We Promise We are Coming Very Soon!

we are working very hard, stay connected!

Copyright © LY HƯƠNG | Published By Gooyaabi Templates

Nhạc đấu tranh

Facebook

Blog Archive

Bài Lưu trữ

Recent Posts

Labels

Translate

BTemplates.com

Recent in Sports

Blogroll

About

Featured

Quốc Ca Việt Nam

Tuesday, 15 July 2014

Bức tuờng Bá Linh




Sau chuyến về thăm quê huơng năm 2010, chúng tôi cảm thấy thân già quá mệt mỏi, xuơng cốt duờng như muốn rã rời sau những chuyến bay dài gần 20 tiếng đồng hồ và thêm vào đó chặng đuờng dài 30 ngày rong ruổi từ Điên Biên phủ , xuyên qua miền Trung và cao nguyên rồi ra tới Phú Quốc. Nhưng đến khi nghe ngừoi con rể bàn bạc về chuyến đi Bắc Âu, thế là trong lòng lại háo hức vội vã tháp tùng.
Sau 11 giờ bay từ Los Angeles đến Copenhagen ( Đan Mạch ) rồi đổi máy bay đi Berlin nên đã tới đó vào lúc 10 giờ tối. Chúng tôi đến đây để thăm viếng một quốc gia hùng mạnh và nhất là muốn nhìn thấy bức tuờng đã phân chia làn ranh Quốc-Cộng của Đức từ năm 1961 đến năm 1989, cũng như vĩ tuyến thứ 38 của Triều Tiên và giòng sông bến Hải ở vĩ tuyến thứ 17 của Việt Nam.
Sau thế giới đại chiến thứ II, nuớc Đức bị chia ra làm 2 khu vực : Tây Đức do Anh, Mỹ, và Pháp kiểm soát vói thể chế Cộng Hoà Dân Chủ và Đông Đức do Nga sô và dĩ nhiên theo cộng sản .
Sau một thời gian rất ngắn, đời sống của nhân dân Tây Đức phát triển rất mạnh mẽ trong khi đó Nga tháo gỡ các kỹ nghệ của Đức chở về Nga và Đông Đức kinh tế kiệt quệ, thiếu thốn đủ mọi thứ. Từ cuối năm 1950 cho tới năm 1961 đã có trên 2 .5 triệu nhân dân Đông Đức từ bỏ cái thiên đuờng bánh vẽ này để sang phía Quốc gia biểu hiệu cho sự Tự Do, Dân Chủ và Phồn Thịnh.
Để ngăn chặn , cộng sản Đông Đức dựng lên một bức tuờng dài trên 100 dậm và Bá Linh thủ phủ của Đức thuộc về Đông Đức . Bức tuờng cao 3-4 th vói hàng rào kẽm gai, bãi mìn ,lính gác và chó săn và từ đó biết bao nhiêu chuyện thảm thuơng đã xẩy ra chung quanh bức tuờng ô nhục này .
image001
Từ năm 1989 với sự tan rã của khối Cộng Sản Đông Âu tại Ba Lan ,Hung gia Lợi , Bồ đào nha và Tiệp khắc , nhân dân Đông Đức ào ạt đào thoát qua ngả Hung gia Lơi và Áo rồi tới Tây Đức và sau cuộc những cuộc biểu tình rầm rộ , bức tuờng Bá Linh đã bị dân chúng phá bỏ , tiếp theo là sự tan rã của cộng sản và nuớc Đức đã thống nhất vào ngày 3-10- 1990.
Bức tuờng ô nhục đầy kẽm gai ,mìn bẫy và chết chóc đã phân chia nuớc Đức 28 năm qua , ngày nay chỉ còn vài đoạn với những bích hoạ đủ mầu sắc mà dân Đức muốn giữ lại một chứng tích đen tối để nhân dân ghi nhớ.
image002

