We Promise We are Coming Very Soon!

we are working very hard, stay connected!

Copyright © LY HƯƠNG | Published By Gooyaabi Templates

Nhạc đấu tranh

Facebook

Blog Archive

Bài Lưu trữ

Recent Posts

Labels

Translate

BTemplates.com

Recent in Sports

Blogroll

About

Featured

Quốc Ca Việt Nam

Wednesday, 31 May 2017

Món quà của ông phắc: Vác đèn, đến Cờ Bông


Vào ngày 30 tháng 5 giờ miền Đông Bắc Hoa Kỳ, Thủ tướng của đảng CSVN ông Phúc hay còn được gọi là phắc (phát âm theo tiếng Anh) đã đến thủ đô của đế quốc Mỹ.

MÓN QÙA MA DÊ IN VIỆT NAM

Nhân tin ngày 30/5/2017,cán Nguyễn Xuân Phúc đến yết kiến Tông Tông xứ Cờ Hoa,
vác cái đèn Ma Dê In Việt Nam đến biếu.


Đảng ta đã giỏi lại tài
Bốn hai năm Mỹ chạy dài, thua xa
Mỹ chỉ có đô la là tốt
Trí óc vừa dại dột vừa ngu !
Đô la tung tẩy mịt mù
Đảng ta cứ chộp rồi xù tỉnh bơ
Nay Tông Mỹ bất ngờ vời Phúc
Đảng mần trò ngoạn mục một phen
Đến không thì lộ mặt hèn
Phúc ta bèn vác cái đèn đi theo
Gía của đèn không "BÈO" đâu nhé (1)
Bởi công trình đảng vẽ Cờ Hoa
"MA DÊ IN VIỆT NAM" mà
Đèn thần cũng chẳng đáng mà sánh đâu !
Rồi Tông Mỹ gật đầu ..." nhất trí" (2)
Rằng thế gian tuyệt mỹ thua... đèn
Đèn ta đẹp thế, Mỹ thèm
Copy y hệt thì phiền, thì nguy!
Boác đã dạy tin chi được Mỹ
Không thức thời, chẳng tí khôn ngoan
Trong khi Mỹ ở trần gian
Đảng ta đã tới thiên đàng từ khuya !
Cán bộ ta giàu kìa, hết biết
Nhà các quan trần thiết ngọc ngà
Chớ đâu như xứ Cờ Hoa
Tiếng là tư bản, tiếng là văn minh
Nhưng tụt hậu, thua mình qúa xá
Nhìn phố phường buồn bã làm sao
Mưa về, không hóa thành ao
Gái không đồi núi sông hào phô ra
Các trường học rõ là phiến diện
Chẳng có màn "biểu diễn võ công" !
"Chị em" cũng chẳng vui đông
Chắc tài "phục vụ" hẳn không bằng mình !
Nói tóm lại hiện tình nước Mỹ
Đến thăm chơi một tí thế thôi
Còn cuộc sống, boác Hồ ơi
Làm sao sung sướng bằng nơi xứ mình !
Nước ta vốn văn minh hết sẩy
Đảng muốn gì cứ lấy của dân
Dân thì bé miệng, đơn thân
Tên nào "phản động" cứ dần chết cha !
*
Thế là với chiếc đèn hoa (kỳ)
MA DÊ IN VIỆT NAM mà, tài không ?
Vác đèn, Phúc đến Cờ Bông
Dâng đèn khúm núm xin Tông nhận đèn
Thế rồi tuồng cũ, nghe quen
Thưa Tông, nhà đảng đang thèm đô na ...
Đu dây là đảng nhà ta
Ăn xin, lừa lọc vưỡn la ...ANH HÙNG !!!

Biếm Thi THA HƯƠNG

1/ "Bèo", Tiếng VC : rẻ như bèo.
2/ "Nhất trí" Cũng tiếng VC: đồng ý,
 ----------

Tấn công Linh mục: Món quà của ông Thủ tướng Phúc tặng Tổng thống Donal Trump?

