We Promise We are Coming Very Soon!

we are working very hard, stay connected!

Copyright © LY HƯƠNG | Published By Gooyaabi Templates

Nhạc đấu tranh

Facebook

Blog Archive

Bài Lưu trữ

Recent Posts

Labels

Translate

BTemplates.com

Recent in Sports

Blogroll

About

Featured

Quốc Ca Việt Nam

Saturday, 16 March 2013

NHỤC QUỐC THỂ: TỔ CHỨC BÁN ĐÀN BÀ VIỆT NAM CHO TRUNG CỘNG



Trưng Nữ Vương (40 - 43) - www.HoPhap.Net
Image du profil


Nước Non Ta Phải Chính Tay Ta Giành Lại

Dẫu Phải Đánh Đổi Bằng Tất Cả Máu Xương 

TỔ CHỨC BÁN ĐÀN BÀ VIỆT NAM CHO TRUNG CỘNG
Một bài phóng sự trên đài truyền hình Pháp, tối hôm qua, nói về chuyện tổ chức bán đàn bà VN cho người Tầu
Hãy vào đây để thấm đau nỗi nhục nhã của phụ nữ Việt trong Xã Hội Chủ Nghĩa của Cộng Sản Việt Nam.

 Xem :TỔ CHỨC BÁN ĐÀN BÀ VIỆT NAM CHO TRUNG CỘNG
Một phóng sự trên đài truyền hình Pháp, tối hôm qua, nói về chuyện tổ chức bán đàn bà VN cho người Tầu. Thú thực, tôi không dám coi hết ,như không có đủ can đảm nhìn vết thương nhầy nhụa trên thân thể mình.
Phóng sự chiếu trên TV cùng ngày với đám tang ông Stéphane Hessel ( Tổng thống Phap chủ tọa ), tác giả cuốn Indignez-vous ! ( Hãy Nổi Giận ). 
Envoyé spécial Trafic de femmes vietnamiennes en Chine 07 mars 2013 1sur3 .
Ngụy quyền CS Việt Nam làm gì hay chỉ biết im lặng, đồng lõa, làm nô lệ cho Trung Hoa, đem bán dân mình cho bọn Tàu Cộng ???
Hy vọng các đài truyền hình Việt nam hải ngoại có cơ hội trình chiếu thiên phóng sự.
Phóng sự này trên website của FRANCE TELEVISON, đài FRANCE 2, chương trình ENVOYE SPECIAL, ngày 07-03-2013.
Người Pháp kinh ngạc trước màn ảnh truyền hình vì tưởng rằng chế độ nô lệ đã chấm dứt trên thế giới

