We Promise We are Coming Very Soon!

we are working very hard, stay connected!

Copyright © LY HƯƠNG | Published By Gooyaabi Templates

Nhạc đấu tranh

Facebook

Blog Archive

Bài Lưu trữ

Recent Posts

Labels

Translate

BTemplates.com

Recent in Sports

Blogroll

About

Featured

Quốc Ca Việt Nam

Thursday, 9 October 2014

Thông báo khẩn: Đòan thể NVTN tại CHLB Đức -Biểu tình phản kháng Việt cộng "Nguyễn tấn Dũng "tại Stuttgarti -Berlin 14-15/10/2014

 

HỘI NGƯỜI VIỆT TỴ NẠN TẠI FRANKFURT

                        VÀ VÙNG PHỤ CẬN

Verein der vietnamesischen Flüchtlinge in Frankfurt und Umgebung e.V.
                                                        - gemeinnützig anerkannt –
                                      Registrier-Nummer: 7779 Amtgericht Frankfurt am Main

             c/o. Vo, Hung-Son; Wegscheidestr.37; 60435 Frankfurt/M.; Tel.: 069/95412691; Email:   hoinvtntaiffm@...;

                                                                   Frankfurt/M, ngày 09 tháng 10  năm 2014

                                                    


Thông báo khẩn
Kính gửi Quý Đại diện Tổ Chức, Đòan thể NVTN tại CHLB Đức,
Kính thưa Quý Đồng hương NVTN tại Frankfurt và vùng phụ cận,
Một xã hội độc tài theo định hướng XHCN, đưa đến tình trạng tham ô, những lạm dẫy đầy theo tiến trình phát triển què quặt của chế độ! Bầy quan tham hôm nay, tuôn tiền bạc của cải tài sản đánh cắp, cướp được của đồng bào được ra hải ngoại để kinh doanh và tận hưởng! Trong khi đó, đồng bào khốn khó lê lết kiếp đời trong một xã hội loạn cuồng, dân oan dẫy đầy khắp nơi trên đất Việt, các Tôn giáo lần lượt bị tiêu diệt và thành phần yêu nước chống ngoại xâm bị bắt giam, trù dập dã man, con dân nước Việt bị lưu đày khắp nơi trên trái đất!
Song song với việc chà đạp nhân quyền tệ hại đối với nhân dân tại Quốc nội,! tại Cộng Hòa Liên Bang Đức, tập đoàn Việt cộng hình thành những cơ sở văn hóa, xã hội để moi móc tài chính của quốc gia Đức!  chúng lợi dụng quan hệ quốc gia để tận lực khai thác những nguồn đầu tư cho chính bản thân (đại gia đỏ) và gia đình chúng.
Cầm đầu một quốc gia mà chủ trương lệ thuộc hẳn vào Trung cộng từ chính trị, kinh tế, thương mãi, xã hội và chủ quyền đất nước … thậm chí lộ dần thủ đoạn dâng hiến đất Tổ qua hiệp ước „Thành Đô“! … Việt Nam đang đứng trước viễn tượng vong nô! 
Được biết ngày 14 và 15.10.2014 Thủ tướng Việt cộng Nguyễn tấn Dũng đại diện cho nước CHXHCNVN, cầm đầu phái đoàn doanh nhân của Việt cộng với 40 cơ sở thương mại sang trình bày và kêu gọi doanh nhân Đức đầu tư vào Việt Nam, hai địa điểm mà tên Dũng và đồng bọn đến hội họp với các cơ sở doanh thương Đức sẽ được tổ chức tại 2 địa điểm Berlin, Stuttgart.
Tại Berlin: tên NT Dũng sẽ có buổi nói chuyện ngày thứ tư, 15.10.2014, từ 17:00 đến 18:00 giờ tại Hotel Adlon, Unter den Linden, Berlin -
Riêng tại Stuttgart: tên NT Dũng sẽ đến ngày thứ ba, 14.10.2014, từ 14:45 đến 17:45 giờ tại trung tâm thành phố Stuttgart am kleine Schlossplatz
Để thể hiện lòng yêu nước và tinh thần đấu tranh cho một nước Việt Nam Độc Lập,  Tự Do, Dân chủ, chận đứng những mưu toan tuyên truyền bịp bợm, lừa gạt doanh nhân Đức để kiếm lợi dụng mà tiếp tục nuôi một chế độ độc tài thối nát, tiếp tục cai trị, cướp bóc và trấn áp nhân dân; Đồng thời tố cáo việc chà đạp nhân quyền và đòi hỏi Việt cộng phải trả tự do cho những người yêu nước!
Nhân dịp này Diễn đàn Việt Nam 21 và Anh Chị Em NVTN tại Stuttgart tổ chức một buổi Mitting để phản đối phái đoàn Việt cộng vào ngày thứ ba, 14.10.2014 tại trung tâm Thành phố Stuttgart. Địa chỉ:  từ: 14,45 h den 17,45 h  tại:  BW-Bank, Am Kleinen Schlossplatz 11, 70174 Stuttgart

Ngày tiếp theo Lien Hoi Nguoi Viet ty nan cs tai CHLB Duc se to chuc bieu tinh tai:

Hotel Adlon/ Berlin( am Brandenburger Tor )  am 15.10.2014  ab 16:30Uhr
Thay mặt Hội NVTN tại Frankfurt, chúng tôi đồng tình & ủng hộ  hai cuộc biểu tình nêu trên và sẽ tham gia trong cuộc biểu tình phản kháng tại Stuttgart. Vậy kính thông báo đến Quý Hội viên, Đồng hương NVTN tại Frankfurt và vpc, cũng như các Tổ chức, Đoàn thể và Đồng hương NVTN tại CHLB Đức cố gắng vận động thật đông đảo đồng hương tham dự trong hai buổi biểu tình phản kháng này!
Chúng tôi kính thông báo khẩn đến Quý vị để cùng tường và kính mời Quý vị cùng đến tham dự hỗ trợ cho cuộc biểu tình được thành công!
Trân trọng kính chào trong tinh thần đoàn kết!
TM. Hội NVTN tại Frankfurt và vpc
Hội trưởng
Võ, Hùng-Sơn
- Muốn biết thêm chi tiết xin trực tiếp liên lạc với ACE trong ban tổ chức DĐ21: hongan.duong@...; và Liên Hội NBVTN tại CHLB Đức; bà Hoàng Mỹ Lâm : hoangml69@....
- Ai muốn tham dự trong phiên họp để chất vấn, theo dỏi chương trình thì xin liên lạc ghi danh tham dự nơi địa chỉ Frau Christina Ruffert, Tel. 0711.22787-54; christina.ruffert@...;  cho đến ngày 08.10.2014.
Wirtschaftsdialog Vietnam – Baden-Württemberg
am 14. Oktober 2014in Stuttgart
Anmeldefrist
08.10.2014
Termin
14.10.2014, 14:45 - 17:45 Uhr
Stadt
Stuttgart
Region/Land
Deutschland
Branche
Automation, Automobilzulieferer, Maschinen- und Anlagenbau, Medizintechnik, Metallbearbeitung und -verarbeitung, Pharmazie, Gesundheitsbezogene Dienstleistungen, Solarenergie, Umwelttechnologie, Windenergie, Informationstechnologie + Telekommunikation, Luft- und Raumfahrt, Chemie, Dienstleistungen, Sonstige Branchen
anlässlich des Besuchs S.E. des Premierministers der Sozialistischen Republik Vietnam Herrn Nguyen Tan Dung
In den vergangenen zweieinhalb Jahrzehnten hat Vietnam einen bemerkenswerten wirtschaftlichen Aufschwung mit Wachstumsraten von 7 bis 8 Prozent erlebt. Seit 2007 ist Vietnam WTO-Mitglied, was die internationale Einbindung des Landes in die Weltwirtschaft entscheidend vorangebracht hat. Das Land spielt eine aktive Rolle innerhalb der südostasiatischen Freihandelszone ASEAN und steht momentan mit der EU in Verhandlungen über ein Freihandelsabkommen, dessen Abschluss Ende dieses Jahres erwartet wird.
Am 14. Oktober wird der Premierminister der Sozialistischen Republik Vietnam, S.E. Herr Nguyen Tan Dung, mit einer großen Delegation Stuttgart besuchen.
Wir freuen uns sehr, Sie im Auftrag der Botschaft der Sozialistischen Republik Vietnam sowie des Staatsministeriums Baden-Württemberg zu einem Wirtschaftsdialog mit der vietnamesischen Delegation einladen zu dürfen.
Der Wirtschaftsdelegation gehören ca. 40 vietnamesische Unternehmer aus den Bereichen Automobil, Maschinenbau, Nahrungsmittelverpackung, Holzbearbeitung, Erneuerbare Energien, Umwelt- und Klimaschutz, Gesundheitswesen sowie medizinische Ausrüstung an.
Sie haben die Möglichkeit, mit Ihrer Anmeldung wirtschaftsbezogene Fragen einzureichen, die aus Ihrer Sicht während des Wirtschaftsdialogs erörtert werden sollten. Sollten Sie von diesem Angebot Gebrauch machen wollen, füllen Sie bitte die entsprechenden Zeilen im Anmeldeformular aus.
Für eventuelle  Rückfragen steht Ihnen gerne Frau Christina Ruffert, Tel. 0711.22787-54, E-Mail:
christina.ruffert@...
zur Verfügung.
Über Ihre Anmeldung bis zum 8. Oktober 2014 freuen wir uns.
Wir bitten um Beachtung der Sicherheitsbestimmungen für diese Veranstaltung:
Nur geladene Gäste haben Zutritt. Es ist daher zwingend erforderlich, dass Sie sich vorab anmelden und bei Einlass registrieren.
Christina Ruffert; Länderbereich ASEAN; Tel.: +49 (0)711 22787-54; E-Mail: christina.ruffert@bw-i.de

http://www.bw-i.de/veranstaltungskalender/veranstaltungen/veranstaltungsdetails/event/wirtschaftsdialog-vietnam-baden-wuerttemberg-am-14-oktober-2014-in-stuttgart.html

Sent: Thursday, October 09, 2014 3:44 AM
To: undisclosed recipients:
Subject: Thư mời tham gia ngày hành động cho quê hương thứ ba 14.10.2014 tại Stuttgart va thu tu 15.10.14 tai Berlin


Day la dia diem noi phai doan csvn hoi hop luc 14,45 h den 17,45 h ngay 14.10.14:

BW-Bank, Am Kleinen Schlossplatz 11, 70174 Stuttgart
Sau do Lien Hoi Nguoi Viet ty nan cs tai CHLB Duc se to chuc bieu tinh tai:

Hotel Adlon/ Berlin( am Brandenburger Tor )  am 15.10.2014  ab 16:30Uhr

Trong viec khuyen cao cac doanh nhan Duc, thiet nghi chung ta khong can quy luy, xin xo luong tam ho bang cac van de nhan quyen vi ho chi nghi truoc tien den quyen loi. Thay vi vay, tot hon chung ta nen tim nhung du lieu chinh xac se gay anh huong khong tot vao viec dau tu cua ho, thi du:

1. An ninh: Viec  dap pha gan 800 xi nghiep ngoai quoc hoi thang 5.2014 (bao Spiegel) se co the xay ra voi ho trong tuong lai
2. Suc khoe: Moi truong bi dau doc, thuc an toan bi nhiem doc chat cua tau cong se gay binh hoan cho cac cong su vien cua chinh ho.
3. No: VN da no ngan hang the gioi den hon 233 ty My kim (theo con so cua GDC vao thang 8.2014), dieu nay chac chan se la mot yeu to quan trong nhat khien cac doanh nghiep Duc suy nghi lai viec dau tu vao vn.

Anh chi nao co kha nang nen viet mot thu khuyen cao gui den cac doanh nghiep lon de canh cao ho. Theo thien y se la mot yeu to thanh cong cho chung ta trong viec chong lai am muu kinh doanh lan nay cua tap doan nguyen tan dung.

VDC

...................................................


Diễn đàn Vietnam 21 – Forum Vietnam 21
Thư mời tham gia ngày hành động cho quê hương:
Thứ ba 14.10.2014 tại Stuttgart.
Kính thưa anh chị em,
Chúng tôi vừa được biết, một phái đoàn kinh tế do Nguyễn Tấn Dũng, Thủ Tướng CSVN, hướng dẫn sẽ đến Stuttgart vào ngày thứ ba 14.10.2014 để quảng bá chương trình kêu gọi doanh nhân tiểu bang Baden-Württemberg tới Việt Nam đầu tư. Nhân dịp này chúng tôi sẽ tổ chức một cuộc mít tinh ngay địa điểm gần nơi phái đoàn chế độ CSVN hội họp tuyên truyền nhằm mục đích:
-Thông tin hiện trạng kinh tế chính trị  dưới chế  độc tài-độc đảng ở CHXHCN Việt nam: Kinh tế lệ thuộc Trung Cộng, nợ công chồng chất,tham ô, lãng phí tràn lan, bất công xã hội gia tăng, môi trường sống bị ô nhiễm trầm trọng.
- Khuyến cáo giới doanh nhân Đức:  Đầu tư ngoại quốc  vào Việt nam  chỉ gây lợi nhuận cho thiểu số lãnh đạo và gián tiếp góp phẩn củng cố chế độ độc tài, tham nhũng cũng như đi ngược lại luân lý kinh doanh, bất chấp chính sách phản dân chủ, chà đạp nhân quyền và đàn áp những người khác chính kiến của chế độ cộng sản
Để cuộc mít tinh của chúng ta đạt nhiều thành quả trong công luận Đức và Việt nam, chúng tôi xin anh chị em tiếp tay phổ biến thư mời và kêu gọi mọi người cùng tham gia.:
Thứ ba ngày 14.10.2014 từ 14.30 đến 18.00
Địa điểm: trung tâm TP Stuttgart Am Kleinen Schlossplatz. Địa điểm chính xác sẽ được thông báo kịp thời. Thủ tục xin giấy phép chưa hoàn thành vì chúng tôi chỉ mới nhận được tin này ngày chủ nhật hôm qua và sáng thứ hai mới lập tức nộp đơn xín cấp giấy phép.
Xin anh chị em dành thời gian chiều thứ ba 14.10.2014 tham dự cuộc mít tinh. Hẹn gặp nhau trong ngày hành đông cho quê hương  ..
Thân kính
TS Dương Hồng Ân                                                                                   
Vũ Ngọc Yên