Đứng truớc bức tuờng mà lòng cảm thấy bùi ngùi ,sót sa cho dân tộc mình . Tại sao những ngừoi Âu Châu như : Đức , Ba lan, Tiệp khắc, Hung gia Lợi   lại quá khôn ngoan và sáng suốt như vậy , tuy khác biệt chính kiến nhưng họ không đến nỗi mù quáng thù hận và chém giết lẫn nhau vì một chủ nghĩa đầy sắt máu. Họ đã phá bỏ đế chế , phong kiến rồi lại lật đổ cộng sản mà không tốn kém xuơng máu như ngừoi Á Châu . Cộng sản Trung quốc đã man rợ đã tàn sát khoảng 3-4 triệu ngừoi để hoàn thành cuộc cách mạng vô sản , cuộc chiến tranh giữa Nam Bắc Triều Tiên đã sát hại khoảng 2.6 triệu binh sĩ hai bên và thuờng dân vô tội và cuộc chiến tranh chủ nghĩa, huynh đệ tuơng tàn ở quê huơng chúng ta đã làm thiệt mạng khoảng 3 triệu ngừoi và tàn phá tan tành đất nuớc.
Nắng chiều rọi vào bức tuờng, nhiệt độ tăng lên cao làm cho mồ hôi vã ra như tắm , tôi vội cởi chiếc áo khoác buộc vào quanh bụng cho hạ hoả và buớc ra phía sau để ngắm bức tranh diễn tả con ngừoi sống trong bầu trời tự do như cánh chim tung tăng bay luợn khắp đó đây. Thực vậy sau 25 năm, dân chúng Tây Đức mở rộng cửa đón nhận những ngừoi anh em đã bị cộng sản thống trị, họ cùng nhau kiến thiết đất nuớc và trở nên một cuờng quốc vững mạnh về kinh tế, còn ngừoi cộng sản Việt Nam đã làm những gì sau khi thống nhất đất nuớc ?
Thôi hãy bỏ qua những chuyện quốc gia đại sự mà kẻ tài hèn sức mọn chẳng làm gi đuợc, mà nên thăm dân cho biết sự tình. Vì đi cùng với gia đình và thì giờ hạn hẹp, không thể đến thăm bạn bè thân hữu đuợc , nên đành dạo quanh thành phố. Mua tấm vé đi xe lửa và xe buýt cho 3 ngày với giá trên khoảng $30US vì taxi ở đây quá đắt, một cuốc từ phi truờng vào thành phố khoảng $100 US.
image003Đời sống tại Đức quá đắt đỏ so với Hoa Kỳ , khách sạn tai khu Karl Liebknecht gần đài truyền hinh giá từ $180-240 Euro ($250- 340US ) một đêm, cốc bia vại giá $10US . Quán ăn chứa gần 300 thực khách đầy ních, nhưng nữ giới chỉ chiếm khoảng 1/10 . Món khuỷu chân heo ( Pork knuckle) gần như chiếm 8/10 trong số những món ăn của thực khách.. .
Chúng tôi bỏ qua cung điện mùa hè “Sanssouci Palace “ thoát sinh ra tư tíếng Pháp “ Sans souci” có nghĩa là bỏ hết ưu phiền, của các triều đại vua chúaFrederick the Great1740 – 1786 vì lối kiến trúc cũng gần giống như lâu đài Versailles của Pháp mà chỉ vào thăm Botanic garden ( Vuờn thảo mộc) ở ngay bên cạnh.
berlin-1
Vuờn thảo mộc ở Berlin quá nghèo nàn với 5-7 căn nhà kính , kích thuớc chừng 10x20th bên trong có những cây cỏ nhiệt đới của Nam Mỹ với vài con rùa nhỏ. Một gian nhà kính vói vài cây lan Á châu như : Coelogyne nitida, Den. farmerii,Cym.lowianum, Ludisia discolor và môt cây Den Stardust Firebird nhưng lai đề là Den.nobile, cây này dài đến 60-70 phân , hoa đã gần tàn.
hoalan-1
Xen lẫn vào đó là vài cây lan Nam Mỹ như Sobralia macrantha, Brassia Rex, Cattleya hybrid, , Oncidium sphacelarum , Miltonia regnelli và một cây Myrmecophila tibicinis , Gongora catilligera hoa đã héo tàn.
hoalan-2
Đặc biệt hơn cả là một chậu lan mầu vàng chấm đỏ rất đẹp nhưng không có bảng tên , về nhà truy tầm mãi mới biết là Promenaea Limelight lai giống với cây Promenaea citrata.
Nói chung ,thành phố Bá Linh với những nhánh sông và kinh rạch chằng chịt không một chút rác rửơi và còn nhiều đất trống đầy cây xanh và cỏ dại. Những bông cúc dại “ Dent de lion = răng sư tử ” hay Dandelion gặp trận gió và nắng ấm mùa Xuân tung bay trong thành phố như một đám tuyết rơi muộn.
Phương tiện giao thông công cộng dồi dào nhưng nhiều ngừoi vẫn muốn đạp xe cho thân thể khoẻ mạnh và cho không khí đựơc trong sạch ,giá thuê xe đạp $50 US một ngày. Chúng tôi cũng ghé thăm qua vài hàng bán đồ ăn và đồ gia dụng của ngừoi Việt, phần lớn là công nhân xuất khẩu lao động . Mãn hợp đồng , họ tìm cách ở lại.Tất cả đều khá giả và không ai muốn trở về xứ sở.
Thực thà mà nói , sống trong cảnh tha huơng , ai mà không thuơng nhớ quê cha, đất tổ , nhưng dù cho yêu thuơng đến mấy cũng chẳng ai muốn từ bỏ một đời sống có Tự do, Dân chủ trở về một đất nuớc mà ngừoi ta sống dành giật, luờng gạt lẫn nhau để kiếm tiền. Biển đảo bị Trung cộng ngang nhiên chiếm đóng mà quan chức , nhân dân vẫn ăn chơi thác loạn . Khoảng cách giữa ngừoi giầu và ngừoi nghèo quá xa và quá thảm thuơng đến nỗi các em nhỏ và cô giáo miền núi khi muốn vuợt qua sông suối đành phải chui vào chiếc túi nylon thả trôi theo giòng nuớc .
Thực đáng buồn và tội nghiệp cho dân tộc mình.