Photo
Cờ Vàng Tổ Quốc Tôi 

Trước cảnh đời đen tối

Cờ vẫn giữ trong tay

Trước muôn ngàn xô ngã

Cờ vẫn phất phới bay 

Này ! kẻ ác ta không hề sợ hãi

Giữa phố phường mi làm chủ bấy lâu

Cờ Quốc Gia hôm nay vẫn tung bay

Và sẽ bay trên Quê hương một ngày
Photo
Ta ngạo nghễ với Cờ Vàng Tổ Quốc

Hỡi Anh linh sông núi ở bên con

Giúp sức con đi nốt con đường
Lấy sắt son quật ngã bạo cường 

Photo: "Mong cac ban SHARE buc hinh nay voi tat ca moi nguoi"
Hãy biến LỜI TUYÊN BỐ của CÔNG DÂN thành hành động!
Tại Ðông Ðức, sau khi dân thành phố Leipzig biểu tình liên tiếp năm tuần lễ vào mỗi tối Thứ Hai, số người tham dự lên tới 10,000; Tổng bí thư đảng Erich Honecker ra lệnh lực lượng công an bắn giết, quân đội cũng được điều động dẹp biểu tình. Nhưng dân chúng vẫn tiếp tục biểu tình, số tham dự tăng lên tới 120,000 rồi 300,000 người. Công an cũng chùn tay không nổ súng giết những người dân biểu tình bất bạo động. Bản thân những người công an cũng không thiết tha bảo vệ đảng Cộng sản các quyền lợi đặc biệt mà chế độ vẫn dành cho họ. Cuối cùng chính quyền phải thay đổi luật, cho phép biểu tình tự do, nửa triệu người đã tập họp tại Quảng trường Alexander, Berlin ngày 4 tháng 11. Năm ngày sau, tường Berlin sụp đổ. Chế độ tự thay đổi, ba tuần lễ sau đã xóa bỏ độc quyền lãnh đạo của đảng Cộng sản trong Hiến Pháp.
SẮP THAY ĐỔI LỚN Ở VIETNAM???
CÁCH MẠNG CHỐNG ĐẢNG ĐÃ BÙNG LÊN Ở VIETNAM!!!!!!
Đăng bởi lúc 8:04 Sáng 8/03/13
VRNs (08.03.2013) – Washington DC, USA – Tại sao 7 Triệu người Công giáo nói không với Hiến pháp?
Phong trào quần chúng bác luận điệu nói đảng Cộng sản có quyền lãnh đạo “nhà nước và xã hội” là “tất yếu của lịch sử” đã nổi lên ở Việt Nam.
Những người tham gia Cuộc cách mạng bất bạo động này đòi thay bản dự thảo Hiến pháp 1992 sửa đổi bằng một Hiến pháp mới bảo đảm tự do và dân chủ, công nhận đa nguyên đa đảng, tam quyền phân lập (lập pháp, hành pháp và tư pháp) để xây dựng một chính quyền thật sự của dân, do dân và vì dân qua bầu cử trực tiếp.
Họ còn tuyên bố Quân đội không phải là công cụ của đảng mà của dân và phải trên hết tuyệt đối trung thành với Tổ quốc.
Làn sóng người dân nổi lên cũng tự phủ nhận chủ nghĩa Cộng sản do đảng áp đặt và bắt mọi người phải theo từ 83 năm qua. Và họ cũng kiên quyết đòi đảng trả quyền làm chủ đất nước cho dân để họ tham gia xây dựng Hiến pháp mới, có thể qua một Quốc hội lập hiến do dân bầu.
Đây là lần đầu tiên trong 68 năm độc quyền cai trị ở Việt Nam đảng Cộng sản đã phải đối phó với một cuộc nổi dậy không có tiếng súng nhưng trực diện và rất khó dập tắt, trừ phi đảng muốn tái diễn cuộc đàn áp đẫm máu của chính phủ Trung Cộng ở Quảng trường Tiananmen (Thiên An Môn) năm 1989, nếu những người của phong trào phản kháng quyết định tuần hành ở Hà Nội hay Sài Gòn.
Nghiêm trọng hơn là trong số những người chống đảng, ngoài số đông người dân bình thường còn có cả công nhân và nông dân là hai lực lượng nồng cốt đã tạo nên đảng CSVN.
Nhiều Lão thành cách mạng, chức sắc Tôn giáo, cựu chiến binh, có cả cựu Tướng lãnh và cán bộ, đảng viên cao cấp đã nghỉ hưu hoặc tại chức cũng tham gia vào làn sóng người phản kháng không đổ máu này.
Biến cố này bắt đầu từ “Kiến nghị về sửa đổi Hiến pháp 1992” của nhóm 72 Nhà Trí thức, Nhân sỹ và Lãnh đạo Tôn giáo nổi tiếng công bố trên báo điện tử Bauxite Việt Nam ngày 19/01/2013.
Nhóm 72 nói rằng: “Chủ thể nào lãnh đạo xã hội sẽ do nhân dân bầu chọn ra trong các cuộc bầu cử tự do, dân chủ, định kỳ.”
Lập trường này xác nhận họ đã bác bỏ việc Hiến pháp sửa đổi tiếp tục duy trì quyền cai trị độc tôn, độc tài cho đảng CSVN.
Các Trí thức cũng nói: “Lực lượng vũ trang phải trung thành với Tổ quốc và nhân dân chứ không phải trung thành với bất kỳ tổ chức nào, như quy định tại Điều 70 của Dự thảo. Chúng tôi yêu cầu bỏ quy định lực lượng vũ trang phải trung thành với Đảng Cộng sản Việt Nam.”
Hàng ngàn người thuộc mọi tầng lớp trong xã hội và người Việt Nam ở nước ngoài đã ký tên ủng hộ Nhóm 72
Trong số những trí thức, nhân sỹ, lãnh đạo Tôn giáo ký tên có cả Đức Giám mục Nguyễn Thái Hợp, Giáo phận Vinh; các ông Nguyễn Đình Lộc, nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp; Nguyễn Minh Thuyết, GS TS, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội; Nguyễn Trọng Vĩnh, nguyên thiếu tướng, nguyên ủy viên Trung ương đảng, nguyên cựu đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc và 8 nguyên Trợ lý và chuyện gia cố vấn của các nguyên Thủ tướng Phạm Văn Đồng, Võ Văn Kiệt và Phan Văn Khải (Tương Lai, Lê Đăng Doanh, Phạm Chi Lan, Trần Đức Nguyên, Trần Việt Phương, Đào Xuân Sâm, Nguyễn Trung, Vũ Quốc Tuấn) v.v…
Nhóm 72 còn đề xuớng một dự thảo Hiến pháp 2013 cho chính quyền dân chủ ở Việt Nam theo Tổng thống chế với 2 viện Quốc hội (Thượng và Hạ) được dân trực tiếp bầu. Ba ngành hiến định Lập pháp, Hành pháp và Tư pháp hoạt động độc lập.
Họ đã trao Hiến pháp dự thảo này cho Ủy ban sọan thảo Quốc hội ngày 04/02/2013 với đề nghị “trang thông tin điện tử của Quốc hội về sửa đổi Hiến pháp và các báo in cần đăng Kiến nghị 72 và Dự thảo Hiến pháp 2013 cùng với các ý kiến khác về sửa đổi Hiến pháp”.
Tuy nhiên ông Phan Trung Lý, thay mặt Ủy ban đã bác bỏ yêu cầu của Nhóm 72
TIẾNG NÓI CÔNG GIÁO
Quyết định của ông Lý không chỉ xúc phạm đến những người ký tên ủng hộ Nhóm 72 mà còn công khai coi thường hàng trăm tiếng nói của những người Công giáo đã ký tên vào Kiến nghị.
Lần đầu tiên khỏang 200 Linh mục và Tu sỹ đã hướng dẫn giáo dân hành động theo gương 3 Đức Tổng Giám mục và Giám mục nổi tiếng của Việt Nam, những chủ chăn đã ký tên ủng hộ Nhóm 72 chống Hiến pháp sửa đổi 1992.
Làn sóng người công giáo ở Hà Nội, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh tham gia Phong trào chống đảng CSVN lên cao độ ngay sau khi Đức nguyên Tổng Giám mục Ngô Quang Kiệt, ở ẩn từ Tu viện Nhà dòng Châu Sơn, Ninh Bình, ký tên ủng hộ nhóm 72, đã có sẵn chữ ký của Đức cha Nguyễn Thái Hợp, Giáo phận Vinh, Chủ tịch Ủy ban Công lý và Hòa Bình của Hội đồng Giáo mục Việt Nam.
Đức TGM Ngô Quang Kiệt viết: “Tôi đồng ý và ký tên bản Kiến nghị về sửa Hiến pháp 1992 (đăng tải trên Bauxite Việt Nam ngày 22/1/2013.”
Sau đó đến lượt Đức Giám mục Nguyễn Chí Linh, Phó Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam, Giáo phận Thanh Hoá cùng đã dấn thân “làm cách mạng” với giáo dân của Ngài.
Hành động của 3 Chức sắc cao cấp của Giáo hội Công giáo và Nhóm 72, phải chăng đã thúc bách đảng và nhà nước CSVN có phản ứng qua những phát biểu của hai ông Tổng Bí thư đảng Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng?
Ông Trọng cho rằng “Vừa rồi đã có các luồng ý kiến cũng có thể quy vào được là suy thoái chính trị, tư tưởng, đạo đức”, đó là những ai đòi hỏi “bỏ Điều 4 Hiến pháp, phủ nhận vai trò lãnh đạo của đảng, muốn đa nguyên đa đảng, tam quyền phân lập, phi chính trị hóa quân đội .” (Tuyên bố ngày 25/02/2013 tại Vĩnh Phúc).