Uống nước nhớ nguồn :Ngày Giỗ

GIỖ
        
ngaygio
Ai cũng có những người thân yêu ra đi trước chúng ta,mang theo bao nhiêu nỗi nhớ niềm thương,những mất mát không gì bù đắp được cho cuộc sống .Đó có thể là cha mẹ,ông bà, anh chị em,vợ hoặc chồng hay là bạn bè thân thiết.Khi tới một định kỳ nào đó,ta tưởng nhớ đến họ và tụ họp những người thân quen tổ chức lễ giỗ cho người chết để cho lòng lắng lại,hồi tưởng những kỷ niệm về người quá cố và kết tình thân ái giữa những người còn lại.Đó cũng là phong tục lưu truyền từ xưa của người Việt.
Thường người ta giỗ cha mẹ,ông bà và các vị đời trước là ngũ đại gồm cao(kỵ),tằng(cụ),tổ(ông nội), phụ(mẫu) tức là cha mẹ .Thực tế là chỉ có bốn đời mà tục lệ gọi là Ngũ đại mai thần chủ (đứng đầu năm đời thì kể như mai một đi),hàng cao(kỵ) chuẩn bị được xếp vào hàng thủy tổ hay tổ tiên nói chung,không còn cúng giỗ nữa.Nói chung các vị này vì không có  tiếp cận với con cháu đời sau nữa nên cả về hình tượng và tình cảm tự nhiên đối với con cháu là xa lạ.Thực tế là con cháu chỉ còn nhớ được tên ông bà nội ngoại,thế đã là giỏi,còn các đời trước phần lớn là không nhớ trên,có chăng là chỉ tìm được trong gia phả !

Tuy nhiên nếu trong giòng họ có tổ tiên hiển hách thì con cháu dù cách xa bao nhiêu đời vẫn hãnh diện xưng tụng tên tuổi của tổ tiên mình và hàng năm ngày các cụ qua đời vẫn tụ họp để tổ chức lễ giỗ cho các vị đó.Đó cũng là thường tình.Những giòng họ giầu có,danh tiếng còn xây dựng nhà thờ họ nguy nga đồ sộ, tại đây trưng bày những võng lọng,bằng sắc ,có thể là huy chương và những hoành phi, đối trướng để tỏ sự sang trọng,vinh quang của tổ tiên trong giòng họ ;ngoài ra còn có thể có những câu đối,những bảng chữ  của vua chúa hoặc của những danh sĩ,danh nhân ban tặng để  tăng thêm sự vẻ vang cho giòng tộc.

Lễ giỗ được tổ chức vào ngày nào?Thông thường thì vào ngày mất của người đó,tuy nhiên có nơi người ta nói “trẻ dôi ra,già rút lại” nên người trẻ giỗ đúng ngày chết,còn người già lại giỗ vào ngày trước khi chết.Nhưng như vậy còn những người chết ở tuổi trung niên thì sao?Người ta đã có giải pháp là chia làm hai lễ : giỗ tiên thường và giỗ chính kỵ:giỗ trước một ngày và hôm sau là giỗ chính.
Trước ngày giỗ,con cháu còn đi viếng mồ mả,dọn dẹp cỏ dại,bày bông hoa,thắp nhang bên mộ rồi sau đó về nhà dọn dẹp bàn thờ,giỗ vị nào thì bày ảnh vị đó ra phía trước rồi bày biện những lễ vật lên bàn thờ như hương hoa,đèn cày,trái cây và thực phẩm.
Phần lễ bái cũng có những nghi thức phức tạp,nhưng ngày nay người ta làm đơn giản đi rất nhiều,thường chỉ là thắp nhang vái ba vái.Những con cháu đến dự lễ giỗ thường bày lễ vật lên bàn thờ,lần lượt thắp nhang kính vái thì thầm nói với người trên bàn thờ y  như người chết đang hiện diện trước mặt,sau đó mới ra ngoài chuyện trò với những người khác.

Đối với những người theo đạo Thiên Chúa thì,ngày giỗ cũng giống y như nghi thức cổ truyền của dân tộc,chỉ khác là không bày các loại thực phẩm trên bàn thờ mà chỉ bày hoa và quả cho đẹp vì họ không tin người chết còn về hưởng dụng những thực phẩm trần thế nữa.Còn một điểm khác nữa là ngày giỗ,con cháu  tụ tập trước bàn thờ người chết để đọc kinh cầu nguyện Thiên Chúa cho linh hồn người chết nếu còn vướng mắc những lỗi lầm lúc sống thì xin Thiên chúa thứ tha để được vào cõi vĩnh hằng cùng Chúa.Trước đó hoặc cùng trong ngày,người Công Giáo còn xin lễ cầu cho linh hồn người chết tại nhà thờ do linh  mục chủ tế,con cháu tham dự đông đủ.
Dù theo tôn giáo nào thì,sau nghi thức trước bàn thờ tổ tiên,con cháu  cũng ngồi ăn uống với nhau .
Luân lý giáo khoa thư có bài Uống nước nhớ nguồn như sau:
“Cây có gốc mới nở nhành xanh ngọn,
Nước có nguồn mới bể rộng sông sâu,
Người ta nguồn gốc từ đâu?
Có cha mẹ rồi sau có mình.”
Giỗ Tổ Tiên là hình thức kéo dài của chữ hiếu trong Đạo Việt.Công ơn cha mẹ đối với chúng ta như trời biển.Từ khi chúng ta ra đời,cha mẹ ta đã phải trải qua biết bao nhọc nhằn hy sinh gian khổ,thậm chí quên cả thân mình để cho ta được bình yên,được học hành,được nên người.Dù khi  cha mẹ còn sống, ta đã chăm sóc chu đáo nhưng tình yêu thương và lòng biết ơn đối với cha mẹ cho đến chết ta vẫn chưa xong nhiệm vụ mà khi họ đã qua đời,lòng chúng ta vẫn hằng tưởng nhớ đến họ mà ngày giổ là thể hiện cụ thể lòng hiếu thảo và sự biết ơn đó.Mục Kiền Liên-Vu Lan  rằm tháng 7 là một điển tích  điển hình về đạo hiếu khi cha mẹ đã qua đời.Ngoài ra tục lệ đốt vàng mã trong ngày giỗ và những ngày khác là cách nghĩ đến người chết để họ có tiền bạc,quần áo,nhà cửa,xe cộ v.v.. sử dụng nơi chín suối .
Ngày giỗ cũng là biểu tượng của tình yêu thương,đoàn kết giữa những hàng con cháu đến dự lễ giỗ.Người chết sẽ mãn nguyện thấy con cháu mình yêu thương,gắn bó với nhau và cùng sum họp với để tưởng niệm người quá cố là một hình thức bày tỏ lòng hiếu thảo.Con cháu càng thành đạt,giòng họ càng phát triển thì tổ tiên chắc càng ngậm cười nơi chín suối.
Đối với những gia đình con cháu gặp khó khăn về kinh tế,ngày giỗ có khi chỉ có chén cơm,quả trứng bày trên bàn thờ,nhưng đó là tất cả tấm lòng người con hiếu thảo,rất đáng trân trọng.Riêng những gia đình giầu có thì cỗ bàn linh đình,rượu chè thừa mứa,cố để phô trương cho mọi người sự giầu sang ,trong khi lúc cha mẹ còn sinh thời họ đùn đẩy trách nhiệm nuôi nấng,chăm sóc cho nhau.Những của ngon vật lạ chẳng bao giờ biếu cho cha mẹ hưởng dụng khi còn sống,giờ đây những ngày giỗ con cháu bày la liệt trên bàn thờ và các bàn tiệc mà cha mẹ nào có thể về ăn được một miếng !Đấy là chưa kể khi rượu vào lời ra,anh em khích bác nhau,sinh ra ẩu đả dẫn đến những tai nạn đau thương.
Giỗ còn có ý nghĩa khi con cháu phải ăn ở và sống,cư xử thế nào với đời,để được đời khen.Nếu làm việc gì thất đức,phương hại đến người khác,hại đến nhân dân,đến Tổ Quốc, dân tộc như tụ tập cướp bóc,hà hiếp người khác thì dù giầu sang quyền qúi đến đâu vẫn làm nhục cho tổ tiên.Lúc đó người ta sẽ nguyền rủa,lăng nhục cả giòng họ kẻ làm điều ác.Trong sách Luân Lý Giáo Khoa Thư có bài Thằng Bé Mất Dạy,lời lẽ đơn giản,mộc mạc,mà một cháu bé đọc xong là hiểu liền lại rất thấm thía đến tận tâm can,tại sao ngày nay không cho bọn trẻ học những bài như vậy,lại chỉ chú ý đến những học thuyết gì xa vời,không bảo đảm đúng,xa lạ với truyền thống dân tộc .Nội dung bài đó như sau :
“Dần là một đứa bé ngỗ nghịch, cứ hay ném gạch sang nhà bên cạnh . Một hôm, ném thế nào  vào đầu con người ta. Bà cụ láng giềng chửi ầm lên. Mẹ nó nghe tiếng, gọi nó vào, vừa đánh vừa mắng rằng: “Mày làm gì để người ta chửi bới như thế? Thật là con nhà mất dạy, làm nhục đến mẹ cha. Mày thử nghĩ xem mày đã làm được công trạng gì chưa, mà để người ta sỉ nhục ông cha như thế?”.


