We Promise We are Coming Very Soon!

we are working very hard, stay connected!

Copyright © LY HƯƠNG | Published By Gooyaabi Templates

Nhạc đấu tranh

Facebook

Blog Archive

Bài Lưu trữ

Recent Posts

Labels

Translate

BTemplates.com

Recent in Sports

Blogroll

About

Featured

Quốc Ca Việt Nam

Tuesday, 29 October 2013

Anh xin đưa em đến cuối cuộc đời



Khi gả về nhà anh, chị mười sáu, anh lên năm tuổi. Anh là con độc đinh, cha mẹ quý hơn vàng, chỉ tiếc anh quá nhiều bệnh tật.
1. Cảnh nghèo
Ông nội ở ngoài buôn bán nhỏ, gom được tí tiền. Bà nội tin Phật, một lòng thành kính, một lần bà nội xin được một quẻ xăm giữa miếu ngụt khói hương, nói ph ải cưới một cô vợ hơn tuổi cho thằng cháu đích tôn thì nó mới qua được vận hạn.
Bà nội đương nhiên tin vào lời Phật dạy chúng sinh nơi khói hương vòng quanh chuông chùa ngân nga, bởi thế ông bà nội bàn tính, đưa lễ hậu, kháo tin quanh vùng tìm mối nhân duyên cho anh.
Nhà chị năm miệng ăn, trông vào mấy sào ruộng bạc màu, chỉ đủ miếng cháo, mùa đông, cha chị vì muốn kiếm thêm ít đồng ra đồng vào, theo người ta lên núi đập đá, tiền chưa kiếm được, nhưng bị đá vỡ dập lưng, tiêu hết cả gia sản, bán sạch cả lương thực, bệnh không khỏi.
Hằng ngày cha chị chỉ có thể nằm trên giường, muốn chết mà chẳng chết cho. Hai đứa em trai còn chưa đủ tuổi lớn. Nỗi khổ sở của gia đình, nỗi ai oán của mẹ, làm những năm thời con gái của chị mang một gánh nặng tâm tư.
Vì thế bà mối đến, réo rắt: “Gả cô nhà đi, tiền thì để dưỡng bệnh cho cha, còn đỡ đần được tiền tiêu trong nhà”.
Mẹ chị lắc đầu, nào có ai muốn đẩy đứa con gái thơ dại của mình vào lò lửa? Nhưng chị xin: “Mẹ, cho con đi nhé, chỗ tiền ấy có lẽ chữa khỏi cho cha!”.
Tiếng kèn đón dâu thổi váng đầu ngõ trước ngôi nhà nhỏ của chị. Bố chị nằm trên giường tự đấm ngực mình; Con gái phải đem đổi tuổi thanh xuân, chấp nhận lấy một người chả xứng với mình chỉ vì cứu tôi và cứu gia đình này thôi ư!
Mẹ chị chảy nước mắt, tự tay mình cài lên tóc con gái cây trâm gài. Chị mặc áo đỏ đi giày thêu cúi lạy cha m , tự buông tấm khăn đỏ che đầu mình, nước mắt lúc đó mới chảy ra, trộn phấn má hồng.
Từ đó, số phận cuộc đời chị và hôn nhân giao cả về tay một đứa con nít vô tri.
2. Cười xót xa
Bà mẹ chồng trẻ tuổi không phải là người khắt khe khó tính, bố chồng ở xa cũng chẳng cần chị tam khấu cửu bái, lạy chào dạ vâng. Anh vâng lời mẹ gọi chị là chị gái.
Hằng ngày, chị ngoài việc giúp mẹ chồng chăm ruộng rau và làm xong việc nhà, thì cắt thuốc cho chồng, sắc thuốc, may áo cho chồng, giặt giũ, cho chồng chơi, cho chồng ngủ, có lúc, anh ho suốt đêm, sốt cao, chị thức cả đêm chườm khăn hạ sốt, cho anh uống nước, uống thuốc.
Trong tim chị, chị coi anh như một đứa em trai.
Hàng xóm láng giềng gặp chị, chị thường cúi đầu lặng lẽ, không nói, vội vã đi qua. Không biết là ứng với quẻ xăm của Phật, hay nhờ chính sức mình mà anh vượt qua được bệnh tật, dưới sự chăm chút của chị, anh lần lượt chiến thắng mọi cơn bệnh tật lớn nhỏ: Ho gà, viêm màng não, lở loét v.v…
Dần dà, những tình cảm anh dành cho chị vượt quá tình cảm dành cho mẹ mình. Giữa những kẽ hở lúc bận rộn, hoặc khi anh đã ngủ say, chị thường khóc nước mắt nóng rồi thờ thẫn tự hỏi mình: “Đây là hôn nhân của mình ư, đây là chồng của mình ư?”.
Đến tuổi đi học, chị may cho anh một chiếc túi xách, dắt tay anh đến lớp. Những đứa trẻ trong và ngoài thôn thường vây lấy chị hát to: “Cô con dâu, cô con dâu, làm cái gì? Tắt đèn, thổi nến, lên giường…”
Chị không biết trong lòng mình là nỗi đau hay nỗi buồn, cúi gằm xuống, mặt đỏ lên rồi trắng bệch, trắng rồi đỏ. Một buổi tối, anh nằm trong chăn nói:
“Chị ơi, em yêu chị!”.
Chị lại là vợ. Vợ lại là chị. Chị nhìn gương mặt ngây thơ non nớt của anh, im lặng. Lần đầu tiên chị cười đau khổ.
3. An ủi nhỏ nhoi

Cha anh ở ngoài buôn bán nhiễm phải thói cờ bạc, chỉ vài ngày mà thua sạch bách bao gia sản tích cóp khổ sở lâu nay.