Và ông Hùng thì lên án những ý kiến không thuận chiều với đảng là “…lợi dụng việc lấy ý kiến hiến pháp để tuyên truyền vận động nhân dân chống lại Đảng chống lại chính quyền… là ngược chiều, phải kiên quyết đấu tranh và ngăn chặn.”
Ông cũng bảo: “Bản lấy ý kiến là bản của Uỷ ban dự thảo Hiến pháp công bố trên cơ sở tiếp thu ý kiến thảo luận của Quốc hội… là bản duy nhất. Còn anh tự tổ chức lấy một cách lấy ý kiến khác của anh là không được, đấy là cách làm không đúng quy định, mà tôi chưa nói là vi phạm pháp luật, chúng ta phải đấu tranh…” (Tuyên bố ngày 27/02/2013 tại Hà Nội).
ĐỔ DẦU VÀO LỬA
Lập luận quy chụp, độc tài, bảo thủ của hai ông Nguyễn Phú Trọng và Nguyễn Sinh Hùng đã bị chống đối quyềt liệt từ nhiều phía người dân vì rõ ràng đảng đã nói một đàng làm một nẻo khi lấy ý kiến mà lại không những chỉ chống mà còn đe dọa người có ý kiến khác với mình.
Phản bác đầu tiên và mạnh mẽ nhất vào ngày 26/02/2013 đến từ Nhà báo Nguyễn Đắc Kiên qua bài “Vài lời với TBT ĐCS VN Nguyễn Phú Trọng” trong báo điện tử “Cùng Viết Hiến Pháp” của nhóm Giáo sư Tiến sỹ Toán học nổi tiếng Thế giới Ngô Bảo Châu.
Ông Kiên nói thẳng ngay từ đầu: “Đầu tiên, cần phải xác định, ông đang nói với ai? Nếu ông nói với nhân dân cả nước thì xin khẳng định luôn là ông không có tư cách.Ông là Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, nếu muốn dùng hai chữ “suy thoái” thì cùng lắm là ông chỉ có thể nói với những người đang là đảng viên cộng sản, ông không đủ tư cách để nói lời đó với nhân dân cả nước. Nếu ông và các đồng chí của ông muốn giữ Điều 4, muốn giữ vai trò lãnh đạo, muốn chính trị hóa quân đội, không muốn đa đảng, không muốn tam quyền phân lập, thì đó chỉ là ý muốn của riêng ông và ĐCS của ông. Ông không thể quy kết rằng đó là ý muốn của nhân dân Việt Nam. Tuy nhiên, cũng cần phải nhấn mạnh rằng, những ý muốn trên chỉ nên xem là của riêng ông TBT Trọng, chưa chắc đã là tâm nguyện của toàn bộ đảng viên cộng sản hiện nay.”
Chỉ ít giờ sau khi bài này phổ biến, Nhà báo Nguyễn Đắc Kiên bị báo Gia đình & Xã hội cho nghỉ việc vì theo tờ báo thì ông Kiên “không còn tư cách là phóng viên Báo Gia đình & Xã hội .”
Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử báo chí Cộng sản Việt Nam đã có một Nhà báo trẻ dám công khai viết bài chỉ trích quan điểm một Tổng Bí thư, người đứng đầu và đầy quyền thế của đảng CSVN.
7 TRIỆU NGƯỜI CÔNG GIÁO LÊN TIẾNG CHO AI?
Biến cố Nguyễn Đắc Kiên và Nhóm 72 được coi như “những ngòi nổ” hay “những giọt nước làm tràn ly” đã kích thích tinh thần cho Phong trào quần chúng nổi lên tuyên bố quay lưng lại với chế độ hà khắc đã chà đạp nhân phẩm và ăn không mồ hôi nước mắt của toàn dân từ 68 năm qua để tiếp tục đầy đất nước xuống hố sâu đói nghèo lạc hậu.
Chỉ hai ngày sau “biến cố Nguyễn Đắc Kiên”, một bản “Tuyên bố của các Công dân tự do” gồm 5 Điểm ra đời hôm 28/02/2013 cũng bác bỏ “Điều 4 trong Hiến pháp”; “ủng hộ đa nguyên, đa đảng”; đòi “xóa bỏ các tập đoàn quốc gia, các đoàn thể quốc gia tiêu tốn ngân sách”; và “ủng hộ phi chính trị hóa quân đội”.
Những người chủ trương tuyên bố: “Chúng tôi cho rằng, những người nào chống lại các quyền trên là phản động, là đi ngược lại với lợi ích của nhân dân, dân tộc, đi ngược lại xu hướng tiến bộ của nhân loại.”
Nhóm chủ xướng, phần lớn là những Nhà báo tự do họat động trên các báo mạng “Truyền thông xã hội” ở Việt Nam và nước ngòai, đứng đầu danh sách có các Bloggers nổi tiếng như: Nguyễn Hòang Vi (Sài Gòn); Phạm Thanh Nghiêm (Hải Phòng); Mẹ Nấm (Nguyễn Ngọc Như Qùynh, Nha Trang); Trịnh Kim Tiến ( Sài Gòn); Bùi Thị Minh Hằng (Vũng Tầu), Huỳnh Ngọc Chênh (Sài Gòn)v.v..
Danh sách đã có ngoài 5000 người ủng hộ, trong đó có các tên tuổi lớn như Tiến sỹ Hà Sĩ Phu; Bác sỹ Nguyễn Đan Quế; Linh mục Đinh Hữu Thoại của Truyền Thông Chúa Cứu Thế (Việt Nam); Nhà văn, Nhạc sỹ Tô Hải; Ông Trần Khuê, người sáng lập Đảng Dân Chủ Thế Kỷ XXI (Sài Gòn); Nhà Thơ Bùi Chát; Nhà thơ Đỗ Trung Quân và Nhà báo Lưu Trọng Văn (con Nhà thơ Lưu Trọng Lư) v.v…
Tuy nhiên, thái độ lịch sử lớn nhất của Phong trào, cho đến hôm nay, là tiếng nói thống nhất của trên 7 triệu tín đồ Công giáo đã được Hội đồng Giám mục Việt Nam công bố vào ngày 01/03/2013. Các Nhà lãnh đạo Giáo hội Công giáo đã công khai phủ nhận đảng CSVN có quyền đương nhiên cai trị dân độc tài, độc đảng để tiếp tục cướp đi tất cả mọi quyền tự do căn bản của con người Việt Nam.
Các Ngài cũng chỉ trích sự kiện Bản dự thảo Hiến pháp sửa đổi, ngay trong Lời Mở Đầu, đã cưỡng chế nhân dân Việt Nam phải đi theo cái gọi là “ánh sáng của chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh” mà thực chất là vô thần không tin có Tôn giáo.
Bằng chứng là trong số 500 Đại biểu Quốc hội, hồ sơ cá nhân chỉ có một số “rất ít” người có Tôn giáo. Chữ “không” ghi trong mục Tôn giáo đã chiếm gần tuyệt đối trong hồ sơ ứng cử của họ.
Quan điểm chính trị nghiêm khắc này đã được Hội đồng Giáo mục Việt Nam (HĐGMVN) viết trong Thư góp ý gửi cho Thường trực Ban biên tập – Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.
Thư góp ý của 26 Tổng Giám mục và Giám mục Giáo phận, mang hai chữ ký của Chủ tịch Hội đồng GMVN, Đức Tổng Giám mục Nguyên Văn Nhơn, Giáo phận Hà Nội và Đức cha Tổng thư ký Hoàng Văn Đạt, Giáo phận Bắc Ninh.
Các Giám mục viết: “Dự thảo khẳng định quyền tự do ngôn luận (điều 26), quyền sáng tạo văn học, nghệ thuật (điều 43), quyền tự do tín nguỡng, tôn giáo (điều 25). Tuy nhiên, ngay từ đầu, Dự thảo lại khẳng định đảng cầm quyền là “lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội, lấy chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng” (điều 4). Như thế, phải hiểu thế nào và làm sao thực thi quyền tự do ngôn luận và sáng tạo văn học, nghệ thuật, bởi lẽ tư tưởng đã bị đóng khung trong một chủ thuyết rồi? Tương tự như thế, phải hiểu thế nào và làm sao thực thi quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, bởi lẽ chủ nghĩa Mác-Lênin tự thân là chủ nghĩa vô thần? Phải chăng những quyền này chỉ là những ân huệ được ban cho nhân dân tùy lúc tùy nơi, chứ không phải là quyền phổ quát, bất khả xâm phạm, và bất khã nhượng? Hiến pháp cần phải xóa bỏ những mâu thuẫn và bất hợp lý này, thì mới có sức thuyết phục người dân và thu phục lòng dân.”
Khi nói về những hạn chế khe khắt “quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo” thì đảng CSVN đã chứng minh là “kẻ thù” của mọi Tôn giáo, ngoại trừ những ai chịu nghe theo và làm theo ý muốn của nhà nước trong các Tổ chức Tôn giáo do Nhà nước bảo hộ và có chân trong Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam.
