We Promise We are Coming Very Soon!

we are working very hard, stay connected!

Copyright © LY HƯƠNG | Published By Gooyaabi Templates

Nhạc đấu tranh

Facebook

Blog Archive

Bài Lưu trữ

Recent Posts

Labels

Translate

BTemplates.com

Recent in Sports

Blogroll

About

Featured

Quốc Ca Việt Nam

Sunday, 15 January 2017

Những kẻ quấy rối Cộng Đồng: Đập rắn phải đập cái đầu,nhổ cỏ phải nhổ tận gốc.

Related image


Vì sao lại sợ cờ vàng?

Cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ cuối năm 2016 có ồn ào vụ Hùng Cửu Long định mặc áo dài đỏ với sao vàng đến Little Saigon, Quận Cam ở California để thách thức thiên hạ xem sao.



Tuy nhiên, khi đến đó ông ta đã không mặc áo dài đỏ với sao vàng, như ở nhiều nơi khác trên đất Mỹ mà ông đã đi qua, mà ông chỉ mặc áo dài mầu vàng, bên ngoài khoác chiếc áo dạ mầu đen. Nhưng khi bị phát hiện trước khu thương xá Phước Lộc Thọ ở thành phổ Westminster, thủ phủ của người Việt tị nạn, Hùng Cửu Long cũng đã bị sỉ vả và bị một số người đuổi đi, cho đến khi cảnh sát đến để bảo đảm an ninh và đưa ông ra khỏi khu vực.


Trước vụ việc đó, có ý kiến cho rằng Hùng Cửu Long chỉ muốn làm nổi, tạo tiếng vang cho ông và công ty vàng bạc đá quí của ông.


Sự kiện Hùng Cửu Long đi nhiều nơi trên đất Mỹ mặc áo dài đỏ có sao vàng trước ngực rồi chụp hình quay phim đưa lên Facebook là sáng kiến của riêng ông, muốn tạo tiếng vang cho mình, cho công ty, hay ông làm thế là theo chỉ thị của nhà nước cộng sản Việt Nam thì chỉ ông biết. Ông được lợi gì và mất gì qua những hành động đó cũng chỉ có ông biết.



Ở Hoa Kỳ, mang cờ đỏ đến nơi có đông người Việt sinh sống là thách thức với cộng đồng người Việt ở đó.

Còn ai đến với cộng đồng người Việt ở Mỹ mà không muốn thấy cờ vàng ba sọc đỏ thì cũng sẽ bị phản đối. Điều này đã xảy ra với Đại sứ Ted Osius và vừa mới đây với cô ca sĩ Mai Khôi.


Hai năm trước, Đại sứ Mỹ tại Hà Nội Ted Osius có đến San Jose gặp gỡ cộng đồng người Việt. Trong buổi tiếp xúc, một phụ nữ lên tiếng phản đối ban tổ chức về việc bà bị buộc phải cởi bỏ dây đeo trên cổ có hình cờ Việt Nam Cộng hòa và cờ Hoa Kỳ thì mới được cho vào dự. Khi biết có sự việc này, Đại sứ Osius phát biểu rằng ông tôn trọng lá cờ vàng và quyền tự do biểu đạt của vị khách. Còn việc ông đã nói trước với ban tổ chức là ông không muốn thấy cờ vàng trong phòng hội vì ông phải trở lại Việt Nam làm việc và không muốn làm phiền lòng nhà nước Việt Nam.


Điều này cho thấy Hà Nội rất bực mình và sợ hãi trước sự tồn tại của lá cờ vàng ba sọc đỏ, dù đã sau hơn 40 năm, từ ngày lá cờ này là đại diện cho một quốc gia là Việt Nam Cộng hòa bị sụp đổ vào ngày 30/4/1975, khi xe tăng với lính bộ đội cộng sản miền Bắc tiến vào Dinh Độc Lập và Tổng thống Dương Văn Minh đã phải đầu hàng.

Lá cờ vàng không còn là biểu tượng của một quốc gia, nhưng ngày nay nó là biểu tượng của cộng đồng người Việt tự do ở Hoa Kỳ và đã chính thức được nhiều tiểu bang, quận hạt và thành phố công nhận.

Cờ vàng như chiếc gai chọc vào mắt quan chức Hà Nội nên nhà nước đã ra sức tuyên truyền rằng đó là biểu tượng của những thành phần cực đoan, chuyên chống phá nhà nước, âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân, muốn khôi phục lại Việt Nam Cộng hòa. Những ai tìm cách giương cờ vàng lên là bị bắt giam, bị sách nhiễu.


Vì bị tuyên truyền như thế nên nhiều người Việt khi ra nước ngoài du học, du lịch hay tham gia sinh hoạt văn hoá, văn nghệ thường e ngại, không muốn chụp hình bên cạnh cờ vàng.


Tuần trước có cô ca sĩ Mai Khôi (FB Do Nguyen Mai Khoi) từ trong nước qua Mỹ hát. Cô không phải là ca sĩ nổi tiếng, mà tự cho mình là nghệ sĩ, là người làm ra những sản phẩm nghệ thuật vì cô có viết một số bài hát phản đối chính quyền tham nhũng, kiểm duyệt, ngăn cản tự do sáng tạo nghệ thuật.