Sau khi bố mẹ chồng chửi bới cãi vã ầm trời, bố chồng chị dứt áo bỏ nhà ra đi, từ đó không ai gặp lại ông nữa, nghe người ta nói khi đó ông bị lính bắt đi làm phu. Lúc đó trên người mẹ chồng chị còn vài thứ trang sức, cầm đi đổi lấy vài đồng tiền.
Mẹ chồng và chị bàn nhau mua lấy ba mẫu đất. Không thể mượn người làm nữa rồi, mẹ chồng con dâu xoay ra xắn ống quần lên lội ruộng, ngày còn ở nhà chị từ nhỏ đã giúp cha mẹ làm ruộng, khổ sở gì chị cũng đã nếm trải qua. Chỉ khổ cho bà mẹ chồng chị xưa nay chưa từng phải trồng lúa bao giờ.
Một nhà vốn giàu có bỗng chốc hóa bần cùng, đàn ông bỏ đi không tăm tích, bà mẹ chồng vừa đau vừa hận, lại thêm việc làm ruộng nặng nhọc, làm bà kiệt quệ, ốm rồi không dậy nổi. Trước lúc lâm chung, bà kéo tay chị, gần như van vỉ nói:
“Nó hãy còn nhỏ dại, xin cô chăm sóc nó, nếu cô muốn ra đi, xin hãy đợi lúc nó trưởng thành”.
Chị nắm chặt tay anh. Từ đó, số mệnh của anh lại bị chị dắt đi.
Chị là người phụ nữ trọng tình nghĩa, chưa từng hứa gì, nhưng chị vẫn cùng anh như cũ. Từ đó về sau, ngay cả chính chị cũng không nhận ra mình rốt cuộc là vợ, là chị hay là mẹ của anh?
Chị quần quật không ngày không đêm, làm việc để anh tiếp tục đi học. Cuộc sống của họ trôi qua khổ nhọc nhưng bình lặng giữa tình chị em sâu nặng, tình yêu bao la như tình mẫu tử bền chặt.
Khi anh tốt nghiệp trung học thi đỗ vào một trường Đại học Sư phạm, chị thay anh thu xếp hành lý, lại một lần nữa đưa anh tới trường.
Chị nhìn cậu con trai trẻ măng vừa qua tuổi dậy thì, do chính tay mình nuôi lớn từ nhỏ đến giờ, chị chỉ dặn anh hãy cố mà học hành, ngoài ra chị không nói thêm điều gì nữa.
Nhưng anh vẫn nói: “Chị, chờ tôi quay về nhé!”.
Tim chị đập nhẹ một nhịp, nhưng mặt vẫn bình thường, có điều khóe miệng ẩn một nụ cười hân hoan rất nhẹ mà người khác khó nhìn thấy. Khóe cười ấy không phải vì câu nói của anh, mà vì những gì chị bỏ ra, đã được đáp đền lần đầu.
4. Kiếp này

Chị vẫn làm ruộng như trước, nhịn ăn nhịn mặc dành tiền gửi đi.

Hai năm đầu, nghỉ hè và nghỉ Tết anh đều về quê giúp chị làm việc. Nhưng năm thứ ba đại học, anh viết thư về nói: Chị đừng gửi tiền nữa. Và kỳ nghỉ tôi cũng không về nữa đâu. Tôi muốn ra ngoài kiếm việc làm thêm, đỡ gánh nặng cho chị.
Lúc đó chị đã 29 tuổi.
Ở quê, người như chị đã là mẹ của mấy đứa con. Người trong làng đều bảo, chị nuôi anh lớn khôn, lại còn cho anh thoát li đi học, thế coi như là đã quá tốt với anh rồi, chị già hơn anh mười một tuổi, thôi đừng chờ chồng nữa.
Bây giờ anh đã đi xa, ở ngoài thế giới bao nhiêu xanh đỏ tím vàng, biết chồng mình có về nữa hay là không về nữa!
Chị cũng không biết trong lòng mình là đang thủ tiết, giữ đạo phu thê: Dù sao thì mười mấy năm trước chị cũng là một cô dâu gả cưới đàng hoàng về nhà anh; hay là mình đang vì câu nói trước ngày anh lên đường đi xa: “Chị, chờ tôi quay về nhé!”; hay là chị đang lo âu như người mẹ không yên tâm về đứa con nhỏ của mình đang ở xa; chị cứ chờ.
Chị cứ giữ sự yên tĩnh và ít lời như mấy chục năm nay đã từng.
Cuối cùng cũng đã đến lúc anh tốt nghiệp. Anh quay về. Anh đã là một người đàn ông trưởng thành có phong cách và khí chất, dáng dấp một người đàn ông nho nhã hiểu biết.
Còn chị, dãi nắng dầm sương, gương mặt nhọc nhằn lao khổ đã sớm bay hết những nét đẹp thời trẻ, là một người đàn bà nhà quê đích thực.
Trong lòng chị chỉ còn coi anh là một đứa em trai thân yêu. Chị không dám ngờ anh đã nói với chị: “Chị, tôi đã trưởng thành, giờ chúng ta có thể thành thân!”.
Chị nhìn anh, như đang nằm mơ, chị sợ mình đang nghe nhầm. Anh cũng là một người đàn ông trọng tình trọng nghĩa như chị?
Chị cười, tự đáy lòng dâng lên miệng c ười rạng rỡ, cũng để rơi xuống những giọt nước mắt đẹp đẽ nhất đời người.
5. Xin lỗi
Anh ở lại thị trấn dạy học, chị ở nhà làm ruộng. Họ có với nhau một con trai một con gái.
Sau này, anh đến khu mỏ dầu dạy học, lên chức hiệu trưởng một trường Trung học nhờ vào bằng cấp và kinh nghiệm dạy học của mình. Vì hộ khẩu, con cái vẫn để ở nhà cho chị nuôi nấng. Sau khi nhập được hộ khẩu, anh về quê đưa vợ con lên trường.
Các giáo viên trong trường đến giúp hiệu trưởng dọn nhà. Có một giáo viên bộc tuệch chạy ra nói:
“Hiệu trưởng, sao anh đón mẹ và em trai lên ở mà không đón cả chị nhà và các cháu luôn?”.
Một sự im lặng bao trùm, mọi người đều ngoái đầu nhìn chị. Lúc ấy, mặt chị sượng trân trân, không biết nên nói gì, chị cười méo mó, nhìn anh biết lỗi. Anh ngoái đầu nhìn chị, nói với tất cả mọi người với giọng chắc nịch:
“Chị các chú đây. Có cô ấy mới có tôi ngày hôm nay, thậm chí cả tính mạng tôi”.
Chị nghe anh nói, mắt chị dâng lên toàn là nước mắt.
6. Năm tháng như bài ca, tình yêu như ngọn lửa
Bây giờ chị đã bảy mươi hai, vì làm việc nặng nhọc quá nhiều, sức khoẻ kém, bệnh phong thấp làm chị đi tập tễnh. Anh sáu mươi mốt, đã về hưu từ lâu.
Hai năm nay họ dọn về khu nhà này ở, nếu hôm nào trời không mưa gió, hoặc ngày quá lạnh, đều có thể gặp bóng dáng họ ở khu sân chơi, bồn hoa; chị nắm gậ y chống, anh đỡ một bên, đi chậm chạp từng bước một về phía trước, như đang dìu một đứa trẻ tập đi, chăm sóc như thế, ân cần như thế.
Những người biết chuyện của họ đều nhìn theo, cảm động bởi mối tình sâu nặng và bền chặt của anh và chị, mang nghĩa đủ tình đầy đi dọc một kiếp người. Anh nói:
“Cô ấy mang cho tôi sinh mệnh, cho mẹ tôi sự ấm áp, cho tôi một mái nhà, bây giờ, tôi dành nửa cuối đời tôi chăm sóc cô ấy”.
Anh dắt tay chị, như ngày đó chị dắt tay đứa bé năm tuổi, họ cùng mỉm cười, đẹp như nét mây chiều êm ái nơi chân trời mùa hạ.
Sưu tầm

_

-----
 "Nếu có kiếp sau, anh sẽ không bao giờ yêu em!"
 