Chu Trinh 

Uống trà giảm nguy cơ chết sớm :Đừng cho "thằng Tàu (TC)" biết ..đầu cơ tích trữ !!!

Uống trà giảm nguy cơ chết sớm


media
Theo tạp chí trên mạng, chuyên về sức khỏe topsanté.com, ngày 02/09/2014, thì uống trà giảm rủi ro chết sớm. Tạp chí cho biết, một nghiên cứu của Pháp, được tiến hành đối với hơn 100 000 người, khẳng định tác dụng tốt của chất flavonoide, chất chống lão hóa trong trà, đối với sức khỏe con người và đặc biệt là giảm nguy cơ sớm tử vong.
Giáo sư Nicolas Danchin, thuộc trung tâm y tế phòng ngừa Paris đã so sánh lối sinh hoạt của những người dùng trà và những người dùng cà phê, cũng như tác động của hai loại nước uống này đối với họ.
Tổng cộng có 131 401 người, tuổi từ 18 đến 95, đã tham gia vào nghiên cứu nói trên, trong giai đoạn từ 2001 đến 2008. Trong đó, 95 người đã tử vong vì bệnh tim mạch, 632 người khác qua đời, nhưng không phải do bệnh tim mạch.
Theo giáo sư Danchin, trong cuộc đọ sức giữa trà và cà phê, thì trà đã thắng và ông nhấn mạnh : Những người uống trà có lối sống lành mạnh hơn những người dùng cà phê.
Người dùng cà phê thường có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn những người không ưa thích loại nước uống này, bởi vì uống cà phê thường dẫn đến nguy cơ hút thuốc lá cao hơn bình thường. Hơn nữa, tính trung bình, những người nghiện cà phê lại ít hoạt động về thể lực so với người không nghiện.
Trong khi đó, nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở những người uống trà thì thấp hơn. Trái ngược với những người uống cà phê, những người dùng trà có xu hướng giảm hoặc không hút thuốc lá. Thậm chí, nhu cầu hút thuốc lá giảm sau khi uống nhiều chén trà.
Một dấu hiệu khác cho thấy mối liên hệ qua lại giữa việc dùng trà và lối sống lành mạnh. Người nghiện trà dễ có hưng phấn hoạt động thể thao và giới chuyên gia còn nhận thấy là cùng với thời gian, hoạt động thể lực gia tăng cùng với việc uống nhiều trà.
Cuối cùng, trà làm giảm huyết áp, còn cà phê không có tác dụng này.
Giáo sư Nicolas Danchin nhận xét : « Đối với trường hợp tử vong không phải do bệnh tim mạch, trà làm giảm 24% nguy cơ » và tác dụng này thể hiện rõ rệt ở những người nghiện thuốc lá hoặc đã cai. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu không đi xa tới mức khẳng định là trà có tác dụng vô hiệu hóa các nguy hiểm của việc hút thuốc lá.
Cũng xin nói rõ : Đây chỉ là một nghiên cứu quan sát và ghi nhận các hiện tượng và được áp dụng đối với người Pháp, liên quan đến truyền thống và lối sinh hoạt của họ. Đối với đa số người Việt Nam, không có thói quen dùng cà phê, việc dùng trà là phổ biến và thường đi kèm với việc hút thuốc lá, thuốc lào, nhất là ở nông thôn.
Tuy vậy, công dụng của trà được đã giới nghiên cứu thường xuyên nhắc đến như « đốt » mỡ, giảm mỡ bụng và tẩy sạch cơ thể, loại nước uống chống mệt mỏi, chống lão hóa, trầm cảm và bảo vệ tim.
 Đức Tâm

Ăn trông nồi, ngồi trông hướng

*     *     *
Từ xa xưa, cha ông chúng ta thường hay nhắc nhở con cháu về cách cư xử thế nào cho thuận thảo với bà con ruột thịt trong thân tộc, cũng như với những người cùng sinh sống chung trong một xóm làng. Các cụ hay dùng những câu văn ngắn ngủi đọc lên có vần có điệu - để cho ai cũng có thể hiểu rõ ‎y ‎nghĩa và nhớ một cách dễ dàng được. Điển hình như câu này chỉ gồm có 6 chữ : “Ăn trông nồi, ngồi trông hướng”.
1 – Ăn trông nồi.