Bằng chứng này đã thể hiện trong Pháp lệnh Tín ngưỡng-Tôn giáo năm 2004 và gần nhất là Nghị định Số: 92/2012/NĐ-CP Quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo” do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ban hành ngày 08/11/2012.
Các nhà lãnh đạo Giáo hội có số giáo dân đứng thứ 2 ở Châu Á, sau Phi Luật Tân còn nói rằng: “Hiến pháp của một quốc gia trước hết và trên hết phải là của chính người dân, do ý thức trách nhiệm của người dân và để phục vụ mọi người dân, không loại trừ ai.”
DÂN CÓ LÀM CHỦ KHÔNG?
Từ quan điểm này, các Giám mục Việt Nam nói thẳng: “Quyền bính chính trị cần thiết để điều hành xã hội, nhưng chủ thể của quyền bính chính trị phải là chính nhân dân xét như một toàn thể trong đất nước. Nhân dân trao việc thi hành quyền bính ấy cho những người có năng lực và tâm huyết mà họ bầu làm đại diện cho họ, bất kể người đó thuộc đảng phái chính trị hoặc không thuộc đảng phái nào. Chỉ khi đó mới có Nhà nước pháp quyền “của dân, do dân và vì dân”. Vì thế việc tự do ứng cử của mỗi công dân là đòi hỏi tất yếu trong một xã hội dân chủ, văn minh và lành mạnh. Ðồng thời việc bỏ phiếu công khai, khách quan và công bằng, là đòi hỏi cần thiết để người dân có được những đại diện mà họ tín nhiệm.Chính nhân dân có quyền đánh giá năng lực của những đại diện họ đã bầu, và khi cần, họ có quyền thay thế những đại diện đó.”
Thực tế ở Việt Nam người dân chỉ “làm chủ đất nước trên giấy tờ” và “bằng nước bọt” bởi đảng Cộng sản Việt Nam đã cướp mất quyền ấy. Đảng tự cho mình quyền lãnh đạo độc tôn và độc đảng và ghi cả vào Điều 4, từ Hiến pháp 1980 “là lực lượng duy nhất lãnh đạo Nhà nước, lãnh đạo xã hội.”
Sau đó đến Hiến pháp 1992 thì viết lại “là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội”. Bây giờ trong Hiến pháp sửa đổi thì đảng vẫn giữ nguyên như thế mà không sao chứng minh được “ai đã bầu cho đảng được độc quyền lãnh đạo đất nước”?
Như vậy có “phản động và phản dân chủ” không?
Các cuộc được gọi là “bầu cử” ở Việt Nam Cộng sản từ Hội đồng nhân dân lên Quốc hội đều do đảng quyết định từ khâu chọn người đến tổ chức bầu cử.
Người được chọn hầu hết là đảng viên, hay cảm tình viên hoặc được đảng chêm vào cho có mầu sắc đại diện nhiều tầng lớp nhân dân nên lá phiếu của người dân chỉ còn là hình thức “đảng cử dân bầu”để phục vụ cho quyền lợi của đảng và bảo vệ quyền tự phong lãnh đạo toàn diện cho đảng.
Vì vậy, Hội đồng Giám mục đã thẳng thắn nói với đảng rằng: “Ðể tôn trọng quyền làm chủ của nhân dân, trong Hiến pháp không nên và không thể khẳng định cách tiên thiên sự lãnh đạo của bất kỳ đảng phải chính trị nào (xem điều 4), vì chủ thể của quyền bính chính trị là chính nhân dân, và nhân dân trao quyền bính đó cho những người họ tín nhiệm qua việc bầu chọn. Những cá nhân được bầu phải chịu trách nhiệm trước nhân dân về việc họ làm, chứ không thể là một tập thể mơ hồ rồi cuối cùng không ai chịu trách nhiệm cả.”
Ngòai ra, Các Giám mục cũng nói vào tai đảng rằng: “Hiến pháp hiện hành chỉ công nhận quyền sử dụng đất chứ không công nhận quyền sở hữu đất của công dân. Ðiều này đã gây ra nhiều lạm dụng và bất công nghiêm trọng. Vì thế, Hiến pháp mới cần công nhận quyền sở hữu đất đai của công dân và các tổ chức tư nhân như tuyệt đại đa số các quốc gia trên thế giới….
…Quyền bính chính trị mà nhân dân trao cho nhà cầm quyền được phân chia thành quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp. Ðể những quyền bính này được thi hành cách đúng đắn và hiệu quả, cần có sự độc lập chính đáng của mỗi bên và vì công ích của toàn xã hội. Trong thực tế của Việt Nam nhiều năm qua, đã không có được sự độc lập này, dẫn đến tình trạng lạm quyền và lộng quyền, gây ra nhiều bất công, suy thoái về nhiều mặt: kinh tế, xã hội, đạo đức. Cuối cùng, người dân nghèo phải gánh chịu mọi hậu quả và Việt Nam, cho đến nay vẫn bị xem là một nước kém phát triển….”
VỚT VÁT GIỜ CHÓT?
Nói tóm lại thì Giáo hội Công giáo Việt Nam đã “sổ toẹt” vào Hiến pháp duy trì quyền cai trị độc tài cho Đảng.
Đây là lần đầu tiên trong lịch sử 68 năm cầm quyền, đảng Cộng sản Việt Nam (CSVN) đã phải đối phó với “một cuộc chiến không vũ trang” của nhân dân, tuy chưa có sức mạnh lật đổ đảng CSVN nhưng sẽ có tác động mãnh liệt đến tình thần của tập thể trên 8 triệu đảng viên và binh sỹ đang bị Lãnh đạo đảng lên án lâm vào tình trạng “tự diễn biến” và “tự chuyển hóa” nghiêm trọng.
Vì vậy, ngày 6/3 (2013), Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng đã công bố quyết định gia hạn thời gian thu nhận ý kiến cho Dự thảo Hiến pháp đến ngày 30/9 (2013), sau đợt một kết thúc ngày 31/3/2013.
Ông Hùng cho biết vẫn còn có nhiều khó khăn và trở ngại trong việc thu nhận góp ý của người dân, nhất là ở vùng xa và vùng cao. Thậm chí nhiều cán bộ, đảng viên và các đơn vị Quân đội ở nhiều nơi cũng chưa đóng góp ý kiến nhiều. Do đó các ngành và địa phương phải rà soát lại những bất cập này.
Phải chăng điều này cho thấy người dân và nhiều cán bộ, đảng viên và cả binh lính cũng không mặn mà với việc góp ý vào Hiến pháp sửa đổi?
Ông Hùng cũng thừa nhận có tình trạng chống đảng trong nhân dân khi họ tham gia thảo luận và góp ý vào Hiến pháp 1992 cửa đổi.
Ông nói: “Ở một vài địa phương cũng đã phát hiện có một số cá nhân lợi dụng việc lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp để truyền bá những quan điểm sai trái, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, làm mất lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ ta.”
Do đó, ông đã chỉ thị các cấp phải: “Cần kịp thời đấu tranh, ngăn chặn việc lợi dụng góp ý vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp để truyền bá những quan điểm sai trái, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân, chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ ta.”
Tình trạng này xa gần liên hệ đến một quan điểm đáng chú ý của Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang trong cuộc nói chuyện tại Câu Lạc Bộ Thăng Long của các Cựu Chiến Binh ngày 19/2/2013.
Ông Sang đã có quan điểm “không có cùng lập trường” với Điều 70 của Dự thảo Hiến pháp sửa đổi buộc Quân đội phải “tuyệt đối trung thành với Đảng” trên cả Tổ quốc và nhân dân.
Ông nói: “Về vai trò của Đảng với quân đội. Tôi cho rằng Đảng ta lập ra quân đội là để bảo vệ Tổ quốc, nhân dân chứ không phải là lập ra là bảo vệ, trung thành với Đảng, vì vậy quân đội phải trung thành, bảo vệ Tổ Quốc, nhân dân rồi mới đến Đảng, có như vậy mới đúng chứ. Nay vì theo tập quán, nhận thức vẫn chưa thực hiện được.” (Trích ghi chép của Đoàn Sự, Dân Luận)
Như vậy thì có phải trong Đảng CSVN đang có tình trạng “trống đanh xuôi kèn thổi ngược” đối với Hiến pháp ngay trong hàng ngũ lãnh đạo cao nhất không?
Phạm Trần
(03/013)