Bùi Xuân Đáng

Westminster 2014

Nhìn lại nền Giáo dục VNCH : Sự tiếc nuối vô bờ bến



 (phần 2)

TRIẾT LÝ GIÁO DỤC

Năm 1958, dưới thời Bộ trưởng Bộ Quốc gia Giáo dục Trần Hựu Thế, Việt Nam Cộng Hòa nhóm họp Đại hội Giáo dục Quốc gia (lần I) tại Sài Gòn. Đại hội này quy tụ nhiều phụ huynh học sinh, thân hào nhân sĩ, học giả, đại diện của quân đội, chính quyền và các tổ chức quần chúng, đại diện ngành văn hóa và giáo dục các cấp từ tiểu học đến đại học, từ phổ thông đến kỹ thuật… Ba nguyên tắc “nhân bản” (humanistic), “dân tộc” (nationalistic), và “khai phóng” được chính thức hóa ở hội nghị này.
Đây là những nguyên tắc làm nền tảng cho triết lý giáo dục của Việt Nam Cộng Hòa, được ghi cụ thể trong tài liệu Những nguyên tắc căn bản do Bộ Quốc gia Giáo dục ấn hành năm 1959 và sau đó trongHiến Pháp Việt Nam Cộng Hòa (1967).
vnch-giao-duc6

Khóa Hội Thảo Cải Tổ Chương Trình Sư Phạm.

1. Giáo dục Việt Nam Cộng Hòa là giáo dục nhân bản.
Triết lý nhân bản chủ trương con người có địa vị quan trọng trong thế gian này; lấy con người làm gốclấy cuộc sống của con người trong cuộc đời này làm căn bản; xem con người như một cứu cánh chứ không phải như một phương tiện hay công cụ phục vụ cho mục tiêu của bất cứ cá nhân, đảng phái, hay tổ chức nào khác.
Triết lý nhân bản chấp nhận có sự khác biệt giữa các cá nhân, nhưng không chấp nhận việc sử dụng sự khác biệt đó để đánh giá conngười, và không chấp nhận sự kỳ thị hay phân biệt giàu nghèo, địa phương, tôn giáo, chủng tộc… Với triết lý nhân bản, mọi người có giá trị như nhau và đều có quyền được hưởng những cơ hội đồng đều về giáo dục.
vnch-giao-duc1 (1)
2. Giáo dục Việt Nam Cộng Hòa là giáo dục dân tộc.
Giáo dục tôn trọng giá trị truyền thống của dân tộc trong mọi sinh hoạt liên hệ tới gia đình, nghề nghiệp, và quốc gia. Giáo dục phải bảo tồn và phát huy được những tinh hoa hay những truyền thống tốt đẹp của văn hóa dân tộc. Dân tộc tính trong văn hóa cần phải được các thế hệ biết đến, bảo tồn và phát huy, để không bị mất đi hay tan biến trong những nền văn hóa khác.
Sinh viên đại học Dược Khoa Sài Gòn gói bánh chưng để đem giúp đồng bào miền Trung bị bão lụt năm Thìn 1964