Cô được biết đến nhiều hơn sau khi ra tranh cử vào Quốc hội với tư cách ứng viên độc lập, nhưng bị loại từ những vòng hiệp thương đầu tiên. Sau đó, như là một người đại diện cho xã hội dân sự, ca sĩ Mai Khôi cùng dăm người nữa được gặp riêng Tổng thống Barack Obama nhân chuyến viếng thăm Việt Nam của ông vào năm ngoái.



Mai Khôi không thích cờ vàng và cô đã nói điều này với nhà văn Nguyễn Thị Thanh Bình, người đứng ra tổ chức buổi văn nghệ. Cô cũng yêu cầu không có quay video hay phỏng vấn trong buổi trình diễn. Trên FB của mình, Mai Khôi cho biết cô đã nói với ban tổ chức là: “Tôi có 3 điều tôi không muốn dính vào đó là: cờ vàng, Việt Tân, tham gia tổ chức nào đó…”.



Đến Mỹ, muốn gặp gỡ người Việt như cô mời gọi trên FB, mà cô ca sĩ đặt những điều kiện xem ra khó quá cho cộng đồng người Việt ở đây. Vì nếu ở nơi công cộng thì sao tránh khỏi cờ vàng. Còn nếu trong riêng tư thân hữu, ai là người của Việt Tân hay tham gia tổ chức nào thì sao biết được. Mà những người tham gia các hội đoàn, tổ chức ở Mỹ có gì không tốt mà cô không muốn dính vào?



Những gì đã diễn ra trong buổi hát chiều 8/1/2017 ở vùng Thủ đô Washington của Mai Khôi cho thấy giữa cô và ban tổ chức đã không hiểu rõ ý của nhau, hay cố tình làm khó cho nhau.



Ca sĩ Mai Khôi chỉ muốn hát trong vòng thân mật, riêng tư, nhưng ban tổ chức đã biến nó thành buổi hát cho công chúng, với chủ để “Trói vào tự do” qua tờ quảng cáo mời mọi người đến tham dự mà cô cũng đã đồng lòng phổ biến qua FB.



Theo như một phóng sự do nhà báo Bùi Dương Liêm thực hiện trên Truyền hình Việt Nam Hoa Thịnh Đốn (THVN-HTĐ), trước giờ trình diễn của Mai Khôi, cờ vàng và cờ Hoa Kỳ đã bị di chuyển tới lui trong phòng, từ phía trước xuống bên hông, rồi xuống cuối phòng mà ca sĩ vẫn chưa chịu hát. Sau một hồi chờ đợi, Mai Khôi bước vào và chuyển hướng ngồi hát qua bên hông, khán giả phải quay mình lại, chỉ vì cô ca sĩ muốn tránh thấy hình ảnh cờ vàng có thể lọt vào bên cạnh hay phiá sau của cô.



Còn chuyện không được quay video hay phỏng vấn, chẳng hiểu vì sao lại vẫn có, cô vẫn trả lời các câu hỏi như ghi nhận trong phóng sự dẫn trên đã được phát đi trên mạng.



Tôi đã gặp những tu sĩ, du học sinh, thương gia và người hoạt động chính trị đã định cư ở nước ngoài không muốn chụp ảnh họ với cờ vàng, nhưng không ai yêu cầu ban tổ chức phải dẹp bỏ cờ đi nếu đã có treo. Có một tu sĩ đến sinh hoạt, không tránh khỏi chụp hình mà không có cờ vàng nên đã yêu cầu nếu đưa hình lên báo thì tránh đừng cho có cờ vàng vì sợ phiền toái khi về lại Việt Nam.



Hy vọng các sự kiện trên đã cho những ai quan tâm đến chuyện cờ vàng một bài học. Đó là, nếu không muốn chụp hình có cờ vàng thì không nên xuất hiện trong những sinh hoạt mang tính đại chúng mà chỉ nên gặp gỡ thân mật ở một nơi chốn riêng tư mà thôi.



Một khi đã tham gia sinh hoạt cộng đồng, dù có yêu cầu không treo cờ vàng, như trong cuộc gặp gỡ với Đại sứ Mỹ Ted Osius, nếu ban tổ chức làm theo là không treo thì có thể vẫn có người tham dự đem cờ vàng vào phòng sinh hoạt, vào trong thính đường mà không ai có thể ngăn cản được, vì đó là quyền tự do của công dân.



Tuy nhiên tôi không đồng ý với việc choàng cờ vàng vào cổ, hay trao cờ vàng cho những ai mới từ Việt Nam qua Mỹ, dù là để định cư hay chỉ tham gia sinh hoạt rồi trở về quê hương, vì làm như thế là gây bối rối và có thể khó khăn cho họ vì họ, sau bao nhiêu năm sống dưới sự tuyên truyền của cộng sản, chưa hiểu rõ được ý nghĩa của cờ vàng trong cộng đồng người Việt tự do tại hải ngoại.



Chúng ta có thể tặng cờ cho những dân cử Hoa Kỳ, những nhà hoạt động cộng đồng vì họ hiểu được ý nghĩa của biểu tượng cờ vàng.



Ca sĩ Mai Khôi trong chuyến đi Mỹ đã đến nơi trưng bày những sự kiện về Tu chính án Số 1 của Hiến Pháp Hoa Kỳ, trong đó có quyền tự do biểu đạt. Hy vọng cô đã có nhiều hiểu biết hơn về nếp sống tự do ở Mỹ.