Trên vai ta khoác Cờ Vàng Tổ Quốc

Gánh giang san trưóc bão táp phong ba

Việt Nam ơi ! Giặc xô ngã Sơn Hà

Sông núi này phải trả lại dân ta !
Photo
Nơi ta đến Cờ Vàng cùng đến
Chốn ta đi giặc phải khiếp uy

Uy trong ta chính là ý chí

Ngạo nghễ trên tất cả gian nguy 
  1. Photo 
  2. Thương nghị sĩ Chieh-Ju Chen Taiwan, Chiến sĩ Nguyễn Thị Ngọc Hạnh Viet Nam

Nhìn Tổ Quốc gông xiềng đen tối


Nhìn đồng bào thân phận nổi trôi

Trái tim côi nghe hồn nhức nhối

Việt Nam ơi !  Nhục nước ngất trời !

Hội đồng GMCG Việt Nam góp ý sửa đổi Hiến pháp 1992

« Con thuyền Giáo hội không phải của tôi, không phải của chúng ta, nhưng là của Chúa, và Người không để cho nó chìm. Chính Chúa điều khiển nó, chắc chắn cả qua các người mà Người đã chọn, bởi vì Người đã muốn như thế. Thiên Chúa hướng dẫn và luôn đỡ nâng Giáo hội. Người luôn ở gần, không bỏ rơi chúng ta, Người ở gần chúng ta và bao bọc chúng ta với tình yêu của Người. Chúng ta đừng bao giờ mất đi quan niệm đức tin này, là quan niệm duy nhất đích thật con đường của Giáo hội và của thế giới. » Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đã nói như vậy với khoảng 170.000 tín hữu và du khách hành hương năm châu tham dự buổi tiếp kiến chung cuối cùng của Ngài tại quảng trường Thánh Phêrô ngày 27.02.2013.

Đúng 2 giờ sáng ngày 01.03.2013, giờ Việt Nam, Tòa Thánh Phêrô trống ngôi, Giáo hội Công giáo, không chỉ là một định chế được thỏa thuạn trên giấy tờ, nhưng là một Mầu Nhiệm mà sự sống động vẫn tiếp tục, mỗi tín hữu Công giáo tiếp tục dấn thân hoàn thành sứ nhiệm mình trong Nhiệm Thể Đức Kitô… Do đó, ngay sáng cùng ngày, Linh mục Giuse Dương Hữu Tình, Thư ký Hội đồng Giám mục Việt Nam đã đến và trao Thư góp ý của Ban Thường vụ HĐGMVN cho Thường trực Ban biên tập - Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, tại số 37 Hùng Vương, quận Ba Đình, Thành phố Hà Nội.

Giáo sĩ và Giáo dân đồng hành trong Giáo hội Đức Kitô tại Việt Nam để hoàn thành sứ nhiệm ‘Kính Chúa và Yêu Người’. Trên Quê Hương, chúng ta luôn là những Công dân tốt và Tín hữu tốt.

I.- TIẾN TRÌNH GÓP Ý ĐẾN NAY.

Hiến pháp là hợp đồng sống chung giữa những công dân một quốc gia quy định chúng ta muốn sống với nhau như thế nào và xây dựng với nhau tương lai chung nào. Tại Việt Nam, nó được viết thành văn bản bao gồm những điều quan trọng nhất của đối với Tổ quốc và giữa chúng ta với nhau, hợp thành một Dân Tộc. Do đó, sự hình thành hay sửa đổi Hiến pháp cần có hai điều kiện :

a.- Mọi người Việt Nam cần phải có tiếng nói ngang nhau khi thảo luận về Hiến pháp. Quyền này không thể nhân nhượng hay trong quan hệ xin-cho. Tuy nhiên, người dân có quyền từ chối một quyền, nhà cầm quyền đừng de dọa, cưỡng bách họ trả lời những văn thức in sẵn.

b.- Hiến pháp không là một văn kiện có thể được viết ra sau vài ngày suy nghĩ, nhưng phải do những chuyên gia về luật hiến pháp dành nhiều chục năm để học hỏi và nghiên cứu luật hiến pháp và rút kinh nghiệm. Khả năng lập hiến của Luật sư Lê Quốc Quân chắc chắn vượt trội hẳn hai đại biểu Trần Mạnh Cường và Lê Ngọc Hoàn. Thế nhưng Luật sư Quân bị ngăn cản ứng cử và nay bị giam trái luật.

