We Promise We are Coming Very Soon!

we are working very hard, stay connected!

Copyright © LY HƯƠNG | Published By Gooyaabi Templates

Nhạc đấu tranh

Facebook

Blog Archive

Bài Lưu trữ

Recent Posts

Labels

Translate

BTemplates.com

Recent in Sports

Blogroll

About

Featured

Quốc Ca Việt Nam

Thursday, 12 November 2015

Hải Ngoại gần 40 năm: Chuyện “Terror in Little Sài Gòn” Phim Tài Liệu Hay Phim Tuyên Truyền?

phóng sự ddiiefu tra truyền hình / trực tuyến. Nguồn: pbs.org/frontline/terror-in-little-saigon
Nguồn: pbs.org/frontline/terror-in-little-saigon

Là một người sang Mỹ chưa được 10 năm, tôi không có cơ hội để biết nhiều về cuộc sống của người Việt ở Mỹ trong những năm tháng đầu tiên của cuộc đời tị nạn. Hẳn là có nhiều khó khăn, đau buồn, thương nhớ, uất hận. Bởi vì thế, khi nghe PBS cho phổ biến bộ phim tài liệu “Terror in Little Saigon” do Frontline và ProPublica thực hiện, nhắc lại chuyện của cộng đồng trong khoảng thời gian đó, tôi cũng tò mò đón xem.

Vậy mà…

Tôi là một người không có liên hệ gì với Mặt Trận Hoàng Cơ Minh, nên sẵn sàng nghe ý kiến không ủng hộ tổ chức này. Tôi là một người cổ xuý bất bạo động, không thích nước Mỹ ở chỗ người ta có quyền sử dụng súng giết người một cách dễ dàng. Nhưng tôi đã không thể tìm thấy một giá trị đáng tin cậy nào từ Terror In Little Saigon, vốn chủ yếu xoay quanh hai vấn đề này.

Việc đầu tiên là tôi không muốn gọi bộ phim này là một bộ “phim tài liệu”. Phim tài liệu thì phải dựa trên trên yếu tố dữ kiện, sự thật. Mà cũng không thể gọi nó là một “phóng sự điều tra”, thường quay lại cả một quá trình điều tra, thu thập dữ kiện, để sau cùng có đủ bằng chứng đi đến một kết luận nào đó. Bộ phim Terror In Little Saigon không có cả hai yếu tố này.

Thay vào đó, bộ phim Terror In Little Saigon gợi cho tôi nhớ lại những bộ phim tuyên truyền của CSVN, mà tôi đã từng phải xem quá nhiều thời còn ở trong nước. Kết luận của bộ phim đã được đưa ra ngay từ đầu, vì đó là kết luận của những người thực hiện bộ phim đã có sẵn, trước khi dàn dựng. Mục đích của họ chỉ là làm sao hướng người xem đến kết luận đó.

Terror in Little Saigon còn giống các bộ phim tuyên truyền của CSVN ở chỗ nó rất kịch cỡm, giả tạo, và đầy định kiến, không có tính khách quan. Gương mặt của anh chàng phóng viên AC Thompson lúc nào cũng “đề đề”, giống như một nhà thám tử nghiệp dư. Hễ khi nào quay cảnh gia đình của những người đã bị giết, thì sẽ có những giọt nước mắt để khơi dậy lòng thương cảm của người xem. Khi nào quay những cảnh liên quan đến “thủ phạm” (họ đã có kết luận từ trước ai là thủ phạm), thì đó là những gương mặt đằng đằng sát khí, súng ống trong tay; hay những giây phút ngượng ngập khi trả lời phỏng vấn, của những người đang cố chối bỏ sự thật. Có một thứ mà những người làm phim đã làm hay hơn các bộ phim truyền của CSVN, đó là kỹ xảo tinh vi, chuyên nghiệp trong lúc quay và cắt xén, để tạo ra những hình ảnh theo đúng ý muốn của họ. Những ai có quen biết với kinh tế gia, nhà báo Nguyễn Xuân Nghĩa- một nhân vật “bị” phỏng vấn trong phim- thì sẽ thấy được sự tinh vi này. Từ một người nổi tiếng với cách lý luận sắc bén, tài hùng biện trong tranh luận, vậy mà bộ phim đã tài tình biến hình ảnh ông ta thành một kẻ lúng túng, trình bày ý kiến không thuyết phục, và “có vẻ như” đã ngấm ngầm đồng ý với những người dàn dựng bộ phim.