Bùi Văn Phú

---
Ôm Bọn Chống Cộng Cuội Vào Lòng
Image may contain: 1 person, smiling, text
Hiện tượng chống cộng theo kiểu “văn minh” tại hải ngoại trong những năm gần đây khá phổ biến. Tức là hễ cứ thấy bất cứ một tên VC nào hay đứa nào vừa lên tiếng chửi đảng VC một cách chung chung, thì vội vàng xem nó như thể là thần tượng hay thân thiện với nó giống như anh em ruột thịt và tìm cách “ôm chúng nó vào lòng”....
Xin đơn cử chuyện xảy ra hôm ngày 8 tháng 1 năm 2017, tại vùng Thủ đô Hoa Thịnh Đốn. Vụ “ca sĩ” Đỗ Nguyễn Mai Khôi gì đó, một người từ Việt Nam, được mô tả là giới trẻ trong phong trào xã hội dân sự, từng hát những bài ca đấu tranh cho nhân quyền, nhưng vừa qua đã có hành động bôi bác Cờ Vàng. Cô ta đã tìm cách né tránh việc đứng hát nơi có Cờ Vàng. Cô ta chờ mọi người dẹp xong Cờ Vàng và mời gọi mấy lần rồi cô ta mới vào hội trường mà Ban Tổ Chức (BTC) và khoảng trên dưới 15 tham dự viên xem như không có gì xảy ra. Trong phần “tâm tình” theo kiểu hỏi đáp, có người còn nói lời “thông cảm”, những lời thân tình hết sức bất thường với đương sự, hoặc nhỏ nước mắt cảm thông với cô ta... Đã khiến tôi rất lo ngại cho lập trường chống cộng và trình độ nhận thức giữa bạn và thù của những người nhận mình là người Quốc Gia hay người Việt tỵ nạn VC, có mặt trong hội trường hay trong BTC của ngày hôm đó..

Tôi chỉ trách các tham dự viên quá dễ dãi khi đứng trước tình trạng chướng tai, gai mắt đó mà không có phản ứng gì cả; nhưng tôi không ngại lên án BTC gồm nhưng người được hiểu là trí thức, nhà văn, nhà giáo, kinh nghiệm làm truyền thông, nhận mình là người Quốc Gia chống cộng... Mà không biết phải làm gì khi có kẻ công khai bôi bác Cờ Vàng biểu tượng của Người Việt yêu chuộng công bằng, tự do... Tại sao không biết đứng dậy bỏ đi hay tuyên bố chấm dứt buổi tổ chức hay tống cổ kẻ gian ra khỏi nơi mà mình mời nó đến, thay vì chìu ý nó mà đi dẹp Cờ Vàng của mình? Thà tổ chức tại nhà hay một xó nào đó cho cô ta hát và chớ nên lạm dụng mang Cờ Vàng ra để phải gánh lấy cái nhục đó. Ai nhận mình là người yêu chuộng công bằng, tự do, thì phải tình nguyện hay mong đợi được đứng dưới ngọn Cờ Vàng chứ không phải đợi người ta ép. Ngoài ra tình trạng dúi Cờ Vàng vào tay người khác, hay ép người ta đứng dưới ngọn Cờ Vàng để cho mình có thêm “đồng minh” hay để đo lường lập trường chống cộng của họ là hành động ấu trĩ. Người Quốc Gia không cần loại đồng minh nào xem thường Cờ Vàng đó.

Theo dõi từ đầu đến cuối video clip 50 phút do Nhà Truyền Thông Bùi Dương Liêm và ký giả Nguyễn Thị Bé Bảy cung cấp thì tôi không thể im lặng. Nếu ai chưa xem hay xem nửa chừng rồi ngưng vì tức tối, thì khó mà có thấy được hành động trâng tráo của kẻ gian và sự “thèm khát” nghe giọng hát trẻ “chống cộng từ trong nước” của BTC hay của những ai tình nguyện “lót sẵn ổ cho nó đẻ”, hoặc tình nguyện “đưa mặt cho nó tát”.
Thật là quái đản khi BTC của cái gọi là nhạc thính phòng "trói vào tự do" phải di chuyển Cờ Vàng vào một góc trong hội trường cho “khuất mắt” đứa chống cộng cuội để rồi tiếp tục “can đảm” ngồi chờ nó vào hội trường mà ủng hộ nó. Cô Mai Khôi này tự hào rằng cô ta dám đấu tranh cho nhân quyền tại Việt Nam. Cô ta có thành tích được tìm cách ngồi gần Tổng Tổng Mỹ Obama khi ông ấy đến Việt Nam mà không thấy công an VC ngăn cản làm gì cô ta? Hoặc cô ta dễ dàng ra vùng đất tự do nơi VC từng gọi là “Đế Quốc Mỹ”... Mà việc gì phải ngại đứng hát ở một nơi có ngọn Cờ Vàng, rồi sợ khi về nước bị VC nó làm khó dễ. Sự vô lý hay mâu thuẫn nằm ngay chỗ đó mà chẳng lẽ một đội ngũ tai to mặt bự trong buổi tổ chức lại không nhận ra?