Thực thi Nghị quyết số 38/2012/QH13 ngày 23.11.2012 của Quốc hội, ngày 02.01.2013, Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 chính thức công bố Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 trên các phương tiện thông tin đại chúng để lấy ý kiến rộng rãi các tầng lớp nhân dân từ ngày 02.01 đến 31.03.2013.

1/- Ngày 19.01.2013, 72 nhân sĩ, trong đó gồm nhiều ‘cựu công thần’ của cộng đảng, ký tên đầu tiên ‘Kiến nghị về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992’ đề nghị hoàn chỉnh 7 nội dung cùng kêu gọi người Việt trong nước và hải ngoại ký tên ủng hộ. Họ đề nghị một Dự thảo khác để tiến tới một Hiến pháp dân chủ, được sự tin cậy, tín nhiệm của nhân dân đối với chính quyền, có sự kiểm soát bên trong lẫn bên ngoài. Ngày 04.02.2013, một phái đoàn thay mặt 72 vị này đã gặp đại diện Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp để trao bản Kiến nghị 72. Ngày 07.02.2013, ông Phan Trung Lý, Trưởng Ban Biên tập ký, đã thay mặt Ủy ban, gửi ‘hỏa tốc’ tới ông Nguyễn Đình Lộc, nguyên Bộ trưởng Tư pháp, trưởng đoàn trao bản Kiến nghị. Trong thư, ông Lý, dựa vào Điều 1 Nghị quyếât số 38/2012/QH13 nói trên để từ chối sự đóng góp ý kiến của 72 nhân sĩ. Trả lời này đi ngược hoàn toàn những tuyên truyền rộng khắp nước bởi các cơ quan truyền thông nhà nước và mọi góp ý đều không bị cấm kỵ. Tính đến ngày 14.03.2013, đã có 9.211 người ký tên ủng hộ bản Kiến nghị này.

2/- Tối ngày 25.02.2013, Đài Truyền hình VTV1 đã phát đi ‘lệnh truyền’ từ ông Nguyễn Phú Trọng: « Các đồng chí phải lãnh đạo cái việc góp ý kiến sửa đổi dự thảo Hiến pháp. Cái này quan trọng lắm đấy. Vừa rồi đã có các luồng ý kiến có thể quy vào được là suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống chứ gì nữa. Xem ai có tư tưởng là muốn bỏ Điều 4 Hiến pháp không, phủ nhận vai trò lãnh đạo của đảng không? Muốn đa nguyên đa đảng không? Muốn ‘tam quyền phân lập’ không? Hả? Muốn ‘phi chính trị hóa quân đội’ không? Người ta đang có những quan điểm đấy! Đưa cả lên phương tiện thông tin đại chúng nữa. Thì như thế là suy thoái chính trị, tư tưởng, đạo đức chứ còn gì nữa? Tham gia đi khiếu kiện, biểu tình, ký đơn tập thể... thì nó là cái gì?! Cho nên các đồng chí quan tâm xử lý cái này ».

{Ngày 22.01.2013, Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đã khoan dung tiếp ông Trọng với những đặc ân chỉ dành cho nguyên thủ quốc gia hay lãnh đạo chính phủ để ông có thể tự coi như ngang hàng với Chủ tịch Nước hay Thủ tướng, trong khi Hiến pháp Việt Nam không có quy định nào cho chức vụ của ông. Thế mà, bây giờ ông lại chê những người khác là ‘suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức’. Có người còn cho rằng những tiền nhân của ông, trước kia, cũng đâu có biết cái đạo đức đó.}

Phát biểu với các lãnh đạo thành phố Hà Nội sáng ngày 27.02.2013, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã ngụy biện buộc tội: « Tuyên truyền vận động nhân dân chống lại Đảng, nhà nước, cái đó là ngược chiều, phải kiên quyết đấu tranh và ngăn chặn. Bản lấy ý kiến là bản do ủy ban dự thảo Hiến pháp công bố, trên cơ sở tiếp thu thảo luận của Quốc hội. Đó là bản duy nhất. Còn anh tự tổ chức lấy ý kiến khác của anh, là không được. » và cảnh cáo « lợi dụng việc lấy ý kiến về Hiến pháp để tuyên truyền vận động nhân dân chống lại Đảng, nhà nước... là ngược chiều, phải kiên quyết đấu tranh và ngăn chặn ». Nhờ đó, người dân thấy rõ tính cách giả dối, bịp bợm của trò ‘góp ý sửa đổi Hiến pháp’, chỉ để dân ta tán thành cái bản dự thảo ‘duy nhất’ theo ý họ muốn.

Khi nhà báo Nguyễn Đắc Kiên của tờ Gia Đình và Xã Hội có bài phản biện lại lời đó của ông Trọng trên Blog, phổ biến rộng rãi trên mạng lưới toàn cầu : « Đầu tiên, cần phải xác định, ông Trọng đang nói với ai? Nếu ông nói với nhân dân cả nước thì xin khẳng định luôn là ông không có tư cách. Ông là Tổng Bí thư đảng Cộng sản, nếu ông muốn dùng chữ ‘suy thoái’ thì cùng lắm là ông chỉ có thể nói với các đảng viên cộng sản ». Ngay hôm sau, ngày 26.02.2013, báo này đưa tin : « Báo Gia Đình và Xã Hội xin thông báo do anh Nguyễn Đức Kiên vi phạm Quy chế hoạt động của Báo và Hợp đồng lao động nên Hội đồng kỷ luật báo Gia đình và Xã hội đã họp và ra Quyết định kỷ luật, buộc thôi việc đối với anh Nguyễn Đắc Kiên… ». Chế độ cộng sản luôn luôn là như thế, và bước kế tiếp là : Cho Nó vào tù.

3/- Ngày 28.02.2013, ‘Lời Tuyên Bố của các Công Dân Tự Do’ bao gồm những đồng bào muốn có : một Hội nghị lập hiến ; đa đảng cạnh tranh lành mạnh vì tự do, dân chủ, vì hòa bình, tiến bộ của dân tộc Việt Nam ; tam quyền phân lập và địa phương tản quyền ; phi chính trị hóa quân đội ; thực hiện quyền cơ bản của con người là tự do ngôn luận, tự do tư tưởng, quyền này mỗi người sinh ra đã tự nhiên có, được nhân dân Việt Nam thừa nhận và tôn trọng, không do đảng cộng sản ban cho, nên đảng không có quyền tước đoạt hay phán xét nó. Xin cùng ký tên để cho Lời Tuyên Bố này trở thành sợi dây bền vững kết nối hàng triệu triệu trái tim Việt Nam. Tính đến ngày 14.03.2013 lúc 10 giờ 30, đã có 7.100 người ký tên ủng hộ bản Kiến nghị này.