Cũng dễ dàng nhận thấy bộ phim không hề đưa ra được những bằng chứng gì mới đủ thuyết phục, để hỗ trợ cho kết luận của mình. Cũng chỉ là những tài liệu của mà các cơ quan điều tra chuyên nghiệp đã đóng lại từ vài chục năm trước. Những người làm chứng cũng thế. Những người được xem là đáng tin cậy, có liên quan thì không ai khẳng định. Những kẻ đưa ra lời khẳng định thì không đủ thẩm quyền, giấu mặt… Cách thu thập chứng cứ, nhân chứng như vậy thì làm sao có thể gọi là “một cuộc điều tra lại, để tìm ra công lý”?!?

Nói đến “công lý”, đoạn cuối của cuộn phim là ký giả Thompson gặp lại gia đình người bị ám hại, thông báo là mình đã trả lại “công lý” cho nạn nhân và gia đình. Hình ảnh con cháu ra trước mộ của nạn nhân, giống như nay đã giải oan được cho người quá cố. Một hình ảnh sặc mùi phim kiếm hiệp kỳ tinh! Hãy xem kỹ lại, cuốn phim này đã đem được sự thật gì mới cho gia đình, mà tuyên bố là họ “trả lại công lý” cho người bị hại? Hay là họ chỉ khơi lại một vết thương trong quá khứ đối với gia đình thay vì chữa lành? Xem ra, chính gia đình nay lại trở thành nạn nhân của những người làm phim, để họ thực hiện được ý đồ của mình.

Tôi chỉ có thể kết luận về bộ phim, cũng giống như nhà báo Nguyễn Xuân Nghĩa đã trả lời phỏng vấn báo Người Việt: kém chuyên nghiệp và thiếu tính đạo đức!

Tôi cũng mới được biết chính PBS cũng đã từng chiếu bộ phim nhiều tập “Việt Nam Thiên Sử Truyền Hình” (Vietnam: A Television History), do WGBH-TV thực hiện, mà CSVN đã cho chiếu trên TV trong nước cách đây 20 năm. Hồi còn ở Việt Nam, khi xem bộ phim này, tôi và bạn bè sống trong miền Nam đều thắc mắc là tại sao một cơ quan truyền thông của Mỹ lại có thể thực hiện một bộ phim có quan điểm có lợi cho CSVN đến như vậy? Sau này sang Mỹ tôi mới hiểu. Ở một xứ sở tự do ngôn luận, rất nhiều công ty truyền thông phản chiến đã tạo ra một chiến dịch phản chiến rầm rộ. Họ sẵn sàng bóp méo sự thật về chiến tranh Việt Nam, về chính thể Việt Nam Cộng Hoà, để đạt được mục đích chấm dứt chiến tranh ở Việt Nam, góp phần khai tử một đồng minh đã sát cánh với người Mỹ trong lý tưởng bảo vệ tự do.

PBS đã  phổ biến phim Việt Nam Thiên Sử Truyền Hình, thì nay chuyện họ phổ biến phim Terror in Little Saigon cũng không có gì là quá khó hiểu. Vấn đề được đặt ra là: tại sao họ lại làm bộ phim vào thời điểm này? Tại sao vào thời điểm cộng đồng người Việt ở Mỹ, ở hải ngoại đang kỷ niệm 40 năm tị nạn, đang điểm lại những thành quả đáng khích lệ của một cộng đồng di dân còn tương đối mới, đang quyết tâm hơn bao giờ hết đoàn kết cùng người Việt trong nước để đòi lại tự do dân chủ cho quê hương Việt Nam, thì bộ phim được đưa ra? Phải chăng có một thế lực nào đó đã đứng đằng sau để thực hiện bộ phim này, nhằm đánh lạc hướng dư luận người VIệt? Thay vì tập trung vào những sự kiện đang nóng bỏng trong nước VIệt Nam, thì nay dự luận đang bị hướng ra hải ngoại, chỉ vì một chuyện đau buồn đã xảy ra từ vài chục năm trước?

Suy nghĩ như vậy, cộng đồng người Việt hải ngoại sẽ tìm ra hành xử thích đáng đối với bộ phim tuyên truyền này. Nếu những kẻ thực hiện bộ phim đã không thèm quan tâm đến cộng đồng người Việt chúng ta, và bộ phim không có giá trị về mặt tài liệu, thì chúng ta cũng chẳng cần quá quan tâm đến việc đáp trả chống đối họ. Mỹ là xứ sở của tự do ngôn luận. Ai tự phun nước bọt lên trời, thì chính họ sẽ nhận lại nó. Đừng để ai đó đánh lạc hướng đi của cộng đồng. Cách đáp trả hay nhất có lẽ là chúng ta hãy tiếp tục đoàn kết lại, để tiếp tục làm cho cộng đồng người Việt tự do hải ngoại ngày thêm lớn mạnh, để tiếp tực hỗ trợ cho người Việt trong nước tranh đấu vì một Việt Nam tự do, dân chủ trong tương lai.

