Nam và Tòa Thánh quan tâm đã được nêu ra với hy vọng chẳng bao lâu sẽ tìm được giải pháp để có thể tăng cường mối quan hệ song phương.”
Như Nữ Vương Công Lý đã đưa tin, việc Nguyễn Phú Trọng đến thăm Tòa Thánh Vatican lần này và được ĐGH tiếp kiến, một lần nữa Vatican đã “rửa tội” cho tên trùm Cộng sản khét tiếng gian ác đang cố công tiêu diệt tôn giáo tại Việt Nam.
Đã có rất nhiều thông tin cảnh giác vấn đề này, đặc biệt là những thất bại nặng nề của Tòa Thánh Vatican trong chính sách ngoại giao với Trung Cộng và Việt Nam, thế nhưng hình như Vatican vẫn không rút bài học kinh nghiệm với Cộng sản.
Video cuộc gặp gỡ của Nguyễn Phú Trọng với ĐGH sáng nay:


Nữ Vương Công Lý


An Giang: Tín đồ PGHH Bùi Văn Trung bị kết án 4 năm tù

Có Chúa mới biết?

  I believe in the Holy Spirit, the holy catholic Church, the communion of saints, the forgiveness of sins

 

 

----

 Tín đồ PGHH Bùi Văn Trung bị kết án 4 năm tù

Gia Minh, biên tập viên RFA, Bangkok
2013-01-23
Tòa án huyện An Phú, tỉnh An Giang hôm nay đưa ông Bùi Văn Trung, một tín đồ Phật giáo Hòa Hảo ra tòa, về tội chống người thi hành công vụ.

PGHH.org
Các tín đồ giáo hội phật giáo hòa hảo dự hội nghị tại An Hòa Tự năm 2011(ảnh minh hoạ )
Án tuyên
Phiên xử diễn ra trong buổi sáng hôm nay, 23 tháng 1. Ngoài gia đình, một số đồng đạo Phật giáo Hòa Hảo khác không theo Ban Trị sự do Nhà Nước Việt Nam lập nên đã vào được phiên tòa.
Một người con của ông Bùi Văn Trung, là Bùi Văn Tình, sau khi dự phiên tòa về vào lúc 11:30 cho biết về mức án mà tòa tuyên:
Luật sư bào chữa nhiều nhưng vẫn bị xử 4 năm.
Theo anh này cho biết thì bản thân ông Bùi Văn Trung không hề nhận tội và luật sư bào chữa Nguyễn Minh Đức, cũng lập luận với tòa là ông này không hề vi phạm tội chống người thi hành công vụ:
Sau khi nghe cáo trạng, và được cho nói, ông cha không nhận tội gì cả. Luật sư nói chống người thi hành công vụ không đúng trong trường hợp này nhưng họ chẳng quan tâm gì đến ý kiến luật sư.
Ngăn chặn
Bất chấp việc ngăn chặn gắt gao của công an; có một số đồng đạo Phật giáo Hòa Hảo với gia đình ông Bùi Văn Trung cố gắng vào được tòa, như trình bày của anh Bùi Văn Tình:
Sau khi nghe cáo trạng, và được cho nói, ông cha không nhận tội gì cả. Luật sư nói chống người thi hành công vụ không đúng trong trường hợp này nhưng họ chẳng quan tâm gì đến ý kiến luật sư
anh Bùi Văn Tình
Người ta cấm đồng đạo vào nhưng họ cũng vào được, chừng vài ba chục người. Công an, lực lượng cơ động, cảnh sát giao thông bủa giăng dữ dội.
Ông Võ Văn Bửu, một tín đồ Phật giáo Hòa Hảo từng bị kết án 5 năm tù và mãn hạn tù hồi cuối năm ngoái, cho biết việc ông bị công an theo dõi trong những ngày qua và công an địa phương nơi gia đình ông Bùi Văn Trung cư ngụ cảnh báo người dân không được đi dự tòa:
Hai ba ngày nay, tôi đi đâu họ đều đi theo. Vùng trên đó trước khi đưa hai người ra tòa họ đều đến dằn mặt đồng đạo không được đi dự. Dưới chỗ tôi có những người không bị để ý cũng lén đi được nhưng không biết hôm nay có vào được hay không
Vừa qua tại phiên xử cháu Thâm, một đứa em không được dự tòa ở ngoài móc phone ra thì họ cho du côn đến chấn cổ lấy phone.
Thông tin cho hay trong thời gian bị giam trước khi ra tòa, ông Bùi Văn Trung không được phép nhận quà thăm nuôi; tuy nhiên sức khỏe và tinh thần của ông vẫn tốt như trình bày của anh Bùi Văn Tình khi gặp mặt người cha tại tòa như sau:
Người ta cấm đồng đạo vào nhưng họ cũng vào được, chừng vài ba chục người. Công an, lực lượng cơ động, cảnh sát giao thông bủa giăng dữ dội
anh Bùi Văn Tình
Lúc nói chuyện họ cũng cản. Ông tinh thần mạnh mẽ, sức khỏe vẫn khỏe dù một tháng không cho gửi đồ vào và chỉ ăn chao không thôi.
Xin được nhắc lại ông Bùi Văn Trung và gia đình sinh sống tại ấp Phước Hòa, xã Phước Long, huyện An Phú, tỉnh An Giang.
Ông có một người con tên Bùi Văn Thâm, sinh năm 1987, bị bắt hồi ngày 26 tháng 7 năm ngoái và bị đưa ra tòa xét xử về tội ‘chống người thi hành công vụ’. Bản án dành cho anh này là hai năm sáu tháng tù. Phiên phúc thẩm sau đó cũng giữ y bản án sơ thẩm.
Ông Bùi Văn Trung bị bắt hồi ngày 30 tháng 10 mà nguyên nhân sâu xa do lập diễn đàn niệm Phật tại gia.
--