Anh, một chàng sinh viên nghèo. Làm thêm vất vả để kiếm thêm tiền trang trải học phí. Em tiểu thư cành vàng lá ngọc con nhà giàu có khá giả, gia đình có tới mấy osin. Lần đầu tiên về quê đến cây tỏi tây và cây hành em cũng không phân biệt được
 Anh gặp em lần đầu tiên trong ngày khai giảng. Em đứng đó vui cười với đám bạn, mải mê làm đổ cốc coca lên váy trắng. Ngượng ngùng anh đưa em áo khoác che vết loang. Giây phút ấy em mãi không quên anh.
Bốn năm học đại học, em muốn giúp anh nhiều lắm, muốn cuộc sống anh đỡ vất vả vì phải vừa học vừa làm. Đưa tiền anh đâu có nhận, anh nói anh không làm được cho em thì thôi...
Tốt nghiệp, đáng lẽ chia tay, chỉ là tình yêu thời đại học thôi mà. Nhưng em đã quyết định theo anh. Gia đình em phản đối quyết liệt, nhưng em vẫn chọn cho mình người đàn ông của cả cuộc đời
 Nên vợ nên chồng, về quê sống trong căn nhà tồi tàn của anh. Rồi em mang thai, nhiều khi trái gió trở trời người đau ê ẩm. Anh thương em, đông cũng như hè đi làm kiếm thêm tiền nuôi vợ
 Thế rồi trong một tai nạn xe, anh liệt đôi chân. Nằm một chỗ ở nhà, tất cả mọi việc đều trông cậy vào em. Bố mẹ em thương đến đón em về nhưng em từ chối. Chữa bệnh cho anh em bán hết mọi thứ trong nhà, cuối cùng cũng hết. Bố mẹ em thấy con khổ lại cho tiền.
 Cứ thế cuộc sống nghèo ở một vùng quê, em làm giáo viên, anh nằm nhà viết sách. Em đã trút bỏ hình ảnh lá ngọc cành vàng năm nào để trở thành người vợ đảm. Đi chợ mặc cả, quần áo bình thường, cân đo đong đếm còn tốt hơn những người phụ nữ khác
 Bác sĩ bảo chồng bà không còn đi được nữa, nhưng em không tin, hàng ngày vẫn bóp chân cho anh , hi vọng một phép màu sẽ đến. Ngày ấy em nghe có một bác sĩ châm cứu giỏi. Em đèo xe 50km đưa anh đi châm cứu hai ngày một lần không kể ngày nắng ngày mưa ngày lạnh ngày nóng
 Anh nhìn em khóc: Nếu còn có kiếp sau, anh sẽ không bao giờ yêu em nữa, em quá khổ vì anh
Một năm sau phép màu đến thật, chân anh hồi phục cũng là lúc anh nhận được giải thưởng quốc tế từ những cuốn sách anh viết. Không ai nghĩ sẽ có ngày hôm nay
 Rồi họ mời sang Pháp thuyết trình ba năm, anh do dự, em nói: phải đi, cơ hội không đến hai lần.
 Nhìn lại quãng đời, em đâu còn trẻ đẹp như xưa...Chồng, con, vất vả, thân hình gầy gò ốm yếu. Pháp là đất nước của tình yêu, nhiều người nói anh đi sẽ không trở lại. Em chỉ mỉm cười đáp lại: em và anh đã trải qua bao nhiêu sóng gió, vì một việc thế này em ko sợ mất anh.
 Ba năm sau anh về, không báo trước, muốn dành cho em một sự bất ngờ. Nhưng vừa xuống xe anh đã thấy em đứng đó. Anh hỏi sao biết anh về mà ra đón, em trả lời: Em chờ ở đây mỗi ngày, chỉ cần là xe từ sân bay về là em không bỏ qua chuyến nào.
 Anh chỉ khóc mà nói: nếu còn có kiếp sau, anh sẽ không bao giờ yêu em, tình yêu của em làm anh đau lắm đau lắm, tình yêu của em quá nhiều khổ đau...
Em đáp trả lời anh: tình yêu luôn luôn là khổ đau cay đắng. Tình yêu như một bông hoa sen, hoa sen đẹp nhưng nó có cái nhụy sen, hạt sen rất đắng. Nếu còn có kiếp sau, em sẽ vẫn muốn được yêu anh.