Đêm tối ngày 30.05.2017, Linh mục JB Nguyễn Đình Thục và Giáo dân tại giáo họ Văn Thái thuộc giáo xứ Song Ngọc, Nghệ An bị côn đồ bao vây và tấn công trong đêm mà không có sự đảm bảo từ phía nhà cầm quyền. Có ít nhất 3 nhóm côn đồ bao vây và tấn công Linh mục JB Nguyễn Đình Thục sau khi dâng lễ tại đây.
Sự kiện này là chuỗi dài tiếp nối các đợt tấn công nhắm vào các Linh mục và Giáo dân tại Nghệ An trong thời gian ngắn. Trong tháng Năm, nhà cầm quyền dùng truyền thông để bôi nhọ, vu khống các Linh mục và Giáo dân trên truyền hình, kích động các đoàn thể hội nhóm có trong tay để đấu tố hai Linh mục Nguyễn Đình Thục và Đặng Hữu Nam, bắt giam và truy nã 03 nhà hoạt động là người Công giáo.
Ngày 15.05.2017, ông Hoàng Đức Bình, một nhà hoạt động dân sự đã bị công an Nghệ An bắt cóc và tống giam ngay trên đường đi cùng với Linh mục Nguyễn Đình Thục và những người bạn. Trong khi đó, truyền thông nhà nước đưa tin truy nã đối với nhà hoạt động Bạch Hồng Quyền và cựu tù nhân lương tâm Thái Văn Dung.
Hai ngày trước, sự việc diễn ra vào khoảng  9 giờ sáng 28.5.2017, nhà cầm quyền Quỳnh Lưu đã diễn tập bắn đạn vào người dân ở gần nhà thờ giáo họ Văn Thai (dân phòng thì cầm súng bắn đạn, người dân thì cầm gậy gộc, sắt típ và đá). Nhiều Giáo dân đã bị đám đông dùng gậy gộc, típ sắt và đá cùng dùi cui tấn công tới tấp trước sự chứng kiến của công an.
Hiện thực đối nội hết sức tàn khốc của nhà cầm quyền đối với nhân dân lẽ đâu là một món hàng đắt giá để Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mang ra trao đổi với Tổng thống Donal Trump thu về lợi ích kinh tế và chính trị cho đảng cộng sản?
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ từ ngày 29 tới 31.5.2017. Trong đó truyền thông trong nước nói đến nhiều về  lợi ích chính trị, kinh tế hay ngoại giao mà không nhắc đến vấn đề nhân quyền, nhưng truyền thông quóc tế thì không quên điều ấy.
Mặt khác, giới phân tích cũng cho rằng “việc nhắc nhở từ phía Mỹ về mặt nhân quyền dân chủ, kêu gọi cải cách chính trị trong bối cảnh chính quyền Trump cũng không thực sự quan tâm lắm về vấn đề đó” là điều có ý nghĩa – Tiến sỹ Lê Vĩnh Triển nhận xét trên BBC.
Và, “dưới thời Tổng thống Trump, Mỹ đang lặng lẽ rút khỏi Biển Đông, về cơ bản cho phép Trung Quốc có thể tăng bá quyền tại khu vực này. Việc Mỹ thoái lui, gây bất lợi cho các quốc gia như Việt Nam, là một củ cà rốt lớn để đổi lại sự giúp đỡ của Bắc Kinh trong vấn đề Bắc Hàn, điều mà Trump cần và sẵn sàng thỏa hiệp” – Giới quan sát nhận đinh trên tờ South China Morning Post hôm 29/5.
Từ trước đến nay, trên bình diện ngoại giao, Hoa Kỳ và Phương Tây luôn ưu tiên hàng đầu vấn đề nhân quyền, tự do tôn giáo và các quyền căn bản của con người trên bàn đàm phán. Hà Nội quá thấu hiểu được điều đó, chính vì vậy phải chăng họ sử dụng chiêu bài “phản nhân quyền” với thế giới hy vọng sẽ đổi chác được đậm hơn những lợi ích về chính trị và kinh tế cho đảng cộng sản, đảm bảo sự cai trị độc tôn trên đất nước Việt Nam?
Trên hành lý của ông Phúc sang Hoa Kỳ trong chuyến công du này quả thật có rất nhiều “quà tặng nhân quyền” dành cho Tổng thống Donal Trump thông qua vô số vụ đàn áp, bắt bớ được thực hiện dồn dập trong suốt tháng 5 vừa qua, nhất là nhắm vào các Linh mục và Giáo dân phản đối Formosa gây ra thảm họa môi trường biển khủng khiếp từ hơn một năm qua ở Việt Nam.
Mục đích, ý nghĩa thực sự của Hà Nội là gì khi họ liên tục vi phạm nhân quyền và bị  Hoa Kỳ thường xuyên lên án trước và trong chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với Tổng thống Trump?.
Phải chăng Hà Nội lấy việc chà đạp nhân quyền đối với nhân dân trong nước để kích thích sự quan tâm, trao đổi lợi ích chính trị, kinh tế đối với thế giới, lấy đó làm con cờ chủ chốt trong bàn cờ ngoại giao? Ông Nguyễn Xuân Phúc hẳn thừa biết tình thế tế nhị của mình để không thách thức một cách điên rồ như thế.
Washington sẽ phản ứng như thế nào với những món quà “đậm đà màu sắc CS” kiểu đó của Hà Nội?
02h 31.05.2017

Tác giả
Paulus Lê Sơn


ĐÁM TANG HIU QUẠNH CỦA NHẠC SĨ "TÌNH LỠ"



Image may contain: 1 personCa khúc "Tình lỡ" nổi tiếng bao nhiêu, thì đám tang của nhạc sĩ sáng tác lại lặng lẽ và hiu quạnh bấy nhiêu.

- Bởi showbiz Việt những ngày qua luôn có những scandal của nghệ sĩ trong giới để trở thành tiêu điểm đáng quan tâm, nên có lẽ thông tin nhạc sĩ Tình lỡ đột ngột qua đời ở tuổi 82 vào ngày 23/5 cũng sớm bị nhiều người lãng quên.

Tuy nhiên, đối với những ai mê mẩn ca khúc Tình lỡ với những giai điệu đẹp buồn như:
" Thôi rồi còn chi đâu anh ơi. Có còn lại chăng dư âm thôi. Trong cơn thương đau men đắng môi...",
thì sự ra đi này để lại biết bao ngậm ngùi và tiếc
thương.

Thực tế, ca khúc Tình lỡ do nhiều ca sĩ Việt thể hiện đã nổi tiếng và quen thuộc đến mức chạm vào tận tâm can của nhiều người yêu nhạc từ lâu, nhưng mấy ai biết rằng, mãi cho đến khi ca sĩ Ánh Tuyết có bài viết về cuộc đời ông, trước lần tổ chức đêm nhạc quyên góp giúp đỡ ông vào đầu tháng 1 năm nay, thì nhiều người mới biết đến cái tên nhạc sĩ Thanh Bình.

Trong sự nghiệp sáng tác của mình, nhạc sĩ Thanh Bình chỉ vỏn vẹn có 7 bài hát, nhưng theo ca sĩ Ánh Tuyết thì:
"Bấy nhiêu bài hát ấy đã để lại nhiều dấu ấn trong lòng người mộ điệu. Tuy nhiên, cái kết cho cuộc đời ông thì lại nhạt nhẽo như những ca từ trong Tình lỡ".

Nhạc sĩ Thanh Bình tên thật là Nguyễn Ngọc Minh, sinh năm 1932, quê ở Bắc Ninh. Ông mồ côi mẹ từ năm 10 tuổi, cha cũng mất sau đó vài năm. Nhà có 4 anh chị em nhưng 2 người đã mất, ông còn một cô em kế sống ở Pháp nhưng đến nay không có liên lạc. Trước cuộc đời phiêu bạc nay đây mai đó, ông đã làm đủ thứ nghề để sống như:
Viết tiểu thuyết, viết báo hay bán hủ tiếu dạo, nhưng cái nghèo vẫn cứ đeo bám ông.

Đến khi trưởng thành, nhạc sĩ Thanh Bình được khen ngợi là một chàng trai hào hoa, phong nhã. Tuy nhiên, chuyện tình của ông lại lắm chia ly và nước mắt.
Được biết, ca khúc Tình lỡ chính là câu chuyện tình mà ông viết cho chính mình, khi duyên tình với người con gái Hải Phòng không kéo dài được bao lâu, vì cô gái bị gia đình ép lấy chồng, khiến ông phải thốt lên bằng những lời ca da diết:
"Thôi rồi, còn chi đâu em ơi! Có còn lại chăng dư âm thôi. Trong cơn thương đau men đắng môi...".