Ở làng quê thời xưa, thì mọi người trong một gia đình đều ngồi ăn chung với nhau với một nồi cơm được đặt ở một đầu của chiếc chiếu và thường do người mẹ hay chị lớn trong nhà lo việc xới cơm tiếp cho mọi người. Nhưng phần đông các gia đình đều bị thiếu gạo ăn. Do đó mỗi khi có khách đến thăm viếng bất thình lình, thì con cái trong nhà phải nhịn ăn ít đi – để còn dành phần cho người khách ăn cho đủ. Vì thế, mà có câu nhắc nhở con cái là : “Khi ngồi ăn chung với mọi người, thì phải để ‎mắt trông xem nồi cơm còn nhiều hay ít – để mà liệu không ăn thêm nữa.”
Mẹ tôi thường kể chuyện này với anh chị em chúng tôi rằng : “Bà nội của chúng con rất khôn khéo trong việc hướng dẫn cho các cô chú là em của bố con đó. Mỗi lần có khách từ phương xa tới thăm nhà mà được mời ăn cơm chung với gia đình, thì bà chỉ việc ra dấu hiệu bằng con mắt – chứ không phải dùng lời nói – là các cô chú hiểu ngay để mà ngưng không lấy thêm cơm cho mình ăn nữa. Và dĩ nhiên là phần cơm còn lại ở trong nồi thì chủ y dành riêng để người khách có thể ăn cho thỏai mái…”
2 – Ngồi trông hướng.
Câu này cũng thật rõ nghĩa nhằm nhắc nhở cho con cháu nhớ rằng : “Khi ngồi ở chỗ nào, thì đều phải chú ‎y đến vị trí thích hợp của mình nơi chỗ đông người. Cụ thể như nếu có những vị lớn tuổi đáng bậc cha bác của mình hay có vị là những nhân vật có địa vị có danh tiếng trong xã hội, thì mình phải biết chọn chỗ ngồi ở hàng ghế phía dưới cách xa hàng ghế danh dự ở phía trên thường được ưu tiên dành cho các bậc huynh trưởng có danh vọng trong cộng đồng xã hội địa phương.”
Suy rộng ra, ta cũng có thể hiểu được rằng : “ Mỗi người nên chú y đến việc xác định lập trường của mình giữa chỗ đông người một cách thận trọng – cốt y để tránh làm mất lòng hay gây ra sự hiểu lầm đối với những người khác. Ngay trong tiếng Pháp, người ta cũng có câu nói rằng :”Người có văn hóa là người biết xác định đúng vị trí của mình.” (nguyên văn : L’homme cultive’ est celui qui sait se situer).
Qua câu văn tiếng Pháp này, ta có thể thấy được rằng : “ Sự khôn ngoan minh triết trong xã hội, thì tại nhiều nơi cũng đại để giống nhau – vì đều là do sự sàng lọc tích lũy những kinh nghiệm cụ thể, thiết thực từ nhiều thế hệ con người sinh sống trước đây mà thôi vậy.”/
San Clemente California, Tháng Mười 2014
Đoàn Thanh Liêm

Luân Ðôn: Khó đi - không muốn về !!!

Luân Ðôn trở thành thành phố 24/7

London collage.jpg
Trong tất cả các thành phố lớn của thế giới, có lẽ Luân Ðôn được coi như là thành phố đi ngủ sớm nhất. Vào lúc mà New York hoặc Berlin còn đang tấp nập người đi ngoài đường thì dân chúng Luân Ðôn đã bắt đầu đi ngủ. Ngoại trừ một số nơi được chính phủ chỉ định như là khu du lịch tỷ như Bayswater người ta mới có thể thấy những cửa hàng mở cửa 24 giờ một ngày, tại những nơi khác hầu hết đến 10 giờ là đã đóng cửa im ỉm.
Nhưng vào lúc này mọi chuyện đã đổi khác.

Cho đến năm 2003, luật lệ về việc mở cửa các quán rượu của Anh vẫn còn rất là nghiêm ngặt. Vốn có từ thời Thế Chiến Thứ Nhất, hầu hết các quán rượu đều phải đóng cửa vào khoảng 11 giờ đêm. Các quán rượu đóng cửa có nghĩa là các cơ sở dịch vụ phục vụ cho các đệ tử của Lưu Linh cũng đóng cửa theo.

Việc cho phép các quán rượu mở cửa muộn kéo theo một loạt các cửa hàng khác cũng mở cửa muộn theo.
Năm 2006 chỉ có sáu cửa hàng McDonald tại Luân Ðôn mở cửa suốt đêm, nay thì có đến 40 cửa hàng McDonald mở cửa 24/7. Vào lúc 2 giờ sáng nhà hàng “Duck and Waffle” một tiệm ăn hạng sang gần nhà ga xe lửa Liverpool Street vẫn còn đông nghẹt khách. Và bên ngoài vẫn còn nhiều người sắp hàng đợi. “The Gym” một chuỗi cơ sở tập thể dục nay có 21 tiệm tại Luân Ðôn mở cửa suốt ngày đêm. Và nếu các bạn có cần làm tóc thì có thể đến cửa hàng Neal Cornelius Salon tại Bond Street để làm đầu bất kỳ lúc nào trong ngày.

Cuộc sống về đêm cũng xuất hiện ở nhiều chỗ mà trước kia không có. Khu City of London, trung tâm tài chánh của thành phố vốn chỉ có 7,000 dân sinh sống so với một số người đến đó làm việc lên đến 400,000 là một nơi lý tưởng cho cuộc sống về đêm. Cách đây một thập niên, đây là một nơi đến tối là vắng lặng như một thành phố chết. Nay thì nó có tới 747 quán bán rượu với trên một phần ba mở cửa sau nửa đêm.

Ngay cả các cơ sở văn hóa của thành phố cũng hoan nghênh khách đến thăm vào ban đêm. Trong tuần cuối cùng của buổi triển lãm các tác phẩm của nhà danh họa Matisse, viện bảo tàng Tate Modern mở cửa 36 tiếng đồng hồ liên tiếp. Ðến khoảng nửa đêm ngày Thứ Bảy cuối cùng đó người ta còn thấy khách đi xem nườm nượp và tại nhà hàng ăn của viện bảo tàng, rượu bia mở ra từng vũng trong lúc tiếng nhạc vẫn còn rầm rập. Và nếu khách coi còn có sức có thể đi sang bên cạnh coi buổi diễn xuất “midnight matinee” của kịch trường Globe diễn vở kịch “A Comedy of Error” của Shakespeare.

Sụ thay đổi trong cuộc sống về đêm của Luân Ðôn một phần có nguyên do từ việc thay đổi trong cơ cấu và thành phần dân chúng sống tại Luân Ðôn. Kể từ những năm 1980 số dân của thành phố bắt đầu gia tăng.
Giữa các năm 2001 và 2011 dân số Luân Ðôn tăng 14% với khu nội thành tăng 16%. Ðặc biệt là số những người trẻ tuổi, thành phần có khuynh hướng sống về khuya nhiều nhất còn tăng nhanh hơn nữa; con số những người tuổi từ 15 đến 29 tăng lên đến khoảng 20%. Ngoài ra số du khách đến Luân Ðôn cũng tăng lên rất nhiều. Năm 2013, số du khách đến Luân Ðôn tăng 44% so với 10 năm trước trong lúc con số những cư dân của Luân Ðôn đến từ nước ngoài kể cả từ những nước có truyền thống thức khuya như Tây Ban Nha cũng tăng mạnh.

Ði lại trong Luân Ðôn về đêm trước kia cũng tốn kém và mất thì giờ. Không có xe lửa, xe điện ngầm và chỉ có một số tuyến đường xe bus đêm giới hạn thành ra phương tiện di chuyển hầu như độc nhất là taxi.

Nhưng nay thì khác. Giữa 1999 và 2013 số tuyến đường xe bus đêm đã tăng lên gấp đôi và số hành khách chuyên chở tăng lên gấp ba. Kể từ năm 2000 số người đi xe điện ngầm sau 10 giờ đêm cũng tăng với một tốc độ gấp đôi số tăng vào ban ngày. Thành ra bắt đầu từ tháng chin năm tới năm tuyến đường xe điện ngầm sẽ chạy 24 tiếng đồng hồ vào cuối tuần. Và trong lúc dân New York phải đợi đến 40 phút mới đón được một chuyến tầu đêm, chính quyền Luân Ðôn hứa hẹn rằng dân Luân Ðôn sẽ chỉ phải đợi 10 phút.