Ngô Thụy Miên người nhạc sĩ tài hoa



ngo-thuy-mien-2
Nhạc sĩ Ngô Thụy Miên tên thật là Ngô Quang Bình, sinh 26/9/1948 tại Hải Phòng, là con thứ nhì trong một gia đình có bảy người con. Ông lớn lên với sách vở, thơ văn, vì gia đình có mở một nhà sách tên Thanh Bình ở thành phố Cảng, và sau này trên đường Phan Đình Phùng (nay là Nguyễn Đình Chiểu), Sài Gòn, trước trường tiểu học Pháp Aurore.
Sau khi gia đình vào Sài Gòn ở, Ngô Thụy Miên theo học và tốt nghiệp về hai bộ môn vĩ cầm và nhạc pháp do các nhạc sĩ Hùng Lân và Đỗ Thế Phiệt giảng dạy tại trường Quốc Gia Âm Nhạc vào năm 1965, tuy nhiên ông bắt đầu viết nhạc từ năm 1963.
Tình khúc đầu tiên mà nhạc sĩ Ngô Thụy Miên sáng tác là bài “Chiều nay không có em” (1965), được giới sinh viên học sinh thời gian đó hưởng ứng rất nồng nhiệt. Vài năm sau, ông cho xuất bản một tập nhạc đầu tay lấy tựa “Tình Khúc Đông Quân” in ronéo phát hành tại Sài Gòn (1969). Đông Quân chính là bút hiệu đầu đời của ông trước khi đổi qua bút hiệu Ngô Thụy Miên bây giờ.
Trong tuyển tập “Tình Khúc Đông Quân”, nhạc sĩ Ngô Thụy Miên đã ghi lời tâm bút thay cho lời ngỏ trên trang đầu, là những tình khúc viết cho bạn bè và tình yêu, trong đó gồm 12 bản tình ca gồm Giáng ngọc, Mùa thu này cho em (sau đổi là Mùa thu cho em), Gọi nắng (sau đổi là Giọt nắng hồng), Dấu vết tình yêu (sau đổi là Dấu tình sầu), Cho những mùa thu (sau đổi là Thu trong mắt em), Tình khúc tháng 6, Nhạt Tình (sau đổi là Dấu vết tình yêu), Mây hồng (sau đổi là Tuổi mây hồng), Gọi tên em, Ái xuân, Mùa thu về trong mắt em (sau đổi là Mắt thu) và Ngày mai em đi. Ca khúc mới nhất của Ngô Thụy Miên có tên “Một lần là mãi mãi”
Sau những sáng tác từ năm 1963, đến với công chúng vào năm 1965, sau đó nhạc sĩ Ngô Thụy Miên có những nhạc phẩm phổ từ thơ của thi sĩ Nguyên Sa như, Áo lụa Hà Đông, Paris có gì lạ không em, Tuổi 13… Còn trong thời gian theo học đại học, nhạc sĩ Ngô Thụy Miên đã nhiều lần trình diễn và phổ biến những sáng tác của mình tại các hội quán văn nghệ, các trung tâm văn hóa và giảng đường đại học. Năm 1974, Ngô Thụy Miên thực hiện băng nhạc đầu tay “Tình Ca Ngô Thụy Miên” gồm 17 tình khúc đã được viết trong khoảng thời gian 1965 – 1972. Với sự góp mặt của các ca sĩ và nhạc sĩ như Khánh Ly, Duy Trác, Thái Thanh, Lệ Thu, Thanh Lan, Duy Quang…
Sau ngày 30/4/75 đến tháng 10/78, nhạc sĩ Ngô Thụy Miên mới vượt biên đến tị nạn tại đảo Pulau Bidong của Mã Lai, và chính thức ra mắt một sáng tác viết từ năm 1975 là bài “Em còn nhớ mùa xuân” gởi tặng riêng cho người yêu là Đoàn Thanh Vân, là con gái của nam tài tử Đoàn Châu Mậu (trong một gia đình gồm những người hoạt động về âm nhạc như Đoàn Châu Nhi, Đoàn Châu Bào, Đoàn Thanh Sâm, Đoàn Thanh Tuyền một thời cùng với nhạc sĩ Đức Huy, kết hợp thành cặp song ca Đức Huy – Đoàn Thanh Tuyền nổi tiếng trong những sinh hoạt nhạc trẻ vào đầu thập niên 70.
Tình yêu giữa Ngô Thụy Miên và Đoàn Thanh Vân bắt đầu khi cả hai gặp gỡ nhau tại trường Quốc Gia Âm Nhạc Sài Gòn, bị ngắt quãng một thời gian để sau đó lại tái hợp vào năm 1973 rồi đi đến quyết định thành hôn. Nhưng ngày 30/4/75 đến như một sự chia cách, khiến dự định thành hôn của hai người đã không thành, vì Đoàn Thanh Vân theo gia đình di tản trong những ngày đầu tiên, trong khi Ngô Thụy Miên ở lại Sài Gòn. Chính niềm thương nhớ đó đã tạo thành cảm xúc cho ông sáng tác ra ca khúc “Em còn nhớ mùa xuân”.
Sau sáu tháng ở trại tị nạn, nhạc sĩ Ngô Thụy Miên được nước thứ ba bảo lãnh cho sang Montréal, Canada, vào tháng Tư năm 1979. Đoàn Thanh Vân từ San Diego, được tin người yêu đã đến được Canada, đã bay sang nối kết lại cuộc tình, đưa đến cuộc hôn nhân bị dở dang vì thời cuộc. Cùng năm 1979, cả hai qua sống tại San Diego rồi dời lên Orange County. Qua năm 1980, Ngô Thụy Miên bắt đầu đi làm về ngành điện toán cho trường UCLA, tại thành phố Olympia thuộc tiểu bang Washington”.
Trong thập niên 1990, nhạc sĩ Ngô Thụy Miên tiếp tục sáng tác với những ca khúc mới như Cần thiết, Em về mùa thu, Trong nỗi nhớ muộn màng… và nhất là Riêng một góc trời (1997). Năm 2000, nhạc phẩm “Mưa trên cuộc tình tôi” của ông được khán thính giả đón nhận một cách đặc biệt. Tổng cộng đến nay, nhạc sĩ Ngô Thụy Miên đã sáng tác được trên 70 ca khúc, với khoảng 20 bài từ trong nước.
Có những nhận xét từ mọi người khi nói rằng nhạc Ngô Thụy Miên chứa đựng đầy chất lãng mạn, chịu nhiều ảnh hưởng từ thơ Nguyên Sa. Có người biện giải, những suy nghĩ đó chỉ đúng phần nào đó khi ông phổ thơ Nguyên Sa. Còn những nhạc phẩm khác, nhạc của Ngô Thụy Miên vẫn mang đậm chất tình ca riêng biệt như những nhạc phẩm đầu tay trong tập nhạc “Tình Khúc Đông Quân”. Vì nhạc của Ngô Thụy Miên nếu đứng riêng biệt cũng không kém chất lãng mạn, trữ tình, vẫn có sắc thái độc đáo, như nhạc phẩm “Mùa thu cho em” sau này đã lên hàng top hit.
Tuy nhiên không ai có thể phủ nhận, khi Ngô Thụy Miên phổ thơ Nguyên Sa thì sự giao duyên này là một cuộc giao hưởng trường cửu, như “Paris có gì lạ không em”, “Tuổi 13”, “Áo lụa Hà Đông”, “Nắng Paris nắng Sài Gòn”, “Tình khúc tháng 6”, “Tháng 6 trời mưa”… Sự giao hưởng này làm thăng hoa sự tuyệt tác từ thơ qua nhạc và ngược lại. Để mọi người lúc đó mới chợt nhận ra, hiện hữu có một nhà thơ tên Nguyên Sa hay một nhạc sĩ tên Ngô Thụy Miên đang thăng hoa trong đời sống văn hóa nghệ thuật.
Như Ngô Thụy Miên từng nói “…Trong thời gian đi học, mình đọc thơ của Nguyên Sa nhiều nhất, ngâm nhiều nhất thành ra nó đã thấm vào hồn mình… Trong bốn thập niên viết nhạc của tôi thì thơ của ông ấy lúc nào cũng bàng bạc ở trong dòng nhạc của tôi. Ngay cả như bên này như tôi viết “Nắng Paris, Nắng Sài Gòn” cũng mang một âm hưởng của Áo Lụa Hà Đông hay Paris Có Gì Lạ Không Em?” nhạc sĩ Ngô Thụy Miên đã tâm sự như vậy khi nói về mối giây ràng buộc giữa nhạc của ông với thơ Nguyên Sa.
Và chúng ta hãy nghe những lời tự bạch của nhạc sĩ Ngô Thụy Miên khi tình tự gửi cho người yêu Đoàn Thanh Vân lúc chưa cưới, đó là ký ức một thời Sài Gòn của ông :
“Rồi đến là những mùa Xuân của tuổi trẻ, của những háo hức, đợi chờ, của những môi hôn vội vã, vòng tay quấn quít trao nhau trên đường phố thân thương, quán hàng quen thuộc. Em nhớ không, La Pagode, Givral của những sáng hẹn hò, Hoàng Gia, Pôle Nord của những chiều đưa đón, dạo phố tết Nguyễn Huệ, Lê Lợi tấp nập người qua, và những tối ghé quán Bà Cả Đọi, rồi Đêm Mầu Hồng. Cái không khí ấm áp tràn đầy tình thương của quê hương đó, làm sao có thể ngờ được chỉ trong vài tháng đã chỉ còn để lại một mùa Xuân, một mùa Xuân cuối cùng của những đổi thay…”
Hay đoạn đầu nói về gia đình Ngô Thụy Miên khi chia tay thành phố Cảng : “Tôi sinh ra tại Hải Phòng, một thành phố ở miền Bắc, cũng là nơi sinh trưởng của 2 người nhạc sĩ tôi yêu quí nhất, Văn Cao và Đoàn Chuẩn. Nếu Văn Cao là người nhạc sĩ tôi quí trọng nhất, không phải chỉ về những đóng góp của ông vào vườn hoa âm nhạc, mà còn về tác phong, đời sống cá nhân ông, còn với Đoàn Chuẩn là người tôi yêu thích nhất với những tình khúc bất hủ, và những đóng góp lớn lao của ông vào việc tạo dựng một dòng nhạc tình tự, lãng mạn nhất của nền tân nhạc Việt Nam. Qua Đoàn Chuẩn, tôi đã yêu mùa Thu, đã sáng tác nhiều nhạc phẩm về mùa Thu, và vẫn mơ một ngày nào đó sẽ có dịp trở về thăm mùa Thu của ông…
“Rời Hải Phòng vào miền Nam, bố mẹ tôi đã chọn thành phố Sài Gòn, đường Phan Đình Phùng để xây dựng lại tiệm sách Thanh Bình làm nơi sinh sống. Tại đây tôi lại có dịp nhìn thấy những chiếc tầu sắt khổng lồ với những ống khói cao ngất, phun ra những tàn khí bụi than mù mịt bầu trời (đoạn đường sắt này chạy trên đường Phạm Viết Chánh về đến Mỹ Tho thời Pháp, qua đến thời TT Ngô Đình Diệm vẫn còn hoạt động). Nhà tôi ở gần góc đường Cao Thắng, trước cửa trường mẫu giáo Aurore. Tôi còn nhớ trên đường Cao Thắng, thật là một sự tình cờ trùng hợp, cũng có một lò bánh mì, là nơi cuối tuần tôi hay ra mua bánh về cho cả nhà ăn sáng với thịt nguội. Ngoài ra còn có 2 rạp chớp bóng Việt Long (sau là Văn Hoa Sài Gòn) và Đại Đồng. Ngôi chợ rất gần nhà là chợ Vườn Chuối mà thỉnh thoảng mẹ tôi cho đi theo để xách giỏ thức ăn về hộ mẹ…”
Cuối cùng nhạc sĩ Ngô Thụy Miên nói tiếp “Tôi không viết nhạc để sống, nhưng sống để viết nhạc”, cho thấy ông là người sống vì nghệ thuật hơn là nô lệ cho đồng tiền bằng những sáng tác tác phẩm của mình, do ông còn có một nghề khác là chuyên viên của ngành điện toán. Vì thế cho đến nay Ngô Thụy Miên chỉ đến với âm nhạc bằng những cảm xúc riêng tư, không hề có mục đích thương mại, như ông đã tuyên bố, do đó những tình khúc của ông đã thoát ra sự gò bó khi dùng âm nhạc và lời ca làm sinh kế như nhiều nhạc sĩ cùng thời. Nhạc sĩ Ngô Thụy Miên muốn viết cho chính ông, bằng những cảm xúc thật của mình, “tôi không viết cho mọi người”.
Tuy chủ trương không viết cho mọi người, nhưng dòng nhạc của ông đã nói lên được tâm sự của những ai từng có những rung động trong tình yêu Trả lời câu hỏi tại sao nhạc sĩ Ngô Thụy Miên không viết về những đề tài khác ngoài tình ca, ông thú nhận là có nhiều khi cũng muốn viết đề tài khác, nhưng không viết được. “Hơn nữa tôi không cảm thấy mình muốn viết về những đề tài đó, cho nên tôi chỉ viết về tình ca không mà thôi “. Nhưng có lẽ lý do đúng hơn hết là do bản tính lãng mạn của một nghệ sĩ vì “nếu bây giờ tôi khô khan, mực thước, đâu vào đó cả thì tôi đâu có làm văn nghệ được.”
Ngô Thụy Miên cũng cho biết, sáng tác của ông không hề nhắm vào một giọng ca nào theo kiểu “đo ni đóng giày” như một số nhạc sĩ đã thể hiện, như một Mạnh Phát viết cho Thanh Tuyền, Phương Dung, một Phạm Đình Chương viết cho Thái Thanh, một Tâm Anh viết cho Phương Hồng Quế v.v…vì vậy Ngô Thụy Miên từng cũng từng nói : “Như bài “Riêng một góc trời”, tôi đâu có nghĩ là Tuấn Ngọc hát như vậy đâu, thế mà ông ấy hát ra nó lại thành công như vậy thôi ! Tuấn Ngọc hát bài đó tới lắm.”
Hơn 40 năm viết tình khúc, khi ở Mỹ nhạc sĩ Ngô Thụy Miên có thêm một vài nhạc phẩm phổ từ thơ Nguyên Sa, dù đã có nhiều thay đổi trong dòng nhạc và lời ca, nhưng những ai đã từng yêu mến những nhạc phẩm của ông vẫn dễ dàng nhận ra những nét quen thuộc mà chỉ riêng nhạc sĩ Ngô Thụy Miên mới có được. Nhiều người phong tặng Ngô Thụy Miên là một nhạc sĩ tài hoa đích thực.