Dân Việt
---

--------
VIỆT TÂN PHẢI “CHÍNH DANH CHÍNH NHÂN”

ĐƯA RA TÒA VỤ “TERROR IN LITTLE SAIGON”

E và PROPUBLICA, tài liệu “TERROR IN LITTLE SAIGON” là một phim dài 60 phút, trình bầy về những dữ kiện mới tìm ra trong các cuộc ám sát 5 nhà báo người Mỹ gốc Việt vào khoảng năm 1981 đến 1990. Những hồ sơ khủng bố này đã bị “ướp lạnh” (cold cases) cất tại phòng cảnh sát Hoa kỳ từ năm 1990 đến nay vì chưa tìm ra thủ phạm. Những vụ ám sát đó xẩy ra như sau:

- Tháng 1-1980, văn phòng báo Văn Nghệ Tiền Phong ở Arlington, Virginia do nhà báo Nguyễn Thanh Hoàng chủ trương bị ném bom xăng. Ông Nguyễn Thanh Hoàng và con gái 7 tuổi may mắn thoát nạn.

- Ngày 24-8-1982 - Nhà báo Đạm Phong, chủ nhiệm tuần báo Tự do tại Houston Texas, bị bắn chết tại nhà riêng. Ông Đạm Phong đã từng bị đe dọa vì ông đã cho in những bài viết chất vấn những hoạt động gây quỹ của Mặt Trận.

- Ngày 9-8-1987: văn phòng tuần báo Mai tại Westminster, California bị đốt, nhà văn Hoài Điệp Tử cũng bị hỏa thiêu khi đang làm việc tại trụ sở báo Mai.

- Ngày 21-11-1989: Ông Đỗ Trọng Nhân, nhân viên cắt dán bài vở cho tờ Văn Nghệ Tiền Phong bị bắn chết. Theo nhà văn Sơn Tùng : “Nhân viên sở rác đã phát hiện xác ông Nhân chết ngồi trong xe trước tay lái, có lẽ đã bị bắn từ tối thứ hai khi đi làm về mà không ai để ý cho đến sáng thứ tư là ngày xe tới lấy rác trong khu vực này.”

- Ngày 22-8-1990: Vợ chồng ký giả Lê Triết (Tú Rua) bị ám sát bắn chết ngay tại chỗ đậu xe bên hông nhà của vợ chồng ông. Ký giả Lê Triết, bút hiệu Tú Rua là người phụ trách mục phiếm luận “Ngày Lại Ngày” của tờ Văn Nghệ Tiền Phong.

Ngoài ra còn có những vụ ám sát hụt (như vụ ám sát giáo sư Cao Thế Dung), và những cú phone đe dọa tính mạng mà tôi là một trong những nạn nhân.

Đảng Việt Tân giật mình về việc phổ biến rộng rãi phim tài liệu này trong giới người Mỹ, nhất là đến các Cộng đồng Người Việt khắp 5 Châu. Thanh danh hay đúng hơn sự tồn vong của đảng Việt Tân tùy thuộc vào cách hành sử của đảng này mà tiền thân là Mặt Trận võ trang Kháng chiến của Phó Đô đốc Hoàng Cơ Minh.

Chúng tôi xin đề cập trong Bài này những điểm sau đây:

=> Những mưu mẹo dối trá nhằm lừa đảo Cộng đồng Người Việt tỵ nạn CSVN

=> Là một đảng hành sử “Chính danh và chính nhân”, Việt Tân phải đưa nội vụ ra Tòa Án theo Pháp Luật:

& Việt Tân hãy kiện Luật sư ĐINH THẠCH BÍCH & Luật sư NGUYỄN VĂN CHỨC

& Việt Tân hãy đưa ra Tòa FRONTLINE/PROPUBLICA & Phóng viên Mỹ của họ
Những mưu mẹo dối trá nhằm lừa đảo

Cộng đồng Người Việt tỵ nạn CSVN

Việt Tân, hậu thân của Mặt Trận võ trang của Hoàng Cơ Minh, thấy mình như có liên hệ trong những vụ ám sát này, nên đã tính toán những mưu vặt xấu xa nhằm lôi kéo Cộng đồng Người Việt vào cuộc để che chở cho mình và chịu trách nhiệm cho hành động quá khứ của mình. Nhưng mưu mẹo vặt xấu xa như sau:

=> Ngụy tạo liên hệ giữa CSVN và Frontline/ProPublica cùng Phóng viên để có thể tố cáo rằng đây là mưu mô của CSVN nhằm đưa ra vụ”Terror in Little Saigon” để hạ thanh danh Việt Nam Cộng Hòa.

=> Vận động Cộng đồng người Việt đứng ra trách nhiệm trưc tiếp tố cáo Frontline/ProPublica & các Phóng viên của họ. Việt Tân muốn trốn trách nhiệm của mình.

=> Vận động Ký Thỉnh Nguyện Thư từ phía quần chúng để cho Frontline/ProPublica và các Phóng viên của họ thấy rằng quần chúng ủng hộ đảng Việt Tân. Về việc Ký Thỉnh Nguyện Thư này, đảng Việt Tân có thể gian xảo như trước đây, cho người của mình Ký Tên thay quần chúng.

=> Vận động các Tổ chức Đoàn thể đứng ra bao che cho mình. Những người trách nhiệm các Tổ chức này có thê là những đảng viên mà Việt Tân đã cho len lỏi xâm nhập vào trước đây. Nếu không, Việt Tân có thể dùng tiền hối lộ để những người Trách nhiệm Tổ chức đứng ra bênh đỡ cho Việt Tân. Dùng tiền mua chuộc, hối lộ.

Là một đảng hành sử “Chính danh và chính nhân”,

Việt Tân phải đưa nội vụ ra Tòa Án theo Pháp Luật

Những mưu mô xảo quyệt bần tiện trên đây không xứng đáng cho một đảng Chính trị tự xưng là mạnh mẽ trong Cộng đồng Việt Nam Hải ngoại, nhất nữa những mưu mô này nhằm “mượn đầu heo nấu cháo”, trốn trách nhiệm của mình và như đổ trách nhiệm ám sát ấy cho những cựu Lãnh đạo của Việt Nam Cộng Hòa.

Vụ việc hiện nay phải đưa ra trước Tòa Án.

Chúng tôi xin kể lại đây câu chuyện của Tướng LOAN trước đây hành quyết một người Cộng sản không qua phán quyết của Tòa Án.

Dường như đảng Việt Tân đang tạo dư luận quần chúng cho rằng những nhà báo bị ám sát như trên là Cộng sản đáng bị giết. Dư luận này sẽ tạo sự phẫn nộ của các giới dân chúng và các Chính quyền Tây phương. Tất cả các phán quyết tội trạng, nhất là án tử hình, phải từ các Tòa Án. Vụ việc Tướng Loan bắn chết một tội phạm Cộng sản đã gây phản ứng công kích nặng nề từ các nước Tây Phương tôn trọng Pháp lý từ các Tòa Án.

Nếu quần chúng cho rằng những nhà báo trên đây là Cộng sản đi nữa, thì bản án tử hình và việc hành quyết cũng phải do Tòa Án. Có hai vụ mà đảng Việt Tân phải đưa ra Tòa Án để xét xử mới gọi là hảnh sử theo đúng ”Chính danh và chính nhân.

Kiện các Luật sư ĐINH THẶCH BÍCH

và Luật sư NGUYỄN VĂN CHỨC

Sau việc cho chiếu phim “Terror in Little Saigon”, hai vị Luật sư lão thành trên đây đã kich liệt lên án trách nhiệm cho Mặt Trận Hoàng Cơ Minh, tiền thân của Việt Tân. Dư luận quần chúng khắp nơi tin tưởng ở những nhận định của hai Luật sư này. Vì vậy, Việt Tân phải đưa hai Luật sư này ra Tòa để trách nhiệm ám sát những nhà báo được sáng tỏ.

Kiện các Tổ chức FRONTLINE/PROPUBLICA

Và các Phóng viên của họ

Phim tài liệu “Terror in Little Saigon” đụng chạm đến trách nhiệm của Mặt Trận võ trang Kháng chiến của Hoàng Cơ Minh, tiền thân của đảng Việt Tân. Vậy Việt Tân phải kiện Frontline/ProPublica và các Phóng viên của họ ra Tòa án cho sáng tỏ.

Đôi lời Kết Luận

Nếu Việt Tân không đưa những Vị và các Tổ chức trên đây ra Tòa Án cho sáng tỏ, quần chúng có thể nghĩ rằng Việt Tân có thể dùng tiền để hối lộ làm cho vụ việc yên đi.

Giáo sư Tiến sĩ NGUYỄN PHÚC LIÊN, Kinh tế

Geneva, 11.11.2015

Web : http://VietTUDAN.net

Facebook : Phuc Lien Nguyen

0 comments:

Post a comment

Bài Xem Nhiều