Nhưng không phải ai sống về đêm cũng chỉ là hưởng lạc. Cuộc sống mới cũng thúc đầy ngày càng nhiều người làm việc muộn. Theo một cuộc khảo sát về lao động tại Anh của cơ quan Thống Kê Quốc Gia, có đến 5 triệu người Anh nay làm việc theo “shift.” Một phần tư trong số người này làm về đêm hoặc là nửa ngày nửa đêm. Và số người này càng ngày càng tăng. Theo cơ quan vận tải của thành phố Transport for London thì khoảng một nửa các hành khách đi xe bus đêm là những người đi làm đêm hoặc là trở về sau khi hết “shift.”

Nhưng cuộc sống đêm mở rộng như vậy không phải không có mang theo những vấn đề. Ðiển hình nhất là khu Hackney. Hackney vốn là một trong những khu nghèo nhất và điêu tàn nhất của Luân Ðôn. Sự phát triển cuộc sống đêm đã mang lại sự hồi sinh cho khu này, nhưng nó cũng mang lại các tội phạm và những tranh chấp giữa những người lao động cần ngủ sớm để dưỡng sức và những người còn lang thang trên đường phố về khuya. Thành ra cảnh sát phải đi tuần càng ngày càng muộn. Cách đây mười năm tại Hackney các toán cảnh sát chỉ cần đi tuần đến 10 giờ đêm là có thể nghỉ. Nay thì họ phải đi tuần cho đến 2 giờ sáng vào ngày thường và đến 7 giờ sáng vào cuối tuần.

Thế là ai cũng phải làm việc khuya cả.

 Lê Mạnh Hùng

Cuộc Chiến Chông Gai Để Vẫn Làm Đàn Ông !