Quế Phượng


Cảm Xúc Hồi Tưởng : Nền Đệ Nhất VNCH là đã khiêu vũ với những con người bội phản (Dancing with Betrayers).


Đệ Nhất Việt Nam Cộng Hoà: Dancing with Betrayers.
 


Mấy lâu nay chương trình TV Dancing With The Stars được nhiều nhà chính trị hay thích làm chính trị chiếu cố hơi nhiều. Có lẽ đó là sự xuất hiện của cô con gái cưng của cựu nữ Thống Đốc Alaska bà Sarah Palin.  

Cứ mỗi tối thứ ba trong khi chờ đợi nghe kết quả của những người được tiếp tục nhảy múa kỳ tới. Tôi thường lo cho Bistro Palin cứ sợ cô ta bị kicks off.
 
Trong khi đó trên trang Net Laughing Matters ngày 15/10/2010 cũng có ông Jack Neworth nói về Dancing with the stars nhưng bài viết không nói gì nhiều về chương trình này, mà lại đề cập đến phim The Most Dangerous Man in America nói về chuyện ông Daniel Ellsberg, một nhà nghiên cứu chính trị và chiến tranh của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ và cũng là một trong những người chủ trương trong việc để Mỹ tham dự chiến tranh Việt Nam.  

Bài viết cho biết khi tiếng nói nội tâm đi từ sự lương thiện lên tiếng về chiến tranh VN. Ông Daniel Ellsberg đã tiết lộ ra tất cả những bí mật của Ngũ Giác Đài đã cất giữ. Trên 7000 trang tiết lộ bí mật của Pentagon đã được phổ biến trên New York Time vào ngày 13 tháng 6 năm 1971 đã đưa nhà nghiên cứu chính trị Daniel Ellsburg vào bản án 115 năm tù tội.  