Thuốc hay từ cây lưỡi rắn


Con rắn là một dược liệu quý từ lâu đời đã được sử dụng làm thuốc chữa bệnh và bồi bổ sức khỏe. Trên thực tế, có những loại cây mang tên con vật này cũng có tác dụng phòng chữa nhiều bệnh. Nhân năm Quý Tỵ sắp đến, xin giới thiệu đến bạn đọc về cách dùng cây lưỡi rắn - xà thiệt làm thuốc.

Cây lưỡi rắn còn có tên khác là nọc sởi, xương cá, vương thái tô, đơn đòng, xà thiệt thảo, mai hồng. Bộ phận dùng làm thuốc là toàn cây, thu hái vào mùa hè thu khi có hoa. Dùng tươi hoặc khô. Cây lưỡi rắn chứa chất corymbosin, scandosid, asperulosid, asperglavcid, acid geniposidic và một số chất khác. Theo Đông y, cây lưỡi rắn có tác dụng thanh nhiệt giải độc. Dùng chữa rắn cắn, sốt rét.
Thuốc hay từ cây lưỡi rắn 1
Cây lưỡi rắn (xà thiệt thảo).
Cách dùng xà thiệt thảo làm thuốc:

Chữa rắn cắn: Khi bị rắn cắn lập tức buộc garô phía trên vết cắn để nọc khỏi lan theo hệ tuần hoàn; dùng sợi tóc kéo căng gạt qua gạt lại trên bề mặt vết cắn để làm bật phần ống nọc còn cắn vào da thịt. Hút máu qua giác hút hay ống hút. Lấy 1 nắm cây lưỡi rắn (khoảng 100g) rửa sạch, nhai nuốt lấy nước, bã còn lại đắp lên vết cắn. Sau 5 -7 phút có thể cởi bỏ garô. Sau 2 - 3 giờ uống lại nước sắc cây lưỡi rắn 1 lần.