Sau này, ông cưới được một người vợ rất xinh đẹp và cả hai có với nhau một cô con gái tên Mộng Ngọc.
Nhưng cuộc sống hôn nhân của ông một lần nữa lại như "Tình lỡ" khi vợ bất ngờ bỏ nhà đi khi con gái mới lên 3 tuổi. Từ một gia đình nhỏ hạnh phúc, ông bỗng chốc gắn liền với cuộc đời "gà trống nuôi con" với bao khó khăn.

Khi cô con gái Mộng Ngọc có chồng Việt kiều, nhiều người cứ ngỡ cuộc sống của nhạc sĩ Thanh Bình sẽ đỡ vất vã hơn. Tuy nhiên, chẳng bao lâu sau đó, Mộng Ngọc dính vào con đường lao lý, phải lãnh án tù 4 năm.

Khi con gái đi tù thì cũng là lúc đứa con rể quay lưng lại với ông. Chẳng ai tin rằng, một ông già 80 tuổi như nhạc sĩ Tình lỡ lại có lúc bị bỏ rơi ở bến xe, đành phải sống với cuộc đời người ăn xin ở đó suốt 3 tuần liền. Mãi đến khi Công an quận Bình Thạnh tới đưa ông về trại dưỡng lão thì mới nhận ra nhạc sĩ Tình lỡ và đưa ông về ở với cháu gái.
(là con ruột của chị nhạc sĩ Thanh Bình).

Về ở với các cháu, nhưng nhạc sĩ Thanh Bình luôn mặc cảm vì sợ là gánh nặng của các cháu khi họ đều đi làm công nhân và đi làm thuê. Biết về hoàn cảnh khốn khó của nhạc sĩ Thanh Bình, ca sĩ Ánh Tuyết đã đứng ra tổ chức đêm nhạc để tặng ông, toàn bộ số tiền bán vé khoảng 230 triệu cũng được trao tặng để ông dưỡng già.

Trong đêm nhạc đầu tiên cũng là cuối cùng của đời mình vào đầu tháng 1/2014, ông xúc động nói với Ánh Tuyết:
- "Cả đời tôi chưa bao giờ được ngồi xem đêm nhạc của mình như thế. Bây giờ có chết tôi cũng mãn nguyện rồi!".

Vào những năm tháng cuối đời, nhạc sĩ Thanh Bình sống với các cháu trong gian nhà đơn sơ, nhưng ông ít khi nhắc lại quá khứ với ai. Niềm mong mỏi lớn nhất trong cuộc đời của ông là được đi gặp lại cô con gái đang phải chịu án tù, nhưng giờ chỉ còn là lỗi hẹn.

Nếu trong những ngày cuối đời, người được nhạc sĩ Thanh Bình chịu chia sẻ về cuộc đời mình nhất là ca sĩ Ánh Tuyết, thì đến lúc nhạc sĩ ra đi, chính nữ ca sĩ cũng là người túc trực thường xuyên ở bên để giảm bớt sự quạnh hiu cho số phận một nhạc sĩ nghèo.

Ca sĩ Ánh Tuyết chia sẻ, dù chị đã mở 2 sổ tiết kiệm do ông đứng tên sau đêm nhạc hồi đầu năm nay, nhưng vì ông mất đột ngột nên chỉ duy nhất có con gái mới được quyền thừa kế. Vì không thể rút tiền ra được nên gia đình không đủ điều kiện để tổ chức cho ông một lễ tang đàng hoàng hơn, đành xin một chiếc quan tài hình lục giác ở chùa để nhạc sĩ an nghỉ về với thế giới bên kia.

Được biết, trong mấy ngày qua, ca sĩ Ánh Tuyết cũng tích cực vận động bạn bè và người thân cùng chung tay ủng hộ lễ tang của nhạc sĩ Thanh Bình, nhưng số tiền dường như vẫn chưa đủ để tổ chức hoàn tất lễ tang.

Đúng như nhiều người nói, cuộc đời ông không hề "thanh bình" như tên gọi. Nếu những giai điệu và ca từ của bài Tình lỡ nổi tiếng bao nhiêu, thì đám tang của nhạc sĩ sáng tác lại lặng lẽ và hiu quạnh bấy nhiêu.

Cũng là nhạc sĩ, cũng có sáng tác để đời được Lệ Quyên, Lệ Thu, Quốc Đại, Ngọc Lan,... hát, nhưng tang lễ của nhạc sĩ Thanh Bình quạnh hiu và buồn đến nao lòng.

Có dịp chứng kiến đám tang nghèo, buồn và hiu quạnh của nhạc sĩ Tình lỡ, người ta mới càng xót xa cho cuộc đời của ông, nó không hề "thanh bình" như tên gọi.

NHỮNG NẺO ĐƯỜNG VIỆT NAM



TÌNH LỠ



Ca khúc "Tình lỡ" vốn nổi tiếng với giai điệu đẹp và ca từ sâu lắng

Tiền SSA, SSI ở Mỹ là gì : vấn đề tiền hưu, tiền già ở Mỹ?

Tiền SSA, SSI ở Mỹ, là gì , điều kiện thế nào để được nhận tiền.

Kính gửi quý anh chị bài viết về vấn đề tiền hưu, tiền già ở Mỹ.
Caroline Thanh Hương