4/- Ngày 21.02.2013, một nhóm các sinh viên và cựu sinh viên Luật đã công bố ‘Kiến nghị về việc sửa đổi Hiến pháp 1992’ gửi đến toàn thể nhân dân Việt Nam với tư cách là những người nắm giữ quyền lập hiến, đồng thời gửi tới Quốc hội và Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 với tư cách là những cơ quan chủ trì việc thảo luận sửa đổi Hiến pháp của nhân dân, gồm hai điểm :
(i) Bổ sung quy định ghi nhận quyền phúc quyết Hiến pháp của nhân dân vào dự thảo Hiến pháp sửa đổi.
(ii) Tiến hành thủ tục để nhân dân phúc quyết Hiến pháp trong lần sửa đổi này một cách dân chủ, công bằng và minh bạch. Việc Hiến pháp hiện hành không quy định thủ tục phúc quyết Hiến pháp không cản trở thủ tục này được tiến hành, bởi phúc quyết Hiến pháp là quyền tự nhiên, vốn có của nhân dân.

5/- Ngày 05.03.2013, Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ, Tăng thống Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất tuyên bố : « … Gần hai tháng qua, Giáo hội chúng tôi vui mừng thấy giới sĩ phu đất nước, giới trẻ, giới công dân mạng đã gạt phăng sợ hãi bấy lâu, đứng lên nói bằng lời, bằng bài viết, bằng kiến nghị, bằng cả xuống đường đòi hỏi dân chủ hóa đất nước. Điển hình là ‘Kiến nghị sửa đổi Hiến pháp’ ngày 19.1.2013 với 72 chữ ký đợt đầu mà đa số là những công thần chế độ, … và ‘Lời tuyên bố của các Công dân Tự do’ gợi ý từ bài viết của Nhà báo Nguyễn Đắc Kiên, công bố ngày 28.2.2013 với 5 yêu sách : Bỏ điều 4 Hiến pháp và tổ chức Hội nghị Lập hiến / Ủng hộ đa nguyên đa đảng / Đòi hỏi một nhà nước tam quyền phân lập / Phi chính trị hóa quân đội / và Quyền tự do ngôn luận của người công dân ».

6/- Trong ‘Lời Kêu Gọi’ của mình ngày 07.03.2013, Khối 8406 tuyên bố:

i) Cảm phục và ủng hộ sự bày tỏ chính kiến rất chí tình, chí lý của mọi tầng lớp đồng bào Việt Nam cả trong lẫn ngoài nước, cũng như Hội đồng Giám mục Công giáo và Đức Tăng thống Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất ;
ii) Cảnh báo toàn thể Đồng bào Việt Nam trong nước hãy cẩn thận đề phòng những phản ứng điên cuồng và trả thù tàn bạo mà đảng cộng sản có thể sẽ tung ra trong thời gian tới để hăm dọa, giam cầm, thủ tiêu những công dân ái quốc.
iii) Đòi hỏi thay thế hoàn toàn Hiến pháp hiện hành bằng một Hiến pháp mới của toàn dân. Điều họ luôn khẳng định 'Chế độ chính trị độc đảng ở Việt Nam hiện nay là sự lựa chọn của nhân dân và của lịch sử’ là hoàn toàn dối trá và ngụy biện, không được Dân tộc Việt Nam hôm nay chấp nhận.
iv) Thiết tha kêu gọi đồng bào tiếp tục ký tên ủng hộ 4 văn kiện nói trên, đồng thời ký tên ủng hộ việc mở một chiến dịch đấu tranh dân chủ, đòi nhà cầm quyền cộng sản tổ chức một cuộc Trưng Cầu Dân Ý có quốc tế giám sát, với nội dung: Việt Nam nên hay không nên thiết lập một chế độ chính trị dân chủ đa đảng?

7/- Ngày 08.03.2013, nhân Mùa Đại Lễ 25/02 Quý Tỵ, ông Lê Quang Liêm, Hội trưởng Giáo hội Trung ương Phật giáo Hòa Hảo Thuần túy tán đồng quan điểm chánh trị và ủng hộ các ý kiến của Đức Tăng Thống, của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, của các nhân sĩ, của anh chị sinh viên, của các Công dân Tự Do và của Khối 8406 đòi đảng Cộng sản phải trả lại quyền Lập hiến và quyền Phúc quyết (Trưng Cầu Dân Ý) của toàn dân đã bị đảng Cộng sản tước đoạt bấy lâu nay.

8/- Ngày 06.03.2013, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng ký công thư chính thức gia hạn đến ngày 30.09.2013 cho việc lấy ý kiến toàn dân để sửa đổi Hiến pháp 1992. Trong đó, ông Hùng không quên lặp lại ý kiến : Một số cá nhân lợi dụng việc lấy ý kiến nhân dân về việc sửa đổi Hiến pháp để truyền bá những quan điểm sai trái, làm mất lòng tin của nhân dân đối với Đảng và nhà nước.
9/- Báo Đại Đoàn Kết, Cơ quan trung ương của Mặt trận Tổ Quôác Việt Nam, ra ngày 09.03.2013 đã đăng bài ‘Sự ngụy tạo có chủ đích’, ký tên Nhóm phóng viên thời sự-chính trị, đã quy kết nặng nề nhóm Kiến nghị 72 nhân sĩ, trí thức như sau: ‘Do điều tra độc lập của báo cùng với tư liệu thu thập được của cơ quan an ninh, có thể khẳng định đa số tên người dân ký tên trên bản kiến nghị đang phát tán trên một số trang mạng là giả mạo, nhằm tạo sức ép với Đảng và Nhà nước đã khiến việc dân chủ lấy ý kiến đóng góp cho Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 đã bị lợi dụng làm méo mó, biến dạng là động cơ chính trị không trong sáng của một số người có tư tưởng đối lập’. Chỉ cần vào Google đánh ba chữ Đinh Đức Lập sẽ có gần 7 triệu kết quả về cái tên này. Trong 7 triệu kết quả ấy hầu hết đều là những tin tức không tốt về ông ta khi bắt đầu chiếm giữ vị trí tổng biên tập tờ Đại Đoàn Kết, theo Đài RFA.

Chúng ta cũng biết : Tại Hội nghị Ban Tuyên giáo toàn quốc, ngày 09.01.2013, để tổng kết công tác 2012 và kế hoạch cho 2013, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phải nhận xét là hệ thống bộ máy tuyên truyền ‘lề đảng’, với 17000 nhà báo, trên 800 báo, đài được trang bị cơ sở hiện đại, phương tiện ưu đãi và tài chánh rất đầy đủ, nhưng không ‘định hướng được thông tin’ theo đảng lãnh đạo mong muốn mà để cho một số blog điện tử độc lập trong và ngoài nước nắm chủ động, chiếm ‘trận chiến’.