Chữa sốt rét: Cây lưỡi rắn 6g, mã tiên thảo (cỏ roi ngựa) 6g, thường sơn 6g. Sắc uống.
Thuốc hay từ cây lưỡi rắn 2
Cây lưỡi rắn hoa trắng (bạch hoa xà thiệt thảo).
Cỏ lưỡi rắn hoa trắng

Cỏ lưỡi rắn hoa trắng còn có tên bạch hoa xà thiệt thảo. Tên khoa học: Hedyotis diffusa Willd. Cỏ lưỡi rắn và bạch hoa xà thiệt thảo tương đối giống nhau. Nhưng có điểm khác biệt là bạch hoa xà thiệt thảo ít phân cành hơn. Lá mọc đối, gốc và đầu lá nhọn, dài 1-3,5cm, rộng 1-3mm. Hoa mọc đơn độc hoặc đôi ở kẽ lá, hoa màu trắng, cuống hoa ngắn. Bộ phận dùng làm thuốc là toàn cây, thu hái vào mùa hè thu khi có hoa. Dùng tươi hoặc khô. Cây bạch hoa xà thiệt thảo cũng chứa một số chất như trong cây cỏ lưỡi rắn, ngoài ra còn có stigmasterol, B-sitosterol, sitosterol-o-glucose… Theo Đông y, bạch hoa xà thiệt thảo vị ngọt hơi đắng, tính hàn; vào kinh vị, đại tràng và tiểu tràng, được dùng ở nước ta để chữa rắn cắn, chữa sởi, đậu… Ở Trung Quốc, dùng làm thuốc chữa viêm họng, viêm amidan, viêm đường tiết niệu, viêm vùng chậu; chữa phế nhiệt, hen suyễn; hỗ trợ ung thưdạ dày trực tràng, ung thư gan thời kỳ đầu.

Cách dùng bạch hoa xà thiệt thảo làm thuốc:

Lợi mật, bảo vệ gan: Bạch hoa xà thiệt thảo 10g, hạ khô thảo 10g, cam thảo 5g. Sắc uống trong ngày.

Trị rắn cắn: Bạch hoa xà thiệt thảo 20g (tươi 60g). Sắc với 200ml rượu. Gạn nước chia uống 3 lần. Bã đắp vào vết rắn cắn.

Chữa sỏi mật, viêm ống mật:Bạch hoa xà thiệt thảo 30g, nhân trần 30g, kim tiền thảo 30g. Sắc uống trong ngày.
Chữa viêm thận cấp: Bạch hoa xà thiệt thảo 15g, xa tiền thảo 15g, bạch mao căn 30g, chi tử 9g, tô diệp 6g. Sắc uống.
Trị ho do viêm phổi: Bạch hoa xà thiệt thảo tươi 40g, trần bì 8g. Sắc uống.

Chữa viêm amidan cấp: Bạch hoa xà 12g, xa tiền thảo 12g. Sắc uống. 