Sinh viên đại học Dược Khoa Sài Gòn gói bánh chưng để đem giúp đồng bào miền Trung bị bão lụt năm Thìn 1964. 
3. Giáo dục Việt Nam Cộng Hòa là giáo dục khai phóng.
Tinh thần dân tộc không nhất thiết phải bảo thủ, không nhất thiết phải đóng cửa. Ngược lại, giáo dục phải mở rộng, tiếp nhận những kiến thức khoa học kỹ thuật tân tiến trên thế giới, tiếp nhận tinh thần dân chủ, phát triển xã hội, giá trị văn hóa nhân loại để góp phần vào việc hiện đại hóa quốc gia và xã hội, làm cho xã hội tiến bộ tiếp cận với văn minh thế giới.
Từ những nguyên tắc căn bản ở trên, chính quyền Việt Nam Cộng Hòa đề ra những mục tiêu chính sau đây cho nền giáo dục của mình. Những mục tiêu này được đề ra là để nhằm trả lời cho câu hỏi: Sau khi nhận được sự giáo dục, những người đi học sẽ trở nên người như thế nào đối với cá nhân mình, đối với gia đình, quốc gia, xã hội, và nhân loại.

MỤC TIÊU GIÁO DỤC THỜI VNCH:

Bích chương của Bộ Y Tế VNCH
Bích chương của Sở Giáo Dục – Bộ Y Tế VNCH

1. Phát triển toàn diện mỗi cá nhân.
Trong tinh thần tôn trọng nhân cách và giá trị của cá nhân học sinh, giáo dục hướng vào việc phát triển toàn diện mỗi cá nhân theo bản tính tự nhiên của mỗi người và theo những quy luật phát triển tự nhiên cả về thể chất lẫn tâm lý. Nhân cách và khả năng riêng của học sinh được lưu ý đúng mức. Cung cấp cho học sinh đầy đủ thông tin và dữ kiện để học sinh phán đoán, lựa chọn; không che giấu thông tin hay chỉ cung cấp những thông tin chọn lọc thiếu trung thực theo một chủ trương, hướng đi định sẵn nào.
Thanh nữ VNCH
Thanh nữ Việt Nam Cộng Hòa

2. Phát triển tinh thần quốc gia ở mỗi học sinh
.
Điều này thực hiện bằng cách: giúp học sinh hiểu biết hoàn cảnh xã hội, môi trường sống, và lối sống của người dân; giúp học sinh hiểu biết lịch sử nước nhà, yêu thương xứ sở mình, ca ngợi tinh thần đoàn kết, tranh đấu của người dân trong việc chống ngoại xâm bảo vệ tổ quốc; giúp học sinh học tiếng Việt và sử dụng tiếng Việt một cách có hiệu quả; giúp học sinh nhận biết nét đẹp của quê hương xứ sở, những tài nguyên phong phú của quốc gia, những phẩm hạnh truyền thống của dân tộc; giúp học sinh bảo tồn những truyền thống tốt đẹp, những phong tục giá trị của quốc gia; giúp học sinh có tinh thần tự tin, tự lực, và tự lập.
Người dân miền Nam biểu tình phản đối Trung Quốc đánh chiếm Hoàng Sa, năm 1974
Người dân miền Nam biểu tình phản đối Trung Quốc đánh chiếm Hoàng Sa, năm 1974.

3. Phát triển tinh thần dân chủ và tinh thần khoa học.
Điều này thực hiện bằng cách: giúp học sinh tổ chức những nhóm làm việc độc lập qua đó phát triển tinh thần cộng đồng và ý thức tập thể; giúp học sinh phát triển óc phán đoán với tinh thần trách nhiệm và kỷ luật; giúp phát triển tính tò mò và tinh thần khoa học; giúp học sinh có khả năng tiếp nhận nhữnggiá trị văn hóa của nhân loại.
Mặt tiền của Viện Đại Học Sài Gòn (Số 3 Công Trường  chiến sĩ)
Mặt tiền của Viện Đại Học Sài Gòn (Số 3 Công Trường Chiến Sĩ)

Huỳnh Minh Tú

(Còn tiếp)

Bài Xem Nhiều