Trước khi xem hết 50 phút cái video clip này, lúc đầu tôi chỉ xem khoảng 15 phút thì phải tắt vì chán ngán, thất vọng bởi tôi nhìn hình ảnh BTC trân trọng giới thiệu cô ta và bắt quan khách ngồi chờ mà cô ta chẳng vào hội trường như đã nói. Khi cô ta vào thì ăn nói lôi thôi chẳng ra thể thống gì cả.
Tôi nghĩ, người ta có thể yếu ớt về thể chất hay hiền hòa, chứ chẳng lẽ hèn đến nỗi không còn biết nhục, để có thể ngồi nghe đứa ranh con nó vừa “hét” vừa dạy đời mình? Cô ta nói là “không quen hát trên sân khấu”. Ca sĩ mà không quen hát trên sân khấu thì hát ở đâu? Cô ta nói theo kiểu như thể người nghe là đứa con nít, mà mình cũng tin và cũng hài hòa với cô ta là sao? Bộ ở vùng Hoa Thịnh Đốn hay tại Hoa Kỳ này đã hết ca sĩ đấu tranh rồi sao mà phải rước cái đứa chống cộng cuội vào nhà cho nó có cơ hội làm nhục mình?.

Hãy đọc những gì cô ta viết để đừng thắc mắc tại sao những vị chống cộng phải lên tiếng về vụ này. Cô ta viết nhiều câu hổn xược y như tụi “khăn quàng đỏ” sau 30-4-75 ngay trên facebook cá nhân của cô ta. Nên nhớ facebook là công khai chứ không phải chỗ riêng tư của cô ta. Tôi chỉ xin trích một đoạn này để cho mọi người biết tâm địa và những lời có tính cách bẹo gan thay thách đố của cô ta:
“từ một trang fb của bà bé Bảy và một, hai người nữa (tui không biết có đến buổi nhạc không hay là copy bài từ bà bé Bảy) đã đăng lên những lời chửi rủa ban tổ chức và lôi lại câu chuyện cờ pháo ra tranh cãi...ha..ha...xã hội nào thì cũng có những thành phần quá khích thích thọc gậy bánh xe. Và Xã hội nào cũng có một đám a dua sủa theo om sòm...ha..ha...

Tôi nói thiệt luôn vầy: Tôi không thích cờ vàng, cũng không thích cờ đỏ, nếu được chọn, tôi thích cờ hồng-màu của yêu thương. Kệ tui chớ!!........ Ban tổ chức tổ chức rất luộm thuộm, sân khấu không có âm thanh đàng hoàng, lại treo cờ như là buổi họp của Trung Ương Đảng...ha..ha... Tôi bảo, tôi không hát dưới cờ pháo nào cả , tôi không đứng chung sân khấu với cờ vàng, nếu ban tổ chức không di chuyển cờ đi chỗ khác thì tôi không hát. (hết trích)
.Cờ hồng là cờ gì? Ban Tổ Chức hay những ai thích “ôm cô ta vào lòng” có thấy cô ta ma lanh và thích chơi chữ giống như tụi VC hay không?
Tại hải ngoại này, hay tại cộng đồng Việt Nam Oregon nơi mà tôi đang cư ngụ hơn 20 năm qua, những người chống cộng quyết liệt thì bị gán ép là “chống cộng quá khích”, “chống cộng điên cuồng” hay “người nào nó cũng chửi”, hoặc “đụng ai nó cũng đánh”, hoặc “chống cộng bừa bãi nên bị kiện là phải..”.

Chống cộng mà sợ bị kiện, chống cộng mà sợ VC nó trả thù hay không được về Việt Nam du lịch... Thì đừng ra vẻ mình là người chống cộng nữa.
Tại hải ngoại này, số người thật sự yêu nước và đấu tranh chống cộng quyết liệt ngày càng teo nhỏ lại hay chìm dần, để nhường cho những kẻ “thức thời” lên ngôi. Tôi sử dụng hai chữ “thức thời” để ám chỉ những kẻ hay hùng hồn tuyên bố “tôi không thích chính trị” hay “tôi không làm, chính trị” nhưng lại có những lời lẽ và việc làm có lợi cho chính trị VC. Hoặc cái bọn đấu tranh theo kiểu văn minh nửa vời; luôn kêu gọi phải tử tế với VC, phải đấu tranh ôn hòa, không nên chửi VC, không được nói động đến tội ác VC vì cần “tranh thủ thành phần cán bộ thức tỉnh hay cán bộ VC yêu nước”.
Bọn “chống cộng văn minh” này còn chủ trương là không được gọi VC gian ác bằng thằng mà phải là ông cho nó “văn minh”. Họ chủ trương Cờ Vàng và cờ đỏ hay cờ máu phải đề huề, hoặc phải “tạm dẹp” Cờ Vàng để chìu lòng “những người trẻ chống cộng”, hoặc “những người chống cộng trong nước ra hải ngoại và còn phải về VN”, hoặc để thu hút “những người anh em phía bên kia” chống cộng với mình v.v và v.v...

Ai cũng có quyền suy nghĩ và chọn đường lối chống cộng riêng, nhưng theo tôi, cách chống cộng theo kiểu “chân co chân dũi”, hay chống cộng mà sợ VC nó buồn, hoặc “chủ trương ngồi chung bàn, ăn chung mâm với bọn VC” hay phải “chống cộng hài hòa” hay “chống cộng văn minh”, thì đừng tiếp tục làm trò cười cho tụi VC nữa. Hoặc những kẻ chủ trương “muốn bắt cọp thì phải vào hang cọp mà bắt cọp”... Thì theo tôi, đó là hành động ngu xuẩn của những kẻ mơ hồ về tội ác VC và khờ dại trước một kẻ thù mưu mô, hiểm độc như đảng cướp VC tại Việt Nam ngày nay..
Đã hơn nửa thế kỷ qua mà chưa khôn hay chưa mở mắt là sao? Hãy chỉ giùm tôi một thằng VC nào còn trong đảng VC mà nó lại tử tế với người dân? Xin đừng ai vô tình rước NQ36VC vào các sinh hoạt của người Quốc Gia mà tưởng mình văn minh thật. Nếu ai cứ ôm tụi chống cộng cuội vào lòng thì có ngày phải kêu Trời vì đã “nuôi ong tay áo” hay bị nó đâm bằng những nhát dao chí tử cho mà xem.
Tôi xin phép được ngừng ở đây trước khi bị gán ép là “chống cộng quá khích”
Huỳnh Quốc Bình
P.O. Box 20361
"tel:(503)20949-8752" - (503) 949-8752
Email: huynhquocbinh@yahoo.com" huynhquocbinh@yahoo.com

----------------
Trích THÔNG CÁO
của Cộng Đồng Người Việt Quốc gia Hoa Kỳ
CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT QUỐC GIA HOA KỲ
The Vietnamese American Community of the USA
16204 Viki Lynn Pl., Pflugerville, TX 78660
Thông Cáo
Về việc Ban Tổ Chức Chiều Nhạc Thính Phòng “Trói Vào Tự Do” bất kính với lá Quốc Kỳ
Kính thưa Quý Vị Chủ Tịch các Cộng Đồng Thành Viên của CD/NVQG/HK
Kính thưa Quý Vị Thành Viên của ba Hội Đồng trong CD/NVQG/HK
(Vì Bài viết quá dài, nên chúng tôi chỉ trích ra đây phần kết luận về sự việc)
……………………………………
Sau khi có những phản ứng trên các trang facebook và qua các diễn đàn, cô Mai Khôi đã viết ra một bài rất hỗn xược nhằm giải thích. Qua cách viết, ngôn từ, văn phong, cô đã để lộ ra một tư cách thấp kém, vô giáo dục và thiếu sự hiểu biết khi nói về lịch sử, chính trị. Nhưng cũng qua thư của cô, chúng ta thấy rõ lỗi này hoàn toàn ở ban Tổ Chức của bà Nguyễn Thị Thanh Bình
Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Hoa Kỳ có nhận xét và trân trọng đề nghị Quý Vị Chủ Tịch các Cộng Đồng Thành Viên thông báo rộng rải đến Đồng Hương của Quý Cộng Đồng:
1.      Lá Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ là quốc kỳ của nước Việt Nam Cộng Hoà mà chúng ta từng đổ máu hy sinh để bảo vệ. Hiện nay, lá cờ Vàng là biểu tượng cao quý, chính thức của người Việt tị nạn Cộng Sản tại hải ngoại được các Tiểu Bang và thành phố công nhận. Vì thế, bất cứ một sinh hoạt công cộng nào của những người Việt tị nạn Cộng Sản đều phải trưng bày quốc kỳ Việt Mỹ tại nơi trang trọng nhất. Đó là sự chứng minh lý lịch của người Việt Quốc Gia.
2.      Là những người đã bỏ nước ra đi vì bạo quyền Cộng Sản, mỗi khi tham dự những sinh hoạt có tính chất công cộng, chúng ta phải mạnh dạn lên tiếng thắc mắc, phản đối và sẽ không tham dự nếu ban tổ chức tỏ ra thiếu sự kính trọng đối với lá Quốc Kỳ. Chúng ta không thể tiếp tay cho những việc coi thường lá Quốc Kỳ, vì nó sẽ dần dần trở thành tiền lệ. Nhất là những vị đang nắm các vai trò lãnh đạo hội đoàn, lại càng phải tỏ ra cương quyết hơn.
3.      Những người đấu tranh tại Việt Nam vì nhiều lý do và có nhiều mục đích khác nhau, không phải ai cũng đấu tranh chống chủ nghĩa hay chế độ Cộng Sản. Do đó, chúng ta cũng nên có những thái độ cư xử hợp lý chừng mực với từng đối tượng khi họ đến đất tự do của chúng ta. Đối với trường hợp như cô Mai Khôi hay tương tự, những người tổ chức nên đặt vấn đề trước. Nếu họ không đồng ý đứng chung với lá cờ Vàng thì nên đưa sinh hoạt vào không khí gia đình để tránh sự xung đột bẽ bàng cho cả hai phía.
  
Sự tiếp tay của quý vị Chủ Tịch Cộng Đồng là thái độ nghiêm chỉnh đúng đắn để duy trì lằn ranh Quốc Cộng mà Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Hoa Kỳ chủ trương và cương quyết bảo vệ.
Hoa Kỳ ngày 12 tháng 1, 2017
T.M Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Hoa Kỳ.
Chủ tịch Hội Đồng Quản Trị      
Nguyễn Văn Tần                                    
Chủ tịch Hội Đồng Chấp Hành
Đỗ Văn Phúc
Chủ tịch Hội Đồng Giám Sát

Nguyễn Ngọc Tiên

Dân Việt kêu trời : Tâm sự về thăm quê hương


Tâm sự của một Việt kiều về thăm quê hương
Học làm con Người Việt Nam
của chế độ Xã Hội Chủ Nghĩa
Image result for quê hương
Quê hương thì ai cũng nhớ cũng thương, dù chùm khế ngọt có héo đi, dù cây đa cũ bên đò xưa có thay đổi, dù con sông bờ ruộng có bị lấp đi...quê hương ấy vẫn cứ sống mãi trong ký ức và tiềm thức của tôi. Nhà văn Sơn Nam đã có lý để viết:
“phong sương mấy độ qua đường phố,
hạt bụi nghiêng mình nhớ đất quê”.
Sau 30 năm xa cách, tôi cũng trở về Việt nam với tâm trạng ấy và ra đi cũng với tâm trạng ấy.
Tôi không thể nào không thương nhớ quê hương. Nhưng tôi không sợ bị kết án là vong bản để nói rằng tôi không thể nào hòa nhập trở lại vào cuộc sống ở quê hương. Sau đúng một tháng đi “xâm nhập thực tế” từ Nam chí Bắc, bằng mọi phương tiện di chuyển thượng vàng hạ cám, từ máy bay đến taxi, xe đò, xe buýt, xe ôm, xe xích lô, thuyền bè, tiếp xúc với hầu hết mọi giai cấp xã hội, tôi vẫn chưa thấy mình “tốt nghiệp” từ trường học làm người Việt nam XHCN. Tôi vẫn cảm thấy lạc lõng ngay trên chính quê hương của mình.
Suốt một tháng sống ở quê hương, theo lời ông bà dạy, tôi đã bắt đầu lại bài học vỡ lòng là “học ăn”. Trong trường XHCN hiện nay, đây là môn khó nuốt nhứt đối với tôi. Về Việt nam để ăn cho thỏa thích là chuyện có thể hiểu được đối với nhiều người Việt hải ngoại. Ai mà chẳng thèm các món đặc sản ở quê hương. Nhưng tôi hoàn toàn thất vọng về khoản này. Hàng ăn ở Việt nam không thiếu. Thật không ngoa để nói rằng cả nước Việt Nam hiện nay là một “hàng ăn”. Trên vỉa hè và ngay cả trên đường phố, dọc theo những con lộ ở thôn quê, chỗ nào cũng có tiệm cà phê và quán ăn. Đó là chưa kể những gánh hàng rong. Đồ ăn, món nhậu và thức uống được dọn ngay trước mặt mình vào bất cứ lúc nào trong ngày.
Đầu thập niên 80, mới đến Pháp, tôi thực sự thất vọng và cảm thấy bơ vơ trong xã hội mới: đi tìm một hàng quán là chuyện trần ai. Giá cả thì lại làm cho những người tỵ nạn chân ướt chân ráo phải dội ngửa. Đó là chưa kể ngày chúa nhựt: phố xá đóng cửa im thin thít. Có đói thì cũng đành phải bóp bụng mà kéo lê từng bước mỏi mệt đến hằng bao cây số may ra mới tìm được một tiệm ăn bình dân.
Đến Ý tôi lại càng bực mình hơn: cứ từ hai giờ trưa đến bốn giờ chiều, mọi quán sá đều đóng cửa. Mặc cho du khách có réo gọi, người ta vẫn cứ tỉnh bơ ngủ trưa đã.
Ở Việt nam XHCN hiện nay thì trái lại, muốn ăn cái gì cũng có, muốn ăn giờ nào cũng được, muốn ngồi ăn ở đâu cũng chẳng ai cười. Có lần trên một chuyến taxi, tôi nêu thắc mắc với người tài xế: tại sao ở VN người ta “ăn nhậu” liên tục như thế? Anh trả lời rằng đa số người Việt nam hiện nay sống rất hiện sinh. Anh giải thích rằngngười Việt nam ăn nhậu xả láng là vì không muốn nghĩ đến ngày mai và cũng chẳng bao giờ có ngày mai mà nghĩ.Kiếm được đồng nào xài đồng đó. Đó là chủ trương sống của rất nhiều người Việt nam hiện nay. Không chỉ có những cán bộ phì nộn, ăn mặc bảnh bao hay các đại gia và giai cấp nhà giàu mới ăn nhậu, xem ăn nhậu như thủ tục đầu tiên, người dân lao động, những kẻ ăn không ngồi rồi cũng ăn nhậu và ăn nhậu suốt ngày, suốt đêm.
Sau một tháng về thăm Việt nam, đứng lên bàn cân, tôi sụt ký thấy rõ vì không muốn và không dám ăn một cách “thỏa thích” như mọi người. Tôi thực sự cảm thấy ái ngại mỗi khi bước vào một nhà hàng sang trọng. Giá cả không quá cao nếu so với Úc và các nước văn minh. Nhưng trong một đất nước mà thu nhập bình quân của một người lao động phổ thông vẫn còn ở mức dưới 5 Mỹ kim một ngày thì một bữa ăn trong một nhà hàng giá đến vài chục Mỹ kim, chưa kể tiền bia rượu, thì đây hẳn là một cách tiêu xài xa xỉ chỉ dành riêng cho giới nhà giàu mới trong xã hội "ai chết' mặc bây, tiền thầy đầy túi ".
Tôi không thấy thoải mái để bước vào các nhà hàng sang trọng . Cơm đường cháo chợ thì ê hề. Nhưng ngặt một nỗi, vì đã lỡ học cái thói vệ sinh của các nước văn minh, cho nên có thèm nhỏ dãi tôi cũng đành ăn hàm thụ. Trong những ngày đầu, bị "tào tháo" rượt một lần, tôi tởn tới già. Cùng lắm, muốn ăn món tủ, nhà tôi đành phải mua rau cỏ về nhà rửa sạch với thuốc rửa rau mà chúng tôi mang theo từ Úc, rồi đem ra nhà hàng ăn, thay vì ăn rau của họ trước con mắt khó chịu của người xung quanh. Ngoài ra, xuất xứ của các thứ thịt cá được dọn ra trong các hàng quán cũng khiến tôi nghi ngại. Những con thú chết vì bệnh... thay vì đem chôn thi` được xẻ thịt ra bán trong chợ là chuyện có thật được chính báo chí Việt nam phanh phui. Thịt quay treo lủng lẳng trên đường phố đầy bụi bậm và ngày này sang ngày khác là chuyện mà tôi thấy trước mắt mỗi khi xuống đường. Ngay chợ Đồng Xuân, Hanoi, nhà tôi đã vô tình chứng kiến cảnh người ta xẻ thịt bò ngay trên nền chợ lầy lội nước.
Tựu trung, các hàng ăn ở Việt nam kinh doanh bằng mọi giá, bất kể các tiêu chuẩn vệ sinh và chuẩn mực đạo đức. Xét cho cùng, nếu ăn uống là thể hiện của văn hóa một đất nước, thì điều được gọi là “văn hóa ẩm thực” của Việt nam hiện nay cũng nói lên sự dối trá và lừa gạt vốn tràn lan trong xã hội. Muốn có chỗ ăn ngon, sạch, đúng giá, thì chỉ có nước nhờ người quen mách bảo.
Tôi thấy mình chưa thuần thục trong bài “học ăn” ở Việt nam. Sang đến chuyện “học nói” thì tôi lại càng thấy mình “ngọng” hơn. Cả nước Việt nam không chỉ là một “hàng ăn” mà còn là một khu triển lãm các khẩu hiệu. Từ thành thị đến thôn quê, từ các đường phố sang trọng đến các con hẻm tồi tệ bẩn thỉu, ở bất cứ ngõ ngách nào, du khách cũng có thể đọc được những khẩu hiệu. Từ việc ca tụng đảng cộng sản Việt Nam quang vinh đến nếp sống văn minh, xem ra người Việt Nam xã hội chủ nghĩa sống bằng khẩu hiệu hơn với thực tế. Quả thực, đi đâu tôi cũng thấy “mưa sa trên mầu cờ đỏ” và bơ vơ trong rừng khẩu hiệu. Lạc lõng hơn nữa khi mở các kênh truyền hình chính của Việt nam. Cái giọng Bắc hoàn toàn khác với giọng Bắc “năm mươi tư” không thể không làm cho tôi nghe nhức đau lỗ tai. Phải nói thật sự có một “Nước Bắc” xâm chiếm Miền Nam Việt Nam và áp đặt không chỉ ý thức hệ mà còn cả văn hóa, ngôn ngữ và giọng nói. Trước 1975, trong miền Nam làm gì có chiếc xe “ô tô”, “ điện ô tô” hay “xe con” hay làm gì có chuyện “đảm bảo”. Tôi thấy rõ chuyện “thực dân mới” ấy trên chuyến bay từ Hà nội về Sài Gòn. Thông thường các cô tiếp viên của các hãng không dân dụng Á châu đều có một sắc đẹp đủ để đại diện cho đất nước của mình. Nhưng trong chuyến bay của hãng Jetstar từ Hà nội vào Sài Gòn hôm đó, tôi hoàn toàn thất vọng về cô tiếp viên trưởng Với “nhan sắc của một người đàn ông không đẹp trai”, nếu cô được chọn làm tiếp viên trưởng của chuyến bay thì chắc chắn cô chỉ có thể là “Con Ông Cháu Cha” mà thôi. Tôi lại càng nghĩ rằng tôi không đoán sai điều đó, bởi vì khi cô mở miệng nói với hành khách bằng tiếng “Bắc Kỳ Quốc” thì tôi chẳng hiểu gì “sốt”. Đến khi cô “dịch” sang Anh ngữ thì tôi lại càng “điếc” và không biết cô nói tiếng nước lào !
Nói như thế không có nghĩa là tôi giỏi và nói tiếng Anh rành đến độ quên tiếng mẹ đẻ. Thật ra, vấn đề tiếng Việt của tôi ở Việt nam không phải là “nói” cho bằng là “hiểu” cái lối nói “xa lạ” hiện nay của nhiều người Việt nam. Không kể đến chuyện người ta cho vào bảo tàng viện hai tiếng “xin lỗi” và “cám ơn”, cái cách ăn nói cộc lốc, thiếu lịch sự, thiếu lễ độ, thiếu cả văn minh... của người Việt nam XHCN vừa làm cho tôi đau lỗ tai vừa làm cho tôi đau lòng. Đau lòng thực sự bởi vì cái lễ giáo và nét đẹp của cách nói năng được nhào nặn từ bao thế hệ đã hầu như hoàn toàn bị xóa bỏ. Tôi rất sợ vào chợ để mua hàng. Tôi sợ khi phải sờ đến một món hàng và hỏi một câu, mặc dù đã cố gắng để tỏ ra lịch sự hết sức có thể. Tôi sợ là bởi vì lúc nào mình cũng có thể được đáp trả bằng một tràng câu nói như chửi tát vào mặt.
Quả thật, một tháng có lẽ chưa đủ để tôi “học nói” lại trong Việt nam XHCN hiện nay. Sau chuyện “HỌC ĂN, HỌC NÓI”, tôi lướt qua chuyện “HỌC GÓI HỌC MỞ” để đi thẳng vào một chuyện tối quan trọng trong những ngày sống ở Việt nam: đó là chuyện “HỌC ĐI”.
Tôi còn nhớ: cách đây vài năm, nhân một cuộc họpAPEC được tổ chức tại Hà nội, một nữ phóng viên Phi Luật Tân tháp tùng phái đoàn chính phủ Phi, đã ghi lại hai nhận xét mà cô cho là tâm đắc nhứt trong chuyến thăm Việt nam:
1. Con trai Việt nam không đẹp,
2. Ai muốn tự tử cứ “đi bộ” băng qua các đường phố ở Việt Nam.
Cả hai điều, tôi đều thấy đúng cả.
Tuần cuối cùng ở Sài Gòn, không biết làm gì, tôi di xe buýt đến Thủ Đức, Biên Hòa. Tại đây tôi được dịp nhìn thấy Làng Đại Học của Miền Nam Việt nam. Có cả một trường đại học quốc tế (International University) mà tôi không biết của nước nào. Nhưng phải nói là nhận xét của cô phóng viên người Phi thực là chính xác: trong đám nam sinh viên, rường cột và tương lai của đất nước, chen chúc trên xe buýt hay đi bộ đến trường, tôi chỉ nhìn thấy những tấm thân ốm o, còm cõi, nhỏ bé và những gương mặt thiếu sức sống và sự tỏa sáng. ( Ôi! Thật là nhục nhã cho các đấng Sinh viên Việt Nam !!! )
Nhưng trở lại với bài “học đi” mà tôi đã cố gắng học trong những ngày lê bước ở Việt nam. Phải nói ngay rằng người Việt nam XHCN hiện nay rất ít đi bộ. Không cần phải nhìn cách tôi ăn mặc hay nghe tôi nói chuyện mà chỉ cần thấy tôi đi bộ hay băng qua đường là biết rõ tôi không phải là người Việt nam XHCN. Ở Việt nam, cứ bước ra khỏi nhà thì hầu như ai cũng cỡi xe gắn máy hay ít nhứt trèo lên xe ôm. Tôi không biết mình có quá chủ quan không khi nói rằng có lẽ không nơi nào trên thế giới có nhiều xe gắn máy cho bằng Việt nam, không có nơi nào trên thế giới bị ô nhiễm cho bằng các đường phố ở Việt nam và dĩ nhiên cũng không có nơi nào trên thế giới “nguy hiểm” cho khách bộ hành cho bằng VN. Quả thật, nếu muốn tự tử một cách dễ dàng, chẳng cần phải nhảy cầu, trầm mình xuống sông, rơi từ cao ốc, uống thuốc ngủ hay thắt cổ: chỉ cần hiên ngang băng qua đường ở VN cũng đủ để đi thẳng vào thế giới khác ngay.
Ở Việt nam luật đi đường nào cũng có, nhưng chẳng ai tuân giữ và khách bộ hành là hạng người rẻ nhứt trong xã hội. Ở Việt nam, công an giao thông đứng đầy đường, nhưng không phải để hướng dẫn về giao thông mà chỉ để được người lái xe “hối lộ” hay “mãi lộ” theo đúng nghĩa. Hôm giỗ cụ Nguyễn Trung Trực, bị kẹt trong một rừng người hỗn loạn thiếu điều đạp lên nhau tại Rạch giá, tôi không sao tìm thấy bóng một cái “áo vàng”.
Tôi vẫn nhớ mãi chuyến đi từ Vũng Tầu ra Nha Trang. Tài xế của chuyến xe, như anh tự giới thiệu, một người Thanh Hóa đã từng là công an. Nói chung, những tài xế người “Nước Bắc” có lối lái xe phải nói là “mất dạy” và lối nói năng cũng “mất dạy” hơn tài xế Miền Nam. Suốt chuyến đi, vì ngồi sau lưng anh, lỗ nhĩ tôi bị tra tấn vì những câu văng tục liên hồi của anh. Nhưng được bộ nhớ của tôi ghi nhận kỹ nhứt là lúc anh trả lời cho một hành khách muốn xuống trước đồn công an gần một cổng trường tiểu học. Anh nói: “Làm gì có đồn công an gần một trường học. Chẳng có thằng ngu nào lại đi xây một trường học bên cạnh một đồn công an, bởi vì làm như thế thì trẻ con sẽ phải làm chó trước khi kịp “học làm người”.
Tôi đã học được rất nhiều bài học trong một tháng đi “thực tế” ở Việt nam. Nhưng bài “học đi bộ” thì tôi đành bỏ cuộc. Mỗi lần băng qua đường mà còn lành lặn, tôi xem như một phép lạ. Theo tôi, lối giao thông ở Việt nam thể hiện đúng cách sống của người Việt nam XHCN hiện nay: ở đâu người ta cũng có thể luồn lách và tránh né miễn là được việc và dĩ nhiên được việc cho bản thân mình trước đã. Người khác có sống chết ra sao cũng mặc kệ !
Về thăm lại quê hương tôi thấy buồn nhiều hơn vui. Phải nhìn nhận, sau 30 năm “dầy công xây dựng” xã hội chủ nghĩa, có một số dấu hiệu của phát triển: nhiều cao ốc hơn, nhiều đường sá hơn, cuộc sống vật chất và tiện nghi có khá hơn. Nhưng thật đáng buồn cho một đất nước khi sự phát triển hỗn loạn đã bóp nghẹt và chà đạp những giá trị tinh thần và luân lý. Nói như ai đó, phần “con” trong "con-người" Việt nam XHCN đã phát triển hơn, nhưng phần “người” thì lại ngày càng nhỏ teo lại. Nghĩ như thế mà buồn tủi cho quê hương !

Chu Thập

Bài Xem Nhiều