 TS. Nguyễn Đức Quang
------------

Chuyện rắn trong y học cổ truyền
 
Năm Nhâm Thìn - năm ngự trị của “Rồng” sắp qua, năm Quý Tỵ, năm ngự trị của “Rắn’’ sắp tới. Theo thuyết Ngũ hành, năm Quý Tỵ, năm mà thiên can Quý được vận vào hành thủy, còn địa chi Tỵ được vận vào hành hỏa... Một năm, mà có cả thủy và hỏa, nước và lửa, lưỡng hành lâm môn thì vui hết ý còn gì nữa!
Đúng vậy! thận thủy và tâm hỏa giao nhau, tạo ra sự hài hòa mãn ý, cơ thể sẽ an nhàn, cuộc sống sẽ thịnh vượng. Và một năm mới, với một sức sống mới, tràn đầy sinh lực cho mùa xuân của cả đất trời. Nếu thận thủy sung túc, xương cốt sẽ bền chắc, lưng gối sẽ dẻo dai. Đồng thời nếu tâm hỏa mà bình thường, khỏe mạnh, huyết mạch sẽ thông suốt, tinh thần, trí tuệ sẽ minh mẫn. Và đương nhiên sẽ cho một sức sống của tình yêu mãnh liệt, vì trong cái mãnh liệt của tình yêu, không tách rời sự dồi dào của các hormon sinh dục. Và lẽ dĩ nhiên, năm Rắn, người ta lại dễ liên tưởng đến cái gọi là “tình yêu” theo kiểu của loài rắn. Rắn là loài bò sát, không có chân và cũng chẳng có tay. Thế nhưng lại có sức “yêu đương”, sức “trằn tréo” thật mềm mại, thật dai bền. Nghĩ đến đây, người ta lại thêm lo cho năm Rắn. Liệu dân số có thể bùng nổ như năm Rồng?
Không thể - điều có thể “dự đoán” !
Vì mơ ước của năm con Rồng, có cái gì đó của “trứng rồng lại nở ra rồng”, hoặc giả như “Nhâm Thìn”, thì lại suy ra “Nhâm biến vi Vương”. Nghĩa là con mình đẻ vào năm Rồng, có nhiều cơ hội để được thăng quan tiến chức, để được làm “vương” làm “tướng”! Do đó mà người ta đã đua nhau đẻ đến nỗi các bệnh viện phụ sản chật cứng quanh năm. Hơn thế nữa, tỷ lệ sinh con trai đã vượt khỏi tầm kiểm soát. Như vậy, nếu cứ cái đà suy diễn theo kiểu “trứng rồng...” như năm Nhâm Thìn vừa qua, thì cái “mộng bá vương” chưa thấy, nhưng số các chàng trai có khả năng “ế vợ” trong tương lai thì đã có thể trở thành hiện thực. Nhưng năm nay, năm con Rắn, có lẽ tình thế đó sẽ thay đổi! Vì người ta cũng chưa tìm thấy ở con rắn có những thứ ưu việt như ở con rồng. Đồng thời, ít nhiều người ta cũng có những mặc cảm về con rắn “... Liu điu lại đẻ ra dòng liu điu” (liu điu, có nơi gọi là thìu điu là một loại rắn nước đẻ ra con, thịt của thìu điu ăn ngon và bổ). Nói như vậy, không có nghĩa là năm con rắn lại không sinh ra những đứa trẻ giỏi giang, thông minh. Vì điều này chủ yếu là phụ thuộc vào yếu tố di truyền! Mặc dù vậy, các bệnh viện phụ sản cũng không nên vì thế mà chủ quan! Vì sinh nở vẫn theo cái quy luật bình thường của nhân thế!
Mặt khác, cũng không phải là người ta bài xích, chê bai gì đối với năm con Rắn. Vì trên thực tế cuộc sống, những đặc điểm tốt của loài rắn, lại được chính con người khai thác và vận dụng triệt để vào cuộc sống của mình. Thật vậy, sự nhanh nhẹn, linh hoạt trong chuyển động của loài rắn được vận dụng vào môn võ “Xà quyền”, một môn võ có những miếng đòn vô cùng bí hiểm để nhanh chóng hạ gục đối phương. Hoặc dựa theo cách trườn bò của loài rắn, người ta định hình ra một trong cách di chuyển của con người... Tuy nhiên, trong cuộc sống thường nhật, người ta cũng không quên nhắc đến cái lươn lẹo, hiểm độc của loài rắn. Và vận dụng điều đó để có những biện pháp đề phòng, cảnh giác với những con người nham hiểm hay luồn lọt, “đi đêm” như tính cách của loài rắn... Nhân năm Tỵ cũng xin mạn đàm về giá trị của rắn.
Thật vậy, rắn đã cung cấp cho con người rất nhiều vị thuốc quý. Toàn thân con rắn đã là vị thuốc trị đau xương, đau khớp, nọc rắn cũng là vị thuốc dùng ngoài để trị viêm đau đa khớp, đau dây thần kinh ngoại biên... Điều đó rất phù hợp với ý nghĩa của thận thủy của năm Quý Tỵ, vì y học cổ truyền quan niệm, thận là tạng chủ về xương khớp. Ngay cả xác rắn, lớp da ngoài cùng, sau mỗi lần lột xác, còn có tên thuốc là xà thoái, cũng được dùng để trị kinh phong ở trẻ em, các trường hợp đau hầu họng, ghẻ lở...
TS. Phạm Xuân Sinh

Bài Xem Nhiều