Cũng trong bài viết đó ông Jack Neworth cũng có nói đến những tài liệu được tiết lộ về sự phối hợp của CIA trong cuộc ám sát Cố Tổng Thống Ngô Đình Diêm ở Nam Việt Nam.  

Ông ta viết từ cảm xúc hồi tưởng và cho rằng những người này đã “nhẩy múa với những kẻ độc tài” (Dancing With Dictators). Nhưng với cảm xúc bồi hồi của cá nhân tôi về một giai đoạn lịch sử đầu đời có kiến thức thô thiển, có nỗi xót xa ngậm ngùi Tôi xin đặt lại nhan đề cho Nền Đệ Nhất VNCH là đã khiêu vũ với những con người bội phản (Dancing with Betrayers).  

Con người không ai thoát khỏi cuộc hành trình từ  sinh ra và chấm dứt là sự chết. Tuy vậy, trên chặng đường dài của cuộc hành trình đó, đời đời kiếp kiếp chẳng có gì thay đổi nơi con người, của từng ngày và từng hoạt động. Những bi hài kịch đó vẫn tiếp tục diễn tấu đằng sau những suy tư, qua đêm, đến ngày rồi cứ nối tiếp nhau như chả có gì mới lạ. Cái khác lạ trong sự lập lại đó như bàn tay quen chải tóc mỗi ngày (hôm nay chải kiểu này, mai chải kiểu khác để làm dáng với đời), chính là sự sống và nỗi chết thầm lặng đang xảy trong tận cùng đời sống của một con người.

Tuy nhiên, có những cái chết vẫn bồi hồi hâm nóng cảm xúc người còn lại. Như hôm nay tôi tình cờ lang thang vào những website nói về cái chết của Tổng Thống Ngô Đình Diệm. Tôi trang trọng viết lên những dòng chữ này trên cảm xúc hồi tưởng của những ngày thanh bình đã qua trên một quê hương đã xa, xa tận cùng trong đời sống. Ngoài ra không có ý tranh luận với bất cứ ai trên những cảm tính dị biệt.  

Ngoài ra, trong bài viết này tôi không có tham vọng viết văn sử liệu mà chỉ ghi lại cảm xúc hồi tưởng qua thị giác hồi tưởng ngao du trên Net. Vì vậy, tôi không gọi Tổng Thống Ngô Đình Diệm theo thứ tự thời gian từ Chí sĩ, đến Thủ Tướng mà chỉ  duy nhất một tên gọi là TỔNG THỐNG NGÔ ĐÌNH DIỆM.  

Những trang website đưa tôi vào cuộc du hành của ngày tháng cũ, trên một giai đoạn đầu đời của một quê hương nhược tiểu đang cố thoát ra khỏi những ảnh hưởng của các cường quốc trên thế giới qua  hai chữ thuộc địa và mà trong đó họ là những kẻ mang dã tâm chiếm đoạt và bội phản.  

Trong website của Michigan State University Vietnam Advisory Group đã nói đến sự gặp gỡ đầu tiên của Tổng Thống Ngô Đình Diệm khi Tổng Thống Ngô Đình Diệm bôn ba xứ người để tìm hậu thuẫn cho một Việt Nam thoát khỏi sự tranh giành ảnh hưởng trên dã tâm chiếm đọat thuộc địa của các cường quốc.

  Tại Nhật Bản 1950 Tổng Thống Ngô Đình Diệm đã được quen biết với ông Wesley Fishel, Tiến Sĩ Ngoại Giao Quốc Tế, một chuyên gia quân sự ngôn ngữ thuộc các đại học đường Hoa kỳ. Ông Fishel đã có ngay cảm tình với Tổng Thống Diệm từ phút đầu tiên gặp gỡ, qua tinh thần chống Cộng mãnh liệt của Tổng Thống Ngô Đình Diệm cũng như trên ý thức cải thiện một xã hội tốt đẹp cho dân tộc Việt Nam của Tổng Thống Diệm.  

Hai người đã trở thành bạn thân và chính ông Fishel đã móc nối cũng như giúp đỡ cho Tổng Thống Diệm gặp gỡ các yếu nhân Hoa Kỳ trong thời gian này để tìm một hậu thuẩn giúp đỡ cho quê hương VN được thoát khỏi cảnh đô hộ của thực dân Pháp và tránh khỏi hoạ Cộng sản xâm lăng.

Cũng trong năm 1951 ông Wesley Fishel đã được tuyển dụng làm phụ tá giảng sư khoa học chính trị tại trường Đại học Michigan. Hai năm sau Ông Fishel trong chức vụ phụ tá Giám Đốc Cơ Quan  Nghiên Cứu văn phòng của Chính phủ, ông đã bổ nhiệm  TT Diệm trong chức vụ Cố vấn của Văn Phòng tại vùng Đông nam Á.

Vì có tinh thần chống Cộng Sản mãnh liệt TT Diệm đã được cảm tình nồng hậu của ông Wesley Fishel và cũng chính ông này đã vận động cho TT Ngô Đình Diệm có được một sự ủng hộ rộng rãi trên chính quyền Hoa Kỳ vào thời gian mà Tổng Thống Ngô Đình Diệm vì đất nước VN mà bôn ba nơi quê người.
 
1. Những Khó Khăn trong bước đầu củng cố quyền lực Quốc gia và tái lập ổn định cho xã hội Nam Việt Nam  

Sau hiệp định Genève, Tổng Thống Ngô Đình Diệm đã phải củng cố quyền lực tại Nam Việt Nam. Trong cô đơn Tổng Thống đã phải tự mình gánh vác việc cải tổ quốc gia. Vua Bảo Đại không thích TT Ngô Đình Diệm và người Pháp tuy đã phải rút ra khỏi Đông Dương nhưng tham vọng chiếm đoạt vẫn không ngưng. Do đó Pháp và vua Bảo Đại đã cố duy trì hiện tượng Nguyễn văn Hinh trên thế bàn đạp của sự việc tiếc nuối: bỏ thì thương, mà vương thì không biết có kham nổi không? Trong khoảng thời gian này Đại sứ Mỹ tại Nam VN là ông Donald Heath.  

Trong bài viết 47 năm không nguôi thuơng tiếc Tổng thống Ngô đình Diệm: ĐỆ I CỘNG HÒA của Miền Nam của tác giả Huỳnh văn Lang cũng có đề cập đến sự việc của Tướng Hinh. là một công dân Pháp và cũng là con cờ của Pháp và vua Bảo Đại. Nhất là với sự ủng hộ thực dân Pháp của vị đại sứ Donald Health lúc bấy giờ.  

 Trích:Đại sứ Heath và tướng O’Daniel, trưởng đoàn cố vấn quân sự Mỹ, lại yêu cầu thủ tướng Diệm nên giữ tướng Hinh lại trong quân đội. Ông Diệm từ chối. Trước sự cứng rắn của Thủ tướng, đại sứ Heath thay đổi thái độ, từ bạn ra thù ngay và gửi điện tín về Washington, tố cáo thủ tướng là bất tài, không có khả năng dung hợp… cần phải thay đổi.

