We Promise We are Coming Very Soon!

we are working very hard, stay connected!

Copyright © LY HƯƠNG | Published By Gooyaabi Templates

Nhạc đấu tranh

Facebook

Blog Archive

Bài Lưu trữ

Recent Posts

Labels

Translate

BTemplates.com

Recent in Sports

Blogroll

About

Featured

Quốc Ca Việt Nam

Wednesday, 27 May 2015

Dạo qua thế giới facebook Việt


 
1Cho đến giờ thì có lẽ không cần phải nhiều lời về những lợi ích to lớn mà facebook, trang mạng xã hội lớn nhất trên thế giới và hiện được người Việt sử dụng nhiều nhất, đem lại cho con người. Đặc biệt đối với người dân đang sống trong những quốc gia độc tài, không có tự do ngôn luận, tự do báo chí như VN.
Facebook là cánh cửa mở ra thế giới ngồn ngộn thông tin, là nơi từ lâu nay những người Việt có mối quan tâm đến tình hình chính trị xã hội trong và ngoài nước, sử dụng như một tờ báo để viết và chia sẻ những suy nghĩ, nhận định tình hình của mình với người khác. Có thể bây giờ nhiều người Việt sống trong hay ngoài nước không cần, không thèm đọc báo đảng nữa, nhưng lại phải lướt facebook hàng ngày để cập nhật thông tin.
Facebook giúp người ta giao lưu, có thêm nhiều người bạn mới. Có nhiều người Việt sống ở nước ngoài, từ khi biết sử dụng facebook thì cuộc sống chỉ còn là…facebook. Nói hơi quá một chút nhưng rõ ràng chỉ trừ lúc đi ngủ hoặc buộc không thể mở facebook được thì mới chịu thua thôi. Nhất là những dạng người sau: độc thân, hoặc con cái đã lớn không còn vướng bận, không thật sự hòa nhập lắm vào xã hội nước người hoặc không có nhiều các mối quan hệ xã hội, những đam mê nào khác ngoài việc đi làm, về nhà và …lên facebook.
Điều đầu tiên có thể thấy cách sử dụng facebook của số đông người Việt khác với người phương Tây, nơi con người rất có ý thức bảo mật những thông tin cá nhân. Ví dụ như dân Na Uy. Facebook của dân Na Uy dù trẻ hay già đa phần không có gì nhiều, dù họ có thể cũng mở facebook suốt ngày và đọc những gì post trên facebook bạn bè, người quen, nhưng họ rất ít khi viết, càng ít khi chia sẻ những thông tin có tính chất riêng tư có thể làm phiền cho cuộc sống của họ, mà chỉ toàn những hình ảnh, thông tin vô hại như đi du lịch, cảnh đẹp thiên nhiên, đang trượt tuyết, làm vườn…
Người Việt ngược lại, “bê” hết mọi thứ lên facebook. Sử dụng facebook chẳng khác nào một cuốn nhật ký cho riêng mình.
Thật ra bình thường người Việt gặp nhau nếu không phải bạn bè thân thiết chưa chắc đã thổ lộ hết mọi thứ, nhưng khi ngồi trước cái máy vi tính không có ai trước mặt, cảm giác như đây là phòng riêng của mình muốn “nói” gì cũng được. Không ít nàng dâu phải vạ vì nói xấu mẹ chồng, gia đình chồng trên facebook bị người quen đọc được, “học” lại cho chồng, gia đình chồng nghe. Không ít cặp đôi hoặc vợ chồng đang yêu nhau thắm thiết bỗng xảy ra cãi nhau, thậm chí tan vỡ, chỉ vì người này post tất tần tật những thứ riêng tư mà người kia không muốn chia sẻ lên facebook cho mọi người cùng đọc, cùng bình luận.
Ca sĩ, diễn viên, giới showbiz có những lý do riêng để mở facebook, chẳng hạn, muốn giao lưu, kết nối quan hệ với người hâm mộ, với quần chúng. Và do đó phải thường xuyên cập nhật thông tin, hình ảnh về mình, cuộc sống của mỉnh. Nhưng đôi khi có cái hại là để cho công chúng biết quá nhiều. Có những tờ báo, trang báo online “lá cải” còn lấy những status, thông tin, hình ảnh từ facebook người nổi tiếng “vô tư” post lên và xào xáo lại, giật tít thành bài viết làm khuấy động dư luận, đến lúc đó người trong cuộc lại quay sang trách dư luận tò mò, xâm phạm đến đời tư của mình! Hoặc vô hình trung tự làm cho mình phải chịu thêm những sức ép bên cạnh cái sức ép vốn đã nặng nề với người của công chúng. Ví dụ một cặp đôi đẹp của giới showbiz đang trong tình trạng “canh không lành, cơm không ngọt”, thậm chí ly thân và muốn ly hôn, nhưng vì từ trước đến giờ lỡ đưa hình ảnh gia đình quá hạnh phúc, đẹp đôi nên bây giờ lại phải tiếp tục “diễn xuất” thêm một thời gian, tiếp tục post hình hạnh phúc…
Chi bằng tự kiểm soát, giới hạn mình trước, thông tin hình ảnh gì nên đưa, đưa tới đâu, hoặc càng kín càng khỏe. Có những người cũng trong giới showbiz, cũng nổi tiếng, cũng “hot” khống kém ai nhưng họ kín như bưng, dư luận không thực sự biết họ sống ra sao, bao nhiêu đời bồ, bao nhiêu lần chia tay rồi ly dị, chỉ khi báo chí phát hiện đưa tin thì mới biết, thế là họ có ý thức làm cho cuộc sống của mình nhẹ nhõm bớt chừng nào hay chừng đó.
Người Việt nhìn chung thích khoe, có gì khoe nấy. Có con khoe con, có bồ, có chồng khoe bồ, khoe chồng, có xe, nhà mới khoe, thậm chí có tài gì khoe tài đó. Khoe hết trên facebook.
Ngay một số người bất đồng chính kiến, hoạt động dân chủ, lẽ ra càng phải thận trọng hơn. Những thông tin về đời tư, hoạt động, bọn công an và dư luận viên làm sao biết, một phần do bọn chúng đọc từ facebook chứ đâu. Những chuyện như xích mích bất hòa trong một nhóm, một hội cũng đưa lên facebook chỉ trích nhau, có lẽ là để cho dư luận mọi người cùng rõ, nhưng giá mà các bạn ấy, anh chị ấy cố gắng liên hệ trực tiếp bằng cách này cách khác với người kia để giải tỏa vấn đế thay vì phơi lên facebook.
Cuối cùng đứng từ bên ngoài, mọi người nhìn thấy những người hoạt động dân chủ cũng chẳng phải hay cho lắm, cũng kèn cựa chấp nhất, cũng nghĩ đến cái tôi hơn là cái chúng ta, và hội nhóm nào thì cũng lục đục, mất đoàn kết làm giảm lòng tin của người ngoài. Còn bọn công an dư luận viên thì qua đó tha hồ hiểu rõ hơn nội tình rồi có thể sử dụng những sự bất hòa, chia rẽ đó khi cần thiết, hoặc thêm mắm dặm muối để bôi nhọ các cá nhân, hội đoàn.
Facebook của những người nổi tiếng trong giới showbiz, trong xã hội phải chịu một sức ép vô hình đó là phải luôn luôn giữ mối quan tâm của người khác đối với mình, với facebook của mình nên cứ phải cập nhật status, hình ảnh…liên tục, sợ rằng không có thông tin gì mới thì một thời gian mọi người hết hào hứng theo dõi. Nhưng ngay cả nhà bất đồng chính kiến, hoạt động dân chủ nổi tiếng mà facebook có khoảng vài ngàn friends và hàng ngàn người khác theo dõi, cũng không thoát khỏi tâm lý này. Là phải viết đều, không thể để facebook trống hoặc “nguội” quá lâu.
Viết, bây giờ không còn là hồn nhiên như viết nhật ký. Viết tức là biết có người đọc, mà là hàng ngàn người đọc, nên tự nhiên cũng tìm cách thể hiện sự sắc sảo, sâu sắc qua những nhận định, câu chữ, tấm lòng trăn trở trước thời cuộc, suy tư với vận nước, với xã hội…
Rõ ràng người viết bài trên facebook có tâm lý khác với người viết sách. Người viết sách không biết được ngay phản ứng của người đọc, còn ở đây một status, bài viết của người nổi tiếng, dù là ca sĩ, diễn viên hay nhà bất đồng chính kiến…vừa post lên ngay lập tức có hàng ngàn like, hàng trăm comment, lởi khen…Những lời khen trên mạng cũng như những lời chê, thường là quá lời. Sự khâm phục, ngưỡng mộ được thể hiện hết sức nồng nhiệt. Đừng tưởng là những cái like, những lời khen, lời bình luận…đó không tác động. Ai già dặn, khiêm cung, chín chắn đến đâu cũng thích lời khen. Và nếu không tỉnh táo thì cũng dễ ngộ nhận về mình.
                                                       xxxx
Thế giới facebooker là một thế giới muôn mặt, phong phú đa dạng như cuộc sống ở ngoài đời thực. Có những người với những bài viết, bài dịch thật sự bổ ích, có giá trị, đã giúp cho rất nhiều người khác, nhất là thế hệ trẻ sinh sau đẻ muộn, hiểu được nhiều sự thật bị bưng bít, bị bóp méo bao nhiêu năm trong một chế độ độc tài, dối trá như chế độ do đảng cộng sản cầm quyền ở VN. Nhiều người thật sự biết ơn những người như vậy.
Ngược lại, cũng như trong thực tế xã hội VN, những người quan tâm đến tình hình chính trị xã hội, đến vận nước và tương lai của dân tộc vẫn chỉ là thiểu số, những kẻ bàng quan vô tâm thì nhiều. Có những người rảnh rỗi tối ngày lướt mạng làm quen với người nổi tiếng, xem họ ăn gì mặc gì, chơi gì làm gì, yêu ai bỏ ai. Biển động dậy sóng mất nước đến nơi hay VN đang đứng ở vị trí nào trên thế giới họ không hề hay biết, quan tâm.
Nhưng thôi thì vô cảm, họ cũng chẳng hại ai. Lại có những dạng khác, tệ hơn. Dựng những câu chuyện giựt gân hoặc thương tâm chỉ để vui, để câu view, như câu chuyện cô gái “Dựng chuyện nuôi con tử tù để câu like” (Người lao động) hoặc đi xa hơn, vì muốn nổi tiếng, muốn kiếm chác lợi lộc từ những thông tin bịa đặt đó “Lên mạng gây sốc: Bệnh của những kẻ hoang tưởng” (Pháp luật TP.HCM) v.v…
Hay những kẻ suốt ngày vào facebook của người này người kia bình luận ác ý, ném đá khắp “nhà” người khác, như xả rác. Nếu như trong xã hội VN bây giờ ngày càng có nhiều người dễ dàng chửi nhau, đánh nhau, thậm chí giết nhau, chỉ vì những nguyên nhân nhỏ nhặt trời ơi đất hỡi, mà sâu xa bên trong là do những bức bối về đời sống không giải tỏa được, phải dồn nén chịu đựng lâu ngày bộc phát ra, thì trên mạng họ cũng hành xử như thế. Ném đá bất cứ cái gì, bất cứ ai, tự cho mình cái quyền chửi bới, lăng mạ người khác vô tội vạ. Trên thế giới đã từng có những vụ cả một đám đông xúm vào bully một cá nhân trên mạng khiến nạn nhân phải tự sát.
Còn bọn dư luận viên tối ngày ngồi đọc facebook của tất cả những ai nói lên sự thật về tình hình chính trị xã hội của đất nước, rồi viết comment chửi bới, bôi nhọ thô tục, đó là chuyện khác, đó là công việc, là nồi cơm của bọn chúng. Là hạng “ăn cơm chúa múa tối ngày”.
Thế giới ảo thật muôn hình vạn trạng không thể kể hết.
Bạn có đang sử dụng facebook? Mỗi ngày bạn mất bao nhiêu thời gian cho facebook? Bạn có thể sống thiếu facebook một tháng hay một tuần không? Nều câu trả lời là ít nhất trên 3-4 giờ/ngày và không thể, thì nhiều phần là bạn đang “nghiện” facebook.
Thật ra “nghiện” không phải bao giờ cũng có hại, nhất là đối với những người đang dùng facebook để viết bài, chia sẻ thông tin về tình hình chính trị xã hội trong ngoài nước, với mục đích giúp người khác và giúp chính mình thoát khỏi tình trạng bị bưng bít thông tin của chế độ thì không thể không dùng facebook hàng ngày.
Bản thân người viết bài này cũng dùng facebook từ khá sớm và dùng suốt một thời gian dài, chủ yếu với mục đích vừa kể trên nhưng thời gian này lại tự cho phép mình đóng facebook một thời gian, một phần để tự kiểm tra xem mình có sống thiếu facebook được không!!
Tóm lại, dù sao đi nữa, facebook vẫn là món quà tuyệt vời của nền công nghệ thông tin tặng cho nhân loại, trong đó có VN. Cứ thử nghĩ, bây giờ thế giới và VN không có các trang mạng xã hội nói chung và facebook nói riêng?

 Song Chi  

Thủ phạm là tên gọi của S-219 “và Hành trình...mời Ghi tên"

S-219 và Hành trình...mời Ghi tên
boats2
Động cơ
Chức năng của pháp luật, nói một cách thực tổng quát, là thiết lập những mối liên hệ giữa người với người. An Tiêm, Robinson Crusoe trong thực tế không cần đến pháp luật. Tuy nhiên những điều luật, đạo luật, sắc luật, bộ luật đều do con người soạn thảo, ban hành, áp dụng và giải thích. Quyền lập pháp không phải là quyền tối thượng, không phải là phép thiêng liêng cho nên các văn bản lập pháp lập qui nhiều khi bị phê phán, bị tấn công để rồi phải cải cách, thậm chí phải thu hồi.
UPR, Universal Periodic Review, được Liên Hiệp Quốc triệu tập định kỳ ở Geneva, Thụy Sĩ, thực chất là một tiến trình phán xét những đạo luật trên khắp thế giới và bất cứ cá nhân, hội đoàn, chính phủ nào cũng có quyền đưa ra các ý kiến dưới hình thức statements hay recommendations. Đến như universal principle, vốn mang chức năng một nguyên lý cốt yếu, một định luật tổng quát mà cũng có quốc gia không chịu thừa nhận như Hoa Kỳ trong khi hàng loạt quốc gia khác vừa áp dụng nó vừa tu chỉnh nó. Và hiến pháp, luật lệ căn bản của nhà nước, cũng đâu có hoàn toàn bất biến bất di bất dịch. Những tổ chức bảo vệ nhân quyền như Amnesty International, Human Rights Watch v.v. thường xuyên và kiên trì chỉ trích các đạo luật liên quan đến án tử hình. Ngày 24.05 vừa qua, Putin vừa ban hành đạo luật kiểm soát các NGOs là lập tức bị thiên hạ phản đối. Các điều luật 79, 88, 258 của bộ luật hình sự Việt cộng là đối tượng phê phán nặng nề của mọi người, mọi tập thể quan tâm đến quyền làm dân và quyền làm người.
Đến lượt S-219 của Canada cũng thế. Nó không hề có tính cách bất khả tư nghị. Cho nên nó được công luận giải phẫu thật chu đáo kỹ lưỡng. Có người mổ xẻ một cách dữ dằn, mạnh bạo như bình luận gia Kiêm Ái. Có người phân tích một cách rộng lớn đến nỗi dùng chữ đại bịp như nhà phê bình Duyên Lãng .Có người mực thước hơn, chỉ trực tiếp vạch ra một màn hoả mù về chuyện treo cờ rủ như BS Trần Mộng Lâm. Nhưng ai viết thì cũng để tên thực họ thực, quang minh chính đại.
Tuy nhiên chỉ viết không thì chưa đủ; vì vậy có chủ trương mời gọi những người không hoàn toàn tán trợ đạo luật S-219 vì tên gọi của nó cùng ghi tên, nhằm tạo cơ hội cho đồng hương biểu lộ suy tư và ký thác tâm tình; đồng thời đạo đạt suy tư và tâm tình lên chủ nhân tối cao của nó là Quốc Hội Canada. Đó là động cơ của cuộc hành trình mời gọi ghi tên. Hành trình này đặt căn bản trên nguyên tắc : luật pháp là công cụ do con người chế tác và được con người sử dụng. Sử dụng bao gồm nhiều hình thức, trong đó có hình thức khiêm tốn lễ độ đệ trình nguyện vọng liên quan đến một văn cụ pháp lý – trong trường hợp này là S-219 – lên cơ quan ban hành văn cụ liên hệ, trong trường hợp này là Lưỡng viện Quốc hội Canada. Đó là một hành động hợp pháp và hợp lý vì không ai cấm đoán người khác thưa trình với mình một chuyện nào đó thuộc thẩm quyền của mình.

Thủ phạm
carry
Thủ phạm là tên gọi của S-219 “Journey to Freedom Day Acttrong tiếng Anh nhằm đúng vào ngày 30.04. Người Lính Già Orégon đã viết trong bức thư chung phổ biến ngày 20.05 : “Thực ra, xét về nội dung, S-219 không có gì sai trái, có khi tốt đẹp là đàng khác, đối với người tỵ nạn chúng ta. Nhưng người Việt quốc gia tỵ nạn VC chỉ thắc mắc, và lên án, là tại sao ông Thượng Hải đề nghị và Quốc Hội Canada chấp thuận chọn chính ngày 30/4 - là Ngày Quốc Hận đổi danh xưng thành Ngày Hành Trình Đến Tự Do. Tại sao vậy cà? Một năm có 365 ngày, bộ hết ngày rồi sao, mà lại chọn chính ngày Quốc Hận (...)“. 

Có người đã lật tự vị tra nghĩa chữ journey để rồi kết luận là gọi journey đâu có gì sai trái. Thực ra không hẳn vậy. Ngôn ngữ luôn luôn có hai mặt, hai cạnh, hai chiều, hai phía. Ngôn ngữ vừa có nội hàm ngữ nghĩa vừa có sắc thái biểu cảm. Một chữ nằm im lìm trung tính trong từ điển khác hẳn với cùng chữ đó hiện linh hoạt trữ tình trong văn bản. Người tỵ nạn Việt Nam, dù bỏ xứ ra đi bằng phương tiện nào đi nữa, cũng không hề cảm thấy là mình tham gia một journey. Ngay bản thân người thai nghén S-219, khi ly hương cũng đã “moved to Canada in 1975 after fleeing (TVT nhấn mạnh) Vietnam via Malaysia“, nếu chúng ta căn cứ vào tiểu sử trên Wikipedia. Huống chi journey được S-219 cưu mang trong một cuộc diện gây quan ngại lớn và tạo nghi ngờ nhiều. Thứ nhất, người khai sinh nó từng tiếp xúc với gã Thứ trưởng Việt cộng. Thứ hai, người khai sinh nó trả lời phỏng vấn là người Việt liều mình vuợt biên vượt biển vì muốn tìm tự do chứ không phải vì hận giặc đỏ. Thứ ba, người khai sinh nó có cộng sự viên thân tín công khai đăng đàn diễn thuyết kêu gọi người Việt tỵ nạn cộng sản hãy hợp tác với kẻ thù không đội trời chung của người tỵ nạn là Việt cộng để cùng chống lại Tàu cộng. Thứ tư, người khai sinh nó có bạn đồng viện tuyên bố S-219 đã được ban hành, xem như bước đầu để đi đến hoà hợp hoà giải dân tộc. Thứ năm, người khai sinh nó hành động trái ngược với đường lối của vị lãnh tụ quá cố đã khai sinh ra tổ chức của mình mà một trong những chủ trương là không tiếp xúc với Việt cộng. Bốn dữ kiện đầu là sự kiện, dữ kiện cuối là tin tức.
Cho nên, không hề có chuyện phê phán nội dung và chủ đích của S-219 mà chỉ có lời cảnh báo thống thiết đối trước một biến chuyển chính trị có thể rất bất thuận lợi cho đại nghĩa chống cộng là thay thế tên gọi Ngày Quốc Hận thành Ngày Hành trình tìm Tự do.

Năm nay người Do Thái chọn ngày thứ năm 16.04 làm ngày tưởng niệm Shoah Holocaust Day vì dân tộc họ từng là nạn nhân diệt chủng của chế độ Quốc xã Đức. Đối với Armenia, ngày 24.04.1915 được sử sách ghi nhớ thành Ngày Tưởng niệm Diệt chủng Dân tộc Armenia Armenia Genocide Remembrance Day vì vào ngày đó tại thủ đô Istambul, Thổ Nhĩ Kỳ ra lệnh giết 600 thân hào nhân sĩ Armenia, khởi đầu một cuộc diệt chủng trên 1.200.000 người sau đó. Quốc gia Cămpuchia hiện nay có ngày 20.05 làm ngày Day of Maintaining Rage, Day of Tying Anger, Day of Hatred against the genocidal Pol Pot-Ieng Sary-Khieu Samphan clique and the Sihanouk-Son Saan reactionary groups. Các đảng viên Quốc Dân Đảng Việt Nam vĩnh viễn giữ gìn trong ký ức Ngày Tang Yên Báy. Không bao giờ có chuyện thay thế tên gọi những ngày vừa kể.

Kết quả
62059751
Nhóm chúng tôi ghi nhận được 138 người ghi tên. Đây là những người có tên họ thật, có địa phương cư trú rõ ràng, có địa chỉ điện thư minh bạch. Hầu hết đồng ý cho nhóm thu góp phổ biến địa chỉ điện thư cá nhân, chỉ có một nhân vật không đồng ý việc làm này. Tuy nhiên có một thiểu số không sử dụng internet – thường là vì cao tuổi – nên không có địa chỉ e.mail. Ông Huỳnh Bá Phụng, Chủ tịch Hội Cựu Quân Nhân Queensland ở Úc châu cung cấp một danh sách gồm 17 người nhưng vì Ông đang ở Hoa Kỳ nên không thể gửi kịp thời địa chỉ điện thư của tất cả những vị ghi tên.
Đông đảo nhất là Hoa Kỳ với 37 người ghi tên, Úc Đại Lợi với 31 người ghi tên, Gia Nã Đại với 9 người ghi tên, Đức với 30 người ghi tên, Pháp với 3 người ghi tên, Hoà Lan với 3 người ghi tên, Thụy sĩ với 22 người ghi tên, Vương quốc Bỉ với 1 người ghi tên và Na Uy với 2 người ghi tên.
Nếu căn cứ vào nhân số đồng hương tỵ nạn trên khắp thế giới thì dẫu không có số liệu thống kê chính thức và chính xác, vẫn có thể kết luận mà không sợ sai lầm là quốc gia có tỷ lệ bà con tham gia ghi tên cao nhất là Đức quốc. Xin nói thêm là trên quê hương của Goethe và của Schiller, cá nhân chúng tôi chỉ gặp phản ứng rất mạnh mẽ từ một đồng hương duy nhất phê phán nặng nề việc mời gọi ghi tên vì nhân vật liên hệ hăng hái bênh vực S-219.
Có người ghi tên cho cả gia đình, bốn, năm, sáu người. Ở Đức, nhiều người ghi tên đã từng cùng chúng tôi đồng hành trên mọi con đường đấu tranh chống cộng; nhưng cũng có người chúng tôi chưa hề được hân hạnh quen biết. 

Danh sách thiết lập bằng Anh ngữ (Petitioners List) được gửi cùng với văn kiện trình bày lý do qua bưu điện bằng thư bảo đảm có hồi báo lên nhị vị Chủ tịch Thượng Nghị Viện và Hạ Nghị Viện Canada với một bản sao kính gửi nữ Dân biểu Elisabeth May, người đã từng đề nghị giải pháp dung hoà thay thế ngày 30.04 bằng ngày 27.07, ngày Canada chính thức nhận người Việt tỵ nạn. Toàn bộ hồ sơ cũng được một thân hữu giúp phổ biến rộng rãi qua phương tiện truyền thông hiện đại change.org. Trên mạng lưới, danh sách sẽ được quảng bá trong những ngày sắp tới.
Ở Hoà Lan, có hai người gửi thư góp ý rằng không muốn ghi tên vì một người cho là nên chờ xem hiệu quả của S-219 tuy rằng vị này không tán trợ đao luật còn người thứ hai thì cho rằng trong tương lai ở Canada sẽ có tổ chức mừng S-219 do các thân hữu của nó phụ trách trong khuôn khổ sinh hoạt rộng lớn vào dịp Ngày Quốc Hận hằng năm và việc này thì theo đương sự là điều chấp nhận được.

Suy tư
Dẫu không hiểu biết rành rẽ về cấu trúc và vận hành của bộ máy công lý Canada nhưng – căn cứ vào tổ chức bộ máy công quyền ở các quốc gia dân chủ tự do Tây phương – chúng tôi suy luận rằng giải pháp ngoạn mục nhất là một người Canada gốc Việt vận dụng tố quyền công dân để nộp đơn lên Toà Bảo Hiến Gia Nã Đại nhằm khiếu nại về S-219 vì mình không đồng ý và cho là không hợp lý. Tuy nhiên đây chỉ là suy tư thuần lý thuyết, trong thực tế chẳng ai lại đi làm một việc chẳng đáng làm. Cũng vẫn trong thực tế, chúng ta có thể dự kiến hai tình huống đang xảy ra và sẽ xảy ra.
Tình huống thứ nhất : S-219 hoàn toàn trong sáng
Chúng ta chấp nhận rằng chủ nhân S-219 là người có tâm địa quang minh chính đại, trong sáng như sao Khuê chiếu rạng. Chúng ta chấp nhận rằng tác giả S-219 – nói một cách bao quát – là tổng hoà của ba yếu tố : truyền thống dân tộc hằng mấy nghìn năm, thực tiễn đấu tranh cứu nước chống cộng và trí tuệ học thức của con người. S-219 ra đời chỉ duy nhất nhằm mục đích tấn công giặc đỏ; do đó, có thể bỏ qua sự kiện Ngày Quốc Hận đã được cải danh thành Ngày Tìm Tự Do. Những đồng bào nào chấp nhận tình huống này xin cứ tự nhiên thoải mái tiếp tục ủng hộ S-219 và xin cứ hân hoan đề cao nó như một vũ khí sát thương cộng sản hữu hiệu.

Tình huống thứ hai :S-219 và những dấu hỏi lớn
S-219 Journey to Freedom Day Act ra đời trong bối cảnh kế thừa – dầu muốn dầu không – các tiền lệ SJ-455 Recognition Day Resolution và SJ-139 Remembrance Day Resolution ở tiểu bang Virginia Hoa Kỳ. Chủ nhân của S-219 có hành trạng gây tranh cãi, như đã phân tích. S-219 tạo phân hoá trầm trọng trong cộng đồng. Tuy nhiên hành trình mời gọi ghi tên chỉ là bề mặt. Người Lính Già Montréal Lê Tấn Lộc viết : “kháng thư mang tính chất bảo trì sĩ diện quốc gia của chính thể Việt Nam Cộng Hoà, một chính thể nhân bản, khai phóng, dân tộc mà anh em chúng ta và đồng bào chúng ta được diễm phúc hút thở bầu khí quyển tự do, phóng khoáng (...)“. Mời gọi ghi tên không nhất thiết phải ghi tên. Có người không minh danh ghi tên nhưng vô hình trung ghi tên bằng hành động, chẳng hạn qua quyền biến biểu lộ rõ ràng thái độ vào ngày 03.05 vừa rồi tại Montréal.
Dầu sao cộng đồng tỵ nạn cộng sản cũng đã được báo động về một âm mưu đen tối và thâm độc có thể đang xảy ra và đã có sẵn phương sách phòng ngừa. Bề sâu của hành trình mời gọi ghi tên vậy.

 BS.Trần Văn Tích
27.05.2015
---------

Nhóm Vận Động Phản đối Luật S-219


NHUNG CON KHI.jpg
Ngày 25.4.2015, Dự Luật S-219 được chính thức trở thành luật tại Canada. Nội dung của Đạo Luật và tên gọi, "Journey To Freedom Day Act", có vẻ phù hợp với nhu cầu của chính phủ Canada. Tuy nhiên, việc TNS Ngô Thanh Hải tự mâu thuẫn, khi chọn thời điểm lịch sử đầy tang thương của cả dân tộc VN, "Ngày Quốc Hận 30.4" - làm ngày vui mừng tới tự do, "Journey To Freedom Day", đã chứng tỏ ông NTH cố ý xuyên tạc sự thật lịch sử, xúc phạm lòng yêu nước của người Việt trên toàn thế giới, và góp phần giúp CSVN xoá bỏ Ngày Quốc Hận.
Trước việc làm sai trái của ông NTH, sự không hợp tình, hợp lý của Đạo Luật, và để ngăn chặn sự lan tràn của Đạo Luật sang các quốc gia khác, nhiều nhân vật tên tuổi trong cộng đồng người Việt hải ngoại đã viết bài phê phán, trong đó có BS Trần Văn Tích, BS Trần Mộng Lâm, nhà báo Hoàng Lan Chi, nhà văn Nguyễn Thiếu Nhẫn, nhà phê bình Duyên Lãng, bình luận gia Kiêm Ái.v.v... Đặc biệt, ngày 9.5.2015, cựu Đại Tá QLVNCH Trần Doãn Thường (Hoa Kỳ), BS Trần Văn Tích (Đức), và thi sĩ Vĩnh Liêm (Hoa Kỳ), đã cho phổ biến rộng rãi trên các diễn đàn "Thư vận động chữ ký để phản đối Đạo Luật S-219 của Canada".
Sau thời gian vận động ngắn ngủi hai tuần lễ, BS Trần Văn Tích đã viết bài  “S-219 và Hành trình… mời Ghi tên”, trình bầy minh bạch động cơ của việc “vận động chữ ký để phản đối Đạo Luật”, và nêu đích danh thủ phạm Ngô Thanh Hải cùng 5 việc làm mờ ám tiêu biểu của y. BS viết: "Thứ nhất, người khai sinh nó [Ngô Thanh Hải] từng tiếp xúc với gã Thứ trưởng Việt cộng. Thứ hai, người khai sinh nó trả lời phỏng vấn là người Việt liều mình vuợt biên vượt biển vì muốn tìm tự do chứ không phải vì hận giặc đỏ. Thứ ba, người khai sinh nó có cộng sự viên thân tín công khai đăng đàn diễn thuyết kêu gọi người Việt tỵ nạn cộng sản hãy hợp tác với kẻ thù không đội trời chung của người tỵ nạn là Việt cộng để cùng chống lại Tàu cộng. Thứ tư, người khai sinh nó có bạn đồng viện tuyên bố S-219 đã được ban hành, xem như bước đầu để đi đến hoà hợp hoà giải dân tộc [với VC]. Thứ năm, người khai sinh nó hành động trái ngược với đường lối của vị lãnh tụ quá cố [Nguyễn Ngọc Huy] đã khai sinh ra tổ chức của mình mà một trong những chủ trương là không tiếp xúc với Việt cộng."
Sau khi cho biết, nhóm vận động (NVĐ) của BS đã có 138 người ghi tên, BS khẳng định: “Đây là những người có tên họ thật, có địa phương cư trú rõ ràng, có địa chỉ điện thư minh bạch. [...] Đông đảo nhất là Hoa Kỳ với 37 người ghi tên, Úc Đại Lợi với 31 người ghi tên, Gia Nã Đại với 9 người ghi tên, Đức với 30 người ghi tên, Pháp với 3 người ghi tên, Hoà Lan với 3 người ghi tên, Thụy sĩ với 22 người ghi tên, Vương quốc Bỉ với 1 người ghi tên và Na Uy với 2 người ghi tên”.
Mặc dù số người ghi tên không nhiều, việc làm của NVĐ hết sức ý nghĩa và vô cùng giá trị, vì thứ nhất, việc làm đó thuần tuý xuất phát từ lương tâm và trách nhiệm của người Việt yêu nước, mà không hề bị ảnh hưởng bởi bất cứ đảng phái, nhu cầu chính trị hay lợi ích cá nhân, bè phái nào.
Thứ hai, việc làm đó thể hiện tinh thần tự do, dân chủ và sự sáng suốt của người Việt hải ngoại. Chắc chắn, khi nhận được thư phản đối, chính giới Canada sẽ nhận ra, khác hẳn sự phản đối cực đoan, xấc xược và ngu xuẩn của VC đối với nội dung của Đạo Luật; hoặc sự phản đối cuội với những luận điệu nguỵ biện đầy phi lý của những cá nhân, tổ chức do VC giật dây; NVĐ đã phản đối Đạo Luật một cách ôn hoà và hiểu biết, được trình bầy có tình có lý: Ủng hộ nội dung và tên gọi của Đạo Luật, nhưng không ủng hộ việc chọn ngày 30.4.
Thứ ba, qua việc làm đó, NVĐ đã thành công trong việc báo động về nguy cơ lan tràn của Đạo Luật S-219 tại các quốc gia có người Việt cư ngụ. Nhận định về nguy cơ này, cuối bài viết, BS đã sáng suốt kết luận: “Dầu sao cộng đồng tỵ nạn cộng sản cũng đã được báo động về một âm mưu đen tối và thâm độc có thể đang xảy ra và đã có sẵn phương sách phòng ngừa. Bề sâu của hành trình mời gọi ghi tên là vậy.” Không những thế, qua việc báo động và những người ghi tên ở nhiều quốc gia, NVĐ cũng đã thành công, trong việc đặt nền tảng, cho sự phản đối kịp thời, tại mỗi quốc gia, nếu một dự luật tương tự được manh nha.
Sự thực, suốt mấy chục năm qua, người Việt hải ngoại đã chứng kiến, VC đã giật dây cho tay chân của chúng, tìm mọi cách xoá bỏ “Ngày Quốc Hận” bằng cách vận động đặt tên ngày 30.4 với những cái gọi là “Ngày Tự Do”, “Ngày Tỵ Nạn”, “Ngày Thuyền Nhân”, “Ngày Tháng Tư Xanh”, “Ngày Miền Nam Việt Nam”... Tuy nhiên, không những VC thất bại, mà qua các cuộc vận động đổi tên “Ngày Quốc Hận” đó, người Việt hải ngoại còn có cơ hội nhìn ra, chân tướng VC nằm vùng của những tổ chức, cá nhân, trong cộng đồng người Việt hải ngoại.
Hậu quả, trong những năm gần đầy, VC cùng đám tay chân, tìm cách chuyển hướng, bằng cách tiêu lòn, vận động chính giới bản xứ, thông qua các đạo luật, đặt tên mới cho ngày 30.4 với những ý nghĩa mới, để xoá đi ý nghĩa “Ngày Quốc Hận”. Đạo Luật SJ-455 và SJ-139 của tiểu bang Virginia, Hoa Kỳ trước đây, và S-219 của Canada mới đây , cùng sự xuất hiện của những Nguyễn Ngọc Bích, Ngô Thanh Hải, và những bài viết “được nhiều người cho là tung hứng” trên các diễn đàn, báo chí, của những nhà văn, nhà báo (điển hình là Ngô Nhân Dụng), là những bằng cớ hai năm rõ mười, chứng tỏ sự chuyển hướng của VC và tay chân.
Trong bối cảnh đó, việc làm của BS Trần Văn Tích và NVĐ rõ ràng hết sức cần thiết và kịp thời, góp phần quan trọng đập tan âm mưu của VC và bè lũ tay sai. Hiển nhiên, việc làm của NVĐ cũng chứng tỏ, trong thời đại ngày nay, cùng với sự phát triển của dân trí, khoa học kỹ thuật, đặc biệt là CIE (Computer Internet Email), mỗi người dân theo tiếng gọi của lương tâm, đều dễ dàng trở thành một nhà báo độc lập, bảo vệ sự thật. Nhờ vậy, chân lý và lẽ phải, luôn luôn có cơ hội được xiển dương, thay vì bị nhà nước, đảng phái, tổ chức, phe nhóm, hay những chính trị gia, nhà văn, nhà báo vô lương tâm, độc quyền thao túng.




LOGO CDM ORIGIN.jpg
----


Tên gọi và ngày chọn của S 219 đều sai


1- Nội dung S219 như sau: ( copy từ nguồn của TS Lê Minh Thịnh. Ông này lấy bản dịch từ LS Đặng Dũng tại Sài Gòn, đăng bởi LS Vũ Đức Khanh và ô Khanh cho phép tùy nghi sử dung


Việc ban hành đạo luật này xác định rằng ngày thứ Ba mươi của tháng 4 hàng năm sẽ được coi là “Ngày Hành Trình Tìm Tự Do”.



Xét rằng Quân đội Canada đã liên quan đến chiến tranh Việt Nam bằng hoạt động giám sát để hỗ trợ mục đích thiết lập hòa bình và chấm dứt chiến tranh Việt Nam bằng cách tham gia vào lực lượng thực thi Hiệp định Hòa bình Paris 1973;



Xét rằng vào ngày 30 tháng 4 năm 1975, mặc dù đã ký kết Hiệp định Hòa bình Paris nhưng Quân đội Nhân dân Việt Nam và Mặt trận Giải phóng Miền Nam Việt Nam đã xâm lược Miền Nam và dẫn đến việc thất thủ Sài Gòn, chấm dứt chiến tranh Việt Nam và thiết lập chính phủ Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam;

Xét rằng Cao Ủy Tỵ Nạn Liên Hiệp Quốc đã phúc trình rằng những biến cố này và những hoàn cảnh mà người Việt Nam phải đối diện bao gồm điều kiện sống ngày càng tồi tệ và nhân quyền bị xâm phạm, đã gây ra cuộc di cư của khoảng 840,000 người Việt nam, những người vào thời gian đó được gọi là “thuyền nhân Việt Nam” vượt thoát đến các quốc gia láng giềng vào những năm sau đó;



Xét rằng Cao Ủy Tỵ Nạn Liên Hiệp Quốc đã phúc trình rằng có ít nhất 250,000 người Việt Nam đã bỏ mạng trên biển trong cuộc di cư của người Việt Nam vì những lý do bao gồm chết đuối, đau ốm, đói khát, và bạo lực từ việc bị bắt cóc hay cướp biển [nd. hãm hiếp];



Xét rằng chương trình bảo lãnh người tỵ nạn ở Canada, được hỗ trợ với những nỗ lực của các gia đình người Canada, của các hội từ thiện Canada, của các nhóm tôn giáo và các tổ chức phi chính phủ, đã đóng góp vào việc Canada đón nhận hơn 60,000 người tỵ nạn trong số đó ước tính có đến 34,000 người được bảo lãnh bởi các tổ chức tư nhân, và 26,000 người được bảo lãnh bởi chính phủ Canada;



Xét rằng phần lớn và sự đều đặn đóng góp có được là từ người dân Canada vì lý do tỵ nạn được công nhận bởi Cao Ủy Tỵ Nạn Liên Hiệp Quốc khi Cao Ủy trao Giải “Nansen Refugee Award” cho “Dân chúng Canada” vào năm 1986; Và xét rằng ngày 30 tháng 4 được nhiều thành viên trong cộng đồng tỵ nạn và gia đình của họ tại Canada nhắc đến như “Ngày Tháng Tư Đen”, hay “Ngày Hành Trình Tìm Tự Do”, và vì thế, là ngày chính đáng để trở thành ngày ghi lại và tưởng nhớ những người đã khuất cũng như những kinh nghiệm đau thương mà người Việt tỵ nạn phải trải qua, và sự đón nhận người Việt tỵ nạn tại Canada, sự tri ân của người Việt đối với người Canada và chính phủ Canada đã tiếp nhận họ, và sự đóng góp của người Canada gốc Việt – con số đến nay là khoảng 300,000 người – vào xã hội Canada;





Vì thế, Nữ hoàng, căn cứ bởi và cùng với sự cố vấn và đồng thuận của Thượng viện và Hạ viện Canada, nay ban hành đạo luật như sau:



TỰA NGẮN GỌN


1. Đạo luật này được gọi là Đạo luật Ngày Hành Trình Tìm Tự Do: NGÀY HÀNH TRÌNH TÌM TỰ DO.



2. Khắp đất nước Canada, hàng năm và mỗi năm, vào ngày thứ ba mươi của tháng Tư sẽ được biết đến như là “Ngày Hành Trình Tìm Tự Do”.



3. Để rõ nghĩa hơn, Ngày Hành Trình Tìm Tự Do sẽ là ngày lễ kỷ niệm nhưng không phải là ngày nghỉ lễ chính thức.



Ấn hành dưới thẩm quyền của Thượng viện Canada





===

Tài liệu & trang mạng tham khảo:

1. http://www.parl.gc.ca/legisinfo/BillDetails.aspx?billId=6533749&Language=E&Mode=1

2. http://www.parl.gc.ca/HousePublications/Publication.aspx?Language=E&Mode=1&DocId=7934740&File=24#1





2- Tóm tắt nội dung trên:


Dẫn dắt từ việc Canada tham chiến tại VN, ngày Sài Gòn thất thủ 30/4, người tị nạn được Canada đón, sự đóng góp của người tị nạn cho Canada. Ý chính là Canada đón người và những người này đóng góp cho Canada. Vế đầu tiên ( Canada tham gia, Sài Gòn thất thủ) chỉ để diễn giải cho vế sau là (sự ra đi và sự cám ơn Canada).



3-Như vậy, tên đặt “Ngày hành trình tìm tự do” có phù hợp không? -KHÔNG.



Lý do:



3.1- nhóm chữ “Ngày hành trình tìm tự do” ám chỉ ngày khởi đầu cho một cuộc hành trình tìm tự do. Đó có phải là ngày 30/4 không? Không, vì đã có nhiều người bỏ nước ra đi từ trước ngày 30/4 và lai rai cho đến khi các trại tị nạn đóng cửa. Hiện nay, người VN vẫn đi tìm tự do dưới các hình thức khác: bảo lãnh thân nhân, đầu tư thương mại..

3.2-Nhóm chữ trên không bao gồm được sự cám ơn Canada.



4-Như vậy chọn ngày 30/4 có đúng không? -Không.



Lý do

-30/4, không phải là ngày khởi đầu cho việc ra đi tìm tự do. Đã có nhiều người đi trước, trong và sau ngày 30/4/1975.

-30/4, Canada chưa đón nhận người Việt tị nạn cộng sản.




5-Ngô Thanh Hải nói rằng chọn ngày 27/7 không được vì là Ngày Liệt Sĩ của Vc, sai hay đúng?-SAI

Nghe Ngô Thanh Hải nói 1 phút tại đây ( chúng tôi thu âm lại từ youtube của Canada)



Ngô Thanh Hải nói không chọn 27/7 được vì đó là Ngày Liệt Sĩ của Vc



Theo bà Dân biểu Elizabeth của Canada thì ngày 27/7/1975 là ngày đầu tiên Canada nhận người Việt tị nạn: là “Fact”

Ngày 27/7 là Ngày Liệt Sĩ của VC: là “Fact”.



Ngô Thanh Hải nói rằng, khi ra tranh luận, ông ta đã nói “đó là ngày liệt sĩ của vc, bây giờ các anh bắt chúng tôi phải tưởng nhớ ngày đó thì làm sao chúng tôi chấp nhận được.”

Chúng tôi không tưởng được một vị TNS lại có thể nói hàm hồ đến như thế được. Và chúng tôi cũng nghi ngờ không lẽ các vị dân biểu Canada cũng ngờ nghệch như vậy hay sao?? Có cách nào kiểm chứng, buổi điều trần trước quốc hội, chính ô NTH nói vậy và dân biểu Canada nín thinh?

Lý do: nếu ngày 27/7 là ngày đầu tiên Canada đón người tị nạn và ngày liệt sĩ của vc có lỡ trùng nhau, đó cũng là chuyện thường. Hai cái facts này không dính líu gì nhau. Nhưng, ô Ngô Thanh Hải “chọn”, ( Choose) nên nhớ là cái quyền “chọn” Choose khác với cái FACT nhé, ngày 30.4 lại là chuyện khác. Mở ngoặc, tương tự ai lỡ sinh trùng ngày 19/5 với Hồ Tặc thì đó là FACT, ( nên gia đình họ vẫn ăn mừng sinh nhật cho cá nhân họ) nhưng năm xưa, Trúc Hồ và Asia cố tình chọn ngày 19/5 để làm chương trình thì lại là chuyện khác.



Lập lại: Fact và Choose là 2 ý niệm khác nhau.



Hoàng Ngọc An



28/ 5/2015



Bài Xem Nhiều