Lãnh tiền hưu SSA, làm sao xin tiền SSI

Tiền hưu (SSA) là tiền dành cho những người đi làm có đóng thuế nay về già (ít nhất 62 tuổi trở lên), trong khi tiền SSI là tiền trợ cấp của xã hội dành cho người không có Income hoặc Income thấp dưới mức nghèo khổ nhưng không còn đi làm được nữa vì tuổi tác, hoặc được xác nhận không còn sức lao động.
Trong những tuần vừa qua, Eric có nhận được ít thắc mắc của một số độc giả về SSA và SSI, xin ghi lại nơi đây để chúng ta cùng tham khảo:
 
 photo 2.png

Hỏi: Tôi đã lãnh hưu non từ năm 62 tuổi rồi. Mỗi tháng được 356.00. Khi tôi đủ tuổi 66 có lãnh được cao hơn không? Nếu vậy, tôi có cách nào xin thêm tiền SSI để bằng những người đang lãnh trợ cấp SSI không? Mong anh cho biết. Cám ơn anh.
 photo 3.png
Đáp: Người đặt câu hỏi đã là một cao niên, nhưng Eric xin được phép gọi tổng quát là bạn, để có thể nói chung với những độc giả cùng chung một thắc mắc. Trước tiên, tiền bạn đang lãnh là SSA. Với lợi tức 356 Mỹ kim như thế, nếu không có thêm một nguồn lợi nào khác thì cuộc sống của bạn sau một thời gian đi làm đóng thuế – ít nhất 10 năm – lại hóa ra thua cả những người không đi làm bao giờ mà được lãnh trợ cấp SSI của xã hội.
Về hưu non, bạn không được hưởng quyền lợi y tế: Không Medicare như những người 65; không Medi-Cal (nếu ở tiểu bang California) hoặc Medicaid (nếu ở các tiểu bang khác) như những người đang ăn trợ cấp SSI.
  photo 4.png

Nhưng tới tuổi già, tức là năm 65 tuổi (chứ không phải 66 như bạn nghĩ), bạn có thể xin trợ cấp SSI, vì lợi tức của bạn hiện nay quá thấp. Trong khi tuổi về hưu chính thức hiện nay là 66 tuổi và cứ mỗi ngày mỗi tăng, thì “tuổi già” được ấn định vẫn là 65. Khi đó, bạn phải làm đơn, được phỏng vấn, và nếu được chấp thuận – 99% là được chấp thuận – bạn sẽ được bù đắp thêm khoảng 400 tới 500 Mỹ kim nữa. Với số tiền bù đắp thêm như vậy, bạn sẽ được coi như một người lãnh trợ cấp SSI. Và đi kèm với SSI là bảo hiểm y tế của tiểu bang (Medi-Cal hoặc Medicaid) và đi kèm với tuổi 65 là bảo hiểm y tế liên bang (Medicare).
Hỏi: Tôi tên là..., 62 tuổi, hiện ngụ tại Wesminster, CA. Xin có câu hỏi sau đây: Theo bản báo cáo của Cơ Quan SSA năm 2010 của tôi thì, nếu tôi retire ở tuổi 66 sẽ lãnh được là 1.124/month, nếu tôi retire ở tuổi 62 sẽ lãnh được là 761/month. Câu hỏi của tôi là nếu tôi quyết định về hưu ở tuổi 62 với 761/month thì đến khi tôi đến 65 hoặc 66 tuổi, tôi có xin được đầy đủ benefit như những người low income/no income (những người lãnh tiền gia hoặc disabled) gồm Medicare và Medi-Cal hoặc những benefits khác hay không? Thành thật cám ơn.
  photo 5.png

Đáp: Như bạn nói, nếu về hưu năm 62 tuổi thì sẽ được 761 Mỹ kim tiền SSA một tháng. Trong khi đó, về hưu năm 65 tuổi, tiền SSA sẽ là 1.124 Mỹ kim /tháng. Quả thực là một mức chênh lệch quá xa mà bạn phải gánh chịu trong suốt những năm còn lại của đời sống. Là vì, nếu đã lãnh 761 Mỹ kim rồi thì cứ như vậy mà lãnh, chứ không phải như một số người quen của Eric lầm tưởng, mình lãnh 761 trong 3 hoặc 4 năm đầu mà thôi, rồi đến tuổi hưu chính thức thì tiền SSA sẽ tăng lên 1,124 Mỹ kim đâu.
Nếu vì hoàn cảnh không thể làm gì khác hơn được thì đành chịu. Chỉ có một điều tiếc rằng, cái số tiền hưu 761 Mỹ kim ấy nó lại xấp xỉ với tiền trợ cấp SSI (người lãnh SSI trong tiểu bang California hiện nay được khoảng 761 tới 850 Mỹ kim một tháng, tùy hoàn cảnh). Tới năm 65 tuổi, có thể bạn sẽ không xin được trợ cấp SSI. Sở dĩ có kiểu nói nửa chừng “có thể được, mà cũng có thể không được” như vậy, là vì lợi tức hiện nay của bạn đã xấp xỉ SSI rồi.
  photo 6.png

Nếu xin được SSI thì bạn sẽ trở thành một người lãnh trợ cấp xã hội giống như trường hợp đã nêu trên. Nhưng nếu không xin được SSI thì bạn sẽ có nhiều thiệt thòi như sau:
- Bạn sẽ không được bảo hiểm y tế của tiểu bang (Medi-Cal hoặc Medicaid).
  photo 7.png

- Bạn sẽ được bảo hiểm y tế của chính phủ liên bang (Medicare) bởi vì đã tới tuổi 65 tuổi, miễn phí cho Part A (đi bệnh viện), nhưng phải đóng khoảng 100 Mỹ kim/tháng (theo giá bây giờ) cho Part B (đi bác sĩ) và vài chục Mỹ kim/tháng cho Part D (mua thuốc). Trong khi đó, những người ăn SSI thì có Medicaid, Medicare Part A, Part B, và Part D mà không phải bỏ ra đồng nào. Chính vì thế, Eric có nghe nhiều người trong cộng đồng Việt nam mình nói, ở nước Mỹ một là giầu hẳn để hưởng được nếp sống thực sự tư bản, hai là nghèo hẳn để được hưởng các thứ trợ cấp nhân đạo của một xã hội văn minh, chứ cứ “xấp xỉ” nửa chừng nửa vời là thiệt thòi nhất. Bạn có nghĩ như vậy không?
Trên đây là một số kiến thức dựa vào những tập tục chung về SSA và SSI. Áp dụng vào hoàn cảnh mỗi người có thể khác, và sẽ được nhân viên sở An Sinh Xã Hội, gọi là Worker, cứu xét từng trường hợp.
Eric Trần
Lời từ chối trách nhiệm (Disclaimer): Đây chỉ là một số kiến thức tổng quát về vấn đề SSA và SSI, không phải là cố vấn luật pháp. Mọi thắc mắc và tham khảo về vấn đề luật pháp, xin liên lạc với văn phòng Luật Sư của bạn.