Nhưng lúc bấy giờ tổng thống Eisenhower và Hội đồng an ninh Quốc gia, cả đa số Lưỡng viện Quốc hội lại nhận thấy Thủ tướng Diệm có thể lãnh đạo mặt trận chống Cộng ở Đông nam Á châu, nên hoàn toàn bác bỏ đề nghị của đại sứ Heath và Tổng thống Eisenhower gửi đặc sứ qua thay thế là tướng Collins, bạn thân tín của ông. (Hết trích)  

Cũng cần nói thêm là trong khoảng thời gian này Tổng Thống Ngô Đình Diệm đã được sự ủng hộ nồng nhiệt tăng thêm của người dân Nam VN cộng thêm với triệu người miền Bắc di cư vào Nam.  

Sau khi đại  sứ Donald Heath thất bại trên mưu đồ "Diem Must go" thì Tướng Lawton Collins được thay thế. Tướng Collins lại là người bạn cố tri của Tướng Ely Pháp. Do đó khi đại  sứ Heath thất bại trên mưu toan của Pháp, vì vậy Tướng Collins đã không được đón rước niềm nở của cố nhân Paul Ely khi tướng Collins đến Saigon.  

Trong một cuộc phỏng vấn với  OPENVAULT.WGBH, chúng ta hãy nghe sự khó khăn của Tổng Thống Ngô Đình Diệm trong công cuộc cải tiến dân sinh và tái lập chủ quyền cho dân tộc Việt Nam trong khi Pháp miễn cưỡng chấp nhận sự hiện diện của Mỹ:  

Trích:  
Interviewer: Right. Could you tell us the story of your arrival in Saigon? Who wasn't there and why?  

Collins: Yes. Well, I had been associated with the commanding general of the French forces down there as on a as a member of the standing group of NATO. After I retired as Chief of Staff of the Army, General Eisenhower had asked me to stay on active duty as a member of the North Atlantic Treaty Organization Standing Group, and my opposite number in the French was General Paul Ely. So, I had gotten to know Ely and had a good deal of admiration for him, and we had a very friendly basis.

When I arrived in Saigon, my first intimation that the French were not too enthusiastic about my coming (chuckle) was that Paul Ely was not there at the airport to help greet me which in French courtesy condition would have been the thing to do. So, I realized then that the French were not going to be too enthusiastic. Ely had gone up to Da Lat, up in the mountains which was a summer capital of Vietnam at that time.   

Tạm dịch:  
Phóng viên: Xin ông cho chúng tôi biết sự việc gì xảy ra khi ông đến Saigòn. Ai là người không có mặt để tiếp đón ông và xin cho biết là tại sao?  

Collins: Vâng, cũng được. Trong thời gian tôi là một thành viên của nhóm thường trực Nato. Tôi có giao tình với một Tướng chỉ huy các lực lượng của Pháp. Sau khi tôi về hưu trong chức vụ Tham Mưu Trưởng Quân Đội Thì Tướng Eisenhower đã yêu cầu tôi ở lại hoạt động như một thành viên của Tổ chức Hiệp Ước Bắc Đại Tây Dương. Trong số những người Pháp đối lập, tôi có cơ hội hiểu biết về Tướng Paul Ely là một người có khả năng xây dựng trên những ý kiến đối lập do đó tôi đã có sự ngưỡng mộ với ông ta và từ đó chúng tôi đã tạo dựng được một tình thân hữu vững chắc.  

Khi tôi đến Saigòn, tôi có cảm giác là người Pháp đã không nhiệt tình trên sự hiện diện của tôi là Tướng Paul Ely. Ông ta đáng lẽ ra phải có mặt để chào đón tôi như truyền thống lịch sự mà dân Pháp đã từng làm. Chính vì lẽ đó mà tôi đã nhận thức được sự miễn cưỡng nhiệt tình của người Pháp trên sự hiện diện của tôi tại Saigon. Do đó Tướng Ely đã tránh mặt lên Đà Lạt là một thành phố nghỉ mát có nhiều đồi núi trong khoảng thời gian mùa hè.

Cũng trong cuộc phỏng vấn với OPENVAULT.WGBH này, Tướng Collins cho biết khi ông đến Saigon ông cũng đã gặp Tướng Nguyễn Văn Hinh và trong thời gian này ông Hinh đã công kích Tổng Thống Ngô Đình Diệm trên cùng khắp các đài phát thanh. Tướng Collins cũng đã nói thẳng là ông đến đây để hỗ trợ Tổng Thống Ngô Đình Diệm, đó là vấn đề tiên quyết do sự chỉ định từ Tướng Eisenhower và ông Dulles.  

Ông Hinh nghe vậy thản nhiên cho biết trong câu nói bóng gió của ông ta với Tướng Collins là nếu vậy thì ông Hinh sẽ ở lại và sẽ làm một cuộc nổi loạn. Nghe ông Hinh nói vậy Tướng Collins cho ông Hinh biết rằng nếu ông Hinh có hành vi phản loạn thì tất cả mọi hỗ trợ quân sự từ phía Mỹ sẽ ngưng lại. Cuối cùng trên áp lực đó Tướng Collins cho biết ông Hinh đã ra đi và không bao giờ trở lại.  

Sau cái khó khăn do Tướng Hinh đưa đến trong thời gian sơ khởi tái lập xã hội ổn định, Tổng Thống Ngô Đình Diệm lại gặp những khó khăn triền miên khác mà theo Tướng Collins cho biết vì tinh thần chống Cộng Sản mãnh liệt của TT Ngô Đình Diệm trùng hợp với sự chống Cộng mãnh liệt của Tướng Eisenhower và ông Dulles do đó TT Ngô Đình Diệm đã được hỗ trợ tận tình trong việc tái lập ổn định cho Nam VN thoát khỏi sự kiễm soát của CSVN.  

Cũng trong cuộc phỏng vấn đó, Tướng Collins cũng đã đề cập đến nỗi gian nan cô đơn của TT Ngô Đình Diệm trước sư dẹp loạn Bình Xuyên, mà Bảy Viễn là một trong những tay kinh tài của Pháp trong thời gian này, đang làm chủ những sòng bạc to lớn và những động bán phấn buôn hương.

Tướng Collins còn cho biết trên những vùng thôn quê của miền nam VN lúc bấy giờ, hoàn toàn đã bị Việt Cộng kiễm soát. Chúng kêu gọi lòng yêu nước chống Pháp của người dân thôn quê hầu luồn lách vào trong đó sự kiễm soát toàn diện của chúng. Tướng Collins cho biết khi ông bay đi gặp Tướng Paul Ely ở Đà Lạt ông cũng phải cần đến sự hộ tống và thay đổi lộ trình để tránh sự khủng bố của Việt Cộng.  