Để chống  lão hóa, để giữ  vai trò Làm Đàn Ông, là Phái Nam, là Thực sự là Đàn Ông, để luôn luôn giữ sức trai cường tráng và đầy dương tính, một số đàn ông Huê kỳ đang đi chích thuốc có chất dương tố Testostérone. Chất dương tố Testostérone là hormone của dương tính, tạo  chất dương tính của phái nam nơi con người. Testostérone tạo người đàn ông thật sự là đàn ông, đầy cường dương tố. Thần dược, thuốc tiên? hay quảng cáo thuốc dỏm, sơn đông mãi võ?  
Tuổi  về hưu, vui thú điền viên, hưởng thú ba Tê : “trà, trăng, thiền” của thánh hiền giảng dạy. Đây là cái thú được ca tụng bởi các  tiền nhơn, thi sĩ, văn nhơn, dạy dỗ  bởi các thánh hiền Khổng Mạnh hay Lạt Ma Thiền Sư …  của văn hóa Á Đông ta , hay của các triết nhơn, hiền triết Platon, Socrate … của văn hóa La-Hy Tây . Tất cả đều khuyên nhủ và ca tụng đề cao cái tuổi Già, cái tuổi Hưu, cái tuổi Ngưng Chiến, cái tuổi Ngồi Yên, cái tuổi … mà  người Á Đông Ta  “nói văn hoa thuê dệt”, gọi là  tuổi của Hiền Nhơn, mà người Tây cũng “xỏ lá” gọi là L’âge de la Sagesse, và còn giả dối hơn, “ giả vờ” làm thơ, ca tụng cái Tuổi bước vào  “Lục Tuần đầy hiểu biết”, cái tuổi “ đầy khôn ngoan” bỏ được ra ngoài tai những “ tiếng thị phi của ngoài đời đầy ồn ào, hỗn loạn và dơ bẫn- plein de fureurs et de fracas” , bỏ được những “ dục vọng thèm muốn”, những “ tham vọng tình đời” bỏ được những “ đòi hỏi,” những “ thúc dục” của thân xác phàm tục trần thế, để sống với tâm hồn, với tâm linh, với lý trí, với các tình thương cao thượng, “ des amours platoniques” – tỉnh từ ghép vào tên của nhà hiền tríết Hy lạp Platon để nói đến những mối tình cao thượng không dục vọng, loại mối tình Trương Chi chẳng hạn.  Và từ nay, sống nói theo sách Ta, chia sẻ cùng với tao nhơn, mạc khách, sống với trà, với trăng, với thi, với phú, với Thiền, với Tu…với Kinh với Kệ, ứng với cuộc sống phẳng lặng bình thường của tuổi già ! Nhưng có Thật vậy không ?
Nhưng cớ sao vị đại văn hào, Cụ thi sĩ Tú Xương phán ra một câu xanh dờn:
Một trà một rượu một đàn bà ,
Ba cái lăng nhăng nó quấy ta,
Chừa được thứ nào hay thứ ấy
Có chăng chừa rượu với chừa trà
Hay vì mõi gối chồn chưn, giấc ngủ chập chờn, sức khỏe thiếu thốn, nội lực mười phần chỉ còn một, Vì nội lực kém, thề lực kém, nên vai trò xã hôi gia đình cũng kém luôn.  Bổn phận trong vai trò làm cha ?  chỉ còn lời đóng góp, chỉ “dám bàn với con”.  Bổn phận vai trò làm chồng ? , … khỏi nói dzòng dzo Tam Quốc làm chi, nói thẳng thừng rằng những Thiền, những Tu, những Lý thuyết về cuộc sống mới, những câu Kệ, câu Kinh của những bài học của những trường phái Tu thân từ Yoga, đến Tài Chi hay Khí Công, những bài học về thuyết  “Thả Bỏ Cương Nhu”  của các Võ sư dạy ở các Võ đường cho người Già để giúp …Tuổi Già …cho cho cái thân thể  già nua hiểu rõ mình là già nua.  Tất cả chỉ là những món vũ khí cuối đời  để tạo “ ảo tưởng”  rằng những người hùng nam nhi - loại anh em tuổi “thất thập” tụi mình, giữ được một hy vọng mong manh, là chưa bị loại ra khỏi vòng xã hội, và chỉ còn, trong vai trò làm chồng…  mong sao được người “em gái, người tình năm xưa, biến thành người bạn đời ngày nay” đoái hoài đến, cho phép, vào giường em, ngồi cạnh em … “ hầu quạt ru em ngủ.” Đúng là;
Nàng ngủ phòng bên Đông , Chàng ngủ phòng bên Tây.
Đồng môn, đồng gia thất, đồng phối bất đồng sàng” .
Và Tình Cầm Sắt biến ra Cầm …Xắc, cầm Bóp, cầm Ví tiền, cầm Giỏ, cầm bất cứ cái gì nàng giao cho cầm, kể cả cầm tiền cho nàng sử dụng !
Thường thường, cái băng bạn già tụi mình thường tìm sự tự an ủi nhau. Thôi từ nay, khỏi ghen tuông, khỏi canh me, thấp thỏm hồi hộp chờ em – như hồi mới quen ở cái thuở mới biết yêu, mỗi khi nàng tan trường, hay như hồi thuở trung niên, khi mới cưới nàng,  lúc đón nàng ra sở. Từ nay thôi không còn, con tim nhè nhẹ đau nhói, hay cặp tai lùng bùng, cau mày cau mặt, mỗi khi nàng nói chuyện lâu với thằng láng giếng, sàm sở mất dạy, ngày nào cũng (tìm cách) gặp nàng,  chào nàng, xã giao gì mà hắn nói chuyện với em lâu thế ? sao  nhiều chuyện vậy? !  Và băng bạn già chúng ta cũng tự an ủi, thôi từ nay tuổi già hai đứa, “nhờ” đám con cái lớn cả, nay đã ra đời tứ tán giang hồ, xa tổ gia đình cả, và nay chỉ còn hai mái đầu bạc, ra vào có nhau, hú hí, thủ thỉ cùng nhau. Cá nhơn tui cùng vài người bạn cùng dân cùng xứ thiệt tình với nhau, tâm sự thật lòng nhau, cùng nhau khi qua điện thoại, lúc gởi điện thư, gọi là chúc nhau sức khỏe nhưng thật tình mà nói, chúc cho cái sức khỏe của “cái ít ai  nói ra”,  nhưng được thật sự “hiểu” là chúc cho cái sức khỏe của “cái thằng em ruột thịt”, càng ngày càng khó dạy, không biết vâng lời  sai bảo gì cả !
Đó là sự thật của đám đàn ông chúng ta !
Chúng ta đi tìm các chất đàn ông nay đã mất !
Đọc được trên tờ tuần báo Le Nouvel Observateur mua hằng tuần một bài phóng sự rát hay, thằng già tui xin được phỏng dịch để tường cùng quý vị và nhứt là kính báo quý bạn ở xứ Cao bồi Texas, Huê kỳ  biết luôn thể, và kính  thỉnh mời quý bạn trước mua vui sau làm nghĩa, thử làm con “cô – bay, cobaye”  hy sanh, tiên phuông thử lửa, chích thử vài mũi sau đó kể cho tụi tui ở xứ Tây nhà quê  biết kết quả của linh dược nầy. Chứ  mấy năm nay, mấy bài thuốc Nam quý  bạn gởi biếu tặng, từ Linh Chi, Hạ Trùng, đến cây Quế, lá Tía Tô, qua đến Hổ Qua, Mướp Đắng, Nghệ Vàng, Gừng Cay , Sắc bể nồi Siêu, Giả bể cối đá…đều vô hiệu.  Tuổi già vẫn y chang, già khú đế vẫn già đế khú, và …thằng nhỏ sai bảo nó vẫn  làm ngơ, bà xã thở dài ngao ngán ! (cho cái cà chớn của …thằng già mắc dịch)
Đây xin dịch tường quý bạn:
Hùng Hổ - ta cứ tạm gọi hắn là Hùng, với biệt danh là Hùng Hổ, vì đó là biệt danh thuở thiếu thời, hồi tuổi còn đi xe Solex, xe Vespa đóng đô canh me giờ tan trường các trường nữ ở xứ Sài gòn tụi tui, từ Trưng Vương, qua đến Marie Cút… ngoạn cảnh các em tan trường…Bổng, cách đâu vài năm,  vào một buổi sáng thức dậy, Hùng Hổ cảm thấy mệt. Hắn nay phát phì, giây nịt cảm thấy tức bụng, thích mang giây treo quần hơn. Đến phòng tập, vì Hùng cũng ráng đi tập tạ, đi tập võ. Nhưng cái thắc mắc là Hùng cảm thấy không còn Hổ như xưa nữa: “ Lúc nầy sao tao làm biếng gặp bả quá ! Tao hết hứng rồi chả bù hối xưa tao là Hùng Hổ mà !”  Hùng điện thoại tâm sự với thằng tui. “ Mầy sao tao cũng dzậy Hùng ơi ! Mình già rồi, bớt ham đi mầy ơi  ! ”. Hùng, nhỏ hơn tui ba bốn tuổi gì đó…Hùng năm ấy,  chỉ  ngấp nghé…sắp sửa về hưu thôi ! Và quyết định đi Bác sĩ. “Thử máu, và đo tỷ lệ Testostérone. Tỷ lệ của tao thấp hơn bình thường 7%, Yếu quá, hèn chi. !  Nhưng cái thằng Bác sĩ, người Việt  mình,, không đề nghị gì cả, chỉ biểu tao dưởng sức và uống thuốc bổ, và nói rằng vào tuồi nầy, nên nghỉ chuyện ấy đi. Và tao tiếp tục, dù uống thuốc bồ, cũng phải dùng thuốc viên lục lăng mầu  “xanh” để trợ lực, nhưng cũng dzậy. Tao cảm thấy mệt và yếu. Tao lo tao liệt quá mầy ơi !”. Tình trạng nầy kéo dài khá lâu, biết than biết thở cùng ai ngoài thằng tui, xêm xêm đồng cảnh ngộ.