Trợ cấp SSI hay trợ cấp tiền già?

 photo 8.png


Chúng ta đã dành khá nhiều thời giờ nói về các qui định liên quan đến tiền hưu, là quyền lợi dành cho người đi làm nay đến tuổi già.
Quyền lợi đó có tên chính thức là tiền An Sinh Xã Hội, được mọi người thừa nhận gọi tắt là SSA, mặc dầu cái chữ tắt đó không hoàn toàn chính xác. Hôm nay chúng ta sẽ nói đến một thứ tiền khác, có nhiều điểm giống nhưng về bản chất thì rất khác so với tiền SSA mà chúng ta đã đề cập trong mấy tuần qua.
 

Đó là tiền SSI, một thứ trợ cấp xã hội ảnh hưởng tới rất nhiều người gốc Việt. Xin được minh định trước: Người viết không phải là nhân viên trong văn phòng An Sinh Xã Hội, cũng không phải là luật sư hay người bầu chủ (advocate) cho ai. Những gì trình bầy ở đây được nhìn dưới nhãn quan một người dân, một người có bà con bạn bè hiện “ăn” SSI, cũng là một người có thể sẽ ăn SSI trong tương lai gần, một người trong “thế giới những người tiêu thụ” theo đúng tiêu chuẩn của trang báo này. Vì thế, chúng tôi xin đón nhận sự chỉ giáo của những bậc cao minh, và mở rộng cửa với ý kiến của mọi thành phần cùng nằm trong “thế giới những người tiêu thụ”.
Điều kiện để nhận trợ cấp SSI?
 photo 10.png
 

Trước tiên, tên đầy đủ của SSI là Supplemental Security Income, cái tên gọi nói lên đầy đủ ý nghĩa của một chương trình trợ cấp tiền bạc (income) nhằm bổ túc (supplement) và tạo ra sự an ninh (security) cho đời sống. Từ định nghĩa đó, chương trình SSI được áp dụng với người công dân Hoa Kỳ không đủ tiền bạc chu cấp những nhu cầu tối thiểu, mà cũng không còn sức để đi làm nuôi thân được vì một trong 2 lý do sau đây:
Tuổi già – hiện nay được qui định là 65 tuổi.
Bệnh tật – được giám định bởi một hội đồng y khoa của chính phủ (thực tế chỉ là một vị bác sĩ được nhà nước chỉ định) là không còn đủ sức lao động.
Xét như vậy thì cái chữ “tiền già” mà người Việt chúng ta thường dùng để chỉ loại Income này thực sự không chính xác. Bản thân người viết đã vài lần được nghe nhân viên trong văn phòng chính phủ bắt bẻ cái ý niệm “old age income”. Họ nói, không có thứ tiền nào gọi là tiền già, mà chỉ có tiền trợ cấp - do lòng tốt của xã hội, cụ thể là của những người đi làm đóng thuế - dành cho những công dân gặp hoàn cảnh khó khăn nhưng không còn tự đi làm nuôi thân được nữa mà thôi. Hiểu như vậy thì để nhận được trợ cấp SSI, đương đơn phải có 3 điều kiện như sau:
  photo 11.png

1. Là công dân Hoa Kỳ (sinh ở Mỹ hoặc đã được nhập tịch)
2. Gặp hoàn cảnh khó khăn nhất thời khiến cho đời sống ở dưới mức an toàn, chẳng hạn như không có chỗ nương náu, không có tiền mua cơm ăn khi đói, không có tiền mua thuốc khi bệnh.
3. Nhưng lại không còn khả năng đi làm được nữa vì tuổi đã già hoặc vì tàn tật.
Xin bạn để ý chữ “khó khăn nhất thời”, nghĩa là xã hội tin rằng khó khăn chỉ là tạm thời, và chắc chắn hoàn cảnh của bạn sẽ sáng sủa hơn lên. Sự trợ giúp được phác họa trên căn bản đầy thiện lành chỉ có trong một xã hội mà sự tôn trọng lẫn nhau đã là một qui luật, một tập tục được qui chế hóa. Và cũng vì cái ý niệm “khó khăn nhất thời” này mà trợ cấp SSI không phải là một số tiền bất biến, nó thay đổi theo hoàn cảnh, theo thời gian… cụ thể là theo khả năng tự mưu sinh của đương đơn. Chẳng hạn: Tháng Hai, bạn kiếm được 350 Mỹ kim thì xã hội giúp thêm 500 Mỹ kim; sang tháng Ba, bạn lại tự có được 600 Mỹ kim – do con cái biếu tặng, do người nào đó trả món nợ cũ, hoặc do bất cứ một lý do gì khác miễn là đồng tiền vào tay bạn – thì nay xã hội xin biếu thêm 250 Mỹ kim; sang tháng sau nữa bạn được thần tài gõ cửa, ghé Las Vegas trúng được 500 Mỹ kim, cộng thêm 500 con cái biếu tặng, vậy là bạn có cả thảy 1.000 Mỹ kim; với số tiền đó bạn đã tự trang trải được các nhu cầu cần thiết cho đời sống mình, nên khỏi cần nhờ đến tiền xã hội nữa nhé….
 

 photo 1.png
Cái triết lý của trợ cấp SSI là như vậy, nó dựa trên nhu cầu (need-based) và lòng tự trọng của người nhận trợ cấp: Cần thì xin mà không cần thì thôi. Bạn có thể thắc mắc, “Đành rằng sự giúp đỡ dựa trên căn bản nhu cầu và chỉ là tạm thời. Nhưng làm sao văn phòng biết được tiền tôi có mỗi tháng là bao nhiêu mà gia giảm?” À, báo cáo cái khoản này là bổn phận của bạn, nó dựa trên lòng tự giác, tự trọng của bạn.
Thực tế, ít có người nào báo cáo, trừ trường hợp không thể giấu được. Chính vì thế mà trong lịch sử SSI mới có những cuộc điều tra vì lạm dụng. Và người ta sợ rằng cái định chế tốt lành mà xã hội con người phải cần đến cả trăm năm mới thành hình được nay đang bị xói mòn, để đến lúc những người lâm vào hoàn cảnh khó khăn đau đớn thật sự… thì không còn tìm được sự trợ giúp cần thiết nữa. Và ngay cả những người đã đi làm hiện lãnh tiền hưu SSA ở mức quá khiêm tốn muốn xin được giúp đỡ thêm có thể cũng gặp khó khăn.
Eric Trần