2. Dancing with Betrayers (Khiêu Vũ với Những Kẻ Phản Bội)  

Trong thời gian 1950 bôn ba tại Hải ngoại. Tổng Thống Ngô Đình Diệm đã hiểu và biết những gì cần phải có giữa hai quốc gia trong sự viện trợ của các nước tự do. Trong chiến tranh Triều Tiên Mỹ đã ký hiệp ước song phương với Đại Hàn. Do đó khi Tổng Thống Kennedy  muốn đổ quân vào Nam VN thì Tổng Thống Ngô Đình Diệm đã đòi hỏi một hiệp ước song phương nhưng đã bị từ chối và vô tình đã trở thành chướng ngại vật trên việc đổ quân của Mỹ.  
Thử hỏi nếu Tổng Thống Ngô Đình Diệm thành công trên hiệp ước Song Phương thì Mỹ có dám bỏ Nam VN dễ dàng như biến cố 30 tháng tư đen năm 1975 không?  

Trong khi đó CSVN lại hình thành một tổ chức “Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam” tại VN vào năm 1960 để lừa bịp thế giới trên sự tuyên truyền là cuộc chiến ở Nam VN là do dân nổi dậy. Do đó nếu Mỹ có đổ quân vào VN trong thời gian này, thì bọn CSVN lại hô hoán lên là Mỹ đã vi phạm hiệp định đình chiến Geneve.  

Thành tích lừa bịp và điêu ngoa của CSVN khi xử dụng sở trường tuyên truyền, chúng sẽ không từ nan bất cứ một công việc tán tận lương tâm nào để đạt mục tiêu chính trị. Mà khi, CSVN đạt được mục tiêu chính trị thì máu, nước mắt và xương cốt đồng bào Việt Nam đã chảy thành sông, xương trắng đắp mồ đã chất thành núi. Xương trắng, máu đào của họ đã qui hồn, nhập quốc tạo nên hồn thiêng sông núi.  

Vì thế, hôm nay bất cứ một ai, già, trẻ, lớn bé phụ nữ hay nam có luận điệu hay hành vi  thoả hiệp trên chiêu bài tuyên truyền cho CSVN sẽ không được Họ (hồn thiêng sông núi) và tập thể người Việt tỵ nạn CS chấp nhận.

Tổng Thống Ngô Đình Diệm với một tinh thần anh dũng, một mặt lên tiếng tố cáo trên toàn thế giới Việt Cộng đem quân xâm nhập vào Nam VN và một mặt cương quyết giữ chủ quyền Nam VN  bằng những hiệp ước đòi hỏi. Vi quyền lợi quốc gia dân tộc trước mưu toan của ngoại bang, Tổng Thống Ngô Đình Diệm đã trở thành chướng ngại vật cần phải loại bỏ.  

Trong những tài liệu của ông Daniel Ellsberg tiết lộ ra những bí mật của Ngũ Giác Đài có tài liệu cho biết CIA đã phối hợp với những kẻ bội phản đã ám sát TT Ngô Đình Diệm vào ngày 1-11-1963.  

Hôm nay trên dòng thời gian đi vào ngày lich sử thương đau 1 tháng 11 năm 2010. 47 năm trôi qua trên sự ra đi thê thảm của cố TT Ngô Đình Diệm. Lòng tôi bỗng chùng xuống trong hoài niệm xót xa.

47 năm chao nghiêng nửa thế kỷ. Con tầu sắt của cuộc hành trình vẫn lặng lẽ đi qua, bỏ lại đằng sau núi đồi và con đường thiên lý. Nhưng cảnh vật thiên nhiên của gần nửa thế kỷ qua, những suối nước, mây ngàn, đồi hoang, núi biếc, vẫn mãi mãi trung thành với thiên nhiên trong đó có tinh thần ngời sáng đời đời của Tổng Thống Ngô Đình Diệm đã hơn một lần vì đất nước VN, vì quyền lợi của con dân Nam Việt, đã phải bị bức tử. Nỗi bí ẩn trong tận cùng cuộc bức tử từ vực thẳm thâm tâm cũng đã bị khám phá. Bộ mặt “chính nghĩa” của “Hội Đồng Cách mạng” bừng bừng sát khí, chua ngoa  che dấu bí mật bất minh trên sự ám sát bất nhân đó, bây giờ cũng đã dần dần rơi xuống.  

Đau đớn nhất là hình ảnh bị bó tay của những người lính VNCH ngày 30/4/1975, Dân Quân cán Chính bị bỏ lại chịu đoạ đày trong những lao xá kinh hoàng của bọn Việt Cộng dã man.  

Có người hỏi tôi: Nếu Tổng Thống Ngô Đình Diệm không bị giết, chúng ta có phải không bị làm kẻ lưu vong và con cái chúng ta  có phải không biết đâu là nguồn cội?  

Tôi không thể trả lời câu hỏi ấy, nhưng tôi biết chắc chắn sự hy sinh của TT Ngô Đình Diệm trong những ngày đầu bôn ba ở hải ngoại và trong thời gian hình thành chính thể Đệ Nhất VN Cộng Hoà, kiên cường tranh đấu giữ cho dân tộc VN một con đường độc lập có tự do trước tham vọng của ngoại bang tìm đất thuộc địa, và trước nanh vuốt nhuộm đỏ của chủ nghĩa Cộng Sản, cũng như trước sự nhẩy múa của đám người bội phản sẽ là một gương sáng ngời cho chúng ta và con cháu noi theo hầu chận đứng bất cứ ai có dã tâm ngăn cản trên con đường tiến bộ của VN trong mai hậu.  

Cuối cùng chúng ta hãy cùng nhau “đi xa” khỏi hình ảnh đau thương thảm khốc của cuộc chiến VN do CSVN gây ra, đi xa khỏi những âm mưu xảo trá của những con người bội phản đang tiếp tục thay trắng đổi đen. Chúng ta hãy quyết tâm tiêu diệt CSVN, thì Việt Nam của chúng ta trong một ngày không xa, sẽ tiến lên vững mạnh đáng cho con cháu chúng ta sau này hãnh diện.  

Riêng trong cảm xúc hồi tưởng hôm nay, tôi có thể nói rằng sự đau thương của ngày 1 tháng 11 năm 1963 là dấu ấn cho hồn dân tộc nương náu mà những bài viết và những buổi tưởng niệm Tổng Thống Ngô Đình Diệm là nhang khói  vọng tưởng của một thời quá vãng xa xăm. Sự vọng tưởng đó càng ngày càng nhiều, càng ngồi xích lại bên nhau đã làm nên trang sử huy hoàng: Tổng Thống Ngô Đình Diệm.  

Chính trang sử huy hoàng đó là định mệnh chung của dân tộc Việt Nam mà trong đó dù có đứng dưới một góc cạnh nào họ cũng mang chung một thịt xương, một màu da của đất nước. Và chính thịt xương màu da đó sẽ là một kết hợp cho “Định Mệnh” Việt Nam trên một quy hồi nhập quốc diệt trừ đảng Cộng Sản Việt Nam.  

Viết trong cảm xúc hồi tưởng của ngày 1/11/1963  
Tôn Nữ Hoàng Hoa

Bài Xem Nhiều