We Promise We are Coming Very Soon!

we are working very hard, stay connected!

Copyright © LY HƯƠNG | Published By Gooyaabi Templates

Nhạc đấu tranh

Facebook

Blog Archive

Bài Lưu trữ

Recent Posts

Labels

Translate

BTemplates.com

Recent in Sports

Blogroll

About

Featured

Quốc Ca Việt Nam

Sunday, 10 July 2016

Tại sao có sự khác biệt quá lớn giữa người Việt Nam và người Nhật Bản?

Trước đây do công việc tôi có dịp đi Nhật nhiều lần cũng như đi nhiều nước khác trên thế giới. Nước Nhật không phải là nước mà tôi thích đến nhất (có thể vì đắt đỏ quá) nhưng đó là đất nước mà tôi nể phục nhất - không chỉ phục ở những thành tựu của sự văn minh, những công trình kiến trúc tuyệt mỹ mà còn ở yếu tố con người.
Kể từ đó tôi luôn tò mò tìm hiểu thêm về lịch sử và văn hóa của các con cháu Thái Dương Thần Nữ.
Càng biết thêm về họ tôi càng phục họ hơn. Đó là một dân tộc có nhiều điểm rất đặc biệt. Một dân tộc luôn tự hào về những giá trị truyền thống nhưng khi cần cũng sẵn sàng dứt bỏ những gì đã lỗi thời. Một dân tộc mang niềm kiêu hãnh lớn lao nhưng đồng thời cũng luôn biết học hỏi cái hay của người khác. Một dân tộc đã từng đánh bại các đế quốc Mông Cổ, Trung Hoa và Nga Sô nhưng cũng biết nuốt cái nhục bại trận để vươn lên thành một cường quốc kinh tế. Một dân tộc ít khi ồn ào lớn tiếng, và luôn xem trọng sự ngăn nắp sạch sẽ. Nhưng đặc biệt hơn cả - đó là một dân tộc chưa bao giờ biết đầu hàng trước nghịch cảnh.
Tôi nhớ trước đây có đọc một bài viết của một người Việt sống lâu năm tại Nhật, quên mất tên tác giả, trong đó ông có nêu ra một chi tiết để phân biệt giữa người Nhật bản địa và người ngoại quốc sống ở Nhật – đó là nhìn qua cách phơi quần áo. Người ngoại quốc phơi lung tung, còn người Nhật phơi theo thứ tự, quần theo quần, áo theo áo….
Đúng như nhà văn Haruki Murakami đã nhận định: “Người Nhật là kho tàng của nước Nhật”. Tôi rất cám ơn đất nước này vì chính người Nhật đã cho tôi một niềm tin rằng bất cứ một đất nước nào, dù nhỏ, dù bị bất lợi về địa lý, tài nguyên... nhưng nếu dân tộc đó có một nhân sinh quan đúng đắn thì vẫn có thể trở thành một dân tộc giàu mạnh.
***
Thiên tai động đất và sóng thần xảy ra ở Nhật cách đây 2 tháng, mặc dầu những tin tức liên quan đến biến cố này không còn được nhắc đến nữa, nhưng đối với những người Việt Nam còn quan tâm đến đất nước thì những dư âm của nó vẫn còn để lại nhiều vương vấn suy tư. Cùng là hai nước nhỏ ở Á Châu nhưng định mệnh nào đã đưa đẩy hai dân tộc khác biệt nhau quá xa. Một dân tộc mà mỗi khi nhắc tới, từ Đông sang Tây, đều phải ngã mũ bái phục, còn dân tộc kia thì ít khi được nhắc đến, hay nếu có thì thường là những điều không lấy gì làm vinh dự cho lắm.
Sau biến cố này đã có hàng ngàn ý kiến xuất hiện trên các diễn đàn Internet đặt câu hỏi: "Tại sao lại có sự khác biệt quá lớn giữa người Việt và người Nhật", phần lớn những ý kiến này xuất phát từ những người trẻ đang sống ở Việt Nam. Đó là một tín hiệu đáng mừng cho thấy có nhiều người Việt Nam đang thao thức muốn thay đổi số phận của đất nước mình.
Đây là một đề tài rất lớn và đòi hỏi sự suy nghĩ, nghiên cứu nghiêm túc của nhiều người nhất là những nhà trí thức. Bài viết này để chia sẻ câu hỏi đó và chỉ nên xem như những lời góp ý rất khiêm tốn.
Sự chênh lệch giữa Việt Nam và Nhật Bản không phải chỉ xảy ra bây giờ, từ đầu thế kỷ 20 Nhật đã vượt ta rất xa. Trong cuốn "Niên Biểu" cụ Phan bội Châu đã kể lại kinh nghiệm của mình sau hai lần đến nước Nhật để tìm đường cứu nước (lần đầu tiên vào năm 1905). Những điều tai nghe mắt thấy tại đây khiến cụ rất phục tinh thần của dân tộc Nhật Bản. Người phu xe, thuộc giai cấp lao động bình dân, chở cụ đi tìm một sinh viên người Trung Hoa, mất nhiều thời gian công sức mà cuối cùng vẫn nhận đúng 52 xu: "Than ôi! trình độ trí thức dân nước ta xem với tên phu xe Nhật Bản chẳng dám chết thẹn lắm sao!".
Nước Nhật nằm ở vị trí đầu sóng ngọn gió, chịu liên tục những thiên tai trong suốt chiều dài lịch sử và họ chấp nhận định mệnh đó với lòng can đảm. Thiên tai vừa rồi rất nhỏ so với trận động đất tại Tokyo vào năm 1923 và hai quả bom nguyên tử vào cuối Đệ Nhị Thế Chiến. Nhờ phương tiện truyền thông quá văn minh cho nên cả thế giới vừa rồi có cơ hội nhìn thấy rõ hơn “tinh thần Nhật Bản” trong cơn nguy biến.
Trận động đất xảy ra tại Tokyo ngày 1/9/1923 đã làm cho 130,000 người thiệt mạng, Yokohama bị tàn phá hoàn toàn, phân nửa của Tokyo bị tiêu hủy. Trong quyển "Thảm nạn Nhật Bản" (Le désastre Japonais) của đại sứ Pháp tại Nhật thời đó thuật lại: ''Từng cá nhân kẻ góp chút gạo, kẻ đem chiếc xuồng để giúp đỡ nhau như một đại gia đình”chứng tỏ là họ có một truyền thống tương thân tương ái lâu đời.
Vào cuối Đệ Nhị Thế Chiến hai quả bom nguyên tử bỏ xuống Hiroshima và Nagasaki, ngay lập tức làm thiệt mạng khoảng 150,000 người. Những thành phố kỹ nghệ của Nhật cũng bị tàn phá nặng nề vì những trận mưa bom của phi cơ Đồng Minh. Lần đầu tiên trong lịch sử người Nhật phải chấp nhận đầu hàng và là nỗi nhục quá lớn đối với họ như lời của Nhật Hoàng Hirorito: “Chúng ta phải chịu đựng những điều không thể chịu đựng nỗi”.
Không có hình ảnh nào thê thảm như nước Nhật lúc đó, kinh tế gần như bị kiệt quệ hoàn toàn. Tuy nhiên Đồng Minh có thể tiêu diệt nước Nhật nhưng không thể tiêu diệt được tinh thần của người Nhật, họ đã biến cái nhục thua trận thành sức mạnh để vươn lên từ đống tro tàn.
Đến năm 1970, chỉ có 25 năm, một nước bại trận hoang tàn đổ nát trở thành một cường quốc kinh tế đứng thứ nhì trên thế giới, chỉ thua có Hoa Kỳ. Danh từ “Phép lạ kinh tế” phát xuất từ hiện tượng này.
Trong 7 năm từ 1945 cho đến 1952, tướng MacArthur, thay mặt Hoa Kỳ quản trị nước Nhật với tư cách là Chỉ Huy Tối Cao của Lực Lượng Đồng Minh (Supreme Commander of the Allied Powers) - vì nể phục và quý mến người Nhật cho nên vị tướng này muốn biến nước Nhật trở thành một “Nước Mỹ lý tưởng” hay nước Thụy Sĩ ở Á Châu. Tuy cuối cùng kết quả không được trọn vẹn như ý muốn của ông vì người Nhật không thể để mất hồn tính dân tộc. Nhưng nước Nhật được như ngày nay có công đóng góp rất lớn của tướng MacArthur.
Trở lại chuyện thiên tai vừa rồi, ngay sau đó có cả ngàn bài viết ca ngợi tinh thần của người Nhật. Nhiều tờ báo lớn của Tây Phương đi tít trang mặt: “Người Nhật: Một Dân Tộc Vĩ Đại”. Nhật báo lớn nhất của Mỹ, New York Times, số ra ngày 20 tháng 3 đăng bài “Những điều người Nhật có thể dạy chúng ta” của ký giả Nicholas Kriftoff.
Đúng như lời của nhà báo Ngô Nhân Dụng đã viết: “Một dân tộc, và mỗi con người, khi bị thử thách trong cơn hoạn nạn, là lúc chứng tỏ mình lớn hay nhỏ, có đáng kính trọng hay không”.
Dùng từ vĩ đại đối với nước Nhật không cường điệu chút nào, họ vĩ đại thật. Giữa cảnh chết chóc, nhà cửa tan nát, đói lạnh, tuyệt vọng... vậy mà họ vẫn không để mất nhân cách, mọi người nối đuôi nhau chờ đợi hàng giờ để lãnh thức ăn, tuyệt đối không oán trách trời, không trách chính quyền, không lớn tiếng, không ồn ào, kiên nhẫn chờ đợi đến phiên mình.
Một đất nước mà trong cơn khốn khó, không đổ lỗi cho nhau, từ quan đến dân, trăm người như một, trên dưới một lòng lo tìm cách đối phó, thì đất nước đó xứng đáng là một đất nước vĩ đại.
Toàn bộ nội các Nhật làm việc gần như 24/24. Các hiệu trưởng ngủ lại trường cho đến khi học sinh cuối cùng được di chuyển đi. Các siêu thị hoàn toàn không lợi dụng tình cảnh này để tăng giá. Tiền rơi ngoài đường từ những căn nhà đổ nát không ai màn tới thì đừng nói chi đến chuyện hôi của. Ông Gregory Pflugfelder, giáo sư chuyên nghiên cứu văn hóa Nhật Bản tại Đại Học Columbia (Mỹ) đã nhận xét về người Nhật sau thiên tai này như sau: "Hôi của đơn giản là không xảy ra ở Nhật Bản. Tôi thậm chí còn không chắn rằng trong ngôn ngữ Nhật Bản có từ ngữ này."
Người Nhật là một dân tộc có tinh thần độc lập, tự trọng và lòng yêu nước rất cao, không chờ đợi ai mở lòng thương hại, sau những hoang tàn đổ nát, mọi người cùng nhau bắt tay xây dựng lại.
Mặc dầu chính phủ Hoa Kỳ đề nghị đến giúp dập tắt lò nguyên tử Fukushima nhưng họ từ chối.
Xa lộ tại thành phố Naka, thuộc tỉnh Ibaraki bị hư hại nặng do động đất. Chỉ một tuần sau, ngày 17/3 các công nhân cầu đường Nhật bắt đầu sửa chữa, chỉ 6 ngày sau xa lộ này đã hoàn tất, ngay cả Hoa Kỳ có lẽ cũng không thể đạt được kỷ lục này.