Phong thủy là gì?: Tất cả mọi tính toán không bằng một trái tim thuần khiết…

Ai cũng biết phong thủy dưỡng người, nhưng lại không biết rằng con người mới dưỡng thành phong thủy
Inline images 1
Phong thủy quan trọng nhất của đời người không nằm ở thế đất đẹp hay xấu, cũng không nằm ở phần mộ tổ tiên có phúc lộc hay không…
Có câu chuyện kể về một gia chủ nọ mời thầy phong thủy đến để xem long mạch. Trên đường dẫn thầy phong thủy tới khu phần mộ nhà mình, anh ta bỗng nói:
“Hay là chúng ta quay về đi, tôi thấy chim chóc bay toán loạn thế kia, chắc hẳn là lũ trẻ trong làng đang trèo lên cây hạnh nhân hái trộm quả rồi. Nếu thấy có người đi qua, thể nào chúng cũng hoảng hốt mà bỏ chạy, chẳng may đứa trẻ nào ngã xuống có mệnh hệ gì thì thật là nguy hiểm”.
Anh ta vừa dứt lời, thầy phong thủy đã gật gù tâm đắc: “Nghe anh nói vậy, tôi biết là không cần phải xem phong thủy nhà anh nữa. Anh biết lo nghĩ cho người khác như vậy thì dẫu có làm gì cũng đều sẽ thuận buồm xuôi gió”.
Biết lo nghĩ cho người khác và phong thủy gia trạch thì có liên quan gì đến nhau? Trong lòng anh ta thấy khó hiểu bèn hỏi lại, thầy phong thủy trả lời: “Anh không biết sao? Phong thủy lớn nhất của đời người chính là nhân phẩm!”
Câu chuyện trên cho chúng ta biết rằng, phong thủy quan trọng nhất của đời người không nằm ở gia trạch, thế đất, hay phần mộ tổ tiên, mà lại nằm ở tâm tính của mỗi người. Một người luôn hành thiện tích đức thì dẫu sống ở nơi phong thủy không thuận lợi cũng có thể biến chuyển thành tốt, còn người lòng dạ hẹp hòi xấu xa thì dẫu có địa thế tốt cũng sẽ tự mình phá hỏng.
Vậy, phong thủy là gì?
“Phong” chính là bầu không khí và từ trường, là sự di động liên tục từ nơi này đến nơi khác. “Thủy” chính là nước, là dòng chảy lưu động và biến hóa. “Phong” và “Thủy” ấy không phải hoàn toàn là ngoại cảnh mà lại có quan hệ mật thiết với tâm tính của con người.
Nếu phong thủy phụ thuộc vào tâm người, thì nguyên lý nằm ở đâu?
Cổ nhân giảng rằng: “Tâm sinh vạn Pháp”, câu nói ấy vô cùng đơn giản nhưng lại đúng đắn phi thường. Trong các yếu tố của phong thủy, thì:
Đứng đầu phong thủy là gì? Chính là Người.
Yếu tố đầu tiên của phong thủy là gì? Chính là Tâm (Ý).
Yếu tố thứ hai của phong thủy là gì? Chính là Miệng (Khẩu).
Yếu tố thứ ba của phong thủy là gì? Chính là Hành vi (Thân).
Quá khứ vẫn luôn giảng rằng, làm người phải tu dưỡng cả Thân, Khẩu, Ý. Nếu xét ở một khía cạnh nào đó, thì đó cũng chính là để bồi dưỡng phong thủy cho đời người vậy.
Trong phong thủy, người ta cũng đặc biệt nhấn mạnh đến yếu tố “tụ quang” (hội tụ ánh sáng) và “tụ âm” (hội tụ u ám).
Những người có lòng biết ơn, trong tâm tràn đầy thiện niệm, luôn nghĩ tốt cho người khác, thì sẽ tụ quang, biểu hiện trên mặt chính là nụ cười. Khuôn mặt tươi tắn, thần thái rạng ngời, miệng tựa đóa sen, như vậy sẽ tạo thành hình nguyên bảo (đỉnh vàng), từ đó sẽ phát tài.
Còn những người luôn oán hận trách móc người khác, ghen tị ganh đua với người khác, thì sẽ tụ âm. Khí âm trầm xuống, biểu hiện trên gương mặt chính là vẻ u ám rầu rĩ, mang tướng sầu khổ, khẳng định là sẽ chiêu mời xúi quẩy.
Làm thế nào để dưỡng thành phong thủy tốt?
Để dưỡng thành phong thủy thì điều trọng yếu chính là bồi dưỡng phúc đức của tự mình. Hết thảy đều đến từ việc tu Thân – Khẩu – Ý của một người mà ra.
Thứ nhất, hiếu kính cha mẹ
Có câu nói rằng: “Bách thiện Hiếu vi tiên” (trong hàng trăm cái thiện thì chữ Hiếu đứng đầu). Đầu nguồn của phong thủy nằm ở hiếu kính cha mẹ, thờ cúng tổ tiên; cội rễ ăn sâu thì cành lá sẽ tự nhiên nảy nở mà sum suê.
Một người không hiếu thuận cha mẹ thì tuyệt đối không thể phát lộc phát tài được. Bởi không hiếu thuận cha mẹ, họ cũng không biết cách tôn trọng bề trên, không biết cách tôn trọng đồng nghiệp và hết thảy mọi người, công tác sinh hoạt thường ngày do đó cũng sẽ không thuận lợi; một đời trắc trở liên miên, vào những lúc then chốt khó tránh khỏi thất bại.
Thứ hai, không nói xấu, không nghĩ xấu người khác
Có câu nói rằng: “Nhân tâm sinh nhất niệm, Thiên Địa tận giai tri” (tâm người động một niệm, Trời Đất đều biết hết); lại cũng có câu: “Trên đầu ba thước có Thần linh”. Mỗi một lời nói xấu, mỗi một hành động xấu, thậm chí mỗi một ý nghĩ xấu dẫu có thể che mắt thế nhân thì cũng không thể che mắt được ông Trời. Bởi vậy, muốn có phúc lộc dồi dào và tương lai sáng sủa thì cần giữ cho từng lời nói, từng ý niệm và từng hành vi của mình được ngay chính.
Thứ ba, không sát sinh
Cái gọi là địa thế phong thủy tốt chính là ở những nơi dồi dào sinh khí. Sát sinh sẽ tạo thành oan hồn nghiệp chướng, khiến cho âm thịnh mà dương suy, vậy làm sao có thể là nơi đắc địa cho được?
Thứ tư, không tranh đua với đời
Ở đây không phải nói rằng con người không cần nỗ lực bản thân để hoàn thiện chính mình. Mà chính là, trong các mối quan hệ giữa người với người, trong những tranh giành lợi ích thì nên biết nhường một chút, nhẫn nhịn một chút. “Nhẫn một chút sóng yên gió lặng, lùi một bước biển rộng trời cao”, biển cả vì biết hạ thấp mình mà trở thành nơi dung nạp của trăm sông nghìn suối, con người biết nhẫn nhịn bao dung mới trở nên vĩ đại, quang minh.
Nói tóm lại, người có phúc thì dẫu ở nơi nào cũng là nơi phúc địa. Vì phong thủy tốt hay xấu là do tâm người, thì điều quan trọng nhất là phải tự mình tu dưỡng lấy mình. Bản thân có tu dưỡng, hoàn cảnh cũng theo đó mà biến đổi theo.
Có người nói rằng: Ai cũng biết phong thủy dưỡng người, nhưng lại không biết rằng con người mới dưỡng thành phong thủy, là có ý như vậy!