II.- NGƯỜI CÔNG GIÁO GÓP Ý.

Đã đọc và cảm nghiệm hai văn kiện đề ngày 15.05 và 01.11.2012 do Ủy ban Công lý và Hoà bình Hội đồng Giám mục Việt Nam loan truyền Sự Thật đến với đồng bào và để đối thoại với nhà cầm quyền, chúng tôi không ngạc nhiên khi đón nhận ‘Thư góp ý sửa đổi Hiến pháp năm 1992’ đến từ các Đức Giám mục Việt Nam và đọc trong niềm hân hoan và hy vọng.

Hội đồng Giám mục Việt Nam tán thành nhã ý Nhà nước muốn biết ý kiến của nhân dân về ‘Hiến Pháp của một quốc gia trước hết và trên hết phải là của chính người dân, do ý thức của người dân và để phục vụ mọi người dân, không loại trừ ai’. Nhân cơ hội này, với tư cách công dân nước Việt, các Giám mục muốn đóng góp những nhận định và ý kiến nhằm chung phần xây dựng Hiến Pháp cho hợp lý và hợp lòng dân.

1. Quyền con người được nhìn nhận trong ‘Tuyên ngôn quốc tế về quyền con người’ mà Việt Nam đã ký kết tuy đã được bản Dự thảo Hiến Pháp liệt kê khá đầy đủ, nhưng có được hiểu đúng, tôn trọng, bảo vệ, bảo đảm theo pháp luật hay không? Đây là những quyền gắn liền với phẩm giá con người, nên có tính cách phổ quát, bất khả xâm phạm và bất khả nhượng. Phổ quát vì mọi người, thuộc mọi thời và mọi nơi, đều được hưởng những quyền đó. Bất khả xâm phạm vì xâm phạm là tước đoạt phẩm giá làm người. Bất khả nhượng vì không ai được phép tước đoạt những quyền đó của người khác. Nhà nước được nhân dân trao cho quyền chính trị là để tạo điều kiện pháp lý và môi trường thuận lợi cho việc thực thi quyền con người. Nhưng Dự thảo Hiến pháp khẳng định đảng cầm quyền là ‘lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội, lấy chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng’ (điều 4). Do đó, phải hiểu thế nào và làm sao thực thi quyền tư do ngôn luận và sáng tạo văn học, nghệ thuật, bởi lẽ tư tưởng đã bị đóng khung trong một chủ thuyết rồi? Tương tự như thế, làm sao thực thi quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, bởi lẽ chủ nghĩa Mác-Lênin tự thân là chủ nghĩa vô thần? Như vậy, những quyền này chỉ là những ân huệ được ban cho người dân tùy lúc tùy nơi, chứ không phải là quyền phổ quát, bất khả xâm phạm, và bất khã nhượng? Hiến pháp cần phải xóa bỏ những mâu thuẫn và bất hợp lý này, thì mới có sức thuyết phục người dân và thu phục lòng dân.

2. Quyền làm chủ của nhân dân được họ trao việc thi hành quyền bính ấy cho những người có năng lực và tâm huyết mà họ tự do bầu làm đại diện cho họ, bất kể ứng cử viên đó thuộc đảng phái chính trị hoặc không thuộc đảng phái nào. Có như thế mới có Nhà nước pháp quyền ‘của dân, do dân và vì dân’ (Lời nói đầu).

3. Thi hành quyền bính chính trị do nhân dân trao cho nhà cầm quyền được phân chia thành tam quyền : lập pháp, hành pháp và tư pháp. Để việc thi hành những quyền bính này được đúng đắn và hiệu quả, cần có sự độc lập chính đáng của mổi bên và vì công ích của toàn xã hội. Trong thực tế hiện tại Việt Nam, sự độc lập này không được tôn trọng dẫn tới tình trạng lạm quyền và bất công, suy thoái về kinh tế, xã hội, đạo đức. Cuối cùng, người dân nghèo phải gánh chịu mọi hậu quả và Việt Nam, cho đến nay vẫn bị xem là một nước kém phát triển.

Ngày mùng 03.03.2013, khi xác tín những nhận định và kiến nghị của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam vừa ‘hợp lý và hợp lòng dân’ vừa là những tảng đá xây dựng nền móng dân chủ - tự do - công bình xã hội cho toàn dân tộc Việt Nam, sánh vai với các dân tộc khác trên toàn thế giới. Hội đồng Giám mục chân thành và thẳng thắn đề nghị: ề Phải vượt qua sự bất hợp lý từ trong cấu trúc Hiến pháp, bằng xóa bỏ đặc quyền của bất kỳ chính đảng, đồng thời nhấn mạnh vai trò Quốc hội là ‘cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất’, do dân bầu ra và là đại diện đích thực của nhân dân, chứ không là công cụ của đảng cầm quyền’. Kiến nghị này đáp ứng được nguyện vọng của toàn dân, các quyền căn bản con người được tôn trọng, giải quyết được những bất công và bất ổn xã hội, đồng thời giúp nền kinh tế, văn hóa, xã hội được phát triển một cách lành mạnh, vững bền cho đất nước Việt Nam. Do đó, Tâm Thư Kêu Gọi Ủng Hộ Bản Góp Ý Sửa Đổi Hiến Pháp của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã được ký tên, bắt đầu bởi các Đức cha Dominic Mai Thanh Lương, Giám mục Phụ tá Orange (Hoa kỳ), Vincent Nguyễn Mạnh Hiếu, Giám mục Phụ tá Toronto (Canada) và Vincent Nguyễn Văn Long, Giám mục Phụ tá Toronto (Canada) cùng các Linh mục trong Liên Hiệp Truyền Thông Công Giáo Việt Nam và, đến ngày 14.03.2013, đã có 11.204 người ký tên.

Theo điều 753 Giáo luật, các Giám mục hiệp thông với Đức Thánh Cha và họp nhau trong các Hội đồng Giám mục vẫn là thầy dạy và tôn sư đích thực về đức Tin đối với các tín hữu đã được giao phó cho các Ngài coi sóc. Các tín hữu hãy, với sự kính cẩn, nghe theo Giáo huấn chân chính của Giám mục mình. Những Giáo huấn này được ghi trong Giáo lý Hội thánh Công giáo Phần thứ 3, Đoạn thứ 1 gồm Chương I. Phẩm giá Con Người và Chương II. Cộng đồng nhân loại. Ngoài ra, chúng ta có thể xem thêm ‘Tóm lược Học thuyết Xã hội Giáo hội Công giáo’ nơi Chương ba. Con Người và Nhân Quyền cùng Chương tám. Cộng đồng Chánh trị.
 Hà Minh Thảo
 

Bài Xem Nhiều