Ba năm sau,  một hôm đi công tác ở Dallas, tình cờ Hùng gặp lại một cựu đồng nghiệp người Mỹ, nay làm việc ở Dallas, và trong công chuyện, được anh bạn giới thiệu cho biết phương pháp thần dược  “chích trợ chất Testostérone”. Hùng lần nầy nghe lời bạn, không thèm đi gặp thằng bạn đồng bào Bác sĩ nữa, mà cùng thằng bạn đồng nghiệp Huê kỳ, người dưng nước lã đầy cánh cửa của Trung tâm Total Med Solutions ở Dallas. Từ đó hai tháng một lần anh lên Dallas,  viếng thăm trung tâm ấy để nhận một mũi thuốc. Cùng với một mũi thuốc tự chích lấy, 10 ngày một lần, Hùng chẳng chốc lấy lại phong độ Hùng Hổ. Chi phí ? 400 dollars một tháng. Sau kết quả, Hùng liền báo cho tui biết, và từ đó cũng bớt gọi thằng tui ! Buồn năm phút, vừa tủi thân, vừa mừng thằng bạn tìm lấy lại phong độ ngày xưa, không hỗ tiếng đồn !
Greg, năm nay 31 tuổi, Greg theo phương pháp nầy từ ba năm nay. Greg đưa đùi cho chúng tôi- phóng viến tường thuật- xem, đùi Greg to và cứng như một thân cây. “Tôi tự chích lấy vào sau đùi”. Greg là một anh chàng khổng lồ, nặng 143 kilô, Greg có thể nâng tạ gấp đôi sức nặng của anh. Anh có giấc mơ  sẽ là người mạnh nhứt thế giới. (Năm vừa qua anh chỉ về hạng sáu của tiểu bang Texas). Do chất Testostérone ? “Chính Testostérone đã tạo sinh lực cho tôi”., Greg không phải là người duy nhứt. Năm ngoái, 2 triệu 3 trăm ngàn người đã sử dụng phương pháp ấy, và  con số những người từ tuổi 40 đến 50 sử dụng đã nhơn 4 từ năm 2000. Lý do, một chiến dịch đo thử máu để tìm ra bệnh thiếu dung dịch dương tính-hypogonadisme (gonade= nói theo từ hán việt là ngọc hành hay ngọc dương, hypo là thiếu, bệnh thiếu dung dịch dương tính của ngọc hành). Bệnh do bộ phận ngọc hành không điều tiết đủ chất hormone testostérone để tạo sức mạnh và chất dương tính giới (la virilité). Testostérone kém là chuyện bình thường với tuổi tác. Từ sung mãn qua xìu xìu ển ển đi đến liệt luôn là luật  biến chuyển của con người. Từ 40 tuổi trở đi, hết sung nữa, mất đi độ 1% mỗi năm, nhưng bệnh hypogonadisme-yếu dương dịch ngọc hành rất hiếm. Đặc biệt trước những năm 2000. Trước năm 2000, một Viện Bào chế Mỹ tung ra thị trường một loại thuốc Xoa bóp tên AndroGel, một loại thoa vào bả vai. Vì vấn đề Tiếp thị Marketing ,Viện Bào chế không dùng từ Andropause - tuổi lão hóa của đàn ông (đàn bà đến tuổi dùng từ Ménopause, tiếng Ta thường dịch là Thời kỳ Tắt Kinh Nguyệt. Nói một cách bình dân,  à Tắt Bếp, Tắt lửa lòng của bộ máy sanh dục, bộ máy sanh sản  đóng cửa không làm việc nữa! Andropause của đàn ồng cũng ná ná vậy, nó cũng tắt cái động cơ sanh dục, nhưng vì tinh trùng đàn ông là một tế bào nên thỉnh thoảng cũng có vài ông già nhờ có vợ trẻ cũng có thể có con - trường hợp tài tử Charlie Charplin, có con vào 70 tuổi, ca sĩ Yves Montand cũng vậy). Đúng vậy, từ Andropause, vì quá đụng chạm tự ái của Nam phái, nên Viện bào chế nầy bày ra từ “Low T” và cũng không dùng từ hypogonadisme, vì nghe sao bất mãn quá ! Vì không nói đến, nên không có bệnh và hiếm thôi. Ngày nay vì thử máu, đo tỷ lệ dương dịch Testostérone nên mới dám nói đến bệnh hypoganadisme và từ nay chửa trị bằng chích chất Testostérone. Low T là từ hay nhứt! Lơ là  chăn gối với vợ ? LowT ; ngủ gục sau bửa cơm ? LowT ; buồn chán ? LowT ; lơ là ăn uống ? LowT. Từ nay,  Low T cắt nghĩa tất cả những trạng thái  của người đàn ông kém ngon lành, thiếu hùng dũng…
Southlake,  cạnh phi trường Dallas, trên bãi đậu xe của một Low T Center, đầy  xe, đủ cả các loại xe, từ cáu cạnh đến bình dân, đó là cửa vào của giang sơn của Mike Sisk. Mike là một tay miệng lưỡi, đấu láo tày trời, miệng bằng tay, tay bằng miệng, liếng thoắng, tay bán hàng thượng thặng, khi hắn nói, con kiến nằm trong hang cũng bò ra nghe và mua hàng của hắn. Cựu nhơn viên thương mãi của FedEx, sau qua nghề Ngân hàng. Nhưng bổng có một thời gian, hắn cảm thấy hết hứng « Vào tuổi 40, bổng nhiên tôi hết hứng buôn bán, không muốn hoạt động nữa chán nghề chê nghiệp, và chán đời, tập thể thao cũng không hứng, tôi suốt ngày như bị mộng du» Và hắn quyết định đi chích Testostérone. « Một tháng sau, thần dược nầy cứu tôi! tôi lấy lại phong độ. Nhưng vì phải nhờ bà vợ chích thuốc, nên  tôi không thích! » Và quyết định mở Low T Center làm dịch vụ chích thuốc.  Bước một vào LowT Center, bạn sẽ được một tiếp viên nữ trẻ đẹp đưa vào phòng ngồi chờ, trên màn TV chiếu liên tục những phim thể thao, trên tường treo những áo các đội thể thao football Mỹ, với những tên cầu thủ lừng danh của làng bóng cà-na football Mỹ. Không khí rất « Cave Man » - Hang động người hùng- hoàn toàn không có chi là một bệnh viện cả. Một khoảng chờ đợi ngắn sau, một Bác sĩ sẽ lấy máu bạn để thử, và mời bạn tuần sau trở lại. « Thật sự chúng tôi chỉ cần nửa giờ để thử máu, chúng tôi chẳng những do tỷ lệ Testostérone, mà đo cả Cholestérol và cả PSA của tiền liệt tuyến–prostate. Nếu người khách có hàm lượng dưới 350 nanogrammes testostérone cho một décilitre máu, người ấy bệnh yếu dương dịch-đấy là hypogonadisme ».  Chương trình chích thuốc bắt đầu với chương trình theo dõi,  đi khám 10 ngày một lần, thử máu 90 ngày một lần, trị giá 400 dollars (hoàn toàn được hảng bảo hiểm bồi hoàn) « chúng tôi trung bình nhận chửa trị một người trên hai người khách » . Sau một năm mở  Viện Low T Center đầu tiên, nay đã thành lập được  60 Low T Centers trên toàn nước Mỹ. « Chúng tôi dự định sẽ phát triển và nhơn con số nầy lên gấp đôi vào năm 2015 » Mike tuyên bố. Bác sĩ Billy Reilly, Giám đốc Y khoa của cơ sở cho biết rằng tiềm lực của thị trường nầy vô tận. « Ngày hôm nay, vào tuổi 60 ai cũng muốn còn sung mãn như hồi 30 tuổi » vị Bác sĩ  tuổi độ 6 bó, vừa nói vừa gồng biểu diễn những bắp thịt cuồn cuộn. « Và cũng nên nhớ rằng testostérone không giúp anh bớt kí lô nếu anh cứ ăn nhậu và ngồi suốt ngày trên ghế bành ! Vi vậy anh phải tập thể dục để tạo thân hình cường tráng ».
Vậy thì các bạn độc giả ở  Mỹ, nhứt là ở vùng Texas nên xem thử trong khu phố mình, trong thành phố mình, có LowT Center nào không ? Thử xem và báo cho bà con mình nhờ. Tuy 400 dollars hơi mắc đấy !  Nhưng nếu xài « viên thuốc lục lăng mầu xanh » thì với giá đó thì cũng chỉ có 5/6 viên gì đó thôi, còn coi chừng bị nguy hiểm đứt gân máu vì quá ráng sức.  
Chích thuốc thì e ghiền, e nghiện, bỏ không được. Tùy thôi, hình như có những chương trình nhẹ nhàng, vừa đủ xài thôi ! Không bắt buộc mọi người phải to khổng lồ, bắp thịt cuồn cuộn như Arnaud Shwarzenegger.
Ở Pháp khó lắm, Bộ Y tế Pháp chỉ cho phép chích Testostérone trong trường hợp, thật sự andropause nặng, gần như liệt dương. Và theo như Bác sĩ Olivier de Ladoucette, chuyên khoa bệnh đàn ông, bệnh ấy hiếm lắm. Một số bác sĩ chuyên khoa đàn ông cũng « hù rằng » chích Testostérone có nguy cơ tạo Ung thư Tìèn Liệt Tuyến-Prostate. Chúng tôi nghĩ rằng Pháp sợ tốn tiền Bồi thường Bảo hiểm Xã hôi ngày nay thua lỗ trầm trọng, mà việc chích testostérone chỉ cho thị trường « mấy thằng đàn ông  già dịch ».
Ít hàng thông báo bà con.  Hãy lựa chọn giữa : Dám chơi dám chịu. Sống hùng sống mạnh Sông Vui !  Hay tà tà vui thú điền viên ! tà tà tiếp tục thưởng thức thú Ba Tê : Trà Trăng Thiền và ăn Chay Niệm Phật và Sống Tà Tà !
Hồi Nhơn sơn , 03/10/2014
Phan Văn Song
Phỏng theo phóng sự của Philippe Boulet-Gercourt, đặc phái viên tuần báo Nouvel Observateur tại Dallas Huê Kỳ, đăng  tuần 25/09 -01/10 -2014

Bài Xem Nhiều