 ----------------------
Hóa ra, phong thủy không lợi hại bằng thiện tâm

Một thầy phong thủy đi qua một chặng đường rất dài, vô cùng khát nước. Cuối cùng trông thấy một trang viên, ông vội vàng đi tới xin chén nước.
Một người hầu từ trong đi ra nói ông đợi ngoài cửa đợi mình đi lấy nước.
Thầy phong thủy đợi thật lâu, trong lòng không khỏi phàn nàn.
Cuối cùng, nước được đưa tới và đựng trong một chiếc bát. Ông đang định uống một miếng nước thật lớn, không ngờ trên mặt nước rắc nhiều cám và còn rất nóng.
Thầy phong thủy tức giận, nghĩ rằng gia chủ này muốn hành hạ ông, tâm địa thật độc ác. Nhưng bởi vì quá khát, ông chỉ có thể nén tức giận, vừa thổi cám gạo trôi đi, vừa làm cho nước nguội dần rồi uống từng chút một.
Sau khi uống xong, thầy phong thủy liền làm phép, biến phong thủy của gia đình độc ác này giống như một nghĩa trang, vĩnh viễn không có ngày ngóc đầu lên được.
Một vài năm sau, thầy phong thủy lại đi qua trang viên này. Điều ông không ngờ chính là ở đây phong cảnh tươi đẹp, càng thêm thịnh vượng, một mảnh đất cát tường.
Thầy phong thủy cảm thấy bối rối, yêu cầu được gặp chủ nhân để cho biết chuyện bát nước trước kia và tìm hiểu về phong thủy ở đây.
Chủ nhân là một bà lão. Sau khi lắng nghe, bà mỉm cười và nói: “Trong phạm vi mấy km ở vùng này không có người, người đi đến đây nhất định phải đi rất xa, lập tức uống nước có hại đối với cơ thể. Cho anh chờ một lúc là vì để hơi thở của anh ổn định lại, tu sửa sơ bộ. Nước lạnh càng làm thương thân, do đó thay bằng nước sôi, cho thêm cám là hy vọng anh uống chậm rãi, uống một miếng nước lớn có hại đối với cơ thể…”
Thầy phong thủy nghe xong hết sức xấu hổ. Từ đó về sau, ông đã từ bỏ các loại phong thủy, chuyên chú tu hành bản thân. Bởi vì cuối cùng ông đã hiểu rằng tốt hơn phong thủy rất nhiều chính là thiện tâm, cao hơn phép thuật chính là nhân quả.
Một người tích đức tu hành, không nói cũng tự hiểu. Đôi khi Đức Phật từ bi đối với chúng ta cũng giống như bát nước nóng, hao tổn quá nhiều tâm sức. Mà suy nghĩ người thường của chúng ta, vừa nóng vội vừa tham lam, làm sao có thể hiểu được sự từ bi của Đức Phật?
Tất cả mọi tính toán không bằng một trái tim thuần khiết…

Câu chuyện đầu thai chuyển kiếp của minh tinh huyền thoại Marilyn Monroe



Một bác sĩ tâm lý người Mỹ tiết lộ rằng, thông qua phương pháp trị liệu bằng thôi miên, ông đã phát hiện được chuyện đầu thai chuyển kiếp của nữ minh tinh huyền thoại Marilyn Monroe. Câu chuyện thực sự rất thú vị.
Thôi miên chứng thực: Marilyn Monroe đầu thai thành nữ ca sĩ người Canada, biết được nhiều bí mật đời tư của Monroe
Bác sỹ tâm lý Finkelstein người Califonia nước Mỹ cũng là một chuyên gia nghiên cứu “Trở về tiền kiếp”. Năm 2006, trong một cuốn sách mới của mình, ông đã tiết lộ, trải qua thôi miên đã thực chứng, một nữ ca sĩ người Canada tên là Sherrie Lea Laird 43 tuổi chính là nữ minh tinh huyền thoại Marilyn Monroe chuyển sinh; bởi vì Sherrie chẳng những có thể kể được chuẩn xác quá trình qua lại của Marilyn Monroe và tổng thống Kennedy, mà một số sự tình đời tư của Marilyn Monroe, cô cũng đều trả lời chuẩn xác.
Theo Los Angeles Times, điều càng khiến người ta giật mình chính là, trong cuốn sách có tên “Marilyn Monroe Returns: Healing of a Soul” (Tạm dịch: Marilyn Monroe tái sinh: Quá trình trị liệu vết thương của một linh hồn), Finkelstein còn viết rằng cô con gái 21 tuổi Kai Xiya của Sherrie lại chính là mẹ của Marilyn Monroe – bà Gladys Pearl Baker đầu thai.
Mặc dù Sherrie được sinh ra sau khi Marilyn Monroe qua đời 11 tháng (Monroe qua đời vào ngày 5/8/1962), nhưng Sherrie không cho đây là chuyện kỳ lạ, bởi vì mẹ bà từng sảy thai một lần, và sau đó 2 tháng lại tiếp tục có thai. “Hai lần mang thai, đứa bé đều là tôi”, “Mặc dù mẹ tôi sảy thai, nhưng tôi vẫn quay trở lại”, Sherrie. Kai Xiya được sinh ra vào năm 1984, chỉ vài ngày sau cái chết của bà Baker.
Finkelstein nói: “Tôi là một nhà khoa học, nên thường dùng khoa học để luận bàn khoa học, nhưng trải qua nghiên cứu, đã chứng tỏ rằng Sherrie đích xác là Marilyn Monroe đầu thai”. Ông còn nhấn mạnh rằng, “Sherrie không phải là vì muốn nổi tiếng, cô chỉ muốn là chính mình”.

Nữ minh tinh huyền thoại Marilyn Monroe. 
Sherrie nói, khi cô khoảng 11, 12 tuổi, có một ngày đột nhiên cất lời bài hát trong phim “Gentlemen Prefer Blondes”, sau đó một người dì nói cho cô biết, đó là một bộ phim gắn liền với tên tuổi của Marilyn Monroe. “Khi ấy tôi căn bản cũng không biết Marilyn Monroe là ai, nhưng nghe tên này, tôi đột nhiên giống như bị sét đánh trúng vậy”.
Sau đó vài năm, cô luôn phải khổ sở bởi ác mộng như của Marilyn Monroe, ví như uống thuốc, nghiện rượu, mà bác sĩ tâm lý cũng không thể nào giúp được. Sherrie nói, cô cuối cùng tìm được Finkelstein qua mạng Internet, và nhận ra ông ấy chắc chắn sẽ tin tưởng câu chuyện của cô.
Bác sĩ Finkelstein cho biết, trong quá trình trị liệu, sau khi thôi miên Sherrie dường như đích xác là Marilyn Monroe. Cô chẳng những có thể kể lại tỉ mỉ những cuộc hẹn hò của cô (Marilyn Monroe) và Kennedy ở Nhà Trắng, cùng chuyện tình của hai người suốt từ năm 1954 đến trước 2 tháng khi Marilyn Monroe qua đời, cô còn nói rằng Kennedy đã kể cho cô những bí mật quốc gia liên quan đến Cuba và Castro. Điều không thể tin nhất chính là, khi Finkelstein lấy ra một bức ảnh gia đình của Monroe, thì Sherrie có thể chỉ chính xác một người dì của Monroe.
Lần đầu tiên nghe bài hát của Monroe, cảm thấy quen thuộc
Sherrie Lea Laird là nữ ca sĩ chính của ban nhạc rock “Panda Pomerania” ở Canada. Theo Sherrie, cô từ nhỏ đã phát hiện mình và minh tinh điện ảnh nổi tiếng nước Mỹ Marilyn Monroe có một “mối liên kết mơ hồ”. Khi cô lần đầu tiên nghe bài hát “Diamonds Are A Girl’s Best Friend” (Kim cương là người bạn tốt nhất của phụ nữ), liền có một loại cảm xúc kỳ lạ, cảm thấy dường như rất quen thuộc. Sherrie nói: “Tôi khi ấy còn chưa biết Monroe là ai”.
Từ đó đến trong khoảng mấy chục năm về sau, Sherrie thỉnh thoảng vô cớ nằm mộng thấy Marilyn Monroe, vì điều này mà cô phải đến bệnh viện tâm thần để điều trị. Mùa thu năm 1998, Sherrie tìm được bác sĩ tâm lý Adrian Finkelstein ở California, và nhờ ông giúp đỡ.
Finkelstein trong cuốn sách “Marilyn Monroe Returns: Healing of a Soul” của mình đã tiết lộ, ông dùng liệu pháp thôi miên để trị liệu cho Sherrie.

Bìa cuốn sách “Marilyn Monroe Returns: Healing of a Soul”
Tiết lộ Marilyn Monroe không bị mưu sát
Cuốn sách tiết lộ, Sherrie trong quá trình bị thôi miên không chỉ “lấy giọng nói của Monroe” để nói chuyện, hơn nữa còn quay về ký ức thời gian qua lại của “cô” và anh em nhà Kennedy, trong đó là những cuộc hẹn hò với Kennedy trong Nhà Trắng. “Cô” cũng cho biết Kennedy nói với cô nhiều bí mật quốc gia về nhà lãnh đạo Cuba Fidel Castro. “Cô” còn nói Monroe trong ngày 05 /8/1962 đã chết vì dùng thuốc quá liều, chứ không phải bị ai đó sát hại.
Finkelstein sau khi điều trị cho Sherrie bằng phương pháp thôi miên, khẳng định rằng cô đã không hề nói dối, cũng không phải là một bệnh nhân tâm thần.
Ông nói, Sherrie sau khi thôi miên có thể kể lại hàng trăm chuyện trong đời sống riêng tư của Marilyn Monroe, những chuyện mà bình thường chỉ có các chuyên gia lịch sử mới nắm được, thậm chí có những chuyện mà chỉ có bản thân Monroe mới biết được.
Finkelstein từng đưa một bức ảnh hiếm về gia đình của Monroe, Sherrie đột nhiên chỉ ra chính xác người dì của Monroe trong bức ảnh.

Marilyn Monroe (trái) và Sherrie Lea Laird (phải) có vẻ ngoài rất giống nhau. 
Đặc điểm khuôn mặt giống Monroe
Finkelstein cho biết, Sherrie và Marilyn Monroe có một số vẻ ngoài đặc trưng như bàn tay, bàn chân, tiếng nói và chữ viết tay… đều có điểm tương đồng đáng ngạc nhiên. Ông cũng cho biết, Sherrie không phải giả mạo muốn dựa vào Marilyn Monroe để trở nên nổi tiếng, mà trái lại, nhiều năm qua cô bị nhốt mình và đày đọa bởi những “ký ức tiền kiếp”.
Ông nói: “Tôi là một nhà khoa học, tôi chỉ tin tưởng dùng phương pháp khoa học để chứng thực mọi việc. Tôi thông qua nghiên cứu của mình, đã xác nhận rằng Sherrie có thể là Marilyn Monroe đầu thai”.

Bài Xem Nhiều