Từ Nhật Hoàng Akihito, Thủ Tướng Naoto, cho đến các thường dân đều tự tin rằng: “Chúng tôi sẽ phục hồi” như họ đã từng làm trong quá khứ. Cho đến hôm nay (18/5) theo những tin mà chúng ta đọc được trên Internet thì những nơi bị tàn phá đang được phục hồi nhanh chóng. Có thể chỉ 2, 3 năm sau nếu có dịp đến đây chúng ta sẽ thấy cảnh vật hoàn toàn thay đổi.
Điều đáng chú ý nhất trong thiên tai này đối với người viết – chính là thái độ của trẻ em. Đến xứ nào, chỉ cần nhìn qua tuổi trẻ là có thể đoán được tương lai của xứ đó, bởi vì tuổi trẻ là hy vọng, là tương lai của đất nước. Không phải chỉ có em học sinh 9 tuổi mất cha mất mẹ, đang đói khát nhưng vẫn từ chối sự ưu tiên hơn người khác được cả thế giới biết đến, mà còn có cả ngàn em học sinh Nhật khác trong hoàn cảnh tương tự vẫn luôn luôn giữ tinh thần kỹ luật và lễ phép.
Những em nhỏ, có em còn được bồng trên tay, có em ngồi bên cạnh mẹ trong các nơi tạm cư, mặc dầu đói khát từ mấy ngày qua nhưng nét mặt của các em vẫm bình thản chờ đợi thức ăn mang đến. Những em bé này được dạy dỗ từ nhỏ tinh thần kỷ luật, tự trọng, danh dự và khắc kỹ... không phải chỉ học ở trường hay qua sách vở mà còn qua những tấm gương của người lớn trong những hoàn cảnh thực tế và được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.
Mai đây nếu có một cuốn sách giới thiệu những nét đẹp nhất, cao thượng nhất của con người sống trên hành tinh này thì cuốn sách đó không thể thiếu được những hình ảnh của người Nhật trong thiên tai vừa qua.
Trông người lại nghĩ đến ta!
Trong bài Góc ảnh chiếu từ nước Nhật”, nhạc sĩ Tuấn Khanh (ở VN) đã viết một câu thật thấm thía:
Đôi khi giữa những hoang tàn đó của nước Nhật, người ta bừng sáng hy vọng và đôi khi sống giữa những điều được gọi tên là bình yên của đất nước mình, một người Việt Nam vẫn có thể cảm nhận được những ảnh chiếu sắc cạnh của sự hoang tàn”.
Một số người đặt câu hỏi: Nếu tai họa như nước Nhật xảy ra tại VN thì chuyện gì sẽ xảy ra? Ông Mạc Việt Hồng đã diễn tả bức tranh đó như thế này:
- Động đất có khi chết 200 nhưng giẫm đạp lên nhau mà chạy, chết thêm nghìn nữa.
- Các ban ngành sẽ họp bàn cách cứu hộ từ ngày này qua ngày kia.
- Cướp giật hôi của sẽ phổ biến, hoa người ta còn cướp giật nói chi tới đồ ăn hay tiền bạc vào lúc hỗn quan hỗn quân như vậy. Người đi hôi của sẽ nhiều hơn người đi cứu trợ.
- Nếu có phát khẩu phần ăn sẽ chẳng có hàng lối gì, bà già trẻ nhỏ sẽ bị chen cho bẹp ruột, ai thắc mắc hay nhìn đểu mấy kẻ chen lấn, thì “bố cho mày mấy chưởng”.
- Sẽ xuất hiện đủ loại cò: Cò mua, cò bán, cò di tản, cò cứu trợ, cò bệnh viện… tha hồ chặt chém đồng bào.
- Tiền và hàng cứu trợ sẽ vào tay dân thì ít, cửa quan thì nhiều.
- Ai muốn người nhà mình đang kẹt trong đống đổ nát được đào bới, tìm kiếm trước thì hãy chi đẹp cho đội cứu hộ.
- Khu nào có quan chức ở thì được ưu tiên cứu hộ trước, khu nào dân đen sinh sống thì cứu sau.
- Cửa hàng sẽ thi nhau tăng giá, bắt chẹt những người khốn khổ.
- Tổ chức nào, tôn giáo nào muốn cứu trợ thì phải được sự đồng ý của Mặt trận Tổ quốc và các cấp chính quyền kẻo các “thế lực thù địch” lợi dụng.
.v.v.
Tôi không nghĩ là ông Mạc Việt Hồng nói quá đáng. Chúng ta cũng không cần phải có kinh nghiệm thực tế, chỉ cần đọc qua báo trong nước sau mỗi lần có thiên tai cũng đủ biết là những ghi nhận trên của tác giả không sai chút nào. Nói chung nạn nhân nếu muốn sống sót phải làm theo bản năng "mạnh được yếu thua" hay "khôn nhờ dại chịu", còn quan chức chính quyền thì coi đó như thời cơ để kiếm tiền.
Ngay tại hải ngoại, nếu thiên tại xảy ra tại những nơi tập trung đông đúc người Việt, phản ứng của người dân có thể không tệ như trong nước nhưng chắc chắn bức tranh đó cũng sẽ không được đẹp đẽ cho lắm.
Có thể có những quý vị nghĩ rằng: không nên quá đề cao người khác và rẻ rúng thân phận của mình - vì phải giữ lại niềm tự hào dân tộc. Riêng tôi thì không đồng ý với những quan điểm như thế.
Có hãnh diện gì khi nói ra những điều không hay về chính dân tộc mình, người viết cũng là người Việt, cũng có tất cả những thói hư tật xấu của người VN. Nhưng thiết nghĩ, muốn thoát khỏi sự thua kém, trước hết phải dám can đảm biết nhìn lại chính mình, phải biết mình tốt chỗ nào, xấu chỗ nào, đang đứng tại đâu và cần phải làm những gì. Cũng giống như một người sinh ra trong một gia đình nghèo khó bất hạnh, phải biết chấp nhận số phận đó, nhưng chấp nhận để tìm cách vươn lên chớ không phải chấp nhận để đầu hàng hoàn cảnh. Gần một trăm năm nước đây, Lỗ Tấn từ bỏ nghề y chuyển sang viết văn để mong đánh thức được dân tộc Trung Hoa ra khỏi căn bệnh bạc nhược bằng những toa thuốc cực đắng như "AQ chính truyện", gần đây nhà văn Bá Dương tiếp nối tinh thần đó với “Người Trung Quốc xấu xí” cũng được nhiều đồng bào của ông cho đó là một đóng góp đáng kể. Cuộc cách mạnh Duy Tân của Minh Trị Thiên Hoàng vào giữa thế kỷ 19 chắc chắn sẽ không thành công được như vậy nếu những nhà tư tưởng của Nhật lúc đó không vạch ra cho đồng bào của họ thấy được những những cái yếu kém trong văn hóa truyền thống cần phải bỏ đi để học hỏi những cái hay của Tây Phương, nhà văn Miyake Setsurei, dành riêng một cuốn sách công phu "Người Nhật xấu xa" xuất bản năm 1891 để đánh thức người Nhật ra khỏi căn bệnh lạc hậu.
Chúng ta chỉ có thể yêu nước nếu chúng ta niềm tự hào dân tộc. Nhưng tự hào vào những điều không có căn cứ hay không có thật sẽ có tác dụng ngược như những liều thuốc an thần.
Những tự hào giả tạo này có khi vì thiếu hiểu biết, có khi vì mưu đồ chính trị của kẻ cầm quyền như những gì mà người CS đã làm đối với dân VN trong hơn nửa thế kỷ qua, và tác hại của nó thì ngày nay chúng ta đã thấy rõ.
Người Việt có những mâu thuẫn kỳ lạ. Chúng ta mang tự ái dân tộc rất cao nhưng đồng thời chúng ta cũng mang một tinh thần vọng ngoại mù quáng. Chúng ta thù ghét sự hiện diện của ngoại bang trên đất nước chúng ta bất kể sự hiện diện đó có chính đáng đến đâu, nhưng đồng thời giữa chúng ta cũng không tin lẫn nhau, xưa nay mọi giải pháp quan trọng của đất nước chúng ta đều trông chờ vào người ngoại quốc, chớ không tự quyết định số phận của mình.
Mỗi khi nói về những tệ hại của đất nước VN hiện nay đa số chúng ta thường hay đổ hết trách nhiệm cho người Cộng Sản. Thật sự CS không phải là thành phần duy nhất chịu trách nhiệm cho những bi kịch của đất nước hôm nay, họ chỉ là sản phẩm đương nhiên của một nền văn hóa thiếu lành mạnh. Nếu CS là nguyên nhân của mọi sự xấu xa thì thành phần người Việt đang sống tại những quốc gia văn minh và giàu có nhất thế giới như Hoa Kỳ, Canada, Úc... phải là những người thể hiện nếp sống văn hóa cao xứng đáng với xã hội văn minh mà họ thừa hưởng. Nhưng không, những người Việt đó, tuy khá hơn người trong nước nhưng vẫn thua kém nhiều sắc dân khác, vẫn mang tất cả những khuyết tật mà cụ Phan Bộ Châu, Phan Chu Trinh đã nêu ra gần một trăm năm trước. Vẫn chia rẽ, vẫn tỵ hiềm nhau, vẫn xâu xé lẫn nhau, có khi chỉ vì bất đồng quan điểm, có khi chỉ vì một quyền lợi thật nhỏ, thậm chí có khi chỉ vì một hư danh.
Không phải là một tình cờ của lịch sử mà chủ nghĩa CS đã dành được những thắng lợi trong cuộc cách mạnh mùa thu năm 1945, và luôn luôn giữ thế thượng phong trên đất nước VN từ đó đến nay. Dân tộc VN đã chọn Hồ Chí Minh thay vì Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh, Phạm Quỳnh, Trần Trọng Kim... hoàn toàn không phải vì Hồ Chí Minh giỏi hơn, yêu nước hơn, nhiệt tình hơn những người kia, nhưng chỉ vì Hồ Chí Minh đáp ứng đúng tâm lý của người Việt - đó là tâm lý tôn thờ bạo lực. Chắc chắn không có nước nào trên thế giới này mà bài Quốc Ca có câu sắt máu như thế này: "Thề phanh thây uống máu quân thù", mà "quân thù" đó bất cần là ngoại bang hay đồng bào ruột thịt, nghe mà rợn người. Khẩu hiệu của phong trào Xô-viết Nghệ Tĩnh vào những năm 1930, 31 do đảng CS lãnh đạo là: Trí, phú, địa, hào -Đào tận gốc trốc tận rễ.
Đối với người VN bạo lực có sức quyến rũ hơn là nhu cầu khai sáng trí tuệ để giải quyết vấn đề một cách ôn hòa. Hồ Chí Minh chọn chủ nghĩa CS dựa trên bạo lực cách mạng và đấu tranh giai cấp. Giải pháp bạo lực này đòi hỏi phải luôn tồn tại một kẻ thù làm đối tượng. Hết kẻ thù thực dân phải tìm ra một kẻ thù khác để có lý do hành động, chính vì thế cho nên máu và nước mắt vẫn tiếp tục rơi trên đất nước VN trong suốt hơn nửa thế kỷ qua.
Hoàn toàn trái ngược với Hồ Chí Minh, Phan Chu Trinh chọn giải pháp Khai Dân trí, Chấn Dân Khí, Hậu Dân sinh. Theo ông, muốn thoát khỏi ách đô hộ của ngoại bang và sự nghèo khổ lạc hậu, trước hết phải nâng cao dân trí, mở mang trí tuệ. Dân trí cao người dân sẽ ý thức được quyền làm người, quyền dân tộc, rồi từ đó sẽ tranh đấu bằng giải pháp chính trị để giành độc lập. Dân trí thấp kém cho dù có dành được độc lập thì vẫn tiếp tục là một dân tộc nô lệ ở một hình thức khác.
Có thể nói trong lịch sử hiện đại của VN, ông là một trong những người Việt hiếm hoi nhìn ra nguyên nhân mất nước, nguy cơ dân tộc, không phải ở đâu khác mà là trong văn hóa, từ văn hóa mà ra.
Sau Đệ Nhị Thế Chiến có gần 30 nước dành được độc lập, phần lớn không đổ một giọt máu, chỉ có vài nước chọn chủ nghĩa CS trong đó có VN, phải trả bằng máu và nước mắt của hàng triệu sinh mạng để cuối cùng trở thành một trong những nước nghèo khổ và lạc hậu nhất thế giới. Chọn lựa này là chọn lựa của dân tộc của VN chớ không phải do sức ép của ngoại bang hay một lý do gì khác. Người Cộng sản biến dân tộc VN trở thành một lực lượng tiên phong trong cuộc tranh chấp giữa hai khối CS và Tự Do và luôn luôn hãnh diện với thế giới về một dân tộc "bước ra khỏi cửa là thấy anh hùng".
Hà Sĩ Phu đã có nhận xét rất đúng là giữa Hồ Chí Minh và Phan Chu Trinh, dân tộc VN đã chọn Hồ Chí Minh và những bi kịch của đất nước hôm nay là cái giá phải trả cho sự chọn lựa đó.
Thật cay đắng cho những người hết lòng vì nước vì dân như Phan Chu Trinh, mặc dầu nhìn xa thấy rộng, tư tưởng nhân bản, kiến thức uyên bác, lòng yêu nước và nhiệt tình có thừa, nhưng cuối cùng Phong Trào Duy Tân của cụ đã thất bại chỉ vì không được sự ủng hộ rộng rãi của quần chúng, ngay cả cụ Phan Bội Châu - một đồng chí thân thiết với cụ trong nhiều năm cũng không ủng hộ quan điểm của cụ.
Là một người yêu nước chân thật ông không tự lừa dối mình và lừa dối dân tộc của mình bằng những chiêu bài mị dân, những điều tự hào không có thật. Ông là người nhìn thấy được vấn đề, và cố gắng đi tìm một phương thuốc cứu chữa.
Nhưng tại những nơi mà lưỡi gươm có tác dụng mạnh hơn ngòi bút thì những tiếng nói nhân bản như ông trở thành những tiếng kêu giữa sa mạc hoang vắng và ông trở nên lạc lõng trong một xã hội mà nếp suy nghĩ hủ lậu đã bám rễ quá lâu và quá chặt, trở thành một căn bệnh trầm kha hủy hoại đất nước và làm cho dân tộc sa vào vòng nô lệ.
Nhìn qua đất nước Nhật Bản, một dân tộc có chiều dài lịch sử gần giống như chúng ta, có diện tích gần bằng, dân số không chênh lệnh mấy (127 triệu so với 87 triệu), cũng chịu ảnh hưởng văn hóa Trung Hoa và Khổng Giáo, không khỏi làm cho chúng ta đau lòng khi thấy được sự khác biệt quá lớn giữa hai đất nước. Sự khác biệt về kinh tế, sự giàu có tiện nghi không phải là điều quan trọng, chủ yếu là sự khác biệt về cách suy nghĩ (mentality) giữa hai dân tộc. Vào thời điểm 1858, khi người Pháp bắt đầu xăm lăng VN thì dân ta vẫn còn u mê bám vào những giá trị đã lỗi thời, người Nhật tức thời bỏ những truyền thống h lậu, học hỏi những cái hay của Tây Phương để bắt kịp họ. Đến thời điểm sau Đệ Nhị Thế Chiến, VN muốn trở thành biểu tượng của một dân tộc anh hùng, người Nhật biết nuốt nhục của kẻ thua trận chịu sự đô hộ của Mỹ, tận dụng lòng mã thượng của kẻ chiến thắng, dồn mọi sinh lực dân tộc để vươn lên thành một cường quốc kinh tế.
Tại sao lại có sự khác biệt như vậy? Những nghiên cứu công phu và nghiêm chỉnh của các cơ quan quốc tế gần đây như Cơ quan Phát Triển Liên Hiệp Quốc (United Nations Development Program – UNDP) đã chứng minh một cách thuyết phục rằng sự chênh lệnh giàu nghèo giữa các quốc gia chủ yếu không phải do yếu tố địa lý, tài nguyên thiên nhiên, tôn giáo, chủng tộc... mà chủ yếu là do yếu tố văn hóa. Văn hóa quyết định tất cả. Văn hóa tạo ra nếp suy nghĩ (mentality) của mỗi dân tộc, và chính nếp suy nghĩ này làm cho mỗi dân tộc có ứng xử khác nhau khi đương đầu với cùng một thử thách. Tại sao có những dân tộc mà quan chức chính phủ tham nhũng cả hàng triệu đô la như ở các nước Phi Châu hay VN ngày nay mà mọi người vẫn xem đó là chuyện bình thường, trong lúc đó tại một nước khác - một bộ trưởng chỉ vì nhầm lẫn nhận 600 đô cho quỹ tranh cử đã phải xin lỗi quốc dân rồi từ chức (1)? tại sao một quốc gia nhỏ bé như Do Thái chưa tới 3 triệu dân (2) có thể chiến thắng cả khối Á Rập trong cuộc chiến năm 1967 và tồn tại vững mạnh cho đến ngày hôm nay? Trong lúc đó có những nền văn minh đã từng một thời ngự trị thế giới mà ngày nay biến mất … và còn cả ngàn thí dụ khác để chứng minh rằng chính yếu tố văn hóa quyết định sự tồn vong và sự lớn bé của mỗi dân tộc.
Những dân tộc như Đức, Nhật, Do Thái, Thụy Sĩ, Hòa Lan, Hoa Kỳ... cho dù bị thiên tai tàn phá đến đâu, cho dù sống ở bất cứ hoàn cảnh nào cũng vẫn có thể vươn trở thành những nước giàu mạnh, trái lại những xứ như Iraq, Nigeria, Venezuela, Angola, Libya... mặc dầu tràn ngập dầu hỏa nhưng vẫn là những nước nghèo.
Bước ngoặc quan trọng nhất đã làm thay đổi khoảng cách giữa ta và Nhật chính là cuộc cách mạng Duy Tân tại Nhật bắt đầu từ năm 1868. Trong lúc người Nhật tức thời thay đổi thì các vua chúa VN vẫn còn ngủ mê bên trong các bức tường cung điện ở Huế. Họ không thấy được thế giới đã thay đổi, vẫn tiếp tục tôn sùng và thần tượng Trung Quốc trong lúc nước này đã bị thua thê thảm trước sức mạnh của Tây Phương.
Vào tháng 7 năm 1853 khi triều đình Tokugawa từ chối không cho Thuyền trưởng người Mỹ Mathew Perry lên bờ để trao bức thư của Tổng Thống Fillmore, ông ra lệnh bắn vào thành phố Edo (Tokyo ngày nay). Những quả đại bác này đã làm cho người Nhật thức tỉnh ngay. Lòng ái quốc và niềm tự hào dân tộc đã làm cho họ đoàn kết lại để tìm cách giúp đất nước thoát khỏi nguy cơ nô lệ. Chính sự thức tỉnh này đã mở đầu cuộc cách mạng Minh Trị Duy Tân kéo dài 44 năm. Đó là một cuộc cách mạnh đúng nghĩa, một cuộc cách mạng triệt để, họ làm đến nơi đến chốn, kẻ đi Mỹ, người đi Âu Châu, kẻ đi chính thức người đi lậu bằng cách trốn xuống tàu buôn Tây Phương như trường hợp của thần đồng Yoshida Shôin, tất cả đều cùng một mục đích là tìm đến tận nguồn cội của nền văn minh để học hỏi những cái tinh túy mang về thay đổi đất nước. Họ từ bỏ một cách dứt khoát tất cả những cái cũ không còn hợp nhưng không để mất tinh thần độc lập. Họ không phải chỉ có một ông vua Minh Trị hết lòng yêu nước mà cả trăm ngàn những tấm lòng như thế quyết tâm đưa nước Nhật lên vị trí ngang hàng với các nước Tây Phương.
Khi nói đến cuộc Duy Tân Minh Trị nhiều người vẫn lầm tưởng đó là cuộc cách mạng kỹ nghệ, mở cửa để giao thương và học hỏi kỹ thuật của Phương Tây. Thật sự không phải như thế, học hỏi kỹ thuật chỉ là mặt nổi, chủ yếu là người Nhật học hỏi những tinh túy về tư tưởng của người Tây Phương để khai sáng trí tuệ cho dân tộc của họ.
Chỉ có vài quả bom của Thuyền Trưởng Mathew Perry đã làm cho người Nhật thức tỉnh, trong lúc đó nhìn lại đất nước chúng ta, kể từ thời điểm 1853 cho đến hôm nay đã có hàng trăm ngàn quả bom đã rơi xuống đất nước Việt Nam, không những chỉ tàn phá hình hài đất nước mà còn làm tan nát tâm hồn dân tộc với bao sự ngậm ngùi, nhục nhã đắng cay của một dân tộc nhược tiểu. Nhưng tất cả những nỗi đau đó vẫn chưa đủ để làm cho người Việt thức tỉnh, để thấy cần phải có một nhu cầu thay đổi cần thiết như người Nhật đã làm từ giữa thế kỷ thứ kỷ 19.
Vào tháng 8 năm 1858 người Pháp bắt đầu cuộc chiến xăm lăng đất nước VN, trước đó vào mùa thu năm 1847 để phản đối chính sách cấm đạo của vua Thiệu Trị, Trung tướng Rigault de Genouilly đã bắn chìm 5 chiếc thuyền của Việt Nam, năm 1842 Trung Quốc đã bại trận thê thảm trước sức mạnh của Tây Phương trong cuộc chiến Nha Phiến. Nhưng tiếc thay tất cả những dấu hiệu cảnh cáo đó vẫn chưa đủ để làm cho triều đình nhà Nguyễn thức tỉnh. Đến lúc đó họ vẫn không nhận ra rằng đất nước đang đứng trước khúc quanh của lịch sử. Từ thời điểm năm 1842 hay 1847 cho đến 1858, đó là một khoảng thời gian rất dài (14 năm), nếu các vua nhà Nguyễn thức thời, khôn khéo như các vua chúa Nhật Bản thì đất nước chúng ta đâu phải chịu 80 năm đô hộ của người Pháp và đâu phải chịu tai họa Cộng Sản kéo dài đến hôm nay.
Phạm Hoài Nam

ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM GIẾT DÂN NHƯ THẾ NÀO?



1* Tổng quát
Không còn chiến tranh bom đạn, cuộc sống hoà bình tưởng đâu êm ả, nhưng lại có những cuộc chiến tranh âm thầm xảy ra vô cùng khốc liệt, tạo ra những mất mát, đau lòng không kém. Đó là cuộc chiến tham nhũng, cuộc chiến tội phạm, cuộc chiến xâm lăng văn hoá, gian lận thương mại và cuộc chiến ô nhiễm môi trường. Tất cả đã xảy ra dưới chế độ Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam ngày nay. Đương nhiên thủ phạm chính là đảng Cộng Sản Việt Nam, vì 38 năm xây dựng đất nước trong hòa bình, mà làm ăn ạch đụi chả ra làm sao cả.
Tổn thương lớn nhất là tổn thương con người và đạo đức xã hội.
Đạo đức dân tộc ngàn năm, suy đồi cùng cực, văn hoá xuống cấp, rơi tự do. Lối sống vô trách nhiệm, sống chết mặc bay đã bao trùm trên các sinh hoạt xã hội, được thể hiện qua tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường.
Ô nhiễm tạo ra những làng ung thư giết chết 75,000 người mắc chứng bịnh nầy mỗi năm. Lái xe vô trách nhiệm, coi thường sinh mạng người như cỏ rác, khiến cho Tổ chức Y Tế Thế Giới, thuộc Liên Hiệp Quốc, phải cảnh báo VN, tìm biện pháp làm giảm số tử vong trong tai nạn nầy. Lái xe vô trách nhiệm là sát thủ số một đưa số tử vong người VN lên hàng thứ nhất thế giới.
2* Tai nạn giao thông ở Việt Nam
     
                 Tai nạn giao thông là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Việt Nam
Ngày 30-12-2010, Hội nghị an toàn giao thông do Ủy Ban An Toàn Giao Thông Quốc Gia tổ chức, đã đúc kết, năm 2010, số vụ tai nạn giao thông tăng thêm 1,778 vụ, so với năm 2009, đã đưa số tử vong lên cao nhất thế giới, là 14,765, trung bình có 40 người chết mỗi ngày.
Riêng trong 7 ngày Tết hồi tháng 2 năm 2011 đã có 328 người thiệt mạng, trung bình mỗi ngày Tết có 47 người theo ông theo bà, và 400 người bị thương. Trong 3 ngày Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, từ 10 đến 13-4-2011, đã có 42,000 vụ vi phạm luật giao thông, gây ra 115 cái chết.
Trong năm 2012, 35,000 người chết vì tai nạn giao thông, tính ra trung bình có 100 người chết mỗi ngày. Mỗi năm có 1.8 triệu người bị tai nạn đưa đến nghỉ học, nghỉ làm việc một ngày.
Trong 5 tháng đầu năm 2013, đã có 4,100 người chết vì tai nạn nầy.
Đồng bào giết nhau vì vô trách nhiệm, vô cảm, vô lương tâm và vô nhân đạo. Chế độ XHCN ưu việt của Việt Nam ngày nay là thế đấy!
3* Ô nhiễm môi trường
Hai vụ ô nhiễm môi trường điển hình là ô nhiễm nước ở Hồ Gươm và con sông Thị Vải bị bức tử.
              
           Hồ Hoàn Kiếm với Tháp Rùa                                            Sông Thị Vải bị ô nhiễm
3.1. Bắt được “Cụ Rùa”
                 
                   Cụ Rùa Hồ Gươm mang nhiều vết thương trên người có vẻ mệt mỏi.


Lúc 16 giờ 50 ngày 3-4-2011, “cụ rùa” đã được lực lượng bộ đội đặc công dùng ròng rọc kéo lên, đưa về bể chứa đặt dưới chân Tháp Rùa. Công tác đã được Chủ tịch Uỷ Ban Nhân Dân TP Hà Nội, Nguyễn Thế Thảo chỉ đạo như một cuộc hành quân đặc công để bắt cụ. Hơn 50 bộ đội đặc công triển khai tiến hành phương án từ lúc 7 giờ 30 sáng. Ông Nguyễn Ngọc Khôi, Phó Tổng Giám đốc công ty KAT, thành viên của Ban chỉ đạo, trưởng đội hành quân bắt cụ, cho biết, “hai chân trước của cụ chỉ còn duy nhất một móng. Gần cổ cụ có một vết rách, khắp thân mình và mai (mu rùa) xuất hiện nhiều vết xước và lở loét”.
Phó Giáo sư, TS Hà Đình Đức, người có thời gian 10 năm nghiên cứu về các loại rùa, từ rùa nước, rùa cạn, rùa mu mềm, rùa mai cứng… nêu nhận xét “Sức khoẻ của rùa hiện rất yếu, do tuổi cụ đã cao”. Vị tiến sĩ rùa cũng cho biết, “đây là rùa cụ bà”.
Tiến sĩ Bùi Quang Tề, trưởng nhóm chữa bịnh cho rùa Hồ Gươm thông báo “Sau hơn một tuần chữa trị, sức khoẻ của cụ rùa dần dần bình phục, những vết thương ngoài da sắp khỏi hẳn. Khu điều dưỡng mới của cụ rùa là một bể sắt rộng hàng trăm mét vuông, do công nhân hảng đóng tàu Sông Hồng khẩn trương thực hiện và hoàn thành cách đây hơn tuần lễ”.
3.2. Kế hoạch bắt rùa
                                 
           Hơn 50 bộ đội đặc công triển khai tiến hành phương án bắt rùa
Từ giữa trung tuần tháng 2 năm 2011, câu chuyện cứu rùa Hồ Gươm đã trở thành đề tài nóng chẳng thua gì chuyện giá vàng, giá xăng dầu, giá tiền điện gia tăng chóng mặt. Cũng như chuyện ảnh hưởng của cách mạng hoa lài ở châu Phi sẽ đến VN?.
Ngày 18-2-2011, ông Nguyễn Thế Thảo, Chủ tịch UBND/TP Hà Nội đã ký quyết định thành lập Ủy ban khẩn cấp bảo vệ rùa Hồ Gươm với hơn 10 cơ quan, ban, ngành tham dự. Cũng có dự trù dùng trực thăng bốc cụ lên.
3.3. Những ý kiến khác nhau về cụ rùa
Trước hết về danh xưng “Cụ”. Nhiều người không đồng ý gọi con rùa bằng cụ, cho rằng, cụ là những người sinh ra ông bà, cha mẹ hoặc những nhân vật đáng kính trọng. Không có lý do gì gọi con rùa bằng cụ cả.
Một cư dân Hà Nội, ông Phạm Trường Giang, hiến kế “Đem bán cho quán nhậu là thượng sách. Dân tình đang đói khổ, thiếu lương thực, bán rẻ cho dân ăn, biết đâu còn cứu được họ một ngày”.
Trong Blog Mẹ Nấm, Như Quỳnh viết “Vì một con rùa mà phải tổ chức “hội thảo”, mời cả chuyên gia nước ngoài, rồi bao nhiêu thứ trên đời, trong khi một chuyện rất đơn giản là làm sạch nước Hồ Gươm thì lại không làm. Chiến dịch cứu rùa chỉ có mục đích kéo sự chú ý của quần chúng vào một việc tào lao, vô bổ, để quên đi những vấn đề cần che đậy đang diễn ra trên đất nước”.
Có người cho rùa là biểu tượng của văn hoá VN. Văn hoá thuộc về tinh thần, tư duy, được thể hiện ra bằng hành động. Con rùa không phải là văn hoá. Con rùa là con rùa, có sanh phải có tử, không ra ngoài quy luật đó được.
Con rùa bị bịnh là do môi trường sống bị ô nhiễm. Chính cái văn hoá xả rác nơi công cộng của người Hà Nội đã giết lần giết mòn con rùa đó. Cái gì dơ bẩn, rác rến đều tuồng ra đường, đổ xuống hồ.
                  
     Xả rác lén và công khai ngoài đường phố là thói quen của một số người Hà Nội
Chuyện xả rác nơi công cộng, xả rác lén ngoài đường phố là thói quen của một số người Hà Nội, thậm chí tại những nơi như Hồ Gươm, người ta đến đó tham quan, ăn uống tại đó, rồi cũng vứt tất cả ngay ra đó. Các hồ tại Hà Nội cũng đều bị ô nhiễm bởi những bọc nylon và đủ thứ… bánh trái ăn xong, vứt ngay xuống hồ.
         Kết quả của Lễ Hội Ngàn Năm Thăng Long là những bãi rác khổng lồ.
              


           
             
          Kết quả của Lễ Hội Ngàn Năm Thăng Long là những bãi rác khổng lồ
Tóm lại, cụ rùa bị ngất ngư là do ô nhiễm nước, hậu quả của một nếp sống chưa đủ văn minh của người Hà Nội.
Nhiều người đem so sánh ý thức giữ gìn vệ sinh công cộng của người Hà Nội với người dân Singapore, rồi kết luận là con người của thủ đô ngàn năm văn vật còn thua kém xa.
3.4. Cụ rùa bị ném đá
Nhận thấy nhà nước không quan tâm đến đời sống của nhân dân, mà bỏ nhiều công sức, tiền bạc ra để phục vụ cho con rùa, nên họ “bức xúc”. Cho nên, chiều ngày 13-3-2011, cụ rùa nổi lên mặt nước thì làm tấm bia cho những người dùng gạch đá, thẳng tay ném vào rùa. Nguồn tin báo chí như sau “Giữa lúc đảng và nhà nước đang lo lắng cho sức khoẻ của cụ rùa, thì tại Hồ Gươm, một hình ảnh vô cùng phản cảm đã diễn ra. cụ bà ốm yếu trở thành cái bùng xung hứng gạch đá của một nhóm người vô ý thức, khi cụ bà vừa nổi lên chiều ngày 13-3-2011”.
3.5. Dòng họ nhà rùa
Dòng họ nhà rùa có nhiều giống khác nhau, rùa đất, rùa biển, đồi mồi, ba ba…được phân biệt nhau bằng cái mai.
Rùa Hồ Gươm thuộc loại mai mềm, có tên khoa học là Rafetus, họ ba ba (Triomychidae) thuộc bộ rùa (Testudies). Rùa Hồ Gươm có 4 con, đã chết 3, trong đó 1 con bị giết làm thịt năm 1963. Rùa Hồ Gươm nặng 169 Kg, rộng 0.8 mét, dài 1.6 m.
Rùa là một trong 10 loài thú sống lâu nhất trên thế giới. Chú rùa Harriet sống ở đảo Galapagos đã chết năm 2006 ở tuổi 175. Kỷ lục loài rùa Adwaita, rùa khổng lồ ở đảo Galapagos thọ 250 tuổi.
Ở Hoa Kỳ, năm 1938, các nhà khoa học bắt được con rùa ở trên mai mang vết đạn bắn từ thời nội chiến HK (1861-1865), lúc đó 74 tuổi. Lần khác, năm 1960, người ta bắt được con rùa trên mai có viết chữ năm 1884. Lúc đó rùa 76 tuổi.
Nữ hoàng Eugenie của Pháp, được tặng một món quà là con rùa 140 tuổi. Năm 1869, bà mang theo con rùa đến dự lễ khánh thành kinh đào Suez, Ai Cập. Chẳng may, con rùa xổng mất. Nhiều năm sau, người ta tìm thấy nó ở gần các kim tự tháp. Vua Ai Cập Farouk cho đem về nuôi trong hoàng cung. Sau đó, được đem ra vườn bách thú Cairo, năm nay nó gần 280 tuổi.
Ở nhiều nơi trên trái đất, cảnh rùa sinh sản được du khách xem như một hiện tượng lý thú. Mùa Xuân, vào độ trăng tròn, khi nước lớn, rùa biển (con vít) lên bờ, đào một cái hố cát rộng khoảng 1.5 m, sâu hơn nửa mét để đẻ trứng. Rùa đẻ chừng 150 trứng tròn bằng quả bóng bàn.
Trong khi đẻ, rùa vươn thẳng mình lên, như cố rặn, đầu ngóc cao và từ đôi mắt hiền hậu, tuôn tràn những dòng lệ. Cảnh tượng làm xúc động lòng người. Đẻ hết trứng, rùa khoả cát lấp lại, rồi ra biển đi biền biệt. Trứng rùa bị rắn ăn, rùa con mới nở bị chim mổ chết ăn thịt. Con nào sống sót thì chạy xuống biển, lại gặp nguy cơ làm mồi cho những con thú ăn thịt lớn hơn.
Đặc điểm của rùa biển (con vít) là đi đâu thì đi, cho dù ngàn dặm, cứ đến mùa đẻ trứng, thì lại trở về đúng bãi cát cũ, tiếp tục đẻ trứng. Ngư dân biết được thói quen đó, cho nên mỗi năm đến bãi cát cũ mà hốt ổ. Trứng rùa bán nhiều và rẻ ở chợ Vủng Tàu và tỉnh Côn Sơn. Một con vít lớn, phải 4 người khiêng mới nổi. Thịt vít giống như thịt bò nhưng dai và cứng hơn.
Rùa sống lâu, nên được xếp  vào loại Tứ Linh: Long, Lân, Quy, Phụng. Vì thế, đến Rằm tháng bảy, người ta mua rùa đem thả vào sông, hồ, gọi là phóng sanh để cầu phước. Một con rùa có thể không ăn, không uống trong một thời gian dài mà vẫn sống.
Có nhiều người thích chơi rùa, như Dương Quá trong chuyện Thần Điêu Hiệp Lữ của Kim Dung chẳng hạn. Vì biết Dương Quá thích chơi rùa, cho nên Quách Phù ra chợ mua hết cả thúng rùa, trong lúc đó, thì Tiểu Long Nữ cũng biết Dương Quá thích rùa, nên dừng lại chỗ bà bán rùa và gặp Quách Phù, do đó, trên đường đi tìm Dương Quá, con rùa đã đưa Tiểu Long Nữ đến gặp Dương Quá đang sống với Quách Tỉnh-Hoàng Dung ở Thành Tương Dương.
3.6. Huyền sử Việt Nam về rùa
3.6.1. Thành Cổ Loa và nỏ thần
   
           Lẫy nỏ Thành Cổ Loa                Mũi tên đồng tại Thành Cổ Loa
Theo truyền thuyết, vua An Dương Vương xây thành Cổ Loa mấy lần đều thất bại, xây xong thì bị sụp đổ sau một thời gian ngắn. Nhà vua lập đàn tế lễ bên bờ sông, một vị thần hiện lên cho biết, một sứ giả tên Thanh Giang sẽ đến giúp. Thời gian sau, một con rùa nổi lên, tự xưng là sứ giả Thanh Giang. Rùa giúp vua trừ yêu quái. Thành xây trong nửa tháng là xong.
Sứ giả Thanh Giang ở với vua An Dương Vương 3 năm. Trước khi ra đi, tháo móng trao tặng cho nhà vua làm lẫy nỏ. (Giống như cò súng, Trigger). Lẫy nỏ được lắp vào thành nỏ thần, còn gọi là Nỏ Liên châu, có thể bắn nhiều mủi tên liên tiếp, được đặt tên là Linh Quang Kim Trảo Thần Nỏ. Kim trảo là móng bằng vàng. Rùa được gọi là Thần Kim Quy tức Thần Rùa Vàng.
Sách Lĩnh Nam Chích Quái viết rằng “Cứ đem nỏ ra, chỉa vào quân giặc là chúng không dám đến gần”.
Viên tướng chế ra thần nỏ tên Cao Lỗ. Cao Lỗ huấn luyện hàng vạn binh sĩ ngày đêm tập bắn nỏ. Vua An Dương Vương thưòng xem tập trận trên “Ngự xạ đài”, dấu vết ngày nay còn ở phía đông bắc ngoại thành Hà Nội.
3.6.2. Chuyện tình Trọng Thủy-Mỵ Châu
Năm 210 TCN (Trước Công Nguyên), Mỵ Châu là con gái duy nhất của vua An Dương Vương.
Triệu Đà là viên tướng của Tần Thủy Hoàng, đóng quân ở Quảng Đông đem quân sang xâm lược nước Âu Lạc, nhưng lần nào cũng bị nỏ thần đánh bại. Triệu Đà dùng kế, cho con trai là Triệu Trọng Thủy sang cầu hôn Mỵ Châu, kết thông gia với An Dương Vương.
Trong thời gian ở rể, Trọng Thủy đánh cắp được bí mật quân sự và bẻ gảy nỏ thần, thay vào một nỏ giả.
Trước khi về thăm cha mẹ, Trọng Thủy dặn vợ là khi có biến động, thì dùng lông ngổng trên áo choàng, làm dấu trên đường đi để chàng biết đường tìm vợ.
Triệu Đà phát binh. An Dương Vương thua trận, vì nỏ thần không còn hiệu lực. Nhà vua và con gái chạy về hướng nam, đến bờ biển thì cùng đường, bèn gọi thần Kim Quy lên cứu. Thần hiện lên và nói “Kẻ ngồi sau ngựa là giặc đấy”. Nhà vua quay lại thì thấy lông ngổng từ áo choàng Mỵ Châu rải xuống đất. Trước khi bị cha chém., Mỵ Châu khấn rằng “Trung tín trọn tiết, bị người đánh lừa, xin hoá thành ngọc châu để rửa thù nhục nầy”. Sau khi bị cha chém., máu loang mặt nước biển, loài trai biển nuốt vào bụng, hoá thành hạt minh châu.
Trọng Thủy đuổi theo, đến nơi thì Mỵ Châu đã chết. Thương tiếc, ôm xác vợ về chôn ở Loa Thành. Cuối cùng, quá đau buồn, nhảy xuống giếng tự tử.
3.6.3. Giai thoại hiện đại: Mã Quy, Quy Mã
               
                        Hình gốm Rùa thần mang trên lưng thanh kiếm Vua Lê Lợi trả
Đầu thập niên 1980, công việc cách mạng xây dựng CNXH tiến hành ạch đuội, khiến cho dân tình đói khổ, ăn bo bo dài dài, tiếng kêu than vang động thấu trời xanh. Dân miền nam nhỏ to thì thầm chửi bới đảng CSVN tan nát như cái mền rách. Đồng chí Tổng Bí Thư ê mặt quá, vì đã lỡ tuyên bố là đất nước XHCN phồn vinh thật sự. Có người mách nước, là lập bàn hương án bên bờ hồ Hoàn Kiếm, xin Thần Kim Quy hiến kế. Mặc dù theo chủ nghĩa duy vật, nhưng bí quá cũng đánh liều nhờ thần thánh giúp đở xem sao.
Thế là rùa thần hiện lên. Trên lưng có bọc nylon, bên trong chỉ có 2 hình vẽ, một hình rùa, một hình con ngựa.
Cả Bộ Chính Trị họp mấy ngày mà không hiểu được ý nghĩa của 2 tấm hình. Mấy ông thầy bói mù ở địa phương chỉ biết sờ mu rùa, lắc mấy đồng tiền xủ quẻ, cho nên vô dụng. Tình hình có vẻ tuyệt vọng. May thay, có một phu nhân trong Bộ Chính Trị, vốn là thân chủ thường trực của nhà tướng số Huỳnh Liên ở Sài Gòn, đề nghị mời thầy ra giải đáp huyền cơ trong đó.
Thế là một chuyên cơ khẩn trương, triển khai nghị quyết, tiến hành trực chỉ Sài gòn, nghiêm túc thỉnh thầy Huỳnh, một chiêm tinh gia danh tiếng lẫy lừng. Nhà tướng số quanh năm chỉ coi các việc cầu gia đạo, tình duyên, thời vận xui xẻo đến mức độ nào, sống hay chết, chớ không còn có dịp may hay phất lên trong việc làm ăn trong thời kỳ đánh tư sản và quốc doanh hoá các thứ. Việc chính trị kinh tế, vận nước rất to tát ngoài kiến thức của thầy.
Nhưng nhờ nhanh trí, thầy đặt tấm hình con ngựa trước, tiếp theo là hình con rùa.
Con ngựa chữ Hán là Mã. Con rùa chữ Hán là Quy. Như thế đọc là Mã-Quy, nói láy lại là Mỹ qua. À, thế thì chỉ có Mỹ qua thì vận nước mới đổi thay, cụ thể là dân không còn ăn bo bo nữa.
Tướng Võ Nguyên Giáp lắc đầu lia lịa. Quân đội nhân dân anh hùng vừa đánh cho Mỹ cút, ngụy nhào, thì làm thế nào mà mời Mỹ trở qua cho được?  Gọi Mỹ qua còn khó hơn lên trời nữa. Cho dù có dùng phương pháp của Tiết Đinh San đi cầu Phàn Lê Hoa, là nhất bộ tam bái đi nữa, cũng khó thành công. Kế nầy của thần rùa không thể triển khai hành động được. Lại bế tắt.
Cũng do kinh nghiệm tháo vát, chiêm tinh gia họ Huỳnh đổi vị trí của 2 tấm hình, rùa trước, ngựa sau, đọc là Quy Mã, nói láy là Qua Mỹ. Kế nầy khả thi.
Thế là Thủ tướng Phan Văn Khải chuẩn bị lên đường. Thế nhưng đường đi không khó vì ngăn sông cách biển, mà khó vì lòng người không thích chủ nghĩa độc tài, cho nên cuộc hành trình cũng gần giống như Tam Tạng đi thỉnh kinh vậy. Đó là, phái đoàn phải lấm lét chui vào cửa hông, thụt thò ra ngỏ hậu môn. Có lúc phải chạy sút quần mà chẳng thoát. Vô phúc cho vị Tổng Biên Tập báo nhà nước, bị đánh sưng vù và bầm tím mặt mày.
Sau đó, Hà Nội trải thảm đỏ mời Mỹ qua. Tổng thống Bush bước chân trở lại mảnh đất Việt Nam, làm cho các thương phế binh bị ăn đạn Mỹ phiền lòng không ít. Kể như chiến công của họ tan tành theo mây khói, chả còn ý nghĩa gì nữa. Đế quốc Mỹ không còn là kẻ thù của nhân dân ta nữa.
Một kỷ nguyên mới ra đời. Người dân không còn ăn độn nữa. Thần Kim Quy hiển linh vô cùng. Có lẻ từ đó, con rùa nầy được gọi bằng Cụ hổng chừng.
4* Các làng ung thư ở Việt Nam
Những chất độc hại do những nhà máy thải ra, không được xử lý hợp lý, đã gây tai hại nghiêm trọng cho sức khỏe của người dân trong vùng phụ cận. Làng ung thư Thạch Sơn là một điển hình.
4.1. Làng ung thư Thạch Sơn
Xã Thạch Sơn thuộc huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ, là “Làng ung thư” có người chết nhiều nhất ở Việt Nam. Xã có 1,848 hộ dân với 7,500 nhân khẩu. Từ năm 1991 đến 2005, đã có 304 người chết, trong đó 106 người bị ung thư.
  • 9 gia đình chết cả vợ và chồng
  • 7 gia đình chết cả bố mẹ và con
  • 3 gia đình chết từ 3 người trở lên.
Những cái chết do ung thư gan, vòm họng, dạ dày, ngoài ra còn nhiều chứng bịnh khác như bịnh ngoài da, răng miệng, hô hấp, viêm cuống phổi, viêm họng.
Ngày 4-4-2011, một bài viết trên báo trong nước đưa tin:
Năm 2010: 49 người ở Thạch Sơn bị ung thư, 17 người chết.
Năm 2011: Thêm 34 người phát hiện bị ung thư, trong đó, 10 người từ 10 đến 48 tuổi. Đó là chưa kể đến những người chưa đi xét nghiệm.
4.1.1. Những nhà máy trong xã Thạch Sơn
                
           Hàng trăm lò gạch xả khói Thạch Sơn   Nghi ngút bụi ở nhà máy xi măng


Nhà máy Super Phốt Phát và hoá chất Lâm Thao
Nhà máy Pin Accu Vĩnh Phú
100 lò gạch
Nguyên nhân gây bịnh là, không khí, đất, nước mặt, nước ngầm bị nhiễm chất độc hoá học.
Không khí
Chất thải công nghiệp từ hai nhà máy và 100 lò gạch như SO2, SO3, Chì, H2S, NH3, HCl, HF, NO2, hàm lượng quá mức cho phép 64 lần.
Chất độc lan ra trong không khí, theo gió bao phủ các hộ dân. Mùi hôi thúi của nhà máy giấy Bãi Bằng, xả nước thải ra sông Hồng, đầy khí H2S. Những khi mưa lớn, mùi hoá chất nồng nặc xông lên, mọi người bần thần khó chịu, chảy nước mắt nước mũi. Trẻ em được đưa tới trạm y tế vì khó thở, viêm họng.
Bụi hô hấp
Khí HF vượt nồng độ 64 lần.
Nước
                      
Nước uống, nước sinh hoạt nhiễm acid. Nước màu đỏ, có mùi hoá chất, khi đun sôi, một lớp bụi đen đóng dưới đáy ấm. Cá tôm còi cọc và chết hàng loạt.
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Văn Dần, thuộc Viện đào tạo y học dự phòng và y tế công cộng cho biết, năm 1984, một nhóm sinh viên y khoa đã đến Thạch Sơn ăn ở một thời gian dài đã ghi nhận và đúc kết những số liệu như trên.
4.1.2. Tiếng kêu cứu trong tuyệt vọng
Ngày 13-2-2011, tin báo chí cho biết, căn bịnh quái ác vẫn còn đang hoành hành ở Thạch Sơn. Hiện tại, có 50 người mắc ung thư và 7 người đang chờ chết.
Công ty Super Phốt Phát và Hoá Chất Lâm Thao nằm song song với khu dân cư đông đúc, gồm cả trường tiểu học Thạch Sơn, khói phát ra kinh khủng. Khói nhà máy đã độc hại rồi, mới đây lại còn xây thêm nhà máy phân lân, mùi phân thoát ra không chịu nổi. Cây cối héo úa rồi chết, trẻ con đi học phải mang khẩu trang. Nhiều ông chủ lò gạch đã về chầu diêm chúa vì bịnh ung thư.
Người dân đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương mà không thấy trả lời trả vốn gì cả.
Bà Trương Thị Mai, Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc Hội cho biết, chuyện Thạch Sơn đã được đưa ra từ QH khóa trước *(Mỗi khoá 5 năm), nhưng tới nay chưa nghe nói có biện pháp cụ thể, thiết thực nào cả”.
Ra ngỏ gặp ung thư
Trước kia, trong chiến tranh, anh ùng diệt Mỹ lềnh khênh, cho nên có câu nói “ra ngỏ gặp anh hùng”. Thế nhưng bây giờ, thì “ra ngỏ gặp ung thư” Có xóm hàng chục gia đình chết vì ung thư, có tên là “xóm chết chóc”.
Việt Nam mỗi năm có 75,000 người chết vì ung thư.
Ngoài nổi lo về bịnh tật, hao tiền tốn của, các thiếu nữ ở đó còn có nổi lo ế chồng. Khó lấy chồng vì mang tiếng là người của đất ung thư.
Em bé Hoàng Văn Vinh, học lớp 4, đang đếm sự sống của mình qua từng ngày. Trần Thị Hằng, 10 tuổi đang bị ung thư máu và người chị cùng bịnh đã qua đời năm vừa qua.
Éo le của gia đình ông Nguyễn Công Năng
Bà vợ ông Năng sinh 4 con. Khi đứa con út 2 tuổi thì bà qua đời vì ung thư gan, bỏ lại 4 đứa con côi cút. Nhưng tai hoạ lại giáng xuống. Người con trai đầu, Nguyễn Công Thành qua đời vì ung thư gan, bỏ lại vợ goá và 4 con. Vành khăn tang chưa kịp gở xuống, thì đứa con thứ hai, Nguyễn Công Bình cũng chết vì ung thư. Hai cái tang liên tiếp, mồ chưa xanh cỏ, thì đứa con thứ ba, Nguyễn Thị Minh cũng đi theo hai anh xuống mồ.
Một sự thật đau lòng
Ông Quản Văn H., ung thư ở giai đoạn cuối, nghĩ rằng đằng nào mình cũng chết, nghe lời người khác, ăn gan cóc cầu may. Ông bắt nhiều cóc, mổ lấy gan, rồi đến cổng bịnh viện TP Việt Trì mà ăn gan cóc sống. Cho rằng, chẳng may bị trúng độc, thì được đưa ngay vào phòng cứu cấp. Sự thật đau lòng là thế, mà chẳng có ai quan tâm.
Người dân Thạch Sơn đang sống trong lo âu, đau khổ trong bịnh tật, chết lần chết mòn trong tuyệt vọng, trong khi nhà nước mở hội nghị, bỏ tiền ra chữa bịnh cho cụ rùa, thật là con người Việt Nam đôi khi còn thua một con vật nữa.
5* Sông Thị Vải bị người Tàu giết chết
               
                            Xả nước thải ra sông Thị Vải


Công ty Vedan đã xả nước thải có chứa hoá chất độc hại xuống sông Thị Vải từ năm 1994 đến năm 2008, đã làm cho nước sông biến thành màu đen như nhớt máy nhiều năm chưa thay, mùi hôi thối bốc lên, đã tạo ra ô nhiễm trầm trọng, môi trường bị tàn phá nặng nề, đời sống người dân trong khu vực bị đe dọa nghiêm trọng. Thế mà chính quyền để cho kéo dài suốt 14 năm tàn phá vô tội vạ.
5.1. Sông Thị Vải
Sông Thị Vải bắt nguồn từ huyện Long Thành, chảy theo hướng đông nam, qua huyện Nhơn Trạch, Tân Thành rồi đổi hướng về phía nam, chảy ra biển ở Vịnh Gành Rái.
Sông dài 76 Km. Đoạn chảy theo hướng nam, làm ranh giới thiên nhiên giữa 2 huyện Nhơn Trạch (thuộc Sài Gòn) và huyện Tân Thành (thuộc tỉnh Bà Rịa-Vủng Tàu).
Con sông bị ô nhiễm nặng nên gọi là sông chết. Một trong những công ty gây ô nhiễm là Vedan.
5.2. Công ty Vedan
                              
               Vedan là thủ phạm gây ô nhiễm nặng nước sông Thị Vải
Vedan Việt Nam là một công ty thuộc Tập đoàn Vedan Đài Loan. Vedan VN là một trong 3 công ty ngoại quốc lớn nhất VN, với số vốn đầu tư 100% của ngoại quốc, trị giá 422 triệu USD.
Chủ tịch Hội Đồng Quản Trị: Dương Đầu Hùng
Phó chủ tịch: Dương Khôn Tường
Địa chỉ: Quốc lộ 51. Ấp 1.A, xã Phước Thái, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.
Năm 1991, Tập đoàn Vedan Đài Loan triển khai dự án trên diện tích 120 hecta tại xã Phước Thái, Long Thành, Đồng Nai, đã biến vùng đất xanh tươi thành khu công nghiệp Gò Dầu. Đồng thời đã biến sông Thị Vải thành con sông chết, do xả nước thải ra sông mỗi ngày 5,000 mét khối trong suốt 14 năm liền.
Cơ sở Vedan tập trung nhiều nhà máy: nhà máy sản xuất Soud Acid, nhà máy bột ngọt, nhà máy tinh bột nước đường, nhà máy biến đổi tinh bột, nhà máy Lysine, nhà máy phát điện và hơi. Một hệ thống xử lý nước thải, hệ thống giao thông chuyên dụng. Các khu: hành chánh, sinh hoạt, giải trí.
Số lượng nhân viên là 2,700 người. Thị trường của Vedan là Trung Cộng, Nhật, Đài Loan và các nước Đông Nam Á.
5.2.1. Tác hại
                   
                      ô nhiễm làm chết hết tôm cá
Từ tháng 10 năm 1994 đến tháng 3 năm 1995, người dân các huyện trong khu vực ảnh hưởng đã nhiều lần kêu cứu vì ô nhiễm làm chết hết tôm cá.
  • 5,853 hộ dân bị thiệt hại do công ty Vedan xả nước thải
  • 2,600 hecta nuôi trồng thủy hải sản bị ảnh hưởng
Dòng sông nhiều tôm cá, nguồn sống vô tận bao đời, bổng nhiện cạn kiệt sức sống và đã chết. Sông Thị Vải bị ô nhiễm, bong bóng trắng xoá nổi trên mặt nước đen ngòm, mùi hôi thối xông lên nồng nặc, bà con huyện Cần Giờ lâm vào cảnh dở sống dở chết.
Sự việc nổ tung khi một số tàu của Nhật cương quyết không chịu bỏ neo đậu ở cảng Thị Vải, vì sợ nước độc ăn mòn thân tàu. Chừng đó, các cơ quan có trách nhiệm mới phát hoảng.
Thế là công an môi trường C36, phối hợp với Bộ Tài Nguyên và Môi Trường (TN&MT) mở cuộc điều tra. Sau 3 tháng theo dõi, ngày 13-9-2008 đã bắt quả tang, Vedan đang xả trực tiếp nước thải ra sông. Mẫu chứa chất độc vượt mức cho phép lên tới 3,675 lần.
Cơ quan điều tra đúc kết 10 vi phạm, tóm tắt như sau: xả nước thải không qua khâu xử lý, không nạp đầy đủ các số liệu trong báo cáo, không đăng ký cam kết bảo vệ môi trường, báo cáo láo, thải nước mùi hôi thối…
Ngày 6-10-2008, Chánh thanh tra Bộ TN&MT ra quyết định phạt hành chánh số tiền là 267.5 triệu đồng VN. Buộc Vedan truy nạp 127 tỷ đồng VN về phí bảo vệ môi trường.
Một câu hỏi khó trả lời.
Tại kỳ họp thứ 6 QH Khoá XI, các đại biểu chất vấn Bộ trưởng Tài Nguyên & Môi Trường Phạm Khôi Nguyên về trách nhiệm quản lý. Câu hỏi khó trả lời:
“Tại sao Vedan vi phạm ô nhiễm suốt 14 năm, cho đến nổi nước sông trở thành màu đen mà Bộ TN&MT chả thấy làm gì cả?” Ai tiếp tay cho Vedan giết chết sông Thị Vải?
Dân chúng nổi giận
Công ty Vedan đã nhận được 3 giải thưởng về “Thành tích bảo vệ môi trường”, “An toàn sức khỏe công cộng”…
               
Vụ việc bị phanh phui. Thủ trưởng cơ quan đổ thừa là do nhân viên đánh máy nhầm, và ông Phó cục trưởng Vệ Sinh An Toàn Thực phẩm Hoàng Thủy Tiến bị đình chỉ chức vụ. Tại sao thư ký đánh máy nhầm, mà Phó cục trưởng bị cách chức? Nếu quy trách nhiệm, thì phải là Cục trưởng chứ.
Vedan đã bỏ ra 100 triệu để mua 3 giải thưởng. Một Giám đốc xác nhận việc mua giải thưởng như sau. Giải thưởng thì giá nào cũng có, từ 10 triệu đến 15 triệu đồng, phổ biến là 20 triệu.
Giáo sư TS Lê Huy Bá nhận định, Chất thải của Vedan gây ô nhiễm hữu cơ rất lớn. Làm mất lượng Oxy tan trong nước, khiến cho các loài thủy sản không sống được. Người tiếp xúc mắc bịnh về hô hấp, thần kinh do mùi hôi thúi.
Báo chí đưa tin, suốt 14 năm, đã có hàng chục đoàn thanh tra, nhưng Vedan chỉ bị nhắc nhở và phạt hành chánh 2 lần, mỗi lần 30 triệu.
Ngày 16-9-2008, ông Hoàng Văn Tống, Chi cục trưởng bảo vệ môi trường  thuộc sở TN&MT Đồng Nai khẳng định, Vedan đã từng bị phạt 4 lần, với tổng số tiền là 23 triệu đồng. Lần sau cùng vào tháng 7 năm 2005, bị phạt 9 triệu.
Nhưng vì có “bửu bối” và người chống lưng, cho nên Vedan tiếp tục giết con sông Thị Vải cho đến hơi thở cuối cùng.
5.2.2. Đề nghị rút giấy phép hoạt động
Thanh tra Bộ TN&MT đề nghị rút giấy phép hoạt động của Vedan, nhưng UBND tỉnh Đồng Nai không đồng ý, và tuyên bố sẽ làm tờ trình lên Thủ tướng. Công An Đồng Nai tuyên bố, không khởi tố hình sự.
Giữa trung ương và địa phương nổ ra một trận giặc pháp lý, không ai thắng ai, và Vedan vẫn ung dung tự tại.
6* Kết
Các quốc gia trên con đường công nghiệp hoá không có thể tránh được tác hại của ô nhiễm môi sinh, nhưng sự tác hại ở mức thấp và nhất là không có tham nhũng chen vào, làm quá mức như vụ bức tử con sông Thị Vải ở Đồng Nai chẳng hạn.
Người có lương tâm hoặc một nhà nước phục vụ cho dân, không thể nào nhẩn tâm giết hại đồng bào của mình như thế được.
Chính đảng Cộng Sản Việt Nam đã rước bọn gian thương người Tàu vào làm hại dân tộc và đất nước Việt Nam. Tội ác rõ ràng, không thể chối cãi được!
Trúc Giang MN
--------------
NGƯỜI VIỆT TẠI PARIS XUỐNG ĐƯỜNG TỐ CÁO FORMOSA

Hưởng ứng lời kêu gọi từ trong nước của Mạng Lưới Blogger Việt Nam, Câu Lac Bộ Phối Hợp Công tác Paris đã đồng hành xuống đường cùng nhiều nơi trên thế giới trong ngày 31 tháng 7 để lên tiếng tố cáo tập đoàn Formosa huỷ hoại môi trường biển Việt Nam. Địa điểm được chọn là công trường Trocadero, nơi có nhiều du khách qua lại. Những đồng hương có mặt đã giăng những biểu ngữ bằng tiếng Việt, Anh, Pháp, và Tàu để tố cáo tội ác và của Formosa cũng như giới lãnh đạo CSVN đồng loã.

Bài